Bài viết theo mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC với kỹ thuật Front-Loading

Bài viết theo mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC với kỹ thuật Front-Loading

Viet Phong
Viet Phong
  • Du Mục Số 39 đến từ Vietnam
Khi viết Content cho website hoặc bài đăng blog, để người viết truyền tải những thông tin quan trọng nhất theo cách rõ ràng, ngắn gọn và thu hút người đọc ngay từ dòng đầu tiên là điều tối quan trọng, bởi người đọc online họ SCAN văn bản chứ không như đọc sách (theo nghiên cứu của Neilson ).
  • Nếu bạn không cấu trúc các bài viết trên web của mình theo cách này, bạn sẽ có nhiều khả năng mất khán giả của mình hơn. Những người đọc online thích:
  • Đánh giá nhanh chủ đề của bài viết, bài đăng hoặc câu chuyện của bạn. Điều này cho phép họ dễ dàng quyết định xem có nên đọc tiếp hay xem ở nơi khác.
  • Đọc lướt bài viết của bạn để đánh giá nhanh các điểm chính.
  • Quét bài viết của bạn, tìm kiếm một điểm quan tâm cụ thể để họ có thể đọc một phần cụ thể và bỏ qua phần còn lại.

Và đó là lý do để Kỹ thuật Front-Loading và Mô hình KIM TỰ THÁP NGƯỢC thể hiện được khả năng ưu việt đáp ứng tiêu chí giữ chân khách hàng khi họ tiêu thụ content của bạn.

VẬY FRONT-LOADING LÀ GÌ?

Front-Loading: Tải trước/Đẩy những điểm quan trọng lên phía đầu Bài viết, Nhóm đoạn, và đoạn văn (như mô hình chữ F)
Bài viết/Content của bạn:
Điểm quan trọng nhất của bài viết đẩy lên đoạn Đầu tiên (Sapo) của bài viết
Tải trước mọi đoạn văn (Paragraph) hoặc nhóm đoạn:
Các nhóm đoạn tìm ra điểm/ câu quan trọng nhất đẩy lên làm Heading cho đoạn, hoặc nhóm đoạn
Trong từng đoạn, tìm điểm quan trọng nhất để đẩy lên phía đầu ngay trong câu đầu tiên.

CẤU TRÚC KIM TỰ THÁP NGƯỢC LÀ GÌ?

Cấu trúc Kim tự tháp ngược (Inverted Pyramid Structure) là một phương pháp viết bài/tin tức trong đó những điểm rộng nhất, quan trọng nhất được đưa lên phía đầu bài viết, các headlines và cả trong các đoạn văn, sau đó là các chi tiết bổ sung.

CÁCH SỬ DỤNG CẤU TRÚC KIM TỰ THÁP NGƯỢC KHI VIẾT BÀI

Trình bày Content theo kim tự tháp ngược có thể nâng cao độ rõ ràng và dễ đọc cho công việc của bạn. Dưới đây là một số mẹo viết cần tuân theo khi áp dụng cấu trúc kim tự tháp ngược:
  • Xác định những điểm chính của bạn.
  • Sắp Xếp hạng thông tin theo mức độ quan trọng giảim dần (lưu ý tính hợp lý)
  • Viết tốt và ngắn gọn.
  • Tải trước (Front-loading) tất cả các yếu tố của nội dung với thông tin quan trọng.
  • Cân nhắc thêm một bản tóm tắt hoặc danh sách các điểm nổi bật
Front-loading Bài viết: tải trước đưa những điểm quan trọng lên phía đầu bài viết của bạn:

Viết một bản tóm tắt ngắn gọn hoặc tổng quan về bài viết của bạn trong một vài câu. Bao gồm các từ khóa quan trọng nhất của bạn trong phần tóm tắt và đặt nó ở đầu bài viết của bạn.

Điều này cho phép người dùng nhanh chóng đánh giá nội dung bài viết của bạn và giúp các công cụ tìm kiếm xác định các từ khóa quan trọng nhất của bạn.

Front-loading/Tải trước mọi đoạn (Paragraph):

Giới hạn mỗi đoạn văn ở một điểm hoặc ý chính.
Bắt đầu mỗi đoạn văn với điểm chính hoặc kết luận trong một hoặc hai câu đầu tiên.
Sau đó, hãy tiếp tục giải thích quan điểm của bạn.
Bằng cách làm này, bạn cho phép người đọc đọc lướt toàn bộ bài viết và có cái nhìn tổng quan về nó bằng cách chỉ cần đọc một hoặc hai câu đầu tiên của mỗi đoạn. Họ cũng có thể quét nội dung của bạn, tìm kiếm các điểm quan tâm mà không cần phải đọc từng đoạn cho đến cuối.

Front-loading / Tải trước đề mục (headline H2, H3) của bạn:
Bắt đầu tiêu đề của bạn bằng những từ quan trọng. Những từ đầu tiên sau đó truyền đạt chủ đề và thu hút sự chú ý của người đọc. Các tiêu đề được soạn thảo tốt ở đầu mỗi phần sẽ giúp người đọc của bạn đọc lướt và quét toàn bộ bài viết để tìm kiếm các điểm quan tâm.

NHỮNG ĐIỂM QUAN TRỌNG BẠN NÊN MANG ĐI

Thứ tự các đề mục giảm dần theo mức độ quan trong (trong các headlines)

Đẩy các điểm quan trọng lên phía đầu bài viết (trong Title, trong đoạn đầu tiên)

Đẩy các điểm quan trọng nhất của các nhóm đoạn văn lên 1 Headline
Đẩy điểm quan trọng nhất của đoạn lên câu đầu tiên của đoạn.

Giới hạn mỗi đoạn văn ở một điểm hoặc 1 ý chính.


FB_IMG_1619260403678.jpg


FB_IMG_1619260401086.jpg

Những quan tâm của người đọc tại các vị trí quan trọng trong bài viết.​



Kinh nghiệm trình bày Content hiệu quả của bạn là gì? Hãy chia sẻ trong phần comment nhé
Regard.

Dũng Hoàng, Seothetop
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Từ khóa Từ khóa
kim tự tháp ngược người việt người đọc người đọc online viết content
2K
4
4
Trả lời
Những thành viên chưa quan tâm tới nhu cầu người đọc thường không biết đến những kĩ thuật này để tối ưu bài viết. Ý tưởng, nắm bắt xu hướng tốt mà kĩ thuật trình bày để xuất bản nội dung yếu thì toàn bộ sự sáng tạo kém đi trông thấy.
 
  • Like
Reactions: Triều Anh
Em lười đọc quá, nhìn hình ảnh cái đoán được ý luôn :v Bình thường em chỉ viết chơi chơi để xả stress chứ lâu lâu cũng viết nghiêm túc lắm. Mà khi viết nghiêm túc dựa trên nhiều yếu tố khác. Yếu tố anh/ chị đưa ra lại khá mới mẻ. Nó chỉ phù hợp phòng khi em marketing thôi.
 
Em lười đọc quá, nhìn hình ảnh cái đoán được ý luôn :v Bình thường em chỉ viết chơi chơi để xả stress chứ lâu lâu cũng viết nghiêm túc lắm. Mà khi viết nghiêm túc dựa trên nhiều yếu tố khác. Yếu tố anh/ chị đưa ra lại khá mới mẻ. Nó chỉ phù hợp phòng khi em marketing thôi.
Trương Thị Diễm PhúcMột quyển sách hay chưa hẳn là quyển sách bán chạy, và quyển sách bán chạy chưa chắc là một quyển sách hay. Một bài viết cũng vậy.

Trên diễn đàn chúng ta rất nhiều bài viết nội dung hay song lượt đọc thấp. Nếu chỉ bằng lòng - dừng lại ở đây thì một là, người đó viết cho tròn trách nhiệm, hoặc, 2 là, người đó không hoàn thành sứ mệnh sáng tác của mình. Mà như đã biết, để hoàn thành được sứ mệnh thì nội dung cần đáp ứng nhu cầu người đọc và sống trong đời sống của họ. Văn học cần tiếp thị từ ngay chính văn bản nội dung.

Tiếp thì trong văn học là gì? Đơn giản, là từ nhan đề tác phẩm. Là những câu từ mở đầu. Là giọng văn mở đầu,..vv

"Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu chửi trời, có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: Đời là tất cả nhưng cũng chẳng là ai. Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!”. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! Ồ thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế thì có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này! A ha! Phải đấy hắn cứ thế mà chửi, hắn chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo? Mà có trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết". trích, Chí Phèo, nhà văn Nam Cao.

Nhà văn Nam Cao đã thể hiện kỹ năng tiếp thị cho tác phẩm giá 0đ song hiệu quả thì không chiến dịch tiếp thị nào bì được. "Hắn vừa đi vừa chửi", một câu đơn, gây sự tò mò vô cùng.

Và đối chiếu với kĩ thuật tiếp thị mà bức ảnh trên mọi người nghĩ sao? Mọi người có thấy đoạn mở đầu có quan trọng không?
 
Một quyển sách hay chưa hẳn là quyển sách bán chạy, và quyển sách bán chạy chưa chắc là một quyển sách hay. Một bài viết cũng vậy.

Trên diễn đàn chúng ta rất nhiều bài viết nội dung hay song lượt đọc thấp. Nếu chỉ bằng lòng - dừng lại ở đây thì một là, người đó viết cho tròn trách nhiệm, hoặc, 2 là, người đó không hoàn thành sứ mệnh sáng tác của mình. Mà như đã biết, để hoàn thành được sứ mệnh thì nội dung cần đáp ứng nhu cầu người đọc và sống trong đời sống của họ. Văn học cần tiếp thị từ ngay chính văn bản nội dung.

Tiếp thì trong văn học là gì? Đơn giản, là từ nhan đề tác phẩm. Là những câu từ mở đầu. Là giọng văn mở đầu,..vv

"Hắn vừa đi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, cứ rượu xong là hắn chửi. Bắt đầu chửi trời, có hề gì? Trời có của riêng nhà nào? Rồi hắn chửi đời. Thế cũng chẳng sao: Đời là tất cả nhưng cũng chẳng là ai. Tức mình hắn chửi ngay tất cả làng Vũ Đại. Nhưng cả làng Vũ Đại ai cũng nhủ: “Chắc nó trừ mình ra!”. Không ai lên tiếng cả. Tức thật! Ồ thế này thì tức thật! Tức chết đi được mất! Đã thế, hắn phải chửi cha đứa nào không chửi nhau với hắn. Nhưng cũng không ai ra điều. Mẹ kiếp! Thế thì có phí rượu không? Thế thì có khổ hắn không? Không biết đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn cho hắn khổ đến nông nỗi này! A ha! Phải đấy hắn cứ thế mà chửi, hắn chửi đứa chết mẹ nào đẻ ra thân hắn, đẻ ra cái thằng Chí Phèo? Mà có trời biết! Hắn không biết, cả làng Vũ Đại cũng không ai biết". trích, Chí Phèo, nhà văn Nam Cao.

Nhà văn Nam Cao đã thể hiện kỹ năng tiếp thị cho tác phẩm giá 0đ song hiệu quả thì không chiến dịch tiếp thị nào bì được. "Hắn vừa đi vừa chửi", một câu đơn, gây sự tò mò vô cùng.

Và đối chiếu với kĩ thuật tiếp thị mà bức ảnh trên mọi người nghĩ sao? Mọi người có thấy đoạn mở đầu có quan trọng không?
VanhoctreDạ, em hiểu rồi ạ
 

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.