Chia Sẻ Cách làm bài văn nghị luận xã hội

Chia Sẻ Cách làm bài văn nghị luận xã hội

Lan Hương
Lan Hương
  • Thành viên BQT
  • Truyền thông VHT 19
Hiện nay, trong hầu hết các kì thi chúng ta thường gặp rất nhiều các đề văn nghị luận xã hội. Làm sao để không bỡ ngỡ với một đề bài lạ? Làm thế nào bài viết điểm tối đa?
Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp các bạn dễ dàng đạt điểm tối đa cho bài văn nghị luận xã hội của mình


I. Dạng đề nghị luận xã hội thường gặp
Có 2 dạng đề nghị luận xã hội thường gặp là:
+ Nghị luận về một hiện tượng đời sống: Là những hiện tượng xã hội nổi bật, đang được xã hội quan tâm.
Ví dụ: Hiện tượng hút thuốc lá, bạo lực học đường, mê tín dị đoan
+ Nghị luận về một tư tưởng đạo lí:Là việc bàn luận, đánh giá về một vấn đề thuộc lĩnh vực đạo đức, tư tưởng, quan điểm nhân sinh.
Ví dụ: Lòng khoan dung, tình đoàn kết, nghị lực sống…
II. Các bước làm bài văn nghị luận xã hội
– Bước 1: Xác định yêu cầu đề bài
Cần đọc kĩ, xác định yêu cầu đề bài để biết được đề yêu cầu nghị luận về một tư tưởng đạo lí hay một hiện tượng của đời sống.
– Bước 2: Lập dàn ý
Mục đích:
+ Ghi lại những ý tưởng cho bài viết, tránh quên ý, bỏ sót ý.
+ Giúp trình bày khoa học, mạch lạc với nội dung thống nhất.
+ Chủ động trong việc triển khai các ý chính/luận điểm của bài viết, tập trung vào những luận điểm quan trọng, tránh được tình trạng lan man, dài dòng ở những nội dung chưa thực sự quan trọng.
– Bước 3: Viết bài
Dựa trên những luận điểm chính đã xây dựng trong phần dàn ý, các em có thể viết thành một bài văn hoàn chỉnh. Tuy nhiên, để bài văn có sức hấp dẫn, thuyết phục với người đọc, các em cần chú ý những điểm sau:
+ Tạo ra sự liên kết giữa các luận điểm, các ý nhằm làm nổi bật đối tượng, nội dung cần nghị luận.
+ Đưa vào những dẫn chứng phù hợp, đảm bảo tính thực tế, khách quan.
+ Lập luận chặt chẽ, cô đọng
+ Cần đưa vào những quan điểm, đánh giá của bản thân (đồng tình, không đồng tình, ca ngợi, phê phán…)
+ Chỉ ra bài học trong nhận thức và kêu gọi hành động.
III. Phương pháp làm bài nghị luận với từng dạng đề cụ thể:
1. Nghị luận về tư tưởng đạo lí
a. Mở bài
Giới thiệu về tư tưởng đạo lí cần nghị luận (Có thể giới thiệu trực tiếp hoặc dẫn dắt qua một câu chuyện hay suy nghĩ của người viết).
Ví dụ:
Đề bài: Nghị luận xã hội về hạnh phúc
– Mở bài trực tiếp: Ai cũng hi vọng cuộc sống của mình sẽ hạnh phúc, viên mãn. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết, hiểu đúng ý nghĩa của hạnh phúc trong cuộc sống của chính mình.
– Mở bài gián tiếp: Có những người dành cả tuổi thanh xuân, cả cuộc đời để đi tìm câu trả lời cho sự hạnh phúc, nhưng đến cuối cùng khi gối đã mỏi, lưng đã còng, nhìn lại con đường mình đi qua họ lại chẳng cảm thấy bản thân mình đã đi đúng hướng. Cũng có những người sống đơn giản chỉ là sống và hưởng thụ cuộc đời, họ không quá kén chọn hay khắt khe về khái niệm hạnh phúc, thì đến khi tóc đã bạc, da đã có những vết đồi mồi họ lại mỉm cười thật mãn nguyện. Điều đó khiến chúng ta luôn có một thắc mắc hạnh phúc là gì, làm thế nào để hạnh phúc, hay tôi đã hạnh phúc chưa,… Đó luôn luôn là vấn đề nan giải, giống như khi người ta hỏi về tình yêu vậy, nhưng có lẽ hạnh phúc chỉ đơn giản là cách mà chúng ta nhìn nhận vấn đề và cuộc sống – Hạnh phúc sẽ đến từ tâm hồn của mỗi cá nhân.

b. Thân bài
– Cắt nghĩa nội dung tư tưởng, đạo lí
+ Giải thích rõ nội dung tư tưởng đạo lí
+ Cắt nghĩa các từ ngữ, thuật ngữ, tìm ra nghĩa đen, nghĩa hàm ẩn (nếu có).
+ Khái quát ý nghĩa chung của của tư tưởng, đạo lí hoặc trình bày quan điểm, đánh giá của người viết về tư tưởng, đạo lí ấy.
– Phân tích, chứng minh:
+ Chỉ ra tính đúng đắn của tư tưởng, đạo lí
+ Chứng minh bằng những phân tích, dẫn chứng cụ thể
+ Nhấn mạnh tầm quan trọng của tư tưởng đạo lí với cuộc sống con người.
– Bình luận, mở rộng, liên hệ thực tế
+ Chỉ ra và phê phán những biểu hiện sai lệch đang tồn tại trong xã hội.
+ Đưa vào những dẫn chứng cụ thể.
– Rút ra bài học nhận thức và hành động.
c. Kết bài
– Khái quát giá trị của tư tưởng đạo lí vừa nghị luận.
2. Nghị luận về một hiện tượng xã hội
a. Mở bài
Giới thiệu hiện tượng xã hội cần nghị luận
( Ví dụ Học sinh sinh viên là thời đẹp nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta. Thế nhưng hiện nay, sự trong sáng, tươi đẹp hồn nhiên của thế hệ học sinh không còn nữa. Thay vào đó là những lời nói và hành động thô bạo, bậy bạ. Thậm chí những đứa trẻ này còn đánh nhau, chúng xé áo, đánh bạn giữa đường. Tình trạng này diễn ra phổ biến, tràn lan được lan rộng trên Internet và đang được mọi người quan tâm.)
b. Thân bài
– Giải thích ngắn gọn về hiện tượng của đời sống
– Nêu thực trạng của hiện tượng trong đời sống
– Chỉ ra tác động, ảnh hưởng của hiện tượng ấy đối với cuộc sống của con người.
– Giải thích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xã hội đang nghị luận (nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan).
– Đề xuất giải pháp để giải quyết hiện tượng đời sống.
c. Kết bài
– Khái quát về vấn đề đang nghị luận
Củng cố thêm những phương pháp làm bài cho những dạng đề tập làm văn mà các em chưa thực sự tự tin.

Chúc các em đạt kết quả cao!
 
Sửa lần cuối:
950
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top