Suy nghĩ về cái chết của nhân vật Bê-Li-Cốp trong truyện ngắn "Người trong bao"

Suy nghĩ về cái chết của nhân vật Bê-Li-Cốp trong truyện ngắn "Người trong bao"

An-tôn Sê-khốp là nhà văn Nga kiệt xuất, một trong những đại biểu lớn cuối cùng của văn học hiện thực Nga cuối thế kỷ XIX. Ông có nhiều tác phẩm đồ sộ với hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa, từ những cốt truyện giản dị, tác phẩm của Sê-khốp thường đặt ra nhiều vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa. "Người trong bao" là một trong những truyện ngắn có chung chủ đề về cuộc sống tầm thường, trong vỏ ốc của giới trí thức Nga cuối thế kỷ XIX.

6505


Suy nghĩ về cái chết của nhân vật Bê-Li-Cốp trong truyện ngắn "Người trong bao"

Thông qua việc xây dựng nhân vật Bê-li-cốp cùng hình tượng "chiếc bao", nhà văn Sê-khốp trong truyện ngắn "Người trong bao" đã tái hiện đầy thành công hiện thực của xã hội Nga đương thời, đó là bầu không khí tù đọng, u ám của chế độ sa hoàng, cũng chính hiện thực đen tối ấy đã làm nảy sinh những tiêu cực trong đời sống con người Nga, nổi bật hơn cả chính là căn bệnh sợ hãi cuộc sống, một căn "bệnh dịch" có khả năng lây lan mạnh mẽ trong xã hội Nga đương thời. Bê-li-cốp chính là nhân vật đại diện cho lối sống thu mình trong bao cùng nỗi sợ cuộc sống đến cực đoan. Khi còn sống Bê-li-cốp là một hiện tượng kì dị, là đối tượng bàn tán, là trò cười đồng thời cũng là nỗi ám ảnh của người dân trong thành phố. Ngay cả khi đã chết đi thì cái chết của Bê-li-cốp cũng tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của người dân nơi đây, đặc biệt hơn cả, thông qua cái chết ấy, nhà văn Sê-khốp đã truyền tải được những quan niệm, tư tưởng sâu sắc.

Bê-li-cốp trở nên "nổi tiếng" trong trường học và thành phố mình sinh sống bởi lối sống kì dị, khác người, hắn luôn xuất hiện một một diện mạo dị hợp: ăn mặc kín mít, chân đi ủng cao su, mắt đeo kính râm, tay cầm ô, và một chiếc bao đựng đủ mọi vật dụng lỉnh kỉnh khác. Không chỉ có diện mạo, trang phục khác người mà Bê-li-cốp còn là con người cổ hủ, cứng nhắc luôn sống theo những thông tư, giáo điều; hắn tôn sùng quá khứ, sợ hãi thực tại nên có thể nói trang phục, lối sống khép kín chính là lớp vỏ bọc, là "chiếc bao" mà hắn tự dựng lên để bảo vệ mình khỏi những tác động của cuộc sống xung quanh. Khi còn sống Bê-li-cốp chính là nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với những người dân trong thành phố bởi, những người "may mắn" đến nhà và rồi dùng cái nhìn soi mói, đánh giá để "gắn kết mối quan hệ" đều không tránh được cảm giác ghét bỏ, sợ hãi; sự tồn tại của hắn khiến nhiều người phải dè chừng, e ngại.

Ấy thế mà một ngày nọ, mọi người trong thành phố bỗng kinh hoàng, sau đó cảm thấy vui vẻ, nhẹ nhõm vì Bê-li-cốp đã chết đi. Sự hiện diện của Bê-li-cốp vốn đã kì lạ thế nhưng ngay cả cái chết của hắn cũng thật kì lạ, khác người. Mọi người chỉ biết hắn chết do bệnh nặng, thế nhưng không ai biết rằng nguyên nhân thực sự dẫn đến cái chết của hắn. Bị Kô-va-len-cô đẩy ngã từ trên cầu thang vốn chỉ gây ra những vết thương ngoài da, thế nhưng chính tiếng cười lảnh lót "ha ha ha" của Va-len-ca mới là đòn trí mạng đối với hắn, tâm hồn nhu nhược cùng nỗi bất an thường trực trước cuộc sống của hắn bị đả kích đến không phục hồi được. Tiếng cười của Va-len-ca đã trở thành bóng đen ám ảnh trong tâm trí của Bê-li-cốp khiến hắn mắc tâm bệnh, kết hợp với vết thương thể xác mà chết.

Với người dân trong thành phố hay đối với chính bản thân Bê-li-cốp thì cái chết ấy cũng có rất ý nghĩa, đó chính là sự giải thoát. Đối với người dân trong thành phố, khi Bê-li-cốp chết đi họ cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái sau mười lăm năm tù đọng, u tối, tuy cảm giác ấy không kéo dài lâu nhưng trong giây phút nào đó họ cũng đã cảm thấy tự do và được thoải mái sau một thời gian dài bị tác động bởi "lối sống Bê-li-cốp". Đối với bản thân Bê-li-cốp lại là sự giải thoát sau những bất an, tuyệt vọng cùng nỗi sợ khủng khiếp đối với cuộc sống. Khi còn sống Bê-li-cốp bị bủa vây bởi những nỗi sợ hãi, tuy đang sống nhưng hắn luôn cảnh giác, đề phòng với mọi thứ, ngay cả khi nhốt mình trong căn phòng kín mít của mình hắn vẫn chẳng thể yên tâm. Hắn sống đấy nhưng luôn phải gồng mình lên để chống chọi với những nỗi sợ không tên, sống là một niềm hạnh phúc nhưng nhìn vào hắn người ta sẽ hình dung ra rằng, đó chính là sự đầy ải khủng khiếp. Cái chết đến bất ngờ nhưng lại giải thoát cho hắn khỏi những bi kịch, bế tắc của cuộc đời.

Cái chết là kết thúc buồn, là nỗi mất mát lớn nhất trong cuộc đời mỗi người, thế nhưng đối với Bê-li-cốp đó lại là hạnh phúc bởi cuối cùng sau bao nỗi bất an, sợ hãi hắn cũng đã tìm được "chiếc bao" vững chắc và an toàn nhất cho cuộc đời mình, chính nét tươi tỉnh, hạnh phúc của hắn khi nằm trong quan tài đã khiến cho độc giả bất ngờ nhưng cũng vô tình thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng Bê-li-cốp đã có thể buông bỏ được những đề phòng, hoài nghi để sống một "cuộc sống" nhẹ nhàng hơn.

Cái chết của Bê-li-cốp tuy kì lạ, mang đến bất ngờ cho người dân trong thành phố và cả độc giả đang theo dõi câu chuyện, thế nhưng đây cũng là cái chết mang tính tất yếu. Lối sống bảo thù, hèn nhát của Bê-li-cốp hay cũng chính là của một bộ phận trí thức Nga đương thời không chỉ gây ra những bất an cho chính họ, những phiền toái, chán ghét đối với những người xung quanh mà khi nó lây lan, trở thành một căn bệnh dịch có thể kéo theo sự đi xuống của cả một xã hội; lối sống dị biệt ấy có thể tác động, kìm hãm sự phát triển của xã hội, nó khiến con người đánh mất đi ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Do đó, với kiểu người như Bê-li-cốp và lối sống trong bao đầy tiêu cực, sớm muộn cũng sẽ bị xã hội đào thải như một lẽ tất yếu. Tuy là kết thúc buồn nhưng lại là kết thúc hoàn hảo nhất cho cuộc đời của Bê-li-cốp, lựa chọn kết thúc như vậy nhà văn Sê-khốp cũng đã thể hiện được sự quyết liệt, dứt khoát trong việc loại bỏ lối sống tiêu cực, vạch ra con đường sáng để con người có thể sống tự do, hạnh phúc.

Thông qua cái chết của nhân vật Bê-li-cốp, Sê-khốp đã thể hiện quan niệm sâu sắc về sống sống của con người: Cuộc sống không chỉ là nơi con người tồn tại mà còn là nơi con người tìm kiếm hạnh phúc, phát triển và hướng đến sự tự do. Để có được tự do, hạnh phúc thì con người trước hết phải loại bỏ được những chiếc vỏ ốc vô hình để bước ra cảm nhận ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Xem thêm: https://forum.vanhoctre.com/forums/nguoi-trong-bao-se-khop.1134/
 
Từ khóa
cái chết người trong bao nhân vât bê-li-cốp
  • Like
Reactions: Văn Học
1K
1
2

Văn Học

Viết cùng VHT
19/8/19
105
29
17,984
Hà Nội
forum.vanhoctre.com
Xu
859,755
Bài tham khảo
---

“Người trong bao” là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất trong sự nghiệp sáng tác của đại văn hào người Nga Sê-khốp. Trong truyện, Sê-khốp đã xây dựng thành công hình “chiếc bao” – biểu tượng cho một lối sống, kiểu người tiêu cực từng tồn tại ở xã hội Nga đương thời. Bê-li-cốp là nhân vật trung tâm, chủ nhân của những chiếc bao đồng thời là nhân vật được Sê-khốp xây dựng để truyền tải những quan niệm, tư tưởng nhân văn sâu sắc.

Cả cuộc đời của mình, Bê-li-cốp luôn sống trong những nỗi sợ hãi, tự ngăn cách mình với thế giới bên ngoài vì những nỗi sợ vô hình. Để đến cuối cùng, đến khi chết đi Bê-li-cốp mới có thể cảm thấy hạnh phúc, thỏa mãn vì đã hoàn toàn cách li được với cuộc sống đầy rẫy những điều khiến hắn ta sợ hãi để sống trong chiếc bao ( chiếc quan tài) an toàn, vững chãi nhất của cuộc đời mình. Cái chết của Bê-li-cốp cuối tác phẩm không chỉ là tình tiết quan trọng giúp phát triển và kết thúc tác phẩm mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Cái chết của Bê-li-cốp do bị Kô- va-len-cô đẩy ngã từ cầu thang, lần ngã này đã khiến hắn bị thương, tuy không quá nguy kịch nhưng hắn lại không chịu chạy chữa mà chỉ nằm mãi ở trong phòng. Tuy nhiên, nghiêm trọng hơn vết thương về thể xác, Bê-li-cốp đã phải trải qua cú sốc khủng khiếp về tinh thần. Vốn là con người nhu nhược, sợ hãi cuộc sống, sợ hãi những điều tiếng và coi trọng danh dự một cách cực đoan nên tiếng cười như phá lên của Va-ren-ca chính là điều kinh khủng nhất với hắn.

Tiếng cười vốn bình thường khi chứng kiến cảnh Bê-li-cốp ngã lộn từ cầu thang xuống nhưng đối với con người như Bê-li-cốp thì đó chính là đả kích khủng khiếp để cuối cùng hắn ta chết đi trong sự bế tắc do chính mình tạo dựng. Khi chết đi, Bê-li-cốp được nằm trong quan tài, khuôn mặt của hắn bỗng trở nên tươi tắn, hạnh phúc. Dường như hắn ta rất thỏa mãn với chiếc bao vững chắc cuối cùng của cuộc đời mình, chiếc bao ấy có thể bao bọc, tách biệt hoàn toàn cho hắn khỏi những tác động của cuộc sống. Cái chết của bê-li-cốp có phần kì lạ, gây bất ngờ cho mọi người xung quanh cũng như độc giả khi theo dõi câu chuyện, tuy nhiên cái chết ấy đối với một người kì quặc, khác người như Bê-li-cốp lại là điều dễ hiểu.

Cái chết của Bê-li-cốp là điều tất yếu sau những bế tắc, tuyệt vọng, bất mãn của hắn đối với cuộc sống xung quanh. Cuộc sống của hắn đầy rãy những sợ hãi, hắn luôn trong trạng thái cảnh giác trong chính ngôi nhà của mình, cuộc sống luôn hoài nghi, sợ hãi như vậy chẳng phải quá mệt mỏi hay sao? Do đó, cái chết của Bê-li-cốp trước hết là sự giải thoát cho hắn khỏi những bi kịch. Cái chết là điều mất mát, là kết thúc buồn nhất cho cuộc đời mỗi người nhưng đối với Bê-li-cốp thì cái chết ấy lại nhẹ nhàng hơn cả, vì cuối cùng hắn ta cũng tìm thấy cái bao đích thực, nơi có thể khiến hắn buông bỏ những đề phòng, hoài nghi để thoải mái, tươi tỉnh hơn.

Xem thêm: So sánh nhân vật Hoàng và Độ trong truyện ngắn Đôi mắt của Nam Cao
Cái chết của bê-li-cốp còn là kết thúc tất yếu cho kiểu người, cho lối sống trong bao đầy tiêu cực. Lối sống ấy không thể tồn tại trong xã hội hiện đại bởi nó dị biệt và kìm hãm sự phát triển của xã hội, đánh mất đi ý nghĩa cuộc sống của con người. Lựa chọn cái kết như vậy, tác giả Sê-khốp đã thể hiện thái độ quyết liệt trong việc loại trừ lối sống tiêu cực, gò bó, kìm hãm sự phát triển của con người để hướng con người đến cuộc sống tự do, hạnh phúc.

Như vậy, qua cái chết của Bê-li-cốp, nhà văn Sê-khốp đã thể hiện được những quan điểm sâu sắc về cuộc sống đích thực của con người. Cuộc sống là nơi con người có thể tự do phát triển, để cảm nhận những hạnh phúc, vang vọng, nếu con người mãi thu mình trong vỏ ốc thì họ mãi mãi không vượt ra khỏi nỗi sợ của mình để sống cuộc sống thực sự của con người.
------
st
 

Văn Học

Viết cùng VHT
19/8/19
105
29
17,984
Hà Nội
forum.vanhoctre.com
Xu
859,755
Dàn ý chi tiết cho đề suy nghĩ về cái chết của Bê-li-cốp

1. Mở bài

Giới thiệu nhân vật: Bê-li-cốp là nhân vật trung tâm của truyện ngắn Người trong bao, chủ nhân của những chiếc bao đồng thời là nhân vật được Sê-khốp xây dựng để truyền tải những quan niệm, tư tưởng nhân văn sâu sắc.

2. Thân bài

– Bê-li-cốp luôn sống trong những nỗi sợ hãi, tự ngăn cách mình với thế giới bên ngoài vì những nỗi sợ vô hình.

– Khi chết đi Bê-li-cốp cảm thấy hạnh phúc, thỏa mãn vì đã hoàn toàn cách li được với cuộc sống đầy rẫy những điều khiến hắn ta sợ hãi để sống trong chiếc bao ( chiếc quan tài) an toàn, vững chãi nhất của cuộc đời mình.

– Cái chết của Bê-li-cốp cuối tác phẩm không chỉ là tình tiết quan trọng giúp phát triển và kết thúc tác phẩm mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc:

+ Cái chết của Bê-li-cốp do bị Kô- va-len-cô đẩy ngã từ cầu thang, lần ngã này đã khiến hắn bị thương, tuy không quá nguy kịch nhưng hắn lại không chịu chạy chữa mà chỉ nằm mãi ở trong phòng.
+ Nghiêm trọng hơn vết thương về thể xác, Bê-li-cốp đã phải trải qua cú sốc khủng khiếp về tinh thần.

Vốn là con người nhu nhược, sợ hãi cuộc sống, sợ hãi những điều tiếng và coi trọng danh dự một cách cực đoan nên tiếng cười như phá lên của Va-ren-ca chính là điều kinh khủng nhất với hắn.

+ Khi chết đi, Bê-li-cốp được nằm trong quan tài, khuôn mặt của hắn bỗng trở nên tươi tắn, hạnh phúc.
+ Cái chết của bê-li-cốp có phần kì lạ, gây bất ngờ cho mọi người xung quanh cũng như độc giả khi theo dõi câu chuyện, tuy nhiên cái chết ấy đối với một người kì quặc, khác người như Bê-li-cốp lại là điều dễ hiểu.
+ Cái chết của Bê-li-cốp là điều tất yếu sau những bế tắc, tuyệt vọng, bất mãn của hắn đối với cuộc sống xung quanh.
+ Cái chết của bê-li-cốp còn là kết thúc tất yếu cho kiểu người, cho lối sống trong bao đầy tiêu cực.

3. Kết bài
Qua cái chết của Bê-li-cốp, nhà văn Sê-khốp đã thể hiện được những quan điểm sâu sắc về cuộc sống đích thực của con người.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top