Dự thi Cảm nhận - Đom đóm tuổi thơ tôi

Dự thi Cảm nhận - Đom đóm tuổi thơ tôi

Kỷ niệm mùa hè luôn là những kỷ niệm đẹp trong dấu ấn của mỗi chúng ta và tôi cũng vậy. Mỗi kỷ niệm tuổi thơ luôn là những kỷ niệm đẹp và đôi khi những kỷ niệm đẹp ấn còn được gửi gắm qua những dòng văn tâm tình đầy tình cảm . Tác phẩm khiến tôi phải ẩn tượng về vẻ đẹp mộc mạc , giản dị ấy là tác phẩm " Đom đóm tuổi thơ tôi " của tác giả Hoàng Thơm .

Sở dĩ tác phẩm khiến tôi có cảm nhận xâu sắc là vị . Những hình ảnh trong tác phẩm quá giống tôi , giúp tôi như được quay trở lại khoảnh khắc trẻ thơ vậy với những trò chơi dân gian như ô ăn quan . Trò chơi mang lại tiếng cười , mang lại sự tư duy cho tôi hay đơn giản là trò chơi mà mỗi trưa hè trốn ngủ trưa để đi chơi vậy , nhặt từng hòn sỏi , hòn đá . Tác giả bằng việc sử dụng những từ ngữ hay với chất liệu của dòng văn đầy ưâm tình , mộc mạc của làng quê Việt Nam đã một lần nữa khắc họa đầy ký ức tuổi thơ. Điều đặc biệt hơn hết trong tác phẩm này là " ánh sáng của đom đóm " loài vật mà có lẽ những đứa trẻ ở vùng quê không còn quá xa lạ. Tôi đồng cảm với tác giả khi hòa mình vào những thú vui tinh nghịch và tôi cũng nhớ cảm giác khi bắt những chú đom đóm rồi thả chúng vào vỏ trứng. Thứ ánh sáng bé nhỏ dưới anh trăng phản chiếu hiên nhà , nó như đang chứng tỏ bản thân mình không hề kém cạnh ai cả . Đôi lúc thứ ánh sáng ấy còn lập lòe sau tán cây , sau đống rơm , đống rạ bay lượn trên bầu trời hay qua các bờ rào , bụi lau . Lũ đom đóm như đang dạo chơi vậy , có lắm lúc tôi cũng rợn tóc gáy vì chúng .

Tôi cũng hiểu hơn về những thời khắc khi chưa có điện , phải dùng đèn dầu hay nến giống như tác giả vậy . Khi nhìn thấy đom đóm là như nhìn thấy hy vọng của bản thân , tuy bé nhỏ nhưng rất dũng cảm , rất tự tin dám đen đến cho chung ta những ánh sáng , màu sắc của sự sống. Đom đóm loài vật mà tôi cho là mang chiếc đèn pin của mình để soi đường, chỉ lối cho các loài vật vào ban đêm . Ngày nay trước cuộc sống đầy lo toan hay cuộc sống đô thị phát triển. Tôi đã ít khi còn được gặp lại người bạn đom đóm ấy. Thế nhưng dù chưa gặp lại rất lâu rồi nhưng ngày hôm nay tác giả Hoàng Thêm đã đem đến cho không chỉ riêng tôi mà còn tất cả mọi người hình dùng hình ảnh của đom đóm. Những dòng văn đầy ắp tâm tình khiến tôi như sống lại khoảng thời gian tuổi thơ dữ dội ùa về ấy , có lẽ tấm vé tuổi thơ khó lòng mà mùa nổi bằng tiền hay bằng giá cả mà chỉ có thể trao nhau bằng tình cảm , bằng trái tim , tình yêu . Vị thần cai quản thời gian kia ơi hãy cho tôi một phút , một giấy để được trở về dù chỉ là ngắn ngủi. Đó không chỉ là niềm ao ước của tôi , hay của tác giả mà còn của tất cả mọi người nữa.

Dấu ấn trong tác phẩm " Đom đóm tuổi thơ tôi " của tác giả Hoàng Thêm chính là đoạn kết của bài. Tôi nghĩ đây được xem là nút thắt để tạo điểm nhấn của bài " Ký ức mùa Hè của tôi , tuổi thơ đi qua những trò nghịch ngợm hồn nhiên cũng qua đi. Nhưng những ký ức tuổi thơ với những hình ảnh lung linh huyền ảo của những bầy đom đóm là lòng tôi lại trào lên nỗi nhớ da diết , bâng khuâng " . Tác giả đã có kỷ niệm tuổi thơ thật đẹp , thật mộc mạc và giản dị. Khoảnh khắc ao ước được trở về trong trái tim mỗi người sẽ luôn còn đó , dấu ấn ấy , vệt nắng hạ ấy sẽ vẫn hiện diện trong tim. Tôi tin tác giả sẽ viết lên những câu chuyện hay , những bức tranh đẹp cho chính bản thân mình.
Nếu mọi người yêu thích tác phẩm " Đom đóm tuổi thơ tôi " của tác giả Hoàng Thêm hãy đọc và cảm nhận nhé . Mong rằng với sự mộc mạc qua việc khắc họa giữa hình ảnh và ngồn tự lời văn ấy sẽ giúp tác phẩm đạt giải cao trong cuộc thi lần này.
 
1K
3
1

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top