Dự thi MÙA HÈ DUY NHẤT

Dự thi MÙA HÈ DUY NHẤT

Sẽ có lúc bạn đi qua mùa Hạ, lúc nhìn lại cứ ngỡ là xuân. Nhưng sẽ có mùa hạ khi bạn ngoảnh đầu đã thấy tóc bạc phơ. Lại nhìn một lần nữa rồi thốt lên: "Ồ! mình già nhanh như thế" lại sắp kết thúc một tuổi Hạ. Sang tuổi Đông sẽ nhớ da diết tuổi Hạ kia. Đi tuổi Đông ấy sẽ chẳng nhớ rằng Hạ trôi như thế nào, đông lẳng lờ ra sao.

Khi tuổi Xuân chẳng hai lần thắm lại, tuổi Hạ lại bị người ta thờ ơ. Chúng ta chỉ tiếc tuổi Xuân, đắm chìm trong nó với màu nắng hạ, áo trắng trường hay tình yêu hồng phấn. Nhưng mùa Hạ của đời người ấy lại lặng như tờ, nó róc rách chảy qua những sa mạc để ta biết đời là thế nào, nó sẽ không quay lại để bạn lật trang sách tiếp tục tuổi học trò. Mà nó sang trang mới buộc bạn phải trưởng thành.

Cũng như hạ trường, mùa Hạ của con người sẽ đầy bão táp mưa sa, phong ba gió cả. Sẽ có nắng gắt sẽ có mưa rào. Đó là mùa hạ của trường đời.

Không phải thanh xuân mới có cuộc tình đẹp. Đó là mối tình đầu. Tình Hạ mới là mối tình bền lâu, đến sau và chắn chắn. Tình Hạ là khi con người đã trưởng thành, có sức đề kháng mạnh mẽ nhờ cạm bẫy của trường đời. Tuổi xuân đẹp, gọi là mộng mơ, được người ta nâng niu đắm đuối. Sẽ chẳng ai quên được mối tình đầu. Hạ là kẻ đến sau, vừa chịu đau, vừa đẵm mình với bùn trần. Khi ta nhận ra Xuân là mối tình đầu thì rời xa hạ mới biết rằng Hạ là tình tri kỉ.

Mùa hạ đời người sẽ không phải là khoảng thời gian cho bạn nghĩ ngơi thanh thản, mà là thời gian bạn băng mưa vượt gió, cày bản thân, tôi rửa để thành công. Hạ lưu lại những mồ hôi lao nhọc, những nụ cười thành công, của nước mắt đau khổ hay hạnh phúc. Hạ sẽ rực cháy lửa khi ta biết ta phải làm gì, khi ta biết trân quý từng khắc hạ đi qua.

Những gì mùa xuân bạn đã bỏ lỡ, bạn sẽ hẹn với nắng hạ. Nhưng rồi mãi đuổi gió bắt diều Hạ sẽ bình thản rời xa ta như khách qua đường, như kẻ trưởng thành điềm đạm rời đi. Sẽ chẳng một lời từ biệt hay cái lễ bế giảng nào, điểm báo hiệu là khi sợi tơ trắng trên đầu bạn bắt đầu trổ ra. Như lá Thu vàng rơi để đón đông buốt.

Qủa thật: Có không giữ mất đừng tìm. Mùa Thu là tuổi ta thưởng trăng trên đài rồi. Chỉ biết nhìn lại mà tiếc mùa xuân không thể nở rộ, mùa hạ không thể bùng cháy. Như thế đời người chạy dài với những tiếc nuối. Dù ai cũng rõ rành rành cuộc đời không mãi màu hồng, mùa xuân không bao giờ quay lại. Nhưng mùa hạ hiện tại vẫn luôn bị bỏ lỡ vì hứa hẹn của mùa xuân đã tàn. Có đáng không?

Đông sang ta mới bàng hoàng, đến nổi muốn leo lên đài thưởng trăng cũng không thể. Ta nhớ mùa xuân man mác, nhớ chút hạ mờ sương lại thấy thương bản thân đã quá nhiều điều dang dở. Ta sẽ than thở với con cháu rằng : Còn nhỏ lo mà học. Nhưng chẳng ai biết rằng ta đang nhắc con chaú quý trọng mùa hạ của đời người. Phải chuẩn bị cho mùa hạ thật rực rỡ.

Tôi vẫn đang đà sang mùa Hạ duy nhất của riêng mình. Trải qua mười hai mùa hạ rong chơi một mối tình đầu dang dở tập duyệt đón hạ sang. Hạ của tôi sẽ có đầy đủ vị cay đắng mặn ngọt. Tất cả sẽ đong đủ đầy trong bể dâu.

Khi Hạ trở mình sang thu, thu nhẹ tơn rơi xuống đánh động mùa đông tỉnh giấc, ta lại về với một màu trắng xóa của tuyết. Mùa xuân mới lại ươm mầm, chúng ta đã tan thành nước, chúng ta chỉ có thể ghé thăm hạ bằng những hạt mưa. Nhưng Hạ sẽ chẳng là của ta nữa. Hạ sẽ xem ta là người xa lạ nhưng khi ngao du nơi nào cũng mang ta theo.

Hãy chạy theo ánh quang mà bạn nhìn thấy, trân trọng mùa hè độc nhất của bạn. Mùa hè chẳng có tiếng ve kêu mà là tiếng lòng âm ĩ. Mùa hè chẳng có cơn mưa ướt át mà vị chát vị mặn của mồ hôi. Mùa hè chẳng có áo trắng tinh khôi mà chiếc áo vest của người trưởng thành.

Mùa hè của chúng ta không phải là ba tháng, nó sẽ do bạn quyết định. Chỉ một mùa hè duy nhất nên đừng hứa hẹn như mối tình đầu mà vô tình để nó qua đi. Chúng ta ai cũng phải băng qua nắng hạ, tắm trong mưa rào. Đừng để một rào cản nào ngăn chúng ta tỏa sáng. Hãy mượn nắng hạ thắp sáng cuộc đời chúng ta.
Mùa hè duy nhất

tôi cất vào tim

Im lìm trong góc

Khóc cười bi hoan

Choàng một ánh nắng

Giấy trắng chuyển vàng

Hỡi chàng kỵ sĩ

Đi đâu chẳng về.
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
#muahecuatoi
642
5
2

Phong Cầm

Thạc sĩ lang thang ^^
17/5/21
890
911
363,000
33
Nam Định
forum.vanhoctre.com
Xu
7,469,529
Ý định gửi gắm của bài này mang tính triết lí rất hay. Song cách viết của bạn thì cần phải tự luyện thêm rất nhiều.
 
  • Like
Reactions: Ngọc Vân Yasi

BBT đề xuất

Đang có mặt

Bình luận mới

Top