Sa Pa thật rực rỡ, nên thơ, giàu cảm xúc qua những trang văn của Nguyễn Thành Long

Sa Pa thật rực rỡ, nên thơ, giàu cảm xúc qua những trang văn của Nguyễn Thành Long

Bên cạnh việc khắc họa vẻ đẹp của anh thanh niên thì tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long còn làm mê đắm người đọc bằng những khung cảnh lãng mạn chỉ có ở Sa Pa. Nơi đó, chứa dựng một nét vừa hùng vĩ, hoang vu lại vừa rực rỡ, căng tràn nhựa sống.

sa pa.png


Đề: Em hãy viết một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu: "Những trang văn của Nguyễn Thành Long đã khắc hoạ thiên nhiên Sa Pa thật rực rỡ, nên thơ, giàu cảm xúc".

BÀI LÀM MẪU

Bên cạnh việc khắc họa vẻ đẹp của anh thanh niên thì tác phẩm “Lặng lẽ Sa Pa” của nhà văn Nguyễn Thành Long còn làm mê đắm người đọc bằng những khung cảnh lãng mạn chỉ có ở Sa Pa. Nơi đó, chứa dựng một nét vừa hùng vĩ, hoang vu lại vừa rực rỡ, căng tràn nhựa sống. Có một Sa Pa của những rặng đào, những đàn bò lang cổ đeo chuông đang thung thăng gặm cỏ, khung cảnh chỉ có thể thấy ở rừng núi. Có một Sa Pa của nắng, nắng đem lại cho Sa Pa một vẻ đẹp mới : rực rỡ và bất ngờ. Ánh nắng dường như sáng dần lên trong khung cảnh thiên nhiên. Cái nắng chói chang được Nguyễn Thành Long miêu tả “đốt cháy rừng cây” và cái nắng vào cuối buổi trưa lại gay gắt hơn “ánh nắng như phủ khắp, mạ bạc cả con đèo”. Cảnh được quan sát từ trên cao trở xuống. Và ở góc độ ấy, thiên nhiên càng trở nên khoáng đạt, hùng vĩ hơn. Rừng cây như “một bó đuốc khổng lồ”, ánh nắng khiến thiên nhiên Sa Pa lặng lẽ, trầm mặc mà đầy sức sống. “Nắng bắt đầu len tới đốt cháy rừng cây”, đọc câu văn, ta cảm giác như nắng đang di chuyển, đang chạy dần trên các triền núi. Có thể nói câu văn miêu tả thiên nhiên đã làm thêm chất trữ tình cho câu chuyện. Bên cạnh Sa Pa của nắng còn có Sa Pa của mây : “mây cuộn tròn từng cục, rơi trên các vòm lá ướt sương…” Dường như con người đang đi trong mây. Mây cũng hồn nhiên, tinh nghịch chui vào gầm xe. Và với thủ pháp nhân hoá rất thú vị ấy, Sa Pa còn hiện lên với hình ảnh cây thông và những cái cây tử kinh – chú bé nghịch ngợm nhô “cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng”. Cây tử kinh như hài hoà, nổi bật giữa màu xanh của rừng núi. Khung cảnh rất nên thơ và câu văn cũng đầy chất thơ. Khung cảnh mang vẻ đẹp bình yên, êm ả như không hề biết đến bom đạn, khói thuốc của chiến tranh. Quả thật, Sa Pa qua cách miêu tả khéo léo và tinh tế của Nguyễn Thành Long đẹp lắm thay!

Các bạn có thể xem thêm các bài viết cùng chủ đề:
TẠI ĐÂY
 
Từ khóa
lặng lẽ sa pa nguyen thanh long sa pa
473
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top