NGHĨ GÌ VỀ NHỮNG ĐỀ CỬ GIẢI NOBEL VĂN HỌC

NGHĨ GÌ VỀ NHỮNG ĐỀ CỬ GIẢI NOBEL VĂN HỌC

Vanhoctre
Vanhoctre
  • Thành viên BQT
  • Văn Học Trẻ đến từ Việt Nam
Sau gần một ngày tôi đưa ra đề nghị "ngọt ngào" cho những người quan tâm đến văn học Việt Nam đề cử những nhà văn mà họ thấy những nhà văn đó xứng đáng trở thành ứng cử viên giải Nobel, tôi đã nhận được nhiều đề cử và comment.

Nhà văn Bảo Ninh.jpg

Nhà văn Bảo Ninh, người được nhiều đề cử nhất trong cuộc thăm dò nhỏ này. Ảnh sưu tầm

Về đề cử, cho tới lúc này thì nhà văn Bảo Ninh là người được đề cử nhiều nhất . Nhà văn Bảo Ninh nổi tiếng với tiểu thuyết "Nỗi buồn chiến tranh", tiểu thuyết được trao giải Hội nhà văn 1991. Nhưng không ít những truyện ngắn của ông là những tuyệt tác. Ông đã hoàn thành tiểu thuyết thứ 2 mà Viết & Đọc đã giới thiệu 2 chương đầu. Hy vọng chúng ta sẽ được đọc tiểu thuyết này trong thời gian sớm nhất.

Hầu hết thái độ đề cử rất nghiêm túc. Tất nhiên có những đề cử vui, có những đề cử người đã mất, có những đề cử chỉ với mấy bài thơ, có những đề cử mỉa mai, châm chọc, có những đề cử cảm tính và có cả người tự đề cử.

Nhiều comment đã thể hiện tinh thần dân chủ, khoa học và tôn trọng cách nhìn khác nhau. Nhưng cũng có những comment lạc đề và không thiện chí, thậm chí cả qui chụp - điều mà nhiều người đã phản kháng sự quy chụp ở phía này nhưng lại tự mình thực thi ở phía khác.

Tôi không xoá hay ẩn bất cứ đề cử hay comment nào. Vì tôi muốn thông qua những đề cử và comment như một phần của hiện thực để hiểu những người Việt Nam đang mang tâm thế nào, đang quan tâm đến vấn đề gì của văn học, đang ở tầng nào trong tư duy, trong văn hoá cộng đồng và khả năng tiếp nhận dân chủ trong trao đổi.

Bên cạnh những nhà văn trong nước được người quan tâm đề cử, tôi thấy có những nhà văn gốc Việt rất xứng đáng được để cử như Ocean Vuong, Nguyen Duc Tung, Thuận và những nhà văn khác. Nếu bất cứ nhà văn nào mang dòng máu Việt được giải Nobel thì đó là niềm kiêu hãnh của tất cả chúng ta. Văn chương đích thực không có biên giới, nó phá bỏ mọi biên giới để bay lên lộng lẫy trong tự do.

Giải Nobel là vô cùng danh giá. Nhưng văn chương đích thực không phụ thuộc vào bất cứ giải thưởng nào. Tự thân nó là cái Đẹp. Giống những loài hoa sinh ra không nhằm để được chọn làm quốc hoa, được tặng trong lễ tình nhân, được đặt trong phòng tiệc hay trong lễ tưởng niệm.

Và cũng qua cuộc thăm dò dư luận nhỏ này và cũng chỉ trên fb của cá nhân tôi mà thôi, tôi nhận thấy văn học Việt Nam còn quá nhiều công việc phải làm để có được vị trí bình đẳng với những nền văn học khác. Nhà văn Việt Nam phải lớn lên hơn nữa, bạn đọc cũng phải lớn lên hơn nữa trong nhiều nghĩa. Để đến một ngày nào đó chúng ta tự tin đề cử những nhà văn ưu tú của mình cho Viện hàn lâm Thuỵ Điển.

Và rất có thể một nhà văn Việt Nam không được nhắc tới trong các đề cử này hoặc là một cậu bé đang tè ở một gốc cây khi chúng ta đang đề cử, đang tranh luận thậm chí đang ném đá nhau lại là người mang giải Nobel về cho Việt Nam. Mọi chuyện đều có thể và đang ở phía trước.

Nhưng trước hết hãy yêu thương con người, hãy sống văn minh, bình đẳng, biết lắng nghe và biết trân trọng sự sáng tạo khác biệt của người khác. Chỉ như thế người đọc mới có thể hy vọng vào nhà văn và tác phẩm của họ.

Nguồn: Nhà thơ, nhà văn Nguyễn Quang Thiều

----

Screenshot_20221008-204840_Facebook.jpg
 
Từ khóa
giải nobel nhà văn việt nam văn hóa cộng đồng văn học việt nam đề cử
687
2
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top