Hiện tượng cực quang

Hiện tượng cực quang

Hiện tượng cực quang là một hiện tượng kì thú mà những nơi gần vùng cực của Trái Đất mới có thể chiêm ngưỡng.Tuy nhiên không phải ai cũng hiễu rõ hiện tượng này,chúng tôi sẽ cho bạn tìm hiểu thêm về hiện tượng cực quang.

Hiện tượng cực quang diễn ra thế nào?

Trong thiên văn học hiện tượng cực quang là một hiện tượng quang học đặc trưng với những màu sắc sặc sỡ có dạng gợn sóng xuất hiện trên bầu trời.Vậy hiện tượng cực quang xảy ra như thế nào?

Hiện tượng cực quang xảy ra khi các hạt điện mang điện tích từ gió mặt trời tương tác (va chạm;ma sát)với bầu khí quyển của Trái Đất.Khi các hạt mặt trời truyền năng lượng cho các phân tử khí, chúng chuyển từ trạng thái năng lượng thấp lên trạng thái năng lượng cao hơn. Khi trở lại trạng thái ban đầu, năng lượng dư thừa được phát ra dưới dạng ánh sáng, tạo thành các dải sáng màu trên bầu trời, gọi là cực quang. Màu sắc của cực quang phụ thuộc vào thành phần của khí quyển và các yếu tố khác như:vị trí, thời gian,thời tiết.

Hiện tượng cực quang xãy ra trong thời gian nào?

Có nhiều loại cực quang có màu sắc hình dạng khác nhau.Khoảng thời gian xuất hiện từ tháng 8-tháng 4 năm sau.Địa điểm xuất hiện cực quang là các khu vực gần các vùng cực của Trái Đất,những nơi khác sẽ không xuất hiện do 2 vùng cực như một viên nam châm khổng lồ hút các hạt mang điện tích,những nơi còn lại yếu hơn nên sẽ không xuất hiện cực quang.

Hiện tượng cực quang mang lại hệ quả gì?

Tuy là một hiện tượng đẹp đẽ và thú vị nhưng để lại những hệ quả không tốt.Đối với thiên nhiên:gián tiếp làm thủng tầng ozone(là một màn bảo vệ Trái Đất khỏi các bức xạ mặt trời).Đối với con người:Gây mất tập trung,rối loạn giấc ngủ do những ánh sáng của cực quang gây ra.

Trên đây là những thông tin giải thích hiện tượng cực quang.Rất mong sau bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu hơn về hiện tượng cực quang.
 
Từ khóa
ánh sáng cực quang hiện tượng hiện tượng cực quang
230
0
1

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
804
680
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,338,895
Bạn chú ý đăng bài đúng/phù hợp nhất với chuyên mục trên diễn đàn và cần đặt dấu câu đúng (đặt dấu - khoảng cách - từ tiếp theo).

Hãy xem toàn diện diễn đàn kĩ hơn.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top