Hướng dẫn Ôn tập tác phẩm “Lặng Lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long mới nhất

Hướng dẫn Ôn tập tác phẩm “Lặng Lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long mới nhất

Có những con người vẫn đang ngày đêm thầm lặng để làm nên những giá trị cống hiến tươi đẹp nhất cho cuộc đời. Họ sẵn sàng hy sinh những sự vui vẻ náo nhiệt nơi phồn hoa đô thành để nép mình vào nơi thiên nhiên núi rừng hoang vắng. “Lặng Lẽ Sa Pa” – truyện ngắn của Nguyễn Thành Long đã gợi nên được những sự cho đi vô cùng quý giá ấy. Tuổi trẻ, sự cống hiến và hy sinh vì tổ quốc thân yêu!

Xanh dương và Xanh mòng két Màu chuyển tiếp Công nghệ và Chơi trò chơi Dịch vụ Trang web (23).png


Ôn tập kiến thức cơ bản tác phẩm “Lặng Lẽ Sa Pa”
- Nguyễn Thành Long


Câu 1. Trình bày hiểu biết của em về tác giả Nguyễn Thành Long?

Trả lời


- Tên thật : Nguyễn Thành Long ;
- Năm sinh : 1925 ;
- Năm mất : 1991 ;
- Quê quán : Huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam ;
- Hoạt động văn nghệ ở liên khu V trong kháng chiến chống thực dân Pháp (1946 -1954 ;
- Ông tập kết ra Bắc sau năm 1954 ;
- Chuyên sáng tác : Truyện ngắn, ký ;
- Phong cách văn : Nhẹ nhành, tình cảm, giàu chất thơ.
- Các tác phẩm chính:
+ Bát cơm cụ Hồ (1955) ;
+ Gió bấc gió nồm (1956) ;
+ Chuyện nhà chuyện xưởng (1962) ;
+ Trong gió bão (1963) ;
+ Những tiếng vỗ cánh (1967) ;
+ Giữa trong xanh (1972) ;
+ Lý Sơn mùa tỏi (1980) ;
+ Sáng mai nào, xế chiều nào (1984),...

Câu 2. Trình bày hoàn cảnh sáng tác của truyện ngắn “Lặng Lẽ Sa Pa”?

Trả lời


- Truyện được viết năm 1970 ;
- Đây là kết quả của chuyến đi thực tế lên Lào Cai của Nguyễn Thành Long ;
- Được trích ra từ tập Giữa trong xanh (1972).

Câu 3. Ý nghĩa nhan đề truyện ngắn “Lặng Lẽ Sa Pa”?

Trả lời


Tác giả muốn nói với người đọc trong cái không khí lặng lẽo của Sa Pa hằng ngày vẫn có những con người đang làm việc và lo nghĩ trong thầm lặng cho đất nước. Qua nhan đề, tác giả gợi ra vấn đề về ý nghĩa của sự hy sinh vì quốc gia, dân tộc.

Câu 4. Tóm tắt tác phẩm “Lặng Lẽ Sa Pa”

Trả lời


Rời cây cầu số 4, chiếc xe chở hành khách lên Lai Châu trèo lên núi. Bác lái xe, ông hoạ sĩ già, cô kĩ sư trẻ mới ra trường trò chuyện với nhau về Sa Pa, về hội hoạ, về hạnh phúc, tình yêu. Chiếc xe dừng lại để lấy nước và cho hành khách nghỉ ngơi. Bác lái xe giới thiệu với ông hoạ sĩ và cô gái về một người cô độc nhất thế gian. Đó là anh thanh niên 27 tuổi, làm công tác vật lí địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m. Anh mời hai người lên nhà chơi, sau đấy họ nói chuyện với nhau khoảng 30 phút. Anh kể chuyện mình sống và làm việc tại đây. Anh rất yêu và gắn bó với công việc của mình. Anh còn thích đọc sách, trồng cây thuốc, trồng hoa, nuôi gà. Nơi anh ở ngăn nắp, gọn gàng. Nói chuyện với anh, ông hoạ sĩ đã vẽ anh. Nhưng anh đã giới thiệu với ông hoạ sĩ về ông kĩ sư dưới vườn rau Sa Pa, anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét - những người cũng giống như anh, say mê làm việc, cống hiến tuổi trẻ, trí tuệ, hạnh phúc cá nhân cho đất nước. Cô kĩ sư sau khi nói chuyện với anh thanh niên nhận thấy bàng hoàng mối tình đầu nhạt nhẽo của mình từ bỏ là đúng đắn và yên tâm với quyết định nhận công tác miền núi. Sau 30 phút nói chuyện, đến giờ ốp, anh thanh niên phải chia tay mọi người trong sự bịn rịn và quyến luyến. Anh không quên tặng hai người một làn trứng, tặng cô gái một bó hoa thật đẹp.

Câu 5. Viết một đoạn văn trình bày của cảm nhận của bản thân về tác phẩm “Lặng Lẽ Sa Pa?

Đoạn văn mẫu


Có những con người vẫn đang ngày đêm thầm lặng để làm nên những giá trị cống hiến tươi đẹp nhất cho cuộc đời. Họ sẵn sàng hy sinh những sự vui vẻ náo nhiệt nơi phồn hoa đô thành để nép mình vào nơi thiên nhiên núi rừng hoang vắng. “Lặng Lẽ Sa Pa” – truyện ngắn của Nguyễn Thành Long đã gợi nên được những sự cho đi vô cùng quý giá ấy. Tuổi trẻ, sự cống hiến và hy sinh vì tổ quốc thân yêu! "Lặng lẽ Sa Pa" là một truyện ngắn tựa như một bản nhạc nhẹ nhàng nhưng thú vị và ẩn chứa bên trong nhiều ý vị sâu sắc. Nó ca ngợi vẻ đẹp của một cuộc sống giản dị nhưng chất chứa tình người. Câu chuyện kể lại một cuộc gặp gỡ ngắn ngủi trong khoảng thời gian chưa đầy ba mươi phút đồng hồ giữa bốn người, giữa một không gian đẹp như hư ảo của Sa Pa đầy núi cao và mây trắng. Ở cái nơi lặng lẽ đến lạnh người ấy, kì lạ thay, tình con người lại bộc lộ ra trọn vẹn nhất, ấm áp nhất. Qua tất cả những lời lẽ đã nói với nhau giữa bốn người, một bác lái xe khách, một họa sĩ già sắp về hưu, một cô sinh viên mới tốt nghiệp, một anh cán bộ quan trắc khí tượng, người đọc đã hiểu ra ý nghĩa trong truyện mà nhà văn muốn bày tỏ: lòng tốt của con người đối với công việc, đối với đất nước, đối với nhau, bao giờ cũng là điều quan trọng nhất, có sức mạnh nhất. Lặng lẽ Sa Pa không có những chi tiết đặc biệt, không có những nhân vật và hành động lạ lùng, không có những gay go, nhưng nó lại có sức lôi cuốn người đọc đến lạ thường. Truyện ngắn như một lời kể chuyện duyên dáng về những điều vẫn diễn ra bình thường trong cuộc sống bình thường. Cuộc đời thật là đáng sống, con người thật là tốt đẹp. Mỗi người cần phải sống tốt đẹp, bởi sống như thế thật là hạnh phúc. Đọc Lặng lẽ Sa Pa, điệp khúc ấy vang mãi trong hồn ta.

Các bạn có thể xem thêm các bài viết cùng chủ đề:
TẠI ĐÂY
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
lặng lẽ sa pa nguyen thanh long tác phẩm lặng lẽ sa pa
1K
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top