Những nhà văn vĩ đại nhất nước Nga

Những nhà văn vĩ đại nhất nước Nga

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
Văn học Nga có thực sự ảnh hưởng tới văn học thế giới thế nào? Có phải là do chúng ta được học và nghe giáo viên tuyên truyền nhiều nên cảm thấy nên văn học Nga thực sự có ảnh hưởng lớn tới thế giới không?

Bài viết này để nói lên sự thật và khẳng định rằng Văn học Nga sản sinh ra một số lượng lớn các nhà văn lớn. Đây là vài ví dụ:

1. Leo Tolstoy: Đỉnh cao của chủ nghĩa hiện thực, một trong những nhà văn xuất sắc nhất của văn học thế giới. Nếu bạn muốn xếp hạng tất cả các tiểu thuyết gia trong và ngoài nước, không có gì lạ khi Tolstoy sẽ lọt vào top 10 thế giới. Ông cũng là một nhà tư tưởng. Martin Luther King, Gandhi, tất cả những người theo chủ nghĩa Tolstoy, và phản kháng bất bạo động là một trong những thành tựu tư tưởng của ông.

2. Dostoevsky: Người sáng lập ra nền văn học hiện đại, một triết gia đội lốt tiểu thuyết gia. Dostoevsky là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất đến văn học phương Tây thế kỷ 20. Xung quanh ông là Hemingway, Kafka, Joyce , Camus, Nietzsche, Freud, Somerset Maugham và thậm chí cả Stalin. Cha đẻ của chủ nghĩa hiện sinh.

* Tolstoy và Dostoevsky sống cùng thời đại, và cả hai đều là fan của nhau. Chỉ với Tolstoy và Dostoevsky đã đủ khiến Văn học Nga tự hào: không tiểu thuyết gia nào có thể nói rằng tác phẩm của ông hay hơn Anh em nhà Karamazov hay War and Peace (Chiến tranh và hòa bình). Hai người họ đã vẽ nên phong trần của văn học .

van hoc Nga.png


3. Tuy nhiên, văn học Nga không chỉ có thế, vẫn còn những cây cột vĩ đại như Aleksandr Isayevich Solzhenitsyn : “Tâm hồn Nga không thuộc về Nga cũng chẳng thuộc về phương Tây”, cuốn sách "Quần đảo Gulag" (Gulag là một từ viết tắt được hình thành từ tên gọi chính thức của Liên Xôvề hệ thống nhà tù và trại lao động) đã phá hủy hoàn toàn thiện cảm của Liên Xô trong mắt thế giới, và Liên Xô bị quốc tế lên án. Cuốn sách là sự kết hợp độc đáo của lời khai cá nhân, phân tích triết học và điều tra lịch sử, và bản cáo trạng không ngừng về hệ tư tưởng Cộng sản đã khiến nó trở thành một trong những tác phẩm có ảnh hưởng nhất sách của thế kỷ 20. Solzhenitsyn đã sử dụng tập truyện “Quần đảo Gulag” để tố cáo cuộc đời bi thảm trong một xã hội toàn trị, đồng thời khẳng định và thể hiện bản lĩnh anh hùng của con người trước đau khổ. Ông đại diện cho lương tâm và lòng dũng cảm của loài người. Ông đã đoạt giải Nobel Văn học (tuy nhiên ông không dám đi nhận giải cho tới 2 năm sau đó vì sợ không về được).

4. Chekhov: Ông hoàng truyện ngắn, bậc thầy kịch nghệ. Chekhov là một trong những nhà văn viết truyện ngắn thành công nhất. Mặc dù O. Henry và Maupassant bị ràng buộc với Chekhov nhưng xét về thực lực, Chekhov vượt qua Maupassant và vượt xa O. Henry. Sự thật thú vị: nếu một nhà văn được ca tụng là "O'Henry đương đại" thì nghe có vẻ trung bình, nhưng được khen là "Chekhov đương đại" thì chứng tỏ được đánh giá rất cao.

5. Zamyakin: tiểu thuyết gia, nhà viết kịch người Nga , và nhà văn châm biếm, một trong những bộ óc lỗi lạc và văn hóa nhất của thời kỳ hậu cách mạng và là người sáng tạo ra một thể loại hiện đại độc đáo —tiểu thuyết chống dystopian (Dystopia Là Gì – Tiếu Thuyết Phản địa đàng. Cái này các bạn có thể tìm hiểu), thường được xếp vào thể loại khoa học viễn tưởng. "We" được coi là "tổ tiên" của "Brave New World" của Aldous Huxley (1932) và “1984” của George Orwell (1949). Ảnh hưởng của ông với tư cách là một nhà tạo mẫu thử nghiệm và như một phần của truyền thống quốc tế - nhân văn của giới trí thức châu Âu là rất lớn trong thời kỳ sớm nhất và sáng tạo nhất của văn học Xô Viết. Tác phẩm tham vọng nhất của ông, tiểu thuyết We (viết năm 1920; Chúng ta) miêu tả cuộc sống trong “Trạng thái độc thân”, nơi những người lao động sống trong những ngôi nhà bằng kính, có số chứ không phải tên, mặc đồng phục giống hệt nhau, ăn thực phẩm hóa học và tận hưởng tình dục phân biệt.

6. Sholokhov: Một nhà văn thiên tài, "Quiet the Don" (Sông Đông êm đềm) được viết xong trong vòng chưa đầy 30 năm. Solzhenitsyn thậm chí còn không tin rằng nó được viết bởi một người trẻ tuổi, và ông là một trong số ít những người cộng sản trong số những nhà văn xuất sắc vào thời điểm đó. Ông đã đoạt giải Nobel Văn học.

7. Isaac Babel: Nhà viết truyện ngắn, tiền thân của Hemingway, Borges, Carver, The Red Cavalry là một trong những tuyển tập truyện ngắn nổi tiếng nhất, biến truyện ngắn thành thơ.

8. Pushkin: “Nếu cuộc đời lừa dối bạn” rất nổi tiếng, là mặt trời của văn học Nga, thơ ca đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

9. Nabokov: Tác giả của "Lolita". Lolita được cho là một trong những tiểu thuyết kỳ lạ và nổi tiếng nhất của thế kỷ 20, và bản thân Nabokov cũng là một nhà phê bình văn học và tiểu thuyết gia lỗi lạc, có lẽ là người lang thang nổi tiếng nhất trong lịch sử văn học.

10. Ayn Rand: Tác giả của "Atlas Shrugged"( tiếng Việt: Atlas vươn mình), người Mỹ gốc Nga, người tình trong mộng của vô số nam trí thức, và là cuốn tiểu thuyết tiên phong cho trào lưu triết học Chủ nghĩa khách quan.

Tổng kết lại, số lượng và chất lượng tác phẩm Nga là đỉnh cao của văn học thế giới, tôi chưa liệt kê một số nhà văn Nga khác từng đoạt giải Nobel Văn học vào đây. Các nhà văn Nga bên trên vốn đã là những đỉnh cao không thể vượt qua.

Đây không phải là bài phân tích chi tiết từng nhà văn, tôi không thể liệt kê tất cả các nhà văn như Gogol , Turonev, …là những bậc thầy vĩ đại. Mong các bạn quan tâm tới văn học Nga có thể bổ sung bên dưới những tác giả lớn bạn yêu thích hoặc bạn cảm thấy đáng học hỏi, tốt cho việc học tập kinh nghiệm viết lách cùng Văn học trẻ nhé.
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
bậc thầy kịch nghệ chekhov dostoevsky leo tolstoy ông hoàng truyện ngắn sholokhov văn học nga văn học thế giới zamyakin
2K
4
1

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top