Đề Câu Chuyện trong NLXH

Đề Câu Chuyện trong NLXH

Huyền thoại về sự lựa chọn của Hercules

Socrates đã dùng câu chuyện “Sự lựa chọn của Hercules” để dạy các học trò của mình. Dưới đây là tóm tắt dịch từ phiên bản của tác giả Joseph Spence ở thế kỷ 18.

Hercules trẻ tuổi suy ngẫm anh sẽ lựa chọn theo đuổi con đường nào: con đường của Đức hạnh (Virtue) hay Suy đồi (Vice).

Trong khi Hercules suy nghĩ thì hai người phụ nữ to lớn tiến đến gần anh. Người phụ nữ đầu tiên ăn mặc giản dị, đàng hoàng và khiêm tốn. Cô tiến đến Hercules một cách tự nhiên như bản tính của mình: chân thành và tôn nghiêm.

Người phụ nữ thứ hai mềm mại và tròn trịa hơn. Cô đã trang điểm cho làn da trắng hơn và phục sức khéo léo để phô bày nhan sắc của mình. Cô hy vọng sẽ cuốn hút sự tập trung của mọi người.

Người phụ nữ thứ hai nhanh chóng đến gần Hercules. Cô thuyết phục Hercules đi theo con đường của cô. Cô hứa hẹn sẽ làm cho cuộc sống của anh “dễ dàng nhất, dễ chịu nhất” và rằng “anh sẽ hưởng thụ tất cả khoái lạc cuộc sống; vứt bỏ mọi lo âu và phiền muộn.”

Hercules hỏi tên cô là gì khi cô ngừng lời. Cô trả lời, “Tên tôi ư! … bạn bè gọi tôi là Hạnh phúc, nhưng kẻ thù gọi tôi Suy đồi.”

Lúc này, người phụ nữ đầu tiên, Đức hạnh (Virtue), tiến đến gần Hercules. Cô cũng mong Hercules chọn đi theo con đường của cô. Cô nói: “Tôi sẽ không lừa dối anh bằng những lời hoa mỹ như Vice đã làm; tôi sẽ đặt mọi thứ trước mặt anh theo bản chất vốn có của chúng và theo luật lệ bất biến của các vị Thần. Những điều tốt đẹp mà Thiên thượng đã ban cho người phàm trần, không có bất kỳ điều gì có thể đạt được mà không cần lao động và công sức.”

Tuy nhiên, Vice ngắt lời Virtue và nói với Hercules rằng cô có thể chỉ cho anh đường tắt để đến hạnh phúc.

Đáp lại, Virtue nghiêm nghị nói với Vice rằng: “Cô đến từ Thiên thượng; nhưng không phải cô đã bị loại khỏi thế giới các vị Thần rồi sao? Và kể từ đó, không phải là cô đã bị từ chối bởi những người đàn ông đáng kính, ngay cả trên Trái Đất hay sao? … Ngược lại, tôi có thể đối thoại với các vị Thần, với những người đáng kính. Thành quả tốt đẹp của mọi việc không phải đều có bóng dáng của tôi hay sao? Tôi luôn nhận được sự tôn trọng của các vị Thần và của người đời.”

Virtue nói rằng những người chọn con đường của cô “hài lòng về quá khứ; trân trọng hiện tại. Theo cách của tôi, họ được các vị Thần bảo hộ; bạn bè yêu thương; và tổ quốc ca tụng. Khi họ ra đi, họ không bị lãng quên trong sự xấu hổ, mà được ngợi ca qua các thế hệ.”





Dàn ý :

Giải thích :


Giới thiệu, tóm tắt nội dung chính của câu chuyện : sự lựa chọn của Hercules, khi anh ta phải đứng trước những sự lựa chọn, những ngã rẽ khó khăn giữa Bí mật dục vọng của Vice và con đường Đức hạnh của Virtue

  • Đức hạnh là sự toàn vẹn về phẩm cách con người, là vẻ đẹp cao quý về nhân cách sống, thái độ sống, phẩm chất sống mà mỗi con người đang mang trong mình
  • Suy đồi là cái thuộc về bản năng tầm thường, những khao khát trần tục, dục vọng đớn hèn của loài người mà bất kì ai cũng sẽ có, ít hoặc nhiều đều tồn tại bên trong bản tính người
  • sự lựa chọn của Hercules đang chỉ cho chúng ta con đường Hercules đã chọn — con đường khó khăn — và ánh mắt của anh dường như muốn hỏi: “Bạn có dám chọn con đường ít người dấn thân, con đường khó khăn, con đường của Đức hạnh? Chúng ta đều có quyền lựa chọn ngã rẽ cho riêng mình, có thể là dục vọng suy đồi, có thể là đức hạnh phẩm cách nhưng nhất định đứng giữa trời đất này không bao giờ được từ bỏ con đường đến với đức hạnh toàn vẹn
  • Chứng minh :
Tại sao lại cần thiết phải hướng đến con đường đức hạnh ?

  • Có một sự tương phản lớn giữa Virtue và Vice: Một người soi sáng con đường cho chúng ta, và người kia lại bí mật che giấu sự thật. Hercules đã lựa chọn con đường mà anh ta tin rằng đó là chân lí là tốt đẹp nhất, con đường của đức hạnh. Chính bởi sự tương phản lớn lao ấy sẽ mang lại hậu quả sâu sức vô cùng. Đức hạnh là ánh sáng, còn dục vọngn là bí mật đen tối
  • Đức hạnh chính là minh chứng cho nhân cách con người. Mà nhân cách lại là thước đo đánh giá mọi giá trị thuộc về linh hồn hiện hữu trên trái đất. Phẩm hạnh có đẹp đẽ, có cao sang thì mới được đánh giá là đức hạnh vẹn toàn
  • Đạo đức cao, tính nết tốt là con đường hướng thiện cho con người, nó kìm hãm tiếng nói của loài vật bên trong bản thể, nó đưa con người bước lên từng bậc thang rời xa con thú và tiến gần hơn với chữ thiện. ấy được xem như một sự hoàn thiện trên cái bước đi đến với chân thiện mĩ
  • Đức hạnh không nhất thiết phải tồn tại nhờ vào trình độ học vân shay địa vị xã hội, nó là cái tâm, cái trái tim hồn hậu xuất phát từ sau thẳm bản chất của mỗi con người luôn nỗ lực hướng tới giá trị nhân văn
D/c : những con người làm việc tử tế, quang linh vlogs, phan thị kim phúc , Helen Keller

  • Đó có thể là 1 con đường khó khăn, một con đường mà người ta phải rèn luyện, trau dồi, thậm chí là hy sinh, ít người lựa chọn nhưng duy có nó, sự sống của con người mới trở nên ý nghĩa, dấu chân người mới khắc ghi trên đá thay vì bị phủi bụi trên dòng cát thời gian
  • Họ sẽ được yêu thương, được tin cậy, tôn vinh ngay giữa đời thường. nhờ phẩm chất đức hạnh mới hình thành nên xã hội văn minh, có tính giáo dục bởi con người là tiểu vũ trụ giữa dải ngân hà rộng lớn. Quy luật đã định, anh ta đức hạnh thì mới có cơ hội sống xung quanh những người như thế, thậm chí là thức tỉnh, là khơi gợi trong họ phẩm chất tốt đẹp
  • Kẻ đức hạnh rất biết cách dung hoà cuộc sống của mình, hoạc cách khắc phục những khuyết thiếu cũng như bồi đáp tâm hồn trọn vẹn, bao dung và nhân nghĩa hơn
Nếu không lựa chọn con đường đức hạnh thì sẽ như thế nào ?

  • Không lựa chọn đức hạnh đồng nghĩa với việc quay về với bản năng, dục vọng tầm thường. Suy đồi có, hèn hạ có, làm thui chộ đi bản tính người. Đành rằng, chẳng thể phủ nhận việc những khao khát ấy là buộc phải chấp nhận có ở con người, và nó sẽ chẳng có gì xấu nếu con người học cách kìm hãm nó. Nhưng một khi sống hoàn toàn với cái thsu tính ấy, đó sẽ là 1 bất hạnh cho con người
  • Họ sẽ bị cám dỗ, bị cái ham muốn nhất thời đẩy vào sự u tối của đời người. Bị thu hút bởi vẻ ngoài quyến rũ, bởi cái đớn hèn trong nhân cách dẫn đến sự suy đồi, suy đồ về nhân tính, về phẩm chất thiện mà con người luôn nỗ lực lưu giữ
  • Đời sống họ sẽ hệt như cách Virtue đã gọi Vice “bị cướp đi sinh lực lúc còn trẻ; mất đi trí tuệ khi về già. Những người trẻ tuổi được nuôi dưỡng trong sự lười biếng và hào nhoáng; và họ bước sang tuổi xế chiều với khó khăn và đau khổ”. Họ lãng quên mát chính mình, mất giá trị mình, thiếu sự nỗ lực sự toàn vẹn
  • Ấy là con đường mà nhiều người đã và đang mắc bẫy, nó dễ bị sa lưới mà lại khó thoát ra vô cùng. Con người là loài vật dễ bị cám dỗ, tác động nhất nếu như trái tim, tâm hồn họ đã bị lung lay mạnh mẽ
  • Không thể tạo lập giá trị sống, tạo lập được một bản thể đẹp đẽ, đáng quý, đáng tôn vinh trong ánh mắt xã hội
D/c : những tội phạm giết người, hiếp dâm cô gái trẻ trong vụ nữ sinh dao gà cách đây mấy năm, những người suy đồi về mặt đạo đức khi sẵn sàng dối trái, bơm giá bộ xet nghiệm covid lên đến trăm nghìn đồng

  • Bài học, nhận thức hành động
  • Dục vọng, sai lầm, suy đồi là khó tránh khỏi trong đời sống. Nhưng không vì thế mà chúng ta thoả hiệp, đồng tình với nó. Ngược lại phải luôn nỗ lực hoàn thiện đi về với cái ánh sáng đức hạnh phía trước
  • Muốn có tính đức hạnh cần gì, tránh sự suy đồi thì nên như thế nào….
 

Đính kèm

  • tải xuống (1).jpg
    tải xuống (1).jpg
    8.4 KB · Lượt xem: 253
640
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top