Soạn văn Giới thiệu ngắn gọn về nhà văn Bảo Ninh, Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo bài 8

Soạn văn Giới thiệu ngắn gọn về nhà văn Bảo Ninh, Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo bài 8

Triều Anh
Triều Anh
  • Thành viên BQT
  • Người yêu của văn chương ❤️ đến từ Sóc Trăng
Bảo Ninh là một trong những nhà văn xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại. Ông là nhà văn quân đội, từng trực tiêp tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Nam trước 1975. Để hiểu hơn về Bảo Ninh, cùng VHT tham khảo bài soạn sau đây.

Bảo Ninh.jpg
Ảnh sưu tầm

1. Tác giả

- Bảo Ninh là bút danh - ngoài ra còn rất nhiều bút danh khác như Nhật Giang, Mã Pí Lèng…. Ông sinh ngày 18 tháng 10 năm 1952 tại Nghệ An, tên thật là Hoàng Ấu Phương, là nhà văn nổi tiếng với nhiều tác phẩm tạo được tiếng vang lớn, trong đó thành công nhất là Nỗi buồn chiến tranh.

- Bảo Ninh từng tham gia bộ đội từ năm 1969 đến năm 1975. Năm 1987, ông ra mắt tác phẩm đầu tiên là Trại bảy chú lùn. Năm 1991, tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh (in lần đầu năm 1987 tên là Thân phận của tình yêu), được tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam và đã được đón chào nồng nhiệt.

- Phong cách nghệ thuật
+ Thường viết về người lính và cuộc sống của con người trong chiến tranh.
+ Mô tip truyện: mô tip gặp gỡ. Lấy bối cảnh truyện ngắn là thời chiến tranh hoăc Hà Nội.
+ Biệt tài miêu tả: miêu tả chi tiết, tỉ mỉ đến “đau nhói” những vét thương của chiến tranh.
+ Ngôn ngữ phong phú, chọn lọc kĩ càng và chính xác.

2. Tác phẩm tiêu biểu

- Tập truyện ngắn Chuyện xưa kết đi, được chưa? Gồm 14 truyện ngắn.
- Tập truyện ngắn Trại Bảy chú lùn, gồm 5 truyện ngắn.
- Bảo Ninh - những truyện ngắn. Gồm 36 truyện ngắn. Những câu chuyện ở đây được kể bằng một giọng điệu nhẹ nhàng, điềm đạm về kỉ niệm trong quá khứ của nhà văn, đặc biệt kí ức về chiến tranh.
- Tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh
Cuốn sách được dịch sang tiếng Anh bởi Frank Palmos và Phan Thanh Hảo, xuất bản năm 1994 với nhan đề "The Sorrow of War", được ca tụng rộng rãi và một số nhà phê bình đánh giá là một trong những tiểu thuyết cảm động nhất về chiến tranh. Tác phẩm này cũng đã được chuyển ngữ và giới thiệu ở 18 quốc gia trên thế giới với 15 thứ tiếng. Vào tháng 8 năm 2016, nhà văn Bảo Ninh với tác phẩm Nỗi buồn chiến tranh vừa được nhận giải thưởng văn học Sim Hun của Hàn Quốc.​

Xem thêm
Các bài soạn, bài văn hay, đề thi Ngữ văn 10 tại đây.
Nỗi buồn chiến tranh -cách viết khác về chiến tranh
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
bao ninh cuộc đời nhà văn bảo ninh nhà văn bảo ninh phong cách nghệ thuật của bảo ninh tác phẩm tiêu biểu của bảo ninh truyện ngắn bảo ninh
8K
1
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top