Viết bài để có nhiều lượt đọc hiện nay là kim chi nam của mỗi người viết nội dung (content) cho web hay bất cứ nền tảng xuất bản nào. Nếu không, ý nghĩa viết không còn nhiều nữa. Người muốn viết được tốt cần nắm được nhiều kĩ thuật trong việc trình diễn nội dung lên forum. Sau đây, chia sẻ với mọi người một vài kiến thức cơ bản về viết bài tối ưu tìm kiếm trên không gian mạng - bài viết SEO.
Viết bài tối ưu tìm kiếm hay còn gọi bằng tên khác là bài viết chuẩn SEO. Tiếng anh là Content SEO. Những ưu điểm, nhược điểm của bài viết SEO là gì?
Viết bài cần có ảnh minh hoạ và chú thích ảnh. Ảnh minh hoạ phù hợp bài viết và giãn cách dùng, trình diễn hợp lí..
+ Ưu điểm của SEO: Khoản chi rất thấp khi so với các hình thức quảng cáo khác như Adwords, mạng xã hội, và các mạng quảng cáo khác.
Khi bạn bỏ tiền vào chạy ads có ra đơn? Và đơn có đủ với số tiền bạn bỏ ra chạy ads, nếu một ngày không có đủ ngân sách để chạy ads nữa thì lúc đó hết khách hàng nhưng với SEO khi lên TOP sẽ đưa khách hàng tiềm năng từ nguồn search (chủ động) đều đặn và thường xuyên. Và SEO khi đã lên TOP thì nó sẽ lên một chùm từ khóa cho website của bạn, việc xuất hiện trên TOP nhiều từ khóa sẽ cho website của bạn có tính nhận diện với khách hàng.
+ Nhược điểm: Làm SEO sẽ không ra kết quả liền như khi ta chạy quảng cáo facebook, mà nó là một quá trình, để SEO một từ khóa lên TOP bao gồm rất nhiêu yếu tố (về độ khó từ khóa, về content có chuẩn SEO hay không, link bài viết, v.v cái này nếu bạn tham gia khóa học Content Website sẽ được phân tích rõ hơn). ----> SEO cần nhiều thời gian vì nó là quá trình.
Content chuẩn SEO
Trong quá trình làm SEO thì Content rất quan trọng, việc lên Content cho website nó sẽ giúp web có lượng traffic ổn đổ về tăng khả năng chuyển đổi. Nhưng để viết Content thì nó lại bao gồm những yếu tố như (tìm keyword để viết bài, bài viết phải chuẩn SEO, tối ưu lại bài viết khi nó được lên TOP để tạo sự chuyển đổi về web, sau khi bài viết được lên TOP thì lại tối ưu UI/UX v.v). Và bước quan trọng nhất đó là khâu tìm kiếm Keyword, từ khóa phải dễ và có lượt search trên Google thì mới có traffic. Vậy từ khóa như thế nào được xem là từ khóa dễ và nên viết những loại từ khóa như thế nào theo từ giai đoạn của website.
Về keyword: Hãy luôn nhớ rằng keyword càng ngắn càng khó (nên chọn từ khóa có 3-4 từ để viết nếu website của bạn chưa đủ mạnh, vì nếu viết những từ khóa ngắn rất khó lên top), ở giai đoạn đầu mới xây website nên viết những từ khóa về kiến thức, đời sống, ... mà ngành nghề, lĩnh vực bạn đang hướng tới.
Bài viết chuẩn SEO thế nào?
Xác định đúng keyword cần viết (keyword dễ)
- Liệt kê các đối thủ tiềm năng (sử dụng Simple Content, phần mềm miễn phí của ATP mọi người quan tâm có thể inb mình gửi link phần mềm)
- Check các đối thủ và tìm ra website ngon (sử dụng công Batch Analysis - AHREF)
- Research ahref website đã check bằng AHREF
- Lọc ra keyword ngon
- Liệt kê các keyword bằng file excel - quản lý keyword
.
Viết bài viết chuẩn SEO (các yếu tố tham khảo)
- Tiêu đề: 10 - 12 từ (thường nên 10 từ)
- Tiêu đề nên có keyword chính.
- Link: 4-6 từ (cao lắm 8 từ).
- Bài viết nên nhiều hơn 1000 từ.
- Nên có 4-6 H2 trở lên.
- Nên có phần mở bài trước h2 đầu tiên, mở bài có chứa keyword.
- Nên dùng đoạn văn ngắn 2-3 dòng 1 đoạn rồi xuống dòng, hạn chế sử dụng đoạn dài.
- Mỗi h2 nên có 1 - 2 ảnh tùy độ dài.
- Ảnh nên có dung lượng dưới 2MB.
- Ảnh nên có kích thước phù hợp với vlog (full màn hình).
- Ảnh nên lưu tên bằng keyword chính hoặc keyword dài.
- Ảnh nên sửa thẻ URL thành keyword hoặc cây
- Nên có video ngắn kèm theo ( 5 - 10 phút), đừng nên dùng video dài.
- Sự xuất hiện keyword chính nên từ 10-15 lần (trừ keyword dài).
- Sự xuất hiện keyword ngắn (1 - 2 chữ) 20-30 lần.
- Nên có 2 - 3 link nội bộ trong bài (nên làm theo Pillar Page).
- Nên có phần kết bài chứa keyword và call to action (Comment email, số điện thoại).
- Nên có thông tin liên hệ tư vấn sản phẩm (nếu cần thiết).
- Nên tạo ra tài liệu gì đó liên quan tới nội dung để điều hướng người dùng click, hoặc nên viết cụm chủ đề liên quan.
- Xây dựng cụm Pillar Page cho bài viết.
Viết bài tối ưu tìm kiếm hay còn gọi bằng tên khác là bài viết chuẩn SEO. Tiếng anh là Content SEO. Những ưu điểm, nhược điểm của bài viết SEO là gì?
Viết bài cần có ảnh minh hoạ và chú thích ảnh. Ảnh minh hoạ phù hợp bài viết và giãn cách dùng, trình diễn hợp lí.
+ Ưu điểm của SEO: Khoản chi rất thấp khi so với các hình thức quảng cáo khác như Adwords, mạng xã hội, và các mạng quảng cáo khác.
Khi bạn bỏ tiền vào chạy ads có ra đơn? Và đơn có đủ với số tiền bạn bỏ ra chạy ads, nếu một ngày không có đủ ngân sách để chạy ads nữa thì lúc đó hết khách hàng nhưng với SEO khi lên TOP sẽ đưa khách hàng tiềm năng từ nguồn search (chủ động) đều đặn và thường xuyên. Và SEO khi đã lên TOP thì nó sẽ lên một chùm từ khóa cho website của bạn, việc xuất hiện trên TOP nhiều từ khóa sẽ cho website của bạn có tính nhận diện với khách hàng.
+ Nhược điểm: Làm SEO sẽ không ra kết quả liền như khi ta chạy quảng cáo facebook, mà nó là một quá trình, để SEO một từ khóa lên TOP bao gồm rất nhiêu yếu tố (về độ khó từ khóa, về content có chuẩn SEO hay không, link bài viết, v.v cái này nếu bạn tham gia khóa học Content Website sẽ được phân tích rõ hơn). ----> SEO cần nhiều thời gian vì nó là quá trình.
Content chuẩn SEO
Trong quá trình làm SEO thì Content rất quan trọng, việc lên Content cho website nó sẽ giúp web có lượng traffic ổn đổ về tăng khả năng chuyển đổi. Nhưng để viết Content thì nó lại bao gồm những yếu tố như (tìm keyword để viết bài, bài viết phải chuẩn SEO, tối ưu lại bài viết khi nó được lên TOP để tạo sự chuyển đổi về web, sau khi bài viết được lên TOP thì lại tối ưu UI/UX v.v). Và bước quan trọng nhất đó là khâu tìm kiếm Keyword, từ khóa phải dễ và có lượt search trên Google thì mới có traffic. Vậy từ khóa như thế nào được xem là từ khóa dễ và nên viết những loại từ khóa như thế nào theo từ giai đoạn của website.
Về keyword: Hãy luôn nhớ rằng keyword càng ngắn càng khó (nên chọn từ khóa có 3-4 từ để viết nếu website của bạn chưa đủ mạnh, vì nếu viết những từ khóa ngắn rất khó lên top), ở giai đoạn đầu mới xây website nên viết những từ khóa về kiến thức, đời sống, ... mà ngành nghề, lĩnh vực bạn đang hướng tới.
Bài viết chuẩn SEO thế nào?
Xác định đúng keyword cần viết (keyword dễ)
- Liệt kê các đối thủ tiềm năng (sử dụng Simple Content, phần mềm miễn phí của ATP mọi người quan tâm có thể inb mình gửi link phần mềm)
- Check các đối thủ và tìm ra website ngon (sử dụng công Batch Analysis - AHREF)
- Research ahref website đã check bằng AHREF
- Lọc ra keyword ngon
- Liệt kê các keyword bằng file excel - quản lý keyword
.
Viết bài viết chuẩn SEO (các yếu tố tham khảo)
- Tiêu đề: 10 - 12 từ (thường nên 10 từ)
- Tiêu đề nên có keyword chính.
- Link: 4-6 từ (cao lắm 8 từ).
- Bài viết nên nhiều hơn 1000 từ.
- Nên có 4-6 H2 trở lên.
- H2 chỉ nên từ 8 - 10 từ
- H2 có chứa keyword chính (nên ở đầu).
- Mỗi H2 đều phải liền mạch với nhau từ trên xuống dưới (mạch bài viết)
- Mỗi h2 đều phải bổ sung nghĩa cho keyword chính (giải thích chủ đề chính)
- Nên có phần mở bài trước h2 đầu tiên, mở bài có chứa keyword.
- Nên dùng đoạn văn ngắn 2-3 dòng 1 đoạn rồi xuống dòng, hạn chế sử dụng đoạn dài.
- Mỗi h2 nên có 1 - 2 ảnh tùy độ dài.
- Ảnh nên có dung lượng dưới 2MB.
- Ảnh nên có kích thước phù hợp với vlog (full màn hình).
- Ảnh nên lưu tên bằng keyword chính hoặc keyword dài.
- Ảnh nên sửa thẻ URL thành keyword hoặc cây
- Nên có video ngắn kèm theo ( 5 - 10 phút), đừng nên dùng video dài.
- Sự xuất hiện keyword chính nên từ 10-15 lần (trừ keyword dài).
- Sự xuất hiện keyword ngắn (1 - 2 chữ) 20-30 lần.
- Nên có 2 - 3 link nội bộ trong bài (nên làm theo Pillar Page).
- Nên có phần kết bài chứa keyword và call to action (Comment email, số điện thoại).
- Nên có thông tin liên hệ tư vấn sản phẩm (nếu cần thiết).
- Nên tạo ra tài liệu gì đó liên quan tới nội dung để điều hướng người dùng click, hoặc nên viết cụm chủ đề liên quan.
- Xây dựng cụm Pillar Page cho bài viết.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: