Newsfeed

Văn Học Trẻ - forum.Vanhoctre.com | Nuôi dưỡng tình yêu văn chương, cuộc thi viết văn; học văn, những bài văn hay. Tác phẩm văn học chọn lọc, lí luận văn học, ...

BBT đề xuất

Bài viết mới

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Kính gửi BQT Mạng xã hội Văn học trẻ (@Vanhoctre)
Hôm nay tôi muốn báo một lỗi. Đó là không thể in đậm, nghiêng, cũng như chỉnh màu,... cho văn bản
Kính mong bộ phận kỹ thuật sẽ sớm khắc phục lỗi này
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Thêm
Không thể in đậm, in nghiêng được
185
2
2
Two million rural residents will move into newly .......... areas just outside the city.
A. Urbanize
B. Urbanized
C. Urbanizing
D. Urbanization
Thêm
186
2
2
Em muốn hỏi quy cách đổi xu trên diễn đàn văn học như nào vậy ạ
Thêm
  • Like
Reactions: Văn Học
296
1
4

Thích Văn Học

Sáng tạo nội dung (content)
30/9/21
149
15
18,000
Hà Nội
forum.vanhoctre.com
Xu
954,737
Hiện không đổi xu vì hệ thống này dễ bị thao túng + hack.

BQT đang xây dựng kế hoạch dựa trên tích lũy xu. Từ đây, mỗi nhóm xếp hạng sẽ có những lợi ích tương xứng.
 
View previous replies…
Mỗi chúng ta khi xuất bản một nội dung (content) nào đó lên bất cứ nền tảng trực tuyến nào đều cần tuân thủ yêu cầu kĩ thuật riêng. Các nền tảng hiện nay rất nhiều, và vì thế cách trình bày cũng hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, dù khác nhau, nội dung được trình bày trên đó đều có những yêu cầu về thẩm mỹ, ngôn ngữ, hình ảnh, từ khóa, ...

Trên diễn đàn Văn Học Trẻ cũng có những yêu cầu riêng để qua đó, người đọc có trải nghiệm đọc tốt nhất. Họ sẽ dễ dàng tiếp nhận được nội dung mà người đăng muốn truyền tải. Và thông qua các kĩ thuật trình bày, nội dung sẽ được lan truyền, tìm kiếm tốt hơn thông qua google.

Những yêu cầu kĩ thuật mà người đăng bài cần thực hiện (checklist content)

  1. Chọn chuyên mục (box)
  2. Tiêu đề
  3. Đoạn mô tả (mở bài, nêu vấn đề)
  4. Các đoạn thân bài
  5. Đoạn kết
  6. Ảnh, video minh họa
  7. Từ khóa, tags
  8. Khoảng trắng cách đoạn
  9. Chính tả, dấu câu
  10. Nguồn (nếu có)
Khi Quản trị viên nhìn vào bào viết của bạn, 10 yếu tố trên được xem xét đầu tiên. 10 yếu tố này còn gọi là Check list content forum Văn Học Trẻ.

5w1h-la-gi- van hoc tre.jpg

Tư duy 5w1h. Ảnh sưu tầm

Vì sao phải tuân thủ 10 yêu cầu đăng bài này trên diễn đàn?
  1. Đặc thù của nền tảng forum, hướng tới người đọc kĩ, đọc chậm. Dễ dàng tìm đọc lại.
  2. Nguyên tắc 5W 1H ( xem TẠI ĐÂY)
  3. Tạo ấn tượng, cảm xúc tốt trong 4s đầu tiên tới người đọc
  4. Tiếp thị bài viết tốt hơn, đặc biệt thông qua hoạt động tìm kiếm từ google
  5. Đảm bảo là một tài liệu tái sử dụng, khoa học. Qua đó tạo hứng thú tương tác, đọc nhiều lần từ độc giả.
Một số bài viết mẫu trên diễn đàn để bạn tham khảo

Bài viết trên diễn đàn có nhiều dạng, dạng một tác phẩm văn xuôi, dạng bài thơ, dạng bài làm văn, dạng tài liệu kiến thức, dạng phức hợp,... Dưới đây giới thiệu một số dạng bài đăng đảm bảo kĩ thuật để mọi người tham khảo và làm theo.

Dạng bài làm văn


Ở bài đăng này, tác giả @Xuân Hòa đã khéo léo trình bày các câu thơ liền mạch, giữa các khổ thơ, các đoạn có khoảng trắng để trải nghiệm đọc qua mắt thoải mái.


Còn ở bài đăng này, tác giả @Xuân Hòa trình bày một bài đăng dạng kiến thức. Các phân đoạn kiến thức có tiêu đề, đoạn rõ ràng. Không những vậy, có các khoảng trắng cần thiết để mắt thoải mái, tốn ít năng lượng nhất khi nhìn văn bản. Các yếu tố khác về ảnh, từ khóa, .. đều đầy đủ.


Dạng bài luận điểm

Một bài viết điển hình từ Admin @Phong Cầm. Bài này Admin đã trình bày luận điểm "để trở thành nhà văn giỏi" bằng 12 lời khuyên hành động qua 12 đoạn rõ ràng.

Và còn nhiều dạng bài khác chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ và hỏi đáp tại đây nhé.
Thêm
10 yêu cầu của một bài đăng diễn đàn tối ưu nhất [Check list content forum]
  • Like
Reactions: QuangNhat
643
1
1

QuangNhat

Thành Viên
15/7/22
175
217
43,000
Xu
1,103,427
Rất bổ ích, không chỉ cho những tác giả đăng bài lên diễn đàn, mà còn để sử dụng bài viết của mình cho mọi mục đích khác. Đây có thể coi là chuẩn mực. Tks VHT.
 
  • Like
Reactions: Vanhoctre
Ảnh là một nội dung rất phổ biến hiện nay mà chúng ta lưu giữ và truyền cho nhau. Các nền tảng khác nhau có cách lưu trữ và chia sẻ khác nhau như sách giấy, sách điện tử, web báo chí, web chuyên ảnh,... Mỗi nền tảng web sẽ có các yêu cầu kĩ thuật khác nhau. Dựa trên các đặc điểm nền tảng web diễn đàn - mạng xã hội mà Văn Học Trẻ có những yêu cầu khi đăng tải ảnh như sau, theo đối tượng đọc: robot và người.

Những yêu cầu chung đối với việc đăng ảnh

  1. - Tải ảnh từ máy tính, di động, hoặc copy và dán vào khung soạn thảo để đăng lên diễn đàn.
  2. - Kích cỡ: cạnh ngắn nhất khoảng 300 pixel, dài nhất khoảng 800 pixel. Có thể đặt nằm, hoặc đứng.
  3. - Dung lượng ảnh khoảng 50 KB trở lên (khi đăng lên không bị vỡ ảnh là được).
  4. - Tên ảnh (dành cho robot đọc, ghi trên máy, trước khi tải lên web).
  5. - Vị trí hài hoà với văn bản, thường là căn giữa, sau đoạn mở đầu (đoạn mở đầu có 1 - 3 đoạn ngắn, đặt tuỳ ý sao cho hài hoà).
  6. - Có mô tả ảnh. Là câu, đoạn nói lên nội dung, ý nghĩa của ảnh có liên quan với văn bản chứa nó.
  7. - Nguồn ảnh, tác giả (nếu có). Nếu là tác giả - tài khoản đăng thì không nhiết thiết ghi, hoặc ghi chính tác giả - người sở hữu ảnh. Và in nghiêng.
  8. - Trên ảnh có thể có chữ hoặc không.
  9. - Hình ảnh (nội dung ảnh) không vi phạm pháp luật và tương thích, hài hoà với nội dung văn bản (là trung tâm nội dung (bài viết nói về bức ảnh), hoặc bổ trợ cho văn bản).
  10. - Có khoảng trắng trước và sau ảnh.
Thực hiện được 10 yêu cầu cơ bản trên bài đăng của bạn sẽ tăng thêm giá trị rất nhiều. Vậy nên, rất mong các thành viên dành thêm chút thời gian biên soạn ảnh chu đáo.

Tên ảnh là gì?

Tên ảnh là các chữ cái, chữ số hoặc câu có nghĩa luôn kèm theo để gọi ảnh. Khi xem ảnh, chúng ta và cả robot có thể hiểu thêm là ảnh có nội dung gì. Mặc định tên ảnh hiện ở phía dưới ảnh. Và tên ảnh lưu trên thiết bị lữu trữ máy tính, bộ nhớ không kết nối mạng là tên gốc. Và tên gốc này khi tải lên mạng thường không hiện.

Tên ảnh - văn học trẻ.png

Tên ảnh. Luôn phải đặt tên ảnh từ máy tính.

Vì sao chúng ta phải tạo tên gốc cho ảnh?

Tên gốc ảnh thường không hiện khi chúng ta tải lên mạng song robot tìm kiếm lại đọc được, trừ khi web đó ngăn cản. Các robot này thường là công cụ của các trang tìm kiếm như Google, Big, ... Các robot này khi tới các trang web, đọc tên ảnh gốc và đưa về lưu trữ. Khi chúng ta tìm kiếm (google chẳng hạn) thì các công cụ tìm kiếm sẽ gọi lên các ảnh có tên. Đây là kĩ thuật tối ưu hoá công cụ tìm kiếm cho ảnh (SEO ảnh). Việc ảnh của bạn vào top cao của công cụ tìm kiếm (Google, Bing,...) sẽ tăng cơ hội được mở ra xem, đọc.

Xin bật mí một số kĩ thuật để ảnh của bạn lọt TOP Google:
  • Tên ảnh luôn có từ khoá (từ khoá là từ, cụm từ người dùng điền vào ô tìm kiếm). Từ khoá có lượng tìm kiếm càng cao thì càng có cơ hội tìm kiếm nhiều. Từ khoá dài thường trả cho vị trí top cao hơn. ( xem thêm: Từ khoá là gì?)
  • Từ khoá thường đặt ở đầu câu (tên ảnh).
  • Ảnh, bài viết chứa ảnh càng có nhiều lượt đọc, tương tác thì ảnh đó càng lọt top tìm kiếm (ảnh) của công cụ tìm kiếm.
  • Tăng sức mạnh cho ảnh bằng cách lấy link ảnh đó và gắn, chia sẻ đi nhiều trang web khác (kĩ thuật backlink).
4864

Từ khoá "Mùa yêu đầu" trong top đầu khi tìm kiếm ảnh.

Tên ảnh là gì - Vanhoctre.png


Như vậy, với kĩ thuật đơn giản này bạn đã có thể tiếp thị tác phẩm của mình lên các công cụ tìm kiếm, tăng giá trị cho tác phẩm của bạn.

Mô tả ảnh viết sao cho đúng?

Mô tả ảnh cũng có thể là tên ảnh. Tuy nhiên, khi tải ảnh lên mạng tên gốc sẽ không còn nên chúng ta cần phải viết lại tên cho ảnh. Tên gốc ảnh thường ngắn không lột tả hết nội dung của ảnh nên thường chúng ta viết dài.

Một bức ảnh thể hiện đúng

Một bức ảnh thể hiện đúng - Văn Học Trẻ.png

Ảnh minh hoạ cho văn bản (bài viết) thể hiện được các yêu cầu cơ bản trong bài đăng Vấn vương hương vải, có ảnh, mô tả ảnh, và nguồn gốc ảnh.​

Mô tả ảnh thường là một vài câu liền dưới ảnh, cùng vị trí căn chỉnh với dụng ý nội dung ảnh bổ trợ cho văn bản. Qua đó gia tăng giá trị bài đăng, chiếm được sự chú ý, cảm xúc người đọc.

Để viết được mô tả hay, người đăng cần hiểu về ảnh, hiểu về văn bản chứa nó. Hai thành phần ảnh và văn bản thật sự phải liên quan với nhau, bổ trợ cho nhau.

Dưới ảnh, mô tả viết trước, tác giả/nguồn ảnh viết sau. Mô tả viết bằng dạng chữ đứng, tác giả dạng in nghiêng để phân biệt.

Trên đây là một số yêu cầu cơ bản với ảnh đăng trên diễn đàn. Rất mong các thành viên chú ý làm theo để tăng giá trị cho ảnh, bài viết của mình. Và các Mod (biên tập diễn đàn) có quyền biên tập ảnh này bất cứ khi nào.

Cảm ơn.
Thêm
Đăng ảnh lên diễn đàn như thế nào cho đúng?
1K
5
3

Vanhoctre

Văn Học Trẻ
Thành viên BQT
19/8/19
804
680
362,999
Việt Nam
vanhoctre.com
Xu
1,338,895
Nhiều bạn tải ảnh lên rồi song không chọn chế độ hiện thị đầy đủ nên ảnh không hiển thị trong bài viết.

1660303774518.png

Sau khi tải ảnh lên, chọn Insert Multiple.. Và tùy chọn từng ảnh, hoặc tất...
 
Diễn đàn là một mạng xã hội, nơi mọi người có thể tạo chủ đề và tham gia thảo luận. Tuỳ thuộc diễn đàn chủ đề có thể bao trùm hay chỉ thể hiện một vấn đề nào đó. Tại diễn đàn Văn Học Trẻ, các chủ đề thường xoay quanh đời sống văn học, học văn, cuộc thi viết văn.

Tạo chủ đề là việc bạn tạo bài đăng ở 1 box (chuyên mục) nào đó, thể hiện nội dung quan điểm của bạn, và muốn các thành viên khác cùng thảo luận về chúng.
Ví dụ, tạo chủ đề "Phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân".

Cách tạo chủ đề như sau, cấu trúc: forum => chuyên mục lớn => chuyên mục nhỏ cần đăng => chủ đề (bài đăng).

Ví dụ: Forum => Học văn => Ngữ Văn THPT => Ngữ văn 12 => Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân. Trong đó, "Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân" là box chứa bài viết tôi muốn đăng tải. Các bước tiếp theo làm như hình biểu diễn dưới đây.



Tạo chủ đề rất đơn giản tại diễn đàn văn học trẻ.png



Tiền tố: Là một số nhãn có sẵn để định vị bài viết của bạn tốt hơn. Ví dụ, đó là thông điệp bán muốn mọi người cùng làm đề thi thì chọn tiền tố "đề thi" để nhấn mạnh.

Tiêu đề. Đây là việc làm rất quan trọng quyết định mọi người có nhập chọn => truy cập bài viết của bạn hay không. Hãy tìm hiểu các nguyên tắc tạo tiêu đề, kinh nghiệm tạo tiêu đề hay trước khi đăng bài bạn nhé.

Dưới tiêu đề là bộ công cụ hỗ trợ soạn thảo bài viết. Rất gần gũi phải không các bạn? Đây là điểm khác biệt so với FB để bài viết trở lên phong phú và sinh động hơn.

Nội dung. Nơi bạn dán, soạn bài đăng. Nếu đã quen với mail hay doc thì bạn sẽ thấy thao tác tương tự. Có hỗ trợ lưu trữ tự động nên bạn cũng không cần quá lo lắng nếu chẳng may thoát trang nhé.

Đăng bài diễn đàn Văn Học Trẻ.png

Hãy luôn lưu ý:
  1. Box muốn đăng có đúng, phù hợp nhất chưa
  2. Tiền tố (nếu không thật cần, hãy bỏ qua)
  3. Từ khoa (phải có trong nội dung bài viết)
  4. Tải ảnh, file văn bản từ máy tính, thiết bị di động (phải đặt tên ảnh từ máy của bạn rồi mới tải lên)
Các phần tiếp theo bạn làm như trên ghi chú ở hình. Khi sử dụng vài lần, bạn sẽ có kinh nghiệm để có bài viết sinh động, cuốn hút với nhiều lượt đọc, bình luận và like.

Trên đây là hướng dẫn đăng bài diễn đàn Văn Học Trẻ. Nếu có câu hỏi thắc mắc, sự cố đăng bài, bạn hãy miêu tả chúng và gửi cho chúng tôi.
Thêm
Hướng dẫn đăng bài lên diễn đàn Văn Học Trẻ
  • Like
Reactions: Gió Nồm Nam
3K
1
0
Bạn là người hay viết lách và mỗi khi nghĩ ý tưởng mới cần viết cho website/kênh/trang cá nhân thường rất đau đầu. Và không ít lần bạn "sao chép" sản phẩm của người khác về và đăng - chia sẻ thông điệp mà mình cùng quan tâm. Điều đó không đúng, cũng không sai. Song làm thế nào để bạn có thể tái sử dụng được các tài nguyên nội dung (content) sẵn có mà không mất quá nhiều công sức (so với mục đích)?

Tái sử dụng bài viết là gì?

Bạn viết rất nhiều, nhưng viết về một điều gì đó cũ thì lại không nhiều. Nguyên do từ nhu cầu người đọc, từ chính bản thân - tâm lí chúng ta không có cảm hứng để viết nữa. Tuy nhiên, nếu bắt buộc, ví dụ đề tài ấy được lặp lại thì chúng ta vẫn phải triển khai viết bài. Trong phạm vi bài viết ngắn này, chúng ta tạm định nghĩa, tái sử dụng bài viết là một yêu cầu, mục đích cần phải thực hiện. Và có một số đặc điểm sau.

Tại sao cần phải tái sử dụng nội dung?

- Tiết kiệm thời gian công sức
- Tiếp cận một đối tượng mới
- Tái định hướng những nội dung bị lãng quên
- Tận dụng tối đa những nỗ lực của bạn
- Hỗ trợ SEO website, tạo ra nhiều dạng nội dung hữu ích
- ...

Member học trực tuyến và tương tác mở tại diện đàn.jpg

Tái sản dụng content không phải là việc sao chép máy móc.​

Yêu cầu của tái sản xuất bài viết là gì?

  • Không trùng lặp cao
  • Người đọc đọc thấy sự mới mẻ
Không trùng lặp là đòi hỏi đầu tiên, rất quan trọng đối với mỗi kênh. Về mặt kĩ thuật, nếu trùng lặp cao sẽ bị các công cụ tìm kiếm đánh giá thấp, tệ hơn là phạt. Còn bình thường, các AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ sắp xếp bài viết của bạn xuất bản thấp tới người đọc. Trên Facebook là hiển thị kém tại bảng tin bạn bè, trên Google là không lọt top tìm kiếm,...vv

Và quan trọng hơn cả, người đọc của bạn thấy bài viết đó mới mẻ. Người đọc ngày nay tiếp cận với rất nhiều kênh nên việc trùng lặp bài viết - nội dung rất thường xảy ra. Nếu bạn khiến tâm lí người đọc của bạn bị nhàm thì kênh của bạn xác định sẽ mất lượt đọc trong tương lai.

Để viết bài nói chung, và tái sản xuất bài viết nói riêng chúng ta cần lập kế hoạch viết. Vậy tại sao cần lập kế hoạch viết ?

Việc lập kế hoạch viết bài sẽ giúp:

- Kiểm soát dễ dàng nội dung, thời gian, chi phí và hiệu quả của bài viết
- Tiết kiệm thời gian suy nghĩ ý tưởng trong suốt quá trình phát triển
- Phát triển nội dung đúng định hướng ban đầu của bạn
- Đẩy nhanh tốc độ phát triển kênh và quảng bá tốt thương hiệu

Để lên kế hoạch bạn cần xác định:

+ Số lượng bài viết trên kênh trong một ngày/tuần/tháng.
+ Nội dung sẽ xoay quanh vấn đề gì.
+ Thời gian đăng nội dung.

Mình khảo sát 1 số các kênh lớn thường xây dựng nội dung theo cấu trúc sau:

– 40% bài viết cốt lõi
– 40% chia sẻ kiến thức, thông tin
– 20% hoạt động tương tác trực tiếp với người đọc

Sau khi xác định được số lượng bài viết cũng như nội dung hãy tập trung dành 1-2 ngày để tìm kiếm và viết bài, thiết kế hình ảnh cho 1 tuần hoặc 1 tháng để tránh tình trạng lúc nào cũng tìm kiếm ý tưởng viết bài từ đó bị dính cái vòng luẩn quẩn. Nhắc đến ý tưởng, nếu trong trường hợp bạn đang bị bí và chưa biết viết gì thì bạn có thể tìm kiếm thêm ý tưởng thông qua:
+ Đối thủ cạnh tranh: Bạn chỉ cần dạo một vòng ở page đối thủ sẽ thấy được họ đang xây dựng nội dung theo ý tưởng gì? Bài viết nào có lượt tương tác cao nhất …Tuy nhiên hãy tìm kiếm những đối thủ nào mạnh một xíu nhé
+ Sử dụng google: Khi đã xác định được thế mạnh sản phẩm, khách hàng mục tiêu và điều họ quan tâm rồi, bạn hãy gõ các từ khóa đó vào google, từ chung chung đến cụ thể. Gõ các từ chung chung sẽ giúp các bạn tìm được khá nhiều idea, tuy nhiên có thể gặp phải trường hợp không bám sát nội dung, trong trường hợp này bạn thu hẹp từ khóa lại, làm vài lần sẽ quen thôi.
Việc sử dụng những nội dung, ý tượng, gợi ý trên google với mình là không xấu. Tuy nhiên, nhớ edit lại cho phù hợp văn phong, cách tiếp cận để phù hợp với cái mà khách hàng mục tiêu của bạn mong đợi, phong cách, văn phong fanpage bạn đang xây dựng nhé.
+ Tìm kiếm ở những nguồn khác như báo, tạp chí, google trends….

5 cách để thực hiện hoạt động tái sản xuất bài viết
  • Tham gia, tìm kiếm nội dung, chủ đề từ các group có liên quan đến lĩnh vực của bạn, xu hướng (trend)
  • Tìm kiếm nội dung từ đối thủ cạnh tranh
  • Biến chuyển nội dung từ dạng này sang dạng khác
  • Khảo sát, hỏi trực tiếp khách hàng
  • Sáng tạo, đột phá vấn đề chưa được biết đến, khai phá nhiều
Sáng tạo tốt nội dung, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ sau:

- Autoviral Content: Công cụ gợi ý content trending trên Facebook, Youtube, Vimeo, Tiktok,...đặt lịch 3-6 tháng và chăm hàng loạt fanpage cùng lúc.
- Quora: Kênh để bạn tìm thêm nhiều ý tưởng mới từ các chuyên gia nổi tiếng. Tạo tài khoản >> Vào chuyên mục yêu thích >> Chọn chủ đề và xem câu trả lời của các thành viên tại đây để lấy ý tưởng nội dung hay
- Hubspot’s Blog Topic Generator: Bạn chỉ cần nhập 3 từ khóa vào công cụ này nó sẽ trả cho bạn về danh sách các topic idea hay để bạn có ý tương viết.
- Ipactbnd blog title generator: Công cụ sáng tạo tiêu đề hấp dẫn, chỉ cần nhập từ khoa svaf công cụ sẽ gợi ý cho bạn những tiêu đề hay ho.
- Quick Sprout: Điền url của đối thủ, click vào social media analytics bạn sẽ được những nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên mxh từ đó có thể tập trung vào sáng tạo nội dung.
- Portent’s Content Idea Generator: Công cụ snags tạo nội dung theo nguyên tắc mạng lưới. Bạ chỉ cần điền chủ đề bạn muốn có ý tưởng và nhấn enter thì hệ thống sẽ trả về kết quả ngẫu nhiên của các sự kết hợp từ khóa này.

Đối với các bài viết văn học phổ thông lấy ý tưởng từ các nguồn sau:
- Sách giáo khoa, sách, tạp chí chuyên ngành văn học, văn hoá, xã hội
- Sách văn học
- Thường xuyên tham gia thảo luận và tương tác với các nhóm, đặc biệt tại diễn đàn (để có thể viết dài, tìm đọc lại tốt)
- Viết thường xuyên, như một thói quen
- Du lịch, thao đổi không gian sống, làm việc trong khoảng thời gian nhất định.
- Tham gia các cuộc thi, trại sáng tác

Tái sử dụng bài viết để gia tăng giá trị cho kênh - thương hiệu của bạn luôn được đánh giá cao. Bởi nó vừa giảm thời gian, chi phí viết bài, vừa giúp giữ được người đọc thân quen. Và nó cũng giúp bạn đọc lại, tư duy lại những nội dung cũ trong quá trình sắp xếp, phát triển thương hiệu. Bạn sẽ làm mới mình từ trong những bài viết cũ ấy một cách rất hiệu quả.

Hãy thường xuyên chia sẻ, tái sử dụng bài viết một cách sáng tạo bạn nhé.

Bài viết có tham khảo tư liệu từ Ngọc Tâm
Thêm
Tái sử dụng bài viết đúng cách như thế nào?
1K
0
0
Viết bài để có nhiều lượt đọc hiện nay là kim chi nam của mỗi người viết nội dung (content) cho web hay bất cứ nền tảng xuất bản nào. Nếu không, ý nghĩa viết không còn nhiều nữa. Người muốn viết được tốt cần nắm được nhiều kĩ thuật trong việc trình diễn nội dung lên forum. Sau đây, chia sẻ với mọi người một vài kiến thức cơ bản về viết bài tối ưu tìm kiếm trên không gian mạng - bài viết SEO.

Viết bài tối ưu tìm kiếm hay còn gọi bằng tên khác là bài viết chuẩn SEO. Tiếng anh là Content SEO. Những ưu điểm, nhược điểm của bài viết SEO là gì?

back-to-school- diễn đàn GIAO AN CHUAN.jpg

Viết bài cần có ảnh minh hoạ và chú thích ảnh. Ảnh minh hoạ phù hợp bài viết và giãn cách dùng, trình diễn hợp lí.​
.
+ Ưu điểm của SEO: Khoản chi rất thấp khi so với các hình thức quảng cáo khác như Adwords, mạng xã hội, và các mạng quảng cáo khác.
Khi bạn bỏ tiền vào chạy ads có ra đơn? Và đơn có đủ với số tiền bạn bỏ ra chạy ads, nếu một ngày không có đủ ngân sách để chạy ads nữa thì lúc đó hết khách hàng nhưng với SEO khi lên TOP sẽ đưa khách hàng tiềm năng từ nguồn search (chủ động) đều đặn và thường xuyên. Và SEO khi đã lên TOP thì nó sẽ lên một chùm từ khóa cho website của bạn, việc xuất hiện trên TOP nhiều từ khóa sẽ cho website của bạn có tính nhận diện với khách hàng.

+ Nhược điểm: Làm SEO sẽ không ra kết quả liền như khi ta chạy quảng cáo facebook, mà nó là một quá trình, để SEO một từ khóa lên TOP bao gồm rất nhiêu yếu tố (về độ khó từ khóa, về content có chuẩn SEO hay không, link bài viết, v.v cái này nếu bạn tham gia khóa học Content Website sẽ được phân tích rõ hơn). ----> SEO cần nhiều thời gian vì nó là quá trình.

Content chuẩn SEO

Trong quá trình làm SEO thì Content rất quan trọng, việc lên Content cho website nó sẽ giúp web có lượng traffic ổn đổ về tăng khả năng chuyển đổi. Nhưng để viết Content thì nó lại bao gồm những yếu tố như (tìm keyword để viết bài, bài viết phải chuẩn SEO, tối ưu lại bài viết khi nó được lên TOP để tạo sự chuyển đổi về web, sau khi bài viết được lên TOP thì lại tối ưu UI/UX v.v). Và bước quan trọng nhất đó là khâu tìm kiếm Keyword, từ khóa phải dễ và có lượt search trên Google thì mới có traffic. Vậy từ khóa như thế nào được xem là từ khóa dễ và nên viết những loại từ khóa như thế nào theo từ giai đoạn của website.

Về keyword: Hãy luôn nhớ rằng keyword càng ngắn càng khó (nên chọn từ khóa có 3-4 từ để viết nếu website của bạn chưa đủ mạnh, vì nếu viết những từ khóa ngắn rất khó lên top), ở giai đoạn đầu mới xây website nên viết những từ khóa về kiến thức, đời sống, ... mà ngành nghề, lĩnh vực bạn đang hướng tới.

Bài viết chuẩn SEO thế nào?

Xác định đúng keyword cần viết (keyword dễ)

- Liệt kê các đối thủ tiềm năng (sử dụng Simple Content, phần mềm miễn phí của ATP mọi người quan tâm có thể inb mình gửi link phần mềm)
- Check các đối thủ và tìm ra website ngon (sử dụng công Batch Analysis - AHREF)
- Research ahref website đã check bằng AHREF
- Lọc ra keyword ngon
- Liệt kê các keyword bằng file excel - quản lý keyword
.
Viết bài viết chuẩn SEO (các yếu tố tham khảo)

- Tiêu đề: 10 - 12 từ (thường nên 10 từ)
- Tiêu đề nên có keyword chính.
- Link: 4-6 từ (cao lắm 8 từ).
- Bài viết nên nhiều hơn 1000 từ.

- Nên có 4-6 H2 trở lên.
  • H2 chỉ nên từ 8 - 10 từ
  • H2 có chứa keyword chính (nên ở đầu).
  • Mỗi H2 đều phải liền mạch với nhau từ trên xuống dưới (mạch bài viết)
  • Mỗi h2 đều phải bổ sung nghĩa cho keyword chính (giải thích chủ đề chính)
- Viết bài nên chỉnh giãn cách dòng giãn cách chữ hợp lý.
- Nên có phần mở bài trước h2 đầu tiên, mở bài có chứa keyword.
- Nên dùng đoạn văn ngắn 2-3 dòng 1 đoạn rồi xuống dòng, hạn chế sử dụng đoạn dài.


- Mỗi h2 nên có 1 - 2 ảnh tùy độ dài.
- Ảnh nên có dung lượng dưới 2MB.
- Ảnh nên có kích thước phù hợp với vlog (full màn hình).
- Ảnh nên lưu tên bằng keyword chính hoặc keyword dài.
- Ảnh nên sửa thẻ URL thành keyword hoặc cây

- Nên có video ngắn kèm theo ( 5 - 10 phút), đừng nên dùng video dài.

- Sự xuất hiện keyword chính nên từ 10-15 lần (trừ keyword dài).
- Sự xuất hiện keyword ngắn (1 - 2 chữ) 20-30 lần.

- Nên có 2 - 3 link nội bộ trong bài (nên làm theo Pillar Page).
- Nên có phần kết bài chứa keyword và call to action (Comment email, số điện thoại).
- Nên có thông tin liên hệ tư vấn sản phẩm (nếu cần thiết).
- Nên tạo ra tài liệu gì đó liên quan tới nội dung để điều hướng người dùng click, hoặc nên viết cụm chủ đề liên quan.
- Xây dựng cụm Pillar Page cho bài viết.
Thêm
Viết bài forum: những ưu điểm, nhược điểm và một vài khái niệm về Content chuẩn SEO
2K
3
3
Khi viết Content cho website hoặc bài đăng blog, để người viết truyền tải những thông tin quan trọng nhất theo cách rõ ràng, ngắn gọn và thu hút người đọc ngay từ dòng đầu tiên là điều tối quan trọng, bởi người đọc online họ SCAN văn bản chứ không như đọc sách (theo nghiên cứu của Neilson ).
  • Nếu bạn không cấu trúc các bài viết trên web của mình theo cách này, bạn sẽ có nhiều khả năng mất khán giả của mình hơn. Những người đọc online thích:
  • Đánh giá nhanh chủ đề của bài viết, bài đăng hoặc câu chuyện của bạn. Điều này cho phép họ dễ dàng quyết định xem có nên đọc tiếp hay xem ở nơi khác.
  • Đọc lướt bài viết của bạn để đánh giá nhanh các điểm chính.
  • Quét bài viết của bạn, tìm kiếm một điểm quan tâm cụ thể để họ có thể đọc một phần cụ thể và bỏ qua phần còn lại.

Và đó là lý do để Kỹ thuật Front-Loading và Mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC thể hiện được khả năng ưu việt đáp ứng tiêu chí giữ chân khách hàng khi họ tiêu thụ content của bạn.

VẬY FRONT-LOADING LÀ GÌ?

Front-Loading: Tải trước/Đẩy những điểm quan trọng lên phía đầu Bài viết, Nhóm đoạn, và đoạn văn (như mô hình chữ F)
Bài viết/Content của bạn:
Điểm quan trọng nhất của bài viết đẩy lên đoạn Đầu tiên (Sapo) của bài viết
Tải trước mọi đoạn văn (Paragraph) hoặc nhóm đoạn:
Các nhóm đoạn tìm ra điểm/ câu quan trọng nhất đẩy lên làm Heading cho đoạn, hoặc nhóm đoạn
Trong từng đoạn, tìm điểm quan trọng nhất để đẩy lên phía đầu ngay trong câu đầu tiên.

CẤU TRÚC KIM TỰ THÁP NGƯỢC LÀ GÌ?

Cấu trúc Kim tự tháp ngược (Inverted Pyramid Structure) là một phương pháp viết bài/tin tức trong đó những điểm rộng nhất, quan trọng nhất được đưa lên phía đầu bài viết, các headlines và cả trong các đoạn văn, sau đó là các chi tiết bổ sung.

CÁCH SỬ DỤNG CẤU TRÚC KIM TỰ THÁP NGƯỢC KHI VIẾT BÀI

Trình bày Content theo kim tự tháp ngược có thể nâng cao độ rõ ràng và dễ đọc cho công việc của bạn. Dưới đây là một số mẹo viết cần tuân theo khi áp dụng cấu trúc kim tự tháp ngược:
  • Xác định những điểm chính của bạn.
  • Sắp Xếp hạng thông tin theo mức độ quan trọng giảim dần (lưu ý tính hợp lý)
  • Viết tốt và ngắn gọn.
  • Tải trước (Front-loading) tất cả các yếu tố của nội dung với thông tin quan trọng.
  • Cân nhắc thêm một bản tóm tắt hoặc danh sách các điểm nổi bật
Front-loading Bài viết: tải trước đưa những điểm quan trọng lên phía đầu bài viết của bạn:

Viết một bản tóm tắt ngắn gọn hoặc tổng quan về bài viết của bạn trong một vài câu. Bao gồm các từ khóa quan trọng nhất của bạn trong phần tóm tắt và đặt nó ở đầu bài viết của bạn.

Điều này cho phép người dùng nhanh chóng đánh giá nội dung bài viết của bạn và giúp các công cụ tìm kiếm xác định các từ khóa quan trọng nhất của bạn.

Front-loading/Tải trước mọi đoạn (Paragraph):

Giới hạn mỗi đoạn văn ở một điểm hoặc ý chính.
Bắt đầu mỗi đoạn văn với điểm chính hoặc kết luận trong một hoặc hai câu đầu tiên.
Sau đó, hãy tiếp tục giải thích quan điểm của bạn.
Bằng cách làm này, bạn cho phép người đọc đọc lướt toàn bộ bài viết và có cái nhìn tổng quan về nó bằng cách chỉ cần đọc một hoặc hai câu đầu tiên của mỗi đoạn. Họ cũng có thể quét nội dung của bạn, tìm kiếm các điểm quan tâm mà không cần phải đọc từng đoạn cho đến cuối.

Front-loading / Tải trước đề mục (headline H2, H3) của bạn:
Bắt đầu tiêu đề của bạn bằng những từ quan trọng. Những từ đầu tiên sau đó truyền đạt chủ đề và thu hút sự chú ý của người đọc. Các tiêu đề được soạn thảo tốt ở đầu mỗi phần sẽ giúp người đọc của bạn đọc lướt và quét toàn bộ bài viết để tìm kiếm các điểm quan tâm.

NHỮNG ĐIỂM QUAN TRỌNG BẠN NÊN MANG ĐI

Thứ tự các đề mục giảm dần theo mức độ quan trong (trong các headlines)

Đẩy các điểm quan trọng lên phía đầu bài viết (trong Title, trong đoạn đầu tiên)

Đẩy các điểm quan trọng nhất của các nhóm đoạn văn lên 1 Headline
Đẩy điểm quan trọng nhất của đoạn lên câu đầu tiên của đoạn.

Giới hạn mỗi đoạn văn ở một điểm hoặc 1 ý chính.


FB_IMG_1619260403678.jpg


FB_IMG_1619260401086.jpg

Những quan tâm của người đọc tại các vị trí quan trọng trong bài viết.​



Kinh nghiệm trình bày Content hiệu quả của bạn là gì? Hãy chia sẻ trong phần comment nhé
Regard.

Dũng Hoàng, Seothetop
Thêm
Bài viết theo mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC với kỹ thuật Front-Loading
2K
4
4

Trương Thị Diễm Phúc

Để có cuộc đời gút chóp, mỗi ngày phá một chút
17/12/22
133
192
43,000
Phù Cát, Bình Định
Xu
1,268,214
Em lười đọc quá, nhìn hình ảnh cái đoán được ý luôn :v Bình thường em chỉ viết chơi chơi để xả stress chứ lâu lâu cũng viết nghiêm túc lắm. Mà khi viết nghiêm túc dựa trên nhiều yếu tố khác. Yếu...
 

Trương Thị Diễm Phúc

Để có cuộc đời gút chóp, mỗi ngày phá một chút
17/12/22
133
192
43,000
Phù Cát, Bình Định
Xu
1,268,214
Một quyển sách hay chưa hẳn là quyển sách bán chạy, và quyển sách bán chạy chưa chắc là một quyển sách hay. Một bài viết cũng vậy.

Trên diễn đàn chúng ta rất nhiều bài viết nội dung hay song lượt đọc thấp. Nếu chỉ bằng lòng - dừng lại ở đây thì một là, người đó viết cho tròn trách nhiệm, hoặc, 2 là, người đó không hoàn thành sứ mệnh sáng tác của mình. Mà như đã biết, để hoàn thành được sứ mệnh thì nội dung cần đáp ứng nhu cầu người đọc và sống trong đời sống của họ. Văn học cần tiếp thị từ ngay chính văn bản nội dung.

Tiếp thì trong văn học là gì? Đơn giản, là từ nhan đề tác phẩm. Là những câu từ mở đầu. Là giọng văn mở đầu,..vv

"Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu chửi trời, có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: Đời là tất cả nhưng cũng chẳng là ai. Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!”. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! Ồ thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế thì có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này! A ha! Phải đấy hắn cứ thế mà chửi, hắn chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo? Mà có trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết". trích, Chí Phèo, nhà văn Nam Cao.

Nhà văn Nam Cao đã thể hiện kỹ năng tiếp thị cho tác phẩm giá 0đ song hiệu quả thì không chiến dịch tiếp thị nào bì được. "Hắn vừa đi vừa chửi", một câu đơn, gây sự tò mò vô cùng.

Và đối chiếu với kĩ thuật tiếp thị mà bức ảnh trên mọi người nghĩ sao? Mọi người có thấy đoạn mở đầu có quan trọng không?
VanhoctreDạ, em hiểu rồi ạ
 
Gần đây, Admin thấy nhiều bạn đăng bài không đúng chuyên mục (box). Admin có thể biên tập, di chuyển về box đúng nhưng số lượng nhiều thì phải làm sao?

Như mọi người biết, nguyên tắc đăng bài trên forum là:

truy cập diễn đàn forum.vanhoctre.com ==> đăng nhập ===> đi tới box cần đăng bài ==> đăng bài.

Trên Faccebook cũng vậy. Bạn muốn đăng bài vào Nhóm (group) thì bạn phải tìm đến Nhóm cần đăng và đăng bài, như hình:

4061

Đây là thao tác Admin đăng bài vào Nhóm CTV Văn Học Trẻ. Nó không khác gì khi đăng ở box của Diễn đàn Văn học trẻ cả.


Đây là nội qui cơ bản nhất và quan trọng của bất kì forum/Group nào. Mọi người hãy thực hiện nghiêm túc nhé!


Với tài liệu - bài đăng mà bạn thấy nó phù hợp với nhiều box thì hãy đăng ở box đúng nhất. Ví dụ, cuộc đời nhà văn Thạch Lam thì có thể đăng ở box Tác giả, hoặc văn học 11. Nhưng box Tác giả ở trang Thư Viện sẽ phù hợp hơn.


Chúc mọi người có nhiều bài đọc hay.
Thêm
Hãy chọn ĐÚNG chuyên mục trước khi đăng bài
2K
2
0

Trang cá nhân

“Đối với tôi, văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly trong sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo vừa thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”.
Truyện này tớ đăng đầu tiên ở Wattpad (khi ấy học lớp tám), giờ đọc lại thấy sến thật sự nhưng khi tớ cho chị họ xem bản thảo thì chị ấy lại khen hay. Tớ cũng nhen nhóm ý định phát triển bộ này thành truyện dài luôn nhưng mà hồi ấy tớ chưa đủ thời gian, đến giờ thì bản thân lại không theo kịp cảm xúc khi ấy.
Có những ngày tuyệt vọng cùng cực, tôi và cuộc đời đã tha thứ cho nhau
"Tôi không còn gì để chiêm bái ngoài nỗi tuyệt vọng và lòng bao dung. Hãy đi đến tận cùng của tuyệt vọng để thấy tuyệt vọng cũng đẹp như một bông hoa."
Cung Chúc Tân Xuân Giáp Thìn 2024!
An Khang Thịnh Vượng
Vạn Sự Như Ý~
Trò chuyện trực tiếp
Đăng nhập để sử dụng ChatBox
  1. Thích Văn Học @ Thích Văn Học:
    Hiện tại không có giá trị qui đổi gì em nhé
Top