Hôm nay có bạn Ngan Do nhắn tin hỏi mình là: Dạ là hiện tại em sắp ktr giữa kì thì có thể có phần nlxh mà phần đó em còn yếu thì em nên xem lại kiến thức rồi làm nhiều bài tập hay sao ạ?
Trước cái hồi mình đi học cũng yếu phần nlxh lắm á, lúc đó không có ai để hỏi như giờ, sau đó mình ngẫm ra kiểu đề văn này nó thực sự có cấu trúc, em có thể đi theo các bước của nó để làm thì cái đề nào cũng làm được nè. Đầu tiên, mở bài chị ko nói tới nữa nhé. Vào thân bài, việc số 1 là giải thích. giải thích cụm từ chính của cái đề đó. Giả dụ: Bàn về giá trị của định hướng tương lai với mỗi người, thì em phải giải thích định hướng tương lai là gì? / Ý nghĩa của học tập/ quê hương/ nỗ lực với mỗi người, tương tự, em cần giải thích học tập là gì? quê hương là gì? nỗ lực là gì. Sau khi giải thích xong từ khóa, em chuyển qua bàn luận về ích lợi, hoặc ngược lại hoàn toàn là tác hại. Nếu 1 số thứ mà e nhận ra là nó hàm chứa cả mặt tốt mặt xấu thì cần nói cả 2 vế, Giả dụ như: Em nghĩ ntn về xía vào chuyện người khác? Xía vào chuyện người khác là những hành động ntn? (giải thích) - Nó có tác hại gì? (Phần này là bàn luận) - chứng minh bằng ví dụ cụ thể. Em bịa ra một chuyện nào đó để làm nổi bật cái tác hại của nó, nếu từng gặp thì càng tốt, đỡ mất công bịa. Sau đó em nghĩ ngược vấn đề, xen vào chuyện ng khác có thực sự xấu hoàn toàn, nếu có ích thì ích trong trường hợp nào? Giả dụ là chuyện nhà người khác, có người dạy con bằng cách áp lực nên con cái và cực kì để ý điểm số, dẫn tới người bạn/ bé hàng xóm đó luôn tự ti, thì em xen vào chuyện người ta, nói để người ta hiểu ntn? Hoặc em nhận ra sở thích của bạn bè em rất có hại cho cơ thể bạn ấy giả dụ như hút thuốc hay uống nước ngọt quá nhiều.... em có thể tìm cách nhẹ nhàng để xen vào chuyện của họ. Sau đó em dưa ra bàn luận: chuyện gì cũng có mặt tốt mặt xấu, nếu chúng ta xen vào chuyện người khác với thiện ý và cách xen có duyên thì điều đó lại trở thành việc tốt đúng không? Quan trọng nhất là phải sống tốt hơn mỗi ngày, đừng vì thói tò mò cá nhân và suy nghĩ luôn cho mình là đúng xen vào chuyện người khác. RỒi em kết bài. Đại khái là luôn có trình tự: giải thích, bàn luận, chứng minh, phản biện (có hoặc không), đánh giá của bản thân như phần trên chị đã đưa ra.
Nó luôn luôn đi theo cái hướng này và hiếm khi chệch. Thường khác nhau nhất là ở phần phản biện, cái phần này gần như phải có cái nhìn rộng rãi và thấu đáo mới phản bác lại được. Nếu ko phản bác vấn đề thì em phải nghĩ xem cách hành động số ít đi ngược lại với cái tích cực, giả dụ như Bàn về tinh thần yêu nước của nhân dân ta, đa số mọi người xem yêu nước là 1 truyền thống quý báu vậy có ai ko yêu nc ko, biểu hiện thế nào? Đa số sẽ tự nhận mình là yêu nước nhưng có hành động 'phản quốc' mà không tự biết giả dụ như: sính ngoại, chê bai dân tộc nghèo nàn, luôn luôn hỏi khi nào VN mới được như nước họ.... trong khi họ ko nỗ lực, lười biếng không làm điều gì có ích cho đất nước cả, thậm chí tham gia các hội nhóm nói xấu Đảng, chia rẽ dân tộc... Cần mạnh mẽ phê phán những hành động xấu đi ngược đó.
Nói chung là em vẫn nên thử làm 1 số câu nghị luận xh khác để thích ứng theo cái form này để có nhiều kinh nghiệm hơn. Chúc các em học tốt.
Xem thêm 1 số kinh nghiệm viết NLXH của các bạn HSG Văn tại:
Kinh nghiệm học văn
Sửa lần cuối:
- Từ khóa
- kinh nghiệm viết nlxh