Dự thi Cảm nhận - Làm mẹ lúc Hạ sang - Trầm Từ Thương

Dự thi Cảm nhận - Làm mẹ lúc Hạ sang - Trầm Từ Thương

Mỗi một câu chuyện đều mang đến cho chúng ta những thông điệp , những bài học ý nghĩa và truyện ngắn hôm nay tôi muốn giới thiệu cho các bạn cũng mang màu sắc như vậy . Truyện ngắn "Làm mẹ lúc Hạ sang " của Trầm Từ Thương đã đề cao giá trị của người mẹ , người thiên sứ của bầu trời bình yên , luôn mang đến những điều tốt đẹp và ý nghĩa cho chính đứa con của mình.

Sở dĩ tôi chọn truyện ngắn này của tác giả để giới thiệu các bạn đọc là tôi muốn nói lên tiếng nói đại diện cho chính bản thân mình với suy nghĩ với những quan điểm và màu sắc trong chính bài học mà tôi đã nhận ra hay nói cách khác là sự thức tỉnh trong chính tâm hồn bấy lâu nay tôi đã bị dam dữ, trong căn phòng bí bóc và xám xịt của một màu đen u tối. Điều đầu tiên tôi thích ở truyện ngắn này là cách gọi tên của tác giả với các nhân vật trong câu chuyện. Ngay ở bức tranh nhan đề chữ " Hạ " gợi cho tôi cảm giác của mùa hè , của cái nóng. Thế nhưng ẩn sâu trong tâm tình của tác giả chữ " Hạ " còn là một cái tên của nhân vật . Nó là cái tên đại diện cho chính cái tính cách của nhân vật có lúc nóng , có lúc khó chịu nhưng chỉ cần một làn gió xoa dịu cơn nóng ,chúng ta đã có cảm giác ôn hòa và dễ chịu rồi . Không chỉ vậy mỗi cái tên nhân vật mà tác giả nhắc đến còn đại diện cho bốn mùa trong một năm. Nếu như mùa Hạ cho ta cảm giác của sức nóng vậy thì mùa Xuân cho ta cảm giác của một sự bình yên , sức sống của muôn loài , nó là đại diện cho cái mới , thuần khiết , ngây ngô , luôn vươn mình tỏa sáng. Mùa Xuân ấy đã đại diện cho hình ảnh người em của Hạ. Chuyển từ hạ sang là mùa Thu , đây là cây cầu nối đôi bờ thời gian Hạ Thu. Mùa Thu , mùa của đêm trăng rằm , mùa của lá vàng hay mùa của sự nhẹ nhàng êm ái với những cơn gió hiu may , mùa Thu ấy giờ đây đã là đại diện cho tấm trân tình của dì Thu với Hạ . Kết thúc chuyến hành trình ấy cho tôi một bờ vai , một chỗ dừa đôi khi tôi tưởng rằng bờ vai ấy sẽ vô cảm , sẽ quên lãng những gì đã và đang xảy đến nhưng không , không hẳn vậy. Điển hình cho hình ảnh của mùa Đông băng giá ấy là người bố .

Mỗi một nhân vật trong tuyến kể chuyện trên là một mảnh ghép kiến tạo lên con đường hay ngã rẽ của cuộc đời . Tôi biết rằng mỗi một sự chọn lựa , một sự thay đổi sẽ đưa chúng ta đến một ngã rẽ riêng biệt và việc có tìm ra lối thoát hay không là phụ thuộc ở chính chúng ta , chính tâm hồn bạn. Bản thân nhân vật Hạ cũng vậy.

Tôi biết nhân vật Hạ đã chịu một đả kích lớn trong cuộc đời đó là mẹ mình mất . Tôi hiểu cảm giác người thân xung quanh mình mất , một cảm giác tuyệt vọng , cảm giác như mọi lỗi sai , mọi lỗi lầm đều do mình gây ra. Thể nhưng bạn biết không việc tự trách mình hay tự đặt câu hỏi "nếu như" sẽ chẳng thể nào kéo họ dậy mà bạn phải học cách đứng dậy an ủi bản thân , tiến lên phía trước và không ngừng nỗ lực để xứng đáng với những gì họ đã kỳ vọng về mình . Họ sẽ luôn dõi theo mình , luôn quan sát mình . Tôi nghĩ ẩn xâu trong cô bé Hạ vẫn là một cô bé hiền lành , dễ thương như ngày nào. Tính cách cô sở dĩ như vậy là vì dì Thu. Ai trong tình cảnh ấy chắc cũng vậy . Nếu là tôi khi ở trong nhân vật Hạ , tôi cũng sẽ sợ mất bố , sợ bố sẽ quên mình , quên mọi thứ về mẹ và bỏ đi với một tình yêu mới. Không ai trong chúng ta muốn sẵn sàng san sẻ một món quá mà thượng đế vốn dĩ đã dành tặng cho mình. Điều ấy là khó có thể chấp nhận.

Chính vì cái nút thắt khó gỡ của Hà ấy khiến thái độ của Hạ càng ghét dì Thu hơn. Bằng việc thể hiện những lời đối thoại giữa hai người không hợp nhau hay thậm chí lá không có sự tôn trọng ở trong đó. Nội tâm Hà đang đấu tranh với suy nghĩ , mọi thứ Hạ làm có lẽ là mong muốn nhận được sự quan tâm từ bố.

Tôi cảm thấy người bố trong câu chuyện quả thật đã hơi vô tâm. Vô tâm trong suy nghĩ khi thiếu đi sự sẻ chia với chính người con của mình và để rồi những vấp ngã đầu đời đã đến với Hạ. Khi chính cô đã trở thành một người mẹ đơn thân , một người mẹ không có tình cảm của chồng. Đặt ở địa vị người làm cha, người làm mẹ có chắc bây giờ Hạ đã ân hận , Hạ đã nhận ra cái sai của mình. Kể cả chính ông bố cũng vậy khi không có Hạ ở bên tôi tin chắc ông cũng lo lắng , cùng buồn phiền và khi tìm thấy Hạ ông cũng lên Sài Gòn để gặp.

Kết thúc cho câu chuyện ấy vẫn là câu nói "Mấy đời bánh đúc có sương
Mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng". Những câu dân gian là sự lưu chuyền . Thế nhưng không phải lúc nào nó cũng đúng. Mọi việc trong cuộc sống đều luân chuyển không ngừng , không gì là không thể. Bản thân Hạ cũng vậy cũng đã thức tỉnh trong tâm hồn , đã chấp nhận người dì và cất lên tiếng gọi là " mẹ " . Một tiếng nói mà có lẽ dì Thu hay bất kỳ ai trong cuộc sống đều mong ngóng , ao ước con mình gọi. Chính đứa trẻ đã là nút thắt mở ra cánh cửa tâm hồn để chào đón điều tốt đẹp sẽ đến. Cuộc giằng co , cuộc đấu tranh trong suy nghĩ Hạ cũng đã kết thúc và cái kết trong câu chuyện là một sự đoàn viên , một sự viên mãn mà bấy lâu gia đình này luôn ao ước kể từ khi người mẹ mất và nếu mẹ Hạ nhìn thấy những gí mà Hạ đã thay đổi có lẽ người mẹ cũng cảm thấy rất vui vì điều ấy.

Đó là những cảm nhận , những suy nghĩ trong chính tâm hôn và màu sắc trong tôi còn bạn thì sao ?Hãy đọc truyện ngắn " Làm mẹ lúc Hạ sang " của Trầm Từ Thương và nêu lên những cảm nhận của riêng mình khi đọc xong câu chuyện này nhé vá mong rằng tác giả sẽ mang đến những câu chuyện thật hay cho các độc giả sắp tới nhé !!!
 
Sửa lần cuối:
1K
1
7

Phong Cầm

Thạc sĩ lang thang ^^
17/5/21
890
910
363,000
32
Nam Định
forum.vanhoctre.com
Xu
7,469,529
Đậu biếc nên soát lỗi chính tả nhé, bài viết dù hay tới đâu, lí luận dù cao siêu tới đâu nhưng mắc lỗi chính tả là đều đổ bể.
 
View previous replies…

Đậu Biếc

Thành Viên
25/11/21
50
69
17,999
22
Xu
412,494
Bạn vào bài viết của mình. Bên cạnh mục bình luận. Bạn thấy dấu 3 chấm. Nick vào đó chỉnh sửa nhé. Chúc bạn thành công.
Trầm Từ ThươngEm cảm ơn rất nhiều ạ ! Em tìm thấy rồi ạ. Mấy hôm trước em cũng lần tìm mà không thấy nên không sửa được bài ạ
 

Trầm Từ Thương

Thành Viên
7/3/22
139
151
43,000
38
Xu
1,302
Cảm ơn bạn Đậu Biếc nhé. Cảm nhận rất hay như những gì mình gửi gắm qua các nhân vật. Nhất là Hạ đã dám khước từ một tình yêu mơ hồ để giữ lại đứa con....
Mình mong bạn sửa lỗi hành văn ở đầu bài, câu quá dài, thiếu dấu ngắt câu.
Và tên tác giả là Trầm Từ Thương bạn nhé.
Cảm ơn những gì bạn đã cảm nhận cho tác phẩm đầu tay của mình.
Mong rằng bài cảm này sẽ lọt top tuần và có kết quả cao chung cuộc.
 
Sửa lần cuối:

Đậu Biếc

Thành Viên
25/11/21
50
69
17,999
22
Xu
412,494
Cảm ơn bạn Đậu Biếc nhé. Cảm nhận rất hay như những gì mình gửi gắm qua các nhân vật. Nhất là Hạ đã dám khước từ một tình yêu mơ hồ để giữ lại đứa con....
Mình mong bạn sửa lỗi hành văn ở đầu bài, câu quá dài, thiếu dấu ngắt câu.
Và tên tác giả là Trầm Từ Thương bạn nhé.
Cảm ơn những gì bạn đã cảm nhận cho tác phẩm đầu tay của mình.
Mong rằng bài cảm này sẽ lọt top tuần và có kết quả cao chung cuộc.
Trầm Từ ThươngDạ vâng ạ ! Em cảm ơn ạ. Tại em viết bằng điện thoại nên đôi lúc dấu câu nó hơi loạn và không đúng. Lần sau em sẽ chú ý ạ
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top