Han Kang, nhà văn Hàn Quốc đoạt giải Nobel Văn học 2024

#Quảng Ninh Han Kang, nhà văn Hàn Quốc đoạt giải Nobel Văn học 2024

Theo thông báo chính thức của Viện Hàn lâm Thụy Điển vào lúc 6 giờ chiều ngày 10-10 (theo giờ Việt Nam), giải Nobel Văn học 2024 đã được trao cho nữ văn sĩ người Hàn Quốc - Han Kang. Bà đã xuất sắc đạt được giải thưởng danh giá này nhờ “những tác phẩm văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt, đối diện với những tổn thương lịch sử và làm lộ rõ sự mong manh của đời người”. Theo Chủ tịch Ủy ban Nobel Văn học Anders Olsson: "Bà có nhận thức độc đáo về sự kết nối giữa cơ thể và tâm hồn, giữa sự sống và cái chết. Phong cách viết thể nghiệm, giàu chất thơ đưa bà trở thành người tiên phong cách tân cho nền văn xuôi đương đại".

Han Kang, Nobel văn học 2024.jpg


Han Kang sinh ngày 27/11/1970 ở Gwangju (Hàn Quốc), có cha là tiểu thuyết gia Han Seung Won. Bà được truyền nhiều cảm hứng bởi các tác giả trong nước như Kang So Cheon, Ma Hae Song. Ngoài ra, Kang Han còn yêu thích văn học Nga, thường xuyên tìm hiểu các tác phẩm của nhà văn Fyodor Dostoyevsky. Các nhân vật của bà thường là phụ nữ, phải chịu nhiều tổn thương về cả thể xác lẫn tinh thần. Sự nghiệp sáng tác gần ba mươi năm của Han Kang được khẳng định thông qua hệ thống tác phẩm gồm 6 tiểu thuyết, 3 tập truyện ngắn và 1 tập thơ. Tính đến thời điểm hiện tại, các tác phẩm “Người ăn chay”, “Trắng” và “Bản chất người” của bà đã được xuất bản tại Việt Nam. Với giải thưởng này, Han Kang đã trở thành nhà văn nữ thứ 18, đồng thời là tác giả đầu tiên của Hàn Quốc đoạt giải trong lịch sử Nobel Văn học. Ở tuổi 54, Han Kang là một trong những cây bút trẻ nhất giải thưởng này, chỉ sau tác giả “Chuyện rừng xanh” - Rudyard Kipling.

Nguồn ảnh: Internet
_______________________________
Suutam
 
Từ khóa Từ khóa
han kang hàn quốc nobel văn học 2024 văn học
  • Like
Reactions: Vanhoctre
33
1
1
Các xưởng in ở Hàn, Việt và nhiều nơi trên thế giới đang hoạt động hết công suất - như ở Hàn có xưởng chạy xuyên đêm, để in cho kịp loạt sách tái bản mới của nhà văn Han Kang.

Một quản xưởng cho biết: Sáu nhà máy in sẽ hoạt động vào cuối tuần và chúng tôi dự định phát hành 100.000 bản đầu tiên càng sớm càng tốt.

Những đầu sách được ưu tiên in trước là 채식주의자 - Người ăn chay, 소년이 온다 - Bản chất của người, 휜 - Trắng.

Theo TTHQ
 

Địa phương TOP

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.