Dẫn chứng NLXH

Dẫn chứng NLXH

1 , Michael Phelps đã vượt qua giới hạn của bản thân để đạt được những thành tích vượt trội và trở thành huyền thoại của những huyền thoại trong làng bơi lội nói riêng và giới thể thao nói chung khi vượt qua kỷ lục tồn tại 2168 năm của lịch sử Olympic với 22 chiếc huy chương vàng. Anh quan niệm: Chúng ta không nên đặt giới hạn cho bất cứ điều gì, bởi bạn càng dám ước mơ thì bạn càng có thể tiến xa.

→ Ước mơ/ Ý chí, nghị lực/ Niềm tin/ Bản lĩnh/ Chiến đấu/ Thành công/ Nỗ lực không ngừng/ Đam mê

2, Trích đoạn bộ phim “The Lion King”

Sau cái chết của Mufasa, Simba đã rất ân hận, bỏ khỏi Xứ Vua để tìm kiếm một cuộc sống lang bạt, thậm chí là tìm đến tử thần trong vô vọng. Thật may vì Simba đã gặp được Timon và Pumbaa, cả hai đã giải cứu cho cậu khỏi tư tưởng tăm tối. Bọn họ dạy cho Simba cách vượt qua nỗi đau để có thể sống tiếp cuộc đời của mình, không bị lún sâu vào sai lầm trong quá khứ. Tạm gác lại ngày hôm qua, chúng ta của hôm nay có lẽ phải biết ngẩng cao đầu để hướng về phía trước, sống một cách mạnh mẽ, can trường hơn.

→ Kiên nhẫn/ Vượt qua nỗi đau/ Lạc quan/ Có niềm tin vào tương lai/ Ý nghĩa cuộc sống

3, Con trai

Khoa học tự nhiên đã cho ta biết rằng con trai hình thành ngọc từ những vết thương, chúng phải nuốt từng hạt cát, dùng thân mình ấp ôm từng nỗi đau để tạo nên vẻ đẹp cho nhân thế. Những biến cố, khó khăn của một con vật, một con người hay dù là gì đi chăng nữa nếu mà ta biết đón nhận vật thể gây đả thương cho mình và bao bọc nó bằng chính xác thịt của bản thân thì khi vết thương được liền lại, chúng sẽ lấp lánh tỏa sáng như một báu vật của cuộc sống nhưng ẩn bên trong đó vẫn ánh lên cuồn cuộn nỗi đau từ những tháng ngày đã từng oằn mình chống đỡ để rồi khắc cho tạo hóa vẻ đẹp của sự trầm luân, cũng là của một cuộc đời.

→ Vượt qua nỗi đau/ Thử thách/ Thành công/ Bản lĩnh/ Ý chí nghị lực/ Sự chiến thắng nghịch cảnh

4, Andecxen

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thành phố Odense, cuộc sống nghèo khổ, không lúc nào có đủ bánh mì để ăn. Đi học lại luôn bị bạn bè chê cười vì ngoại hình xấu xí. Vượt qua tất cả với ước mơ với ước mơ trở thành nghệ sĩ, Andecxen đã lang thang lên thành phố Copenhaghen, đóng những vai kịch tầm thường, làm quét dọn. Cuối cùng nghị lực và tình yêu nghệ thuật đã giúp ông thành công. Những câu chuyện của ông mãi mãi tồn tại trong tâm trí độc giả, mang lại cho trẻ thơ niềm hạnh phúc, thắp lên những ước mơ đẹp.

→ Lạc quan/ Vượt qua khó khăn, nghịch cảnh/ Đam mê/ Niềm tin/ Thành công/ Nghị lực/ Tự tin vào bản thân.

5, Con nhím

Loài nhím dành phần lớn thời gian ở trên cây. Và đương nhiên, trèo lên cây thì cũng phải có lúc trèo xuống. Khi từ trên cây trèo xuống, chúng phải quay lưng lại, lưng hướng về phía dưới mặt đất. Vì không biết chính xác khi nào sẽ gần tiếp đất nên phím thường tự thả người ra và rơi tự do một quãng ngắn còn lại. Đương nhiên, những chiếc lông trên lưng cũng sẽ cắm ngược lại vào người chúng.

Bạn không thể kiểm soát việc mình có bị tổn thương hay không. Không thể tránh khỏi việc mình cũng sẽ bị thương tổn vào một ngày nào đấy. Nhưng bạn có thể kiểm soát mức độ ảnh hưởng của những điều đó tới mình.
→ Chủ động/ Sáng tạo

6.
Mỗi sáng ở Châu Phi, một con linh dương thức dậy. Nó biết rằng nó phải chạy nhanh hơn con sử tử nhanh nhất nếu không muốn bị giết. Mỗi sáng, một con sư tử thức dậy, nó biết nó phải chạy nhanh hơn con linh dương chậm nhất hoặc nó sẽ bị chết đói. Điều quan trọng không phải ở chỗ bạn là sư tử hay linh dương. Khi mặt trời mọc, bạn hãy bắt đầu chạy.

7. Hãy sống như cây sồi Tenere đâm rễ sâu xuống tận 36mm để tìm nước, trong chà ghê hầy tận 36m để tìm nước, trong khi muôn loài xung quanh thỏa thuê hút và tận hưởng dòng nc ngầm dồi dào mát lạnh, đến khi nguồn nước ngỡ vô tận bỗng cạn kiệt và mất hẳn, các loài cây đều chết dần, chỉ có cây sồi Tenere vẫn tồn tại giữa sa mạc Sahara

8. Định luật bảo toàn vật chất: Trong tự nhiên, mọi vật biến đổi đều có bản chất là vật này mất đi một lượng bao nhiêu thì vật kia được bù một lượng bấy nhiêu

9. Là một vị thần sinh ra với nhiều khuyết điểm, vẻ ngoài xấu xí cùng sự chối bỏ từ chính người mẹ ruột, Hephaistos luôn cố gắng để hoàn thiện chính mình, trở thành thần Rèn khiến người người nể phục và có nhiều cống hiến lớn. Cuối cùng, chàng được đấng tối cao ban hôn với nữ thần xinh đẹp như một phần thưởng.
( Sự nỗ lực vượt qua nghịch cảnh; không ai hoàn hảo ; cách nhìn nhận bản thân … )

10. Chàng Orpheo mang theo cây đàn Xita nỗ lực xuống âm ti để xin lại sự sống cho vợ mình , tiếng chàng hát làm dịu đi những linh hồn trong hỏa ngục và đã làm động lòng Diêm Vương. Nhưng vì sơ suất quên lời thần dặn , vợ chồng đã vĩnh viễn không thể quay lại dương thế. Chàng trở lại cùng tình yêu dang dở, với tất cả những hối hận vì mất mạng đau thương…

( Sống hết mình để không nuối tiếc, Sai lầm, Sự hối hận, Tuổi trẻ )

11 Kintsugi - nghệ thuật hàn gắn. Đây là loại hình mà người ta dùng vàng ròng để biến những chiếc bát đã hỏng trở thành những đồ vật đẹp đẽ hơn. Phương pháp này đòi hỏi người nghệ nhân phải vô cùng kiên nhẫn và tỉ mỉ. Cũng giống như loại nghệ thuật này, không có ai là hoàn hảo cả, những vết sẹo của cuộc đời chính là chất liệu làm chúng ta tỏa sáng hơn

( Trân trọng sự không hoàn hảo, Đừng che giấu những tổn thương, Xem khó khăn là cơ hội, Khôi phục những thất bại… )

12 Trứng gà “đập vỡ” từ bên ngoài là thức ăn, “đập vỡ” từ bên trong là sinh mệnh. Đời người cũng vậy, đập vỡ từ bên ngoài là áp lực, đập vỡ từ bên trong là trưởng thành. Nếu bạn đợi người khác đập vỡ vỏ trứng giúp mình, vậy bạn chỉ có thể trở thành thức ăn cho họ. Nếu bạn có thể tự bức phá, bạn có thể phát hiện sự trưởng thành của bản thân giống như được tái sinh!

(Bài học rút ra: Tự lập, bứt phá, nỗ lực, khám phá bản thân, …)

13 Phần thuyết trình xuất sắc của Nguyễn Thúc Thùy Tiên - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021: "Hoà bình luôn ở xung quanh chúng ta, chúng ta nghĩ về nó hàng ngày nhưng chúng ta lại vô tình nghĩ rằng bảo vệ hoà bình không phải là trách nhiệm của chúng ta. Chiến tranh không chỉ xảy ra trong quá khứ, chiến tranh còn tồn tại giữa thiện và ác trong mỗi chúng ta. Chúng ta có thể điều khiển nó. Lớn lên thiếu vắng bố mẹ tôi, tôi hiểu tầm quan trọng của lòng yêu thương. Và tôi đứng đây để nói thay cho những người bị bỏ rơi và bị tổn thương mà đã quay lại và làm tổn thương những người khác. Làm ơn hãy để lòng yêu thương và trắc ẩn nâng lên trong bạn để bạo lực sẽ không còn tiếp diễn. Mỗi chúng ta là một phần để thay đổi thế giới. Chúng ta là những anh hùng của chính mình. Hãy để chúng ta mang hoà bình và sự tốt đẹp đến thế giới."

( Hoà bình, chiến tranh, đạo đức, níu giữ phần “Người” trong con người, lương tri, thiện - ác…)
 

Đính kèm

  • tải xuống (1).jpg
    tải xuống (1).jpg
    5.5 KB · Lượt xem: 222
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Từ khóa
dẫn chứng nghị luận xã hội kiên nhẫn lạc quan/ vượt qua khó khăn nghị lực nghịch cảnh niềm tin tự tin vào bản thân vượt qua giới hạn của bản thân vượt qua khó khăn đam mê
1K
3
2

Phong Cầm

Thạc sĩ lang thang ^^
17/5/21
890
910
363,000
32
Nam Định
forum.vanhoctre.com
Xu
7,469,529

Dẫn chứng nghị luận xã hội


11. Hồ Chí Minh ( 1890 -1969) Một trong những điểm đặc biệt của Hồ Chí Minh chính là sự giản dị, khiêm tốn, đã được cả thế giới ca ngợi và khâm phục.
Mặc dù là Chủ tịch nước, là nguyên thủ của một quốc gia nhưng Bác Hồ lại có một cuộc sống hết sức giản dị. Nơi làm việc của Người chỉ là một ngôi nhà sàn đơn sơ với các đồ đạc đủ dùng ở mức tối thiểu và cần thiết nhất. Còn nơi ở chỉ là một ngôi nhà cũ được sửa chữa lại, vỏn vẹn chỉ có hai phòng một phòng đủ để kê một chiếc giường đơn và một phòng đủ để kê một chiếc bàn làm việc và một tủ sách nhỏ. Hàng ngày, Người thường dùng bữa với vài ba món ăn dân dã, đơn giản. Trang phục Người thường mặc nhất là bộ bà ba nâu, bộ ka ki vàng và đôi dép cao su… Sự giản dị của Người còn thể hiện ở trong từng lời nói luôn luôn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Nói về chủ nghĩa xã hội, Người nói một cách thật dễ hiểu là “ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành, ốm đau được chữa bệnh…”.

Sự khiêm tốn cũng là một đức tính nổi bật của Bác Hồ. Là lãnh tụ nhưng Người khiêm tốn với tất cả mọi người, cả người già và người trẻ. Đối với những người giúp việc thường xuyên bên mình, Bác thường gọi hết sức thân mật và trân trọng là cô, chú như những người trong gia đình. Đối với các vị nhân sĩ, trí thức khi tiếp chuyện Bác luôn thưa gửi rất lễ độ và đúng mực. Khi Quốc hội đề nghị tặng Bác Huân chương cao quý nhất của Nhà nước là Huân chương Sao Vàng, Người khiêm tốn từ chối và nói: Miền Nam còn chưa được giải phóng, khi nào thống nhất đất nước xin Quốc hội ủy quyền cho đồng bào miền Nam được thay mặt Quốc hội trao tặng thì tôi xin nhận…

Suốt cả cuộc đời, Bác Hồ luôn là một tấm gương mẫu mực về sự giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm. Điều quan trọng hơn, tư tưởng của Người không chỉ thể hiện bằng lời nói mà luôn đi đôi với việc làm. Ngay cả đến khi sắp đi vào cõi vĩnh hằng, trong Di chúc Người vẫn căn dặn lại “sau khi tôi đã qua đời, chớ nên tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân”.

Học tập đạo đức của Bác Hồ chính là học tập và rèn luyện cho được đức tính khiêm tốn, giản dị của Người. Điều này vừa dễ lại vừa khó. Dễ bởi đó không phải là những gì quá cao siêu. Khó bởi phải thật sự có một tấm lòng thật trong sáng thì mỗi người mới có thể vượt qua các cám dỗ của quyền lực, của danh vọng… luôn diễn ra trong cuộc sống thường ngày.

12. Người Nhật và vẻ đẹp của một phong cách văn hóa: Hồi World Cup năm 2002, tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Rất nhiều fan từ châu Âu sang Nhật xem bóng đá. Trong các sân vận động, sau khi trận đấu kết thúc, người xem ra về, nhưng người Nhật nán lại nhặt các vỏ đồ hộp, chai, lọ, rác vứt rải rác trong sân vận động, để mang ra thùng rác bên ngoài. Nhiều fan Tây thấy xấu hổ, cũng quay lại, học người Nhật, nhặt các vỏ chai lọ, đồ hộp, bao giấy mà mình vứt lại, mang ra thùng rác. Ý thức công cộng của người Nhật quả là đáng khâm phục.

13. Huyền Chíp ( Nguyễn Thị Khánh Huyền) và : Cô học sinh lớp chuyên Toán – trường Năng khiếu Đại học Quốc gia Hà Nội sau khi tốt nghiệp THPT đã “Xách ba lô lên và đi”( tên Quyển sách tự truyện của Huyền Chíp). Huyền đã thực hiện hành trình vòng quanh thế giới chỉ với chiếc ba lô trên vai, mấy đô la trong túi với khát vọng của tuổi đôi mươi là đi để sống, để có cách nhìn đúng đắn về thề giới và bản thân từ sự dấn thân và trải nghiệm.

* Một số báo viết về Huyền Chip

– “Bước chân của Huyền khởi đầu cho trào lưu mới trong giới trẻ Việt: Khát khao vươn ra thế giới, đi và trải nghiệm” – Báo Tiền Phong

– “Ta ba lô” không chỉ để thỏa mãn khát khao khám phá, trưởng thành mà còn đem hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè năm châu. Nhưng không phải ai cũng có bản lĩnh để đi như Huyền” Báo CAND.

“Điều thú vị toát ra từ con người Huyền nằm trong sự khác biệt và dám khác biệt.” Yahoo! News.

“Bạn ấy dường như đứng ngoài khuôn mẫu thông thường của một nhân vật quan trọng.” – Báo Thanh Niên

– .
“Đã có rất nhiều nhưng cũng sẵn sàng nghĩ rằng mình chưa có gì. Đó dường như là điều đặc biệt nhất ở cô bạn 9x Huyền Chip.” Radio Australia.

14.
Là một trong số ít người Việt Nam nhiễm HIV/AIDS dám công khai thân phận – Phạm Thị Huệ, quê ở Hải Phòng đã được tạp chí Times của Mĩ bầu chọn là “anh hùng Châu Á”. Biết mình và chồng bị nhiễm bệnh nhưng chị đã chiến thắng bản thân, đóng góp sức lực còn lại cho cuộc đời. Tháng 2 năm 2005 chị trở thành thành viên Liên Hợp Quốc. Chiến thắng bản thân là chiến thắng vĩ đại nhất.

15. Putin – tổng thống Nga, được tạp chí Times (Mĩ) bình chọn là “nhân vật nổi bật nhất của năm 2007”, bằng sự lãnh đạo khôn ngoan và tài tình của mình ông đã đưa nước Nga trở thành một cường quốc trên thế giới. Uy tín của Putin và cả nước Nga đã được không chỉ Mĩ, Châu Âu mà cả Thế giới phải tôn trọng. => Uy tín, danh dự là điều quan trọng tạo nên giá trị con người.
 

Phong Cầm

Thạc sĩ lang thang ^^
17/5/21
890
910
363,000
32
Nam Định
forum.vanhoctre.com
Xu
7,469,529
DẪN CHỨNG VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI CỰC HAY

1. Bill Gates sinh ra trong một gia đình khá giả ở Hoa Kỳ. Từ nhỏ ông đã say mê toán học, từng đậu vào nghành luật của trường đại học Harvad nhưng với niềm say mê máy tính ông đã nghỉ học và cùng với một người bạn mở công ty Microsoft. Vượt qua nhiều khó khăn ông đã trở thành người giàu nhất hành tinh. Hiện nay ông giành 95% tài sản của mình để làm từ thiện.

Đây chính là bài học Thành công nhờ sự tự học và niềm đam mê công việc.

2. Thuở thiếu thời Picaso là một hoạ sĩ vô danh, nghèo túng ở Paris. Đến lúc chỉ còn 20 đồng bạc, ông quyết định đánh canh bạc cuối cùng. Ông thuê sinh viên dạo các cửa hàng tranh và hỏi “Ở đây có bán tranh của Picaso không?”. Chưa đầy một tháng tên tuổi của ông đã nổi tiếng khắp Paris, tranh của ông bán được và nổi tiếng từ đó.

Bài học: Nếu không tự tạo cơ hội cho chính mình thì chẳng bao giờ ta có cơ hội cả.

3. Hàng triệu năm dài con người sống trong phấp phỏng lo sợ bởi sấm sét kinh hoàng. Franclin nhà bác học Mĩ đã dũng cảm thực hiện thí nghiệm làm cột thu lôi. Công việc đó có thể gây ra cái chết cho ông bất cứ lúc nào. Sau nhiều năm đương đầu với sấm sét, năm 1752 Franklin đã thành công.

Đó là bài học về Sức mạnh của lòng dũng cảm.

4. Niu- tơn nhà toán học, vật lí học, cơ học, thiên văn học vĩ đại người Anh. Sinh ra thiếu tháng là một đứa trẻ yếu ớt, thường phải tránh những trò chơi hiếu động của bạn bè. Do đó ông đã tự tạo ra những trò chơi cho mình và trở thành người tài năng.

Đó là hình tượng tiêu biểu cho bài học: Những thiếu thốn của bản thân không thể thắng nổi sức mạnh của nghị lực.

5. Vladimir Putin- tổng thống Nga, được tạp chí Times ( Mĩ) bình chọn là “nhân vật nổi bật của năm 2007”, bằng sự lãnh đạo khôn ngoan và tài tình của mình ông đưa nước Nga trở thành một cường quốc trên thế giới. Uy tín của Putin và cả nước Nga đã được không chỉ Mĩ, Châu Âu mà cả thế giới phải tôn trọng.

Bài học: Uy tín, danh dự là điều quan trọng tạo nên giá trị con người.

6. O. Henry ( 1862- 1910) – nhà văn trứ danh của nước Mĩ. Ông chưa từng được hưởng bất cứ sự giáo dục nào, hay bị bệnh tật dày vò, thuở nhỏ đi chăn bò, chăn dê, làm thuê. Từng làm kế toán nhưng bị tình nghi là ăn trộm tiền nên bị bắt bỏ tù. Sau khi ra tù ông bắt đầu viết truyện ngắn và trở nên nổi tiếng, tác phẩm của ông được nhiều người nghiên cứu và trở thành sách bắt buộc phải học ở đại học.

Bài học: Thành công không có nghĩa là chưa từng thất bại.


7. Thầy Lí Quế Lâm (42 tuổi), giáo viên trường tiểu học làng Nhị Bình – Tứ Xuyên. Suốt 19 năm dẫn học trò đến trường, vượt qua 5 chiếc thang gỗ dựng đứng trên vách núi cheo leo. Thầy trở thành một trong 10 nhân vật cảm động của Trung Quốc năm 2008.

Bài học: Tình yêu và sự tận tuỵ làm nên một nhân cách lớn.

8. Chu Văn An (1292 – 1370) – nhà nho, nhà hiền triết, nhà sư phạm mẫu mực cuối đời Trần, nổi tiếng cương trực, không cầu danh lợi. Ra làm quan vào thời vua Trần Dụ Tông (đầu thế kỉ XIV), chính sự suy đồi, nịnh thần lũng đoạn, ông dâng sớ xin chém 7 nịnh thần (thất trảm sớ) nhưng không được chấp thuận. ông treo ấn, từ quan về quê dạy học, soạn sách. Ông không vì học trò làm quan to mà dựa dẫm, luôn thẳng thắn phê bình những học trò thiếu lễ độ.

Tấm gương về lối sống trung thực, bất chấp khó khăn vẫn đấu tranh cho lẽ phải…

9.
Walt Disney là con thứ tư trong một gia đình nông dân nghèo, cha nghiện rượu, bài bạc. Sáu tuổi đã phải ra đồng làm việc. Mê vẽ nhưng vì không có tiền nên ông dùng than để vẽ lên giấy vệ sinh. Sau này cái tên W. Disney đã trở nên nổi tiếng thế giới với những bộ phim hoạt hình đỉnh cao. W. D đã từng nói về bốn điều làm nên cuộc đời mình:

Tin tưởng: Tin vào bản thân mình.

Suy nghĩ: Suy nghĩ về những giá trị mà mình muốn có.

Mơ ước: mơ về những điều có thể đến dựa trên niềm tin vào bản thân và những giá trị của chính mình.

Can đảm: can đảm để biến ước mơ thành hiện thực, dựa trên những niềm tin vào bản thân và những giá trị của chính mình.

10. Chiến dịch The Earth Hours ( giờ trái đất) do quỹ bảo tồn thiên nhiên quốc tế tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng của 62 quốc gia, hướng đến con số 1 tỷ người trên 1000 thành phố tham gia. Tất cả đã tắt đèn vào ngày thứ bảy cuối cùng của thánh ba lúc 20h30′ để ủng hộ các hoạt động nhằm giảm thiểu những nguy cơ của sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bài học: mỗi chúng ta cần có những hành động thiết thực vì môi trường.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top