Ý nghĩa của theo đuổi đam mê - Triều Anh

Ý nghĩa của theo đuổi đam mê - Triều Anh

Triều Anh
Triều Anh
  • Thành viên BQT
  • Người yêu của văn chương ❤️ đến từ Sóc Trăng

f14d6a340bf8d3a68ae9.jpg

Ảnh: Triều Anh


Đề: Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý nghĩa của việc theo đuổi đam mê.

Trong mỗi người chúng ta, ai cũng có khát vọng ước muốn và đam mê. Giống như Thomas Edison ấp ủ ước mơ phát minh ra bóng đèn và không ngừng thí nghiệm về nó cho đến lúc thành công. Phải chăng, đó là quá trình theo đuổi đam mê? Vậy đam mê là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào đối với con người? Theo tôi đam mê đơn giản chỉ là thích và theo đuổi đến cùng một việc nào đó. Chẳng hạn đam mê ca hát, đam mê diễn xuất, đam mê làm việc, đam mê sáng tác thơ văn… Đam mê là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công. Nó được nuôi dững bằng sự yêu thích, quyết tâm chinh phục và kiên trì trong việc thực hiện mục tiêu hoài bão. Đam mê tạo cho mỗi con người động lực làm việc không mệt mỏi. Do đó bản thân người có đam mê sẽ phát triển và tiến bộ không ngừng. Và tất nhiên sẽ dễ dàng đạt đến thành công nếu bất kì ai trong chúng ta có đam mê và theo đuổi đam mê. Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên là cô gái đã thành công nhờ vào việc kiên trì thực hiện đam mê và ước mơ của chính mình. Cô gái ấy, ban đầu cũng giống như chúng ta. Thế nhưng chính đam mê đã tạo động lực cho Thuỳ Tiên chinh phục các danh hiệu cao quý trong các kì thi nhan sắc. Giờ đây, cái tên Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên không chỉ được nhắc đến là hoa hậu Hoà bình quốc tế mà còn được biết đến như một tấm gương kiên trì theo đuổi đam mê. Từ một điển hình Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên trên con đường chinh phục đam mê, chúng ta nhận ra rằng chỉ có đam mê mới giúp ta đạt được mục tiêu, lí tưởng ước mơ và hoài bão. Và cũng có đam mê và dám thực hiện đam mê mới giúp chúng ta vươn đến thành công. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong xã hội ngày nay vẫn còn rất nhiều bạn trẻ lãng phí tuổi thanh xuân vào lối sống tạm bợ. Họ sống hôm nay mà chưa nghĩ đến ngày mai. Họ vùi đầu vào game, zalo, tiktok, facebook, youtube mà không cần suy nghĩ học gì? Làm gì? Đam mê gì? Các bạn trẻ ấy đã phí hoài tuổi trẻ, phí hoài giá trị sống được ban tặng. Và tất nhiên, tất cả họ sẽ sớm bị bỏ lại phía sau của những người thành công nhờ có đam mê và dũng cảm theo đuổi đam mê. Vì vậy, mỗi chúng ta nên xác định rõ đam mê theo sở trường của riêng mình. Hãy chủ động chinh phục đam mê bằng những nỗ lực, phấn đấu, kiên trì. Nhiều bạn trẻ đã làm được nên tôi tin rằng chúng ta cũng sẽ làm được.
Tác giả: Trần Thị Ngọc Như (12a2)
Biên tập: Triều Anh​
 
Từ khóa
nghi luan xa hoi nlxh ôn thi tn thpt triều anh văn 12 y nghia ý nghĩa của việc theo đuổi đam mê đam mê đam mê để thành công đoạn văn nghị luận
630
5
7

Seoul

Thành Viên
29/12/22
11
8
1,000
Xu
43,015
Bài viết này mới nói một chiều thành công và đam mê thôi. Đam mê phải gắn liền với thành quả. Đam mê chỉ có khi đã có ít nhiều thành quả ban đầu. Từ thành quả - thông công ấy mà chúng ta dấn thân, làm nữa, làm hết sức. Làm nhiều và trở thành thứ chúng ta mê. Ăn sâu vào từng giấc mơ, hành động vậy.
 
  • Like
Reactions: Phong Cầm

Thanh candy

Thành Viên
23/10/21
13
16
3,000
Xu
60,807
chúng ta có thể thích nhiều thứ, nhưng đam mê chắc chỉ có một. Vậy nên theo chị, chị sẽ nghĩ đam mê là cái mình thích nhất. Cái thích nhất chưa hẳn đã là cái mình có thể theo đuổi. Những ai được sống với chính đam mê và đam mê đem lại mọi thứ cho họ thì người đó hẳn rất may mắn và nỗ lực.
 
  • Like
Reactions: Vanhoctre
View previous replies…

Triều Anh

Người yêu của văn chương ❤️
Thành viên BQT
3/12/22
606
439
63,000
Sóc Trăng
Xu
6,078,826
chúng ta có thể thích nhiều thứ, nhưng đam mê chắc chỉ có một. Vậy nên theo chị, chị sẽ nghĩ đam mê là cái mình thích nhất. Cái thích nhất chưa hẳn đã là cái mình có thể theo đuổi. Những ai được sống với chính đam mê và đam mê đem lại mọi thứ cho họ thì người đó hẳn rất may mắn và nỗ lực.
Thanh candyĐúng vậy đó bạn. Lúc học phổ thông, mình rất thích làm giáo viên dạy văn. Hôm thi đại học, giám thị coi thi bắt buộc thí sinh phải chọn một nguyện vọng duy nhất. Trong rất nhiều nguyện vọng mà mình đăng kí như sư phạm địa, công an, báo chí, sư phạm văn,...mình đã chọn theo đam mê của bản thân mà bỏ qua các định hướng từ cha mẹ và thầy cô. Ra trường giảng dạy rất nhiều năm, mình vẫn thấy quyết đinh của mình năm xưa là đúng. Chúng ta có thể thích rất nhiều. Nhưng đam mê thì chỉ có một. Người theo đuổi đến cùng đam mê không những thành công mà còn cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc. Và tất nhiên không có con đường chinh phục nào là dễ dàng. Đây là bài làm của học sinh. Các ý trong bài đều là chính kiến của Ngọc Như. Mình chỉ biên tập lại để các bạn học sinh dễ tham khảo. Cảm ơn bạn đã đọc và để lại ý kiến. Chúc bạn ngày mới vui vẻ và hạnh phúc.
 
  • Love
Reactions: Thanh candy

Thanh candy

Thành Viên
23/10/21
13
16
3,000
Xu
60,807
Đúng vậy đó bạn. Lúc học phổ thông, mình rất thích làm giáo viên dạy văn. Hôm thi đại học, giám thị coi thi bắt buộc thí sinh phải chọn một nguyện vọng duy nhất. Trong rất nhiều nguyện vọng mà mình đăng kí như sư phạm địa, công an, báo chí, sư phạm văn,...mình đã chọn theo đam mê của bản thân mà bỏ qua các định hướng từ cha mẹ và thầy cô. Ra trường giảng dạy rất nhiều năm, mình vẫn thấy quyết đinh của mình năm xưa là đúng. Chúng ta có thể thích rất nhiều. Nhưng đam mê thì chỉ có một. Người theo đuổi đến cùng đam mê không những thành công mà còn cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc. Và tất nhiên không có con đường chinh phục nào là dễ dàng. Đây là bài làm của học sinh. Các ý trong bài đều là chính kiến của Ngọc Như. Mình chỉ biên tập lại để các bạn học sinh dễ tham khảo. Cảm ơn bạn đã đọc và để lại ý kiến. Chúc bạn ngày mới vui vẻ và hạnh phúc.
Triều Anhui! sorry thầy chứ lại tưởng đang nói chuyện với bạn lớp 12 :smile:
 

Thanh candy

Thành Viên
23/10/21
13
16
3,000
Xu
60,807
Đúng vậy đó bạn. Lúc học phổ thông, mình rất thích làm giáo viên dạy văn. Hôm thi đại học, giám thị coi thi bắt buộc thí sinh phải chọn một nguyện vọng duy nhất. Trong rất nhiều nguyện vọng mà mình đăng kí như sư phạm địa, công an, báo chí, sư phạm văn,...mình đã chọn theo đam mê của bản thân mà bỏ qua các định hướng từ cha mẹ và thầy cô. Ra trường giảng dạy rất nhiều năm, mình vẫn thấy quyết đinh của mình năm xưa là đúng. Chúng ta có thể thích rất nhiều. Nhưng đam mê thì chỉ có một. Người theo đuổi đến cùng đam mê không những thành công mà còn cảm thấy rất may mắn và hạnh phúc. Và tất nhiên không có con đường chinh phục nào là dễ dàng. Đây là bài làm của học sinh. Các ý trong bài đều là chính kiến của Ngọc Như. Mình chỉ biên tập lại để các bạn học sinh dễ tham khảo. Cảm ơn bạn đã đọc và để lại ý kiến. Chúc bạn ngày mới vui vẻ và hạnh phúc.
Triều Anh"Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong xã hội ngày nay vẫn còn rất nhiều bạn trẻ lãng phí tuổi thanh xuân vào lối sống tạm bợ. Họ sống hôm nay mà chưa nghĩ đến ngày mai. Họ vùi đầu vào game, zalo, tiktok, facebook, youtube mà không cần suy nghĩ học gì? Làm gì? Đam mê gì? Các bạn trẻ ấy đã phí hoài tuổi trẻ, phí hoài giá trị sống được ban tặng. Và tất nhiên, tất cả họ sẽ sớm bị bỏ lại phía sau của những người thành công nhờ có đam mê và dũng cảm theo đuổi đam mê. " Vì không phải là chủ nhân bài viết nên mình muốn hỏi thầy giáo trên cương vị là dìu dắt thế hệ trẻ thầy nghĩ sao về đoạn này. Trong bài này mình hơi lấn cấn khi đọc đoạn này. Đứng trên quan điểm của một học sinh thì có lẽ tư tưởng như này là tốt nhưng có phải hơi cứng nhắc và kỳ thị không?
Trên quan điểm là một người mẹ: có lẽ mình sẽ nói với con mình rằng: cái gì cũng có 2 mặt. nếu trở thành một tiktoker truyền tải đến mọi người những thông điệp tốt đẹp đến cho mọi người, thì tại sao lại không làm? Học có nhiều cách để học, không phải ai cũng sẽ thành công từ khi ngồi trên ghế nhà trường. đam mê nên kết hợp với câu hỏi mình có thật sự thích không? việc đó có ích cho xã hội không? nếu câu trở lời là có thì mình nên theo đuổi.
 
  • Like
  • Love
Reactions: VHT and Triều Anh

Triều Anh

Người yêu của văn chương ❤️
Thành viên BQT
3/12/22
606
439
63,000
Sóc Trăng
Xu
6,078,826
"Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong xã hội ngày nay vẫn còn rất nhiều bạn trẻ lãng phí tuổi thanh xuân vào lối sống tạm bợ. Họ sống hôm nay mà chưa nghĩ đến ngày mai. Họ vùi đầu vào game, zalo, tiktok, facebook, youtube mà không cần suy nghĩ học gì? Làm gì? Đam mê gì? Các bạn trẻ ấy đã phí hoài tuổi trẻ, phí hoài giá trị sống được ban tặng. Và tất nhiên, tất cả họ sẽ sớm bị bỏ lại phía sau của những người thành công nhờ có đam mê và dũng cảm theo đuổi đam mê. " Vì không phải là chủ nhân bài viết nên mình muốn hỏi thầy giáo trên cương vị là dìu dắt thế hệ trẻ thầy nghĩ sao về đoạn này. Trong bài này mình hơi lấn cấn khi đọc đoạn này. Đứng trên quan điểm của một học sinh thì có lẽ tư tưởng như này là tốt nhưng có phải hơi cứng nhắc và kỳ thị không?
Trên quan điểm là một người mẹ: có lẽ mình sẽ nói với con mình rằng: cái gì cũng có 2 mặt. nếu trở thành một tiktoker truyền tải đến mọi người những thông điệp tốt đẹp đến cho mọi người, thì tại sao lại không làm? Học có nhiều cách để học, không phải ai cũng sẽ thành công từ khi ngồi trên ghế nhà trường. đam mê nên kết hợp với câu hỏi mình có thật sự thích không? việc đó có ích cho xã hội không? nếu câu trở lời là có thì mình nên theo đuổi.
Thanh candyCảm ơn bạn đã trao đổi. Ý kiến phản hồi của bạn rất hay và hoàn toàn đúng. Mình cũng dạy con mình như thế. Và mỗi khi hướng nghiệp cho học sinh mình cũng chú ý đến sở trường, điều kiện bản thân và đam mê để định hướng ngành nghề. Về bài viết của học trò( đoạn mà bạn trích dẫn), cũng giống như bạn, tôi cho là khá ổn. Vì dung lượng của đề bài chỉ giới hạn trong 1 đoạn văn ngắn nên độ nén của nội dung là rất cao. Trong khoảng thời gian 15-20 phút làm bài, học sinh cần thực hiện được các yêu cầu sau:
1. Viết được đoạn văn hoàn chỉnh khoảng 200 chữ theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân - hợp với bố cục 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.
2. Đoạn văn phải bàn luận được vấn đề nghị luận: ý nghĩa của việc theo đuổi đam mê.
3. Vận dụng kết hợp được các thao tác lập luận:
- Giải thích: đam mê là gì?
- Phân tích: ý nghĩa của đam mê trong cuộc sống.
- Chứng minh: Hoa hậu Thuỳ Tiên đã gặt hái được nhiều thành công từ việc theo đuổi đam mê và nỗ lực hết mình để chinh phục đam mê.
- Bình luận: nhiều bạn trẻ hiện nay chưa có đam mê nên dễ dàng bị bỏ lại phía sau (không thể thành công như những người có đam mê và nỗ lực cho đam mê). Kêu gọi mọi người hãy đem mê để thành công trong tương lai.
( phần này có rất nhiều ý để viết. Vì là đoạn văn chứ không phải bài văn nên học sinh phải chọn nội dung bàn luận mở rộng sao cho phù hợp nhất với môi dung nghị luận mà không làm đoạn văn quá dài)
4. Lập luận chặt chẽ, thuyết phục.
5. Đảm bảo đúng chính tả, đúng ngữ pháp tiếng Việt.
6. Sáng tạo
Có suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới.
Hoàn thành được tất cả các yêu cầu trên học sinh sẽ đạt được 2/2 điểm cho câu viết đoạn văn nghị luận xã hội ( còn lại là 3 điểm phần đọc hiểu và 5 điểm phần nghị luận văn học - theo cấu trúc đề thi môn Ngữ văn).
Những yêu cầu trên, mình thấy học trò đã đáp ứng khá tốt nên dành thời gian đánh máy và chia sẻ lên Vanhoctre để học sinh tham khảo. Một lần nữa mình cảm ơn bạn rất nhiều
 

VHT

Diễn đàn Văn Học Trẻ
9/12/10
157
153
43,000
VietNam
Xu
121,202
Cảm ơn bạn đã trao đổi. Ý kiến phản hồi của bạn rất hay và hoàn toàn đúng. Mình cũng dạy con mình như thế. Và mỗi khi hướng nghiệp cho học sinh mình cũng chú ý đến sở trường, điều kiện bản thân và đam mê để định hướng ngành nghề. Về bài viết của học trò( đoạn mà bạn trích dẫn), cũng giống như bạn, tôi cho là khá ổn. Vì dung lượng của đề bài chỉ giới hạn trong 1 đoạn văn ngắn nên độ nén của nội dung là rất cao. Trong khoảng thời gian 15-20 phút làm bài, học sinh cần thực hiện được các yêu cầu sau:
1. Viết được đoạn văn hoàn chỉnh khoảng 200 chữ theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân - hợp với bố cục 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.
2. Đoạn văn phải bàn luận được vấn đề nghị luận: ý nghĩa của việc theo đuổi đam mê.
3. Vận dụng kết hợp được các thao tác lập luận:
- Giải thích: đam mê là gì?
- Phân tích: ý nghĩa của đam mê trong cuộc sống.
- Chứng minh: Hoa hậu Thuỳ Tiên đã gặt hái được nhiều thành công từ việc theo đuổi đam mê và nỗ lực hết mình để chinh phục đam mê.
- Bình luận: nhiều bạn trẻ hiện nay chưa có đam mê nên dễ dàng bị bỏ lại phía sau (không thể thành công như những người có đam mê và nỗ lực cho đam mê). Kêu gọi mọi người hãy đem mê để thành công trong tương lai.
( phần này có rất nhiều ý để viết. Vì là đoạn văn chứ không phải bài văn nên học sinh phải chọn nội dung bàn luận mở rộng sao cho phù hợp nhất với môi dung nghị luận mà không làm đoạn văn quá dài)
4. Lập luận chặt chẽ, thuyết phục.
5. Đảm bảo đúng chính tả, đúng ngữ pháp tiếng Việt.
6. Sáng tạo
Có suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới.
Hoàn thành được tất cả các yêu cầu trên học sinh sẽ đạt được 2/2 điểm cho câu viết đoạn văn nghị luận xã hội ( còn lại là 3 điểm phần đọc hiểu và 5 điểm phần nghị luận văn học - theo cấu trúc đề thi môn Ngữ văn).
Những yêu cầu trên, mình thấy học trò đã đáp ứng khá tốt nên dành thời gian đánh máy và chia sẻ lên Vanhoctre để học sinh tham khảo. Một lần nữa mình cảm ơn bạn rất nhiều
Triều AnhCảm ơn Thầy đã chia sẻ :)
 
  • Love
Reactions: Triều Anh

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top