Làm thế nào để viết một truyện ngắn hay? Phần lí luận sáng tác Văn học trẻ mang tới ngày hôm nay dành cho những bạn đang nghiên cứu về truyện ngắn, muốn tiếp cận thể loại này, muốn biết thế nào là một truyện ngắn hay, thậm chí là viết một truyện ngắn cho riêng bản thân mình.
1: Truyện ngắn thường có độ dài từ ba đến năm nghìn ký tự, có thể là vài trăm từ, viết về một sự việc, về một con người, hoặc diễn biến tâm lý, ngắn và có khả năng truyền tải một thông điệp nào đó. Nhà văn Mỹ - O. Henry, người viết truyện ngắn nổi tiếng hàng đầu thế giới, chính là đại diện cho thể loại này. Truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" và "Món quà của pháp sư" của ông là hai kiệt tác đã đi qua nhiều thời đại. Ngoài ra còn có Chekov đến từ Nga, được gọi là một trong những một nhà văn chuyên viết truyện ngắn nổi tiếng trong giới văn học.
2: Tuy ngắn nhưng nên có đầy đủ các phần, có mở đầu, biến hóa (phát triển) , nhân vật, cốt truyện, lời thoại, miêu tả tâm lý và cái kết bất ngờ, ta gọi những thứ đó là: đầu Beo (mở đầu có đà), bụng Heo (nội dung phong phú), đuôi phượng (có cái kết đẹp).
3: Phải viết về đề tài quen thuộc, không được ngụy tạo hay tìm hiểu qua internet điều mình không chắc chắn chuẩn xác, nên viết về những người xung quanh bạn và những điều xung quanh bạn, để khi viết ra tác phẩm sẽ sống động và chân thực .
4: Hãy chắc chắn để bắt đầu viết sau khi ý tưởng đã chín muồi .
5: Chú ý đến phép tu từ, viết các câu phải trôi chảy. Có thể trích dẫn một hoặc hai câu nói nổi tiếng một cách thích hợp, nhưng không nên trích dẫn quá nhiều.
6: Viết thẳng, phẳng, có thể viết dọc hoặc viết ngược, có thể viết theo ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba.
1. Lí thuyết cần nắm trước khi viết
Định nghĩa Truyện ngắn và các tính năng , chủ đề, tạo hình nhân vật (phần miêu tả vẻ ngoài, tính cách, thân phận), triển khai cốt truyện, bối cảnh, góc độ thể hiện xung đột (điểm nhìn trần thuật), ….
Trước hết, truyện ngắn phải tạo ra những nhân vật thuyết phục. Cốt truyện của câu chuyện bao gồm các yếu tố như mở đầu, xung đột, cao trào và kết thúc . Bối cảnh hài hòa với tính cách của nhân vật , truyền tải một chủ đề cụ thể và đi theo một chủ đề nhất quán quan điểm tường thuật, lời thoại nhân vật cần phù hợp với tính cách, thông qua mô tả chính xác ngắn gọn để hiển thị nhân vật , chính chủ đề và xung đột , và sử dụng sức lột tả của ngôn ngữ lời nói và các phương tiện văn học để duy trì một giọng điệu phù hợp và tâm trạng, độ dài thích hợp, và tạo ra một hiệu ứng văn học độc đáo.
2, Cốt lõi của truyện ngắn là để truyền đạt mục đích chính của câu chuyện.
Tuy truyện ngắn mang đến cho người đọc sự giải trí nhưng cũng khơi dậy những cảm xúc nhất định và truyền tải một chủ đề nhất định. Chủ đề này không phải lúc nào cũng là một ý nghĩa được thể hiện rõ ràng , đôi khi nó là một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống hoặc bản chất con người được lồng vào ngôn từ của tác phẩm. Các chủ đề thường đến từ những trải nghiệm cụ thể của các nhân vật trong cuộc sống của nhà văn, chẳng hạn như những tai nạn xung quanh anh ta, tình thế tiến thoái lưỡng nan của chính anh ta, hoặc những vấn đề xã hội đang ập đến với anh ta. Để truyền tải một chủ đề rõ ràng,
Truyện ngắn cần tránh viết quá phức tạp cốt truyện .
3. Sự thành công hay thất bại của việc sáng tác truyện phụ thuộc vào việc khắc họa tính cách, bởi vì chính hành vi của các nhân vật mới chuyển tải chủ đề tác phẩm. Việc khắc họa nhân vật cần tập trung khắc họa tính cách “tròn trịa”, tức là nhân vật chính diện .
Phương pháp cụ thể của đặc tính nói chung là ba loại : mô tả , hành vi , và ngôn ngữ giao tiếp . (Cụ thể bao gồm danh tính của nhân vật, đặc điểm bên ngoài, môi trường, hoạt động bên trong, hành vi, đặc điểm ngôn ngữ và phản ứng của người khác đối với nhân vật, v.v.) Tất nhiên, mô tả các đặc điểm bên trong của nhân vật quan trọng hơn mô tả các đặc điểm bên ngoài. Để tạo ra một hình tượng nhân vật rõ ràng, tác giả phải “hiểu” rõ ràng mọi khía cạnh của nhân vật để tạo ra một nhân vật nhất quán và sống động như thật.
4. Cốt truyện : Tất cả các sự kiện xảy ra do xung đột chính, (bao gồm phần hiển thị , tình tiết mở đầu, hành vi mạnh dần, cao trào , hành vi nhẹ nhàng dần dần, kết thúc, v.v.) trong quá trình mở ra cốt truyện , người viết sẽ ở.Kỹ thuật hồi tưởng được sử dụng trong toàn bộ thời gian sắp xếp,vàphương pháp báo trước đượcsử dụngđể tạo ra một loại hồi hộp . Cảnh đóng vai trò chủ đạo trong cốt truyện, tác giả khi viết văn thường để người đọc thông qua suy luận, gợi ý để hiểu cảnh chứ không dùng phân đoạn văn miêu tả để minh họa cho cảnh .
5. Góc nhìn trần thuật của truyện ngắn quyết định chủ đề của tiểu thuyết , vì vậy việc lựa chọn điểm nhìn rất quan trọng. Ngôi kể truyền thống của truyện ngắn là ngôi thứ nhất xưng tôi hoặc ngôi thứ ba.
Đặc điểm của Ngôi thứ ba (điểm nhìn từ bên ngoài):
Ngôi thứ ba: người kể chuyện bị hạn chế (Người kể chuyện bị hạn chế, không thể hiểu được suy nghĩ của bất kỳ nhân vật nào, nhìn nhận mọi việc sẽ tự nhiên và khách quan hơn).
Góc nhìn toàn diện (là góc nhìn của tác giả với tư cách là người kể chuyện, và tác giả biết mọi thứ, nhìn thấy mọi thứ và hiểu mọi thứ).
Nếu chọn điểm nhìn từ bên trong với ngôi kể thứ nhất, thì tâm lí của nhân vật sẽ rõ rệt hơn, tác phẩm mang tính chủ quan hơn, góc nhìn hẹp.
Dù áp dụng góc nhìn nào thì góc nhìn trần thuật của tiểu thuyết cũng phải nhất quán và xuyên suốt.
6. Đối thoại, miêu tả, và mở đầu và kết thúc truyện ngắn .
Trước hết, đối thoại là một phần thiết yếu của truyện ngắn, nó không chỉ góp phần khắc họa nhân vật mà còn thúc đẩy sự phát triển của mâu thuẫn khi nhân vật sử dụng đối thoại để bày tỏ ý kiến hoặc kể chuyện. Của từ có thể là một nhân vật lẫn nhau nói chuyện cũng có thể là nhân vật từ từ với chính mình, mà bên trong độc thoại . Nếu bạn muốn viết một cuộc đối thoại chân thực và đáng tin cậy giữa các nhân vật, bạn phải lắng nghe và quan sát cẩn thận cuộc sống xung quanh.
Phần miêu tả: Miêu tả là những chi tiết bổ trợ cho diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện ngắn. Để miêu tả sinh động, rõ nét, nhà văn sẽ sử dụng nhiều biện pháp tu từ . Miêu tả phải rõ ràng, súc tích và mạnh mẽ, thẳng thắn.
Đoạn mở đầu, một trong những yêu cầu cao nhất của sáng tác truyện ngắn là viết một đoạn mở đầu ấn tượng, để người đọc có thể nhanh chóng hòa nhập vào câu chuyện , và cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của người biên tập.
*Có ba cách có thể để xem xét khi bắt đầu một câu chuyện ngắn :
- Sử dụng đối thoại để tiết lộ các nhân vật và cảnh, và giới thiệu những xung đột ban đầu;
- Để nhân vật chính bắt đầu thực hiện hành vi, và sau đó dẫn đến xung đột ban đầu;
- Xác định bối cảnh và cung cấp đủ chi tiết để tạo ra bầu không khí.
Phần kết của truyện ngắn cần cho thấy thay đổi nào mà các nhân vật chính phải trải qua do xung đột và khiến độc giả hài lòng khi đọc. Có nhiều cách để kết thúc một câu chuyện ngắn: chẳng hạn như chỉ đơn giản là giải tỏa xung đột, tiết lộ một chút cho người đọc về tương lai nhân vật hoặc cung cấp một cái kết bất ngờ .
Ngoài ra, khi hoàn thiện tác phẩm, nên hiệu đính cẩn thận, xem xét các vấn đề liên quan đến dấu câu, chia đoạn, chữ hoa và chữ thường, chính tả, ngữ pháp, và thành ngữ dùng đã chuẩn xác chưa.
● Allen Poe cho rằng những câu chuyện ngắn xuất sắc phải là: những câu chuyện hư cấu về một sự kiện vật chất hoặc tinh thần có thể gặp hơn một lần; tính độc đáo, nổi bật, thú vị và khó quên; tác dụng hoặc ấn tượng của nó mà mọi người để lại cần phải nhất quán , và phải có một dòng chạy trơn tru từ đầu đến cuối.
Khi một nghệ sĩ có tay nghề cao trong việc hình thành một câu chuyện, nếu anh ta thông minh, anh ta sẽ không điều chỉnh ý tưởng của mình cho phù hợp với tình tiết của câu chuyện, thay vào đó, anh ta sẽ làm việc cẩn thận để tạo ra một tình tiết câu chuyện để đạt được sự độc đáo có sức ảnh hưởng để thể hiện được ý tưởng của anh ta. Nếu câu đầu tiên của câu chuyện không đạt được hiệu quả mong muốn, thì bước đầu tiên của anh ta sẽ thất bại.
Tất nhiên-nếu bạn muốn viết một truyện ngắn xuất sắc, bạn có thể học hỏi từ Chekov đã viết lại cuốn tiểu thuyết của Tolstoy. Ông viết truyện đầu đời một cách dễ dàng, theo cách nói của ông: viết truyện dễ như chim hót. Nhưng phải đến khi đến Petersburg để thấy rằng mình được công nhận là một nhà văn có triển vọng, ông mới nghiêm túc và bắt đầu trau dồi kỹ năng viết tiểu thuyết của mình bằng cách viết lại các tiểu thuyết của Tolstoy. Hơn nữa, việc viết lại các tác phẩm của bậc thầy cho phép mọi người học hỏi các kỹ thuật sáng tạo của các nhà văn mà anh ta ngưỡng mộ, và do đó trau dồi các kỹ thuật độc đáo của riêng họ. Tất nhiên, Chekov đã rất thành công.
*Sự đảo ngược của cốt truyện , không khí căng thẳng, giải thích và kết thúc.
Đây là mẫu câu chuyện dễ được yêu thích. Ví dụ đơn giản: Trong làng có một cái giếng, trong giếng có một con cá chép vàng lớn. Con cá chép này do trưởng làng nuôi và giếng này là giếng nước uống của làng.
Tình tiết đảo ngược là do dân làng hiểu nhầm rằng trưởng thôn lợi dụng quyền lực để trục lợi, dùng nước của dân để nuôi cá, trưởng thôn giải thích rằng việc này là vì phong thủy và lợi ích cho mọi người. Thật? Trưởng làng là để ngăn chặn ai đó đầu độc giếng.
Cốt truyện căng thẳng do mâu thuẫn, hiểu lầm và xung đột, giải thích và kết thúc.
Đào cái hố là dễ nhất, cuối truyện thì ta đào một cái hố lớn, tại sao trưởng bản lại lo lắng có người đầu độc cái giếng? Ví dụ, một số đặc điểm xuất hiện ở vợ của trưởng bản, hoặc cuối truyện là bí mật của nhà trưởng bản Các ao cá đều nuôi cá chép vàng.
(Cái hố là chỉ những câu hỏi, đào hố là tạo ra các câu hỏi không lời đáp để người đọc suy nghĩ về chúng)
Điểm then chốt nhất của một truyện ngắn.
Điều đó có nghĩa là câu chuyện phải có một cốt lõi, để tạo một bước ngoặt hay ý nghĩa xoay quanh .
Chẳng hạn như câu chuyện O. Henry “Những ổ bánh mì của phù thủy”, có tiệm bánh mì - bà chủ quán giàu có độc thân, bà ta để ý người đàn ông tới tiệm bánh mì mua bánh mì mỗi ngày đều có vệt nâu đỏ ở tay, bà chủ đoán đó là một họa sĩ, say mê tưởng tượng ra cảnh 2 người thành một đôi, anh họa sĩ vẽ xong ngước nhìn bà say đắm, bà lặng lẽ thêm bơ vào bánh mì, nghĩ tới vị khách sẽ cảm kích về điều ấy, kết quả là anh chàng đó là một kĩ sư ....anh ta mua bánh mì để làm tẩy, thế mà lòng tốt của bà chủ lại là thứ hủy hoại bản vẽ khổ công của anh ta bấy lâu, bà chủ nhà lặng lẽ cất tấm tạp dề xanh, đổ hết đống mĩ phẩm dưỡng da mới mua, một truyện ngắn lại có tầm vóc của một cuốn tiểu thuyết.
Ví dụ khác, "Cô gái trăm phần trăm hoàn hảo" của Haruki Murakami, ngay từ đầu, người ta đã khẳng định rằng cô gái 100% của tôi và tôi là chàng trai 100% của cô gái. Sau đó, toàn bộ câu chuyện xoay quanh tất cả những điều này ...
Vì vậy, ưu tiên đầu tiên của tất cả các truyện ngắn là tìm ra điểm này . Sau đó, xây dựng toàn bộ câu chuyện xung quanh nó.
Truyện ngắn hay , ngoài việc đáp ứng các tiêu chí của "tiểu thuyết" mà tôi đã nêu ở trên, tức là còn có "điểm" "ngoài,
Điều quan trọng hơn là một tiêu chuẩn khác: sâu sắc và mới lạ . Càng trong những dòng ngắn ngủi, càng chứa đựng nhiều điều sâu sắc thì càng tốt . Đây là một tiêu chuẩn tốt a .
Càng về mặt kỹ thuật và sáng tạo các nội dung , thì càng tốt . Đây là tiêu chuẩn tốt thứ hai.
Sau đây lấy “Khổng Ất Kỉ” của Lỗ Tấn làm ví dụ, tại sao đó là một truyện ngắn hay. Ta biết đến Khổng Ất Kỷ trong câu chuyện cùng tên là một nho sĩ cuối mùa. Anh ta suốt đời ôm mộng công danh phú quý thi bao lần không đỗ vẫn không tỉnh ngộ, đến nỗi biến thành con mọt sách của thánh hiền, luôn mở miệng “chi, hồ, giả, dã”. Tư tưởng “vạn ban giai hạ phẩm, duy hữu độc thư cao” đầu độc anh ta đến mức coi việc ăn cắp sách không phải là ăn cắp, bởi vì có biết chữ mới là ăn cắp. Thời đại đã thay đổi khiến anh ta trở thành người cô độc, lạc lõng. Anh ta cũng là người “độc nhất mặc áo dài mà lại đứng trước quầy uống rượu”. Anh ta trở thành con rối để mọi người đùa giỡn rồi nhanh chóng bị bỏ rơi trong quên lãng. Với loại trí thức hủ nho như vậy, tác giả đồng tình với số phận bi thảm của họ, song ông nghiêm khắc phê phán cái thủ cựu gàn dở của họ.Đầu tiên chúng ta hãy nhìn lại điểm mấu chốt của toàn bộ câu chuyện của Khổng Ất Kỉ là ở đâu? Theo tôi, mấu chốt là khoảnh khắc Khổng Ất Kỷ xuất hiện trở lại, kéo theo một tấm gỗ, và sắp xếp 9 tấm đồng.
Toàn bộ cuốn tiểu thuyết được xây dựng xung quanh điểm này, và qua điểm này, tác giả thể hiện điều gì? Có phải là chán ghét Khổng Ất Kỷ không? Hay khinh thường? Ghét bỏ?
Tất nhiên đó là lòng trắc ẩn. Nó phản ánh điều gì từ lòng trắc ẩn này? Đó là nỗi đau và sự bất lực trước thực trạng của toàn xã hội. Vì vậy, sự thờ ơ của khán giả, sự bất lực của chàng trai trẻ, sự đáng thương của Kong Yiji và sự độc ác của người đàn ông giàu có được thể hiện một cách sinh động. Tất cả những điều này tạo thành một tổng thể, có thể gọi là một "bi kịch", và bi kịch là chủ thể của bi kịch không biết tại sao lại tạo ra một cái kết như vậy, họ cứ sống, rồi chết trong đau buồn.
Đó là cái mà chúng ta gọi là truyện ngắn có chiều sâu , có thể gọi là hay.
Cách tốt nhất để tiến bộ trong viết lách là viết lại tác phẩm đã viết.
Sau khi viết một truyện ngắn, không xuất bản nó ngay mà để nó sang một bên. Chơi hôm nay và chơi nó ngày mai, sửa đổi và chơi từng chút một, và theo thời gian, chúng ta đánh bóng ra một tác phẩm tốt.
Trước hết, bạn phải viết, viết nhiều. Đây là điều bạn cần tự mình trải nghiệm.
Nói một cách đơn giản: viết cùng một cuốn tiểu thuyết nhiều lần
Đừng viết về những điều bạn chưa trải qua.
- Phong Cầm-
● Cách viết một truyện ngắn
1: Truyện ngắn thường có độ dài từ ba đến năm nghìn ký tự, có thể là vài trăm từ, viết về một sự việc, về một con người, hoặc diễn biến tâm lý, ngắn và có khả năng truyền tải một thông điệp nào đó. Nhà văn Mỹ - O. Henry, người viết truyện ngắn nổi tiếng hàng đầu thế giới, chính là đại diện cho thể loại này. Truyện ngắn "Chiếc lá cuối cùng" và "Món quà của pháp sư" của ông là hai kiệt tác đã đi qua nhiều thời đại. Ngoài ra còn có Chekov đến từ Nga, được gọi là một trong những một nhà văn chuyên viết truyện ngắn nổi tiếng trong giới văn học.
2: Tuy ngắn nhưng nên có đầy đủ các phần, có mở đầu, biến hóa (phát triển) , nhân vật, cốt truyện, lời thoại, miêu tả tâm lý và cái kết bất ngờ, ta gọi những thứ đó là: đầu Beo (mở đầu có đà), bụng Heo (nội dung phong phú), đuôi phượng (có cái kết đẹp).
3: Phải viết về đề tài quen thuộc, không được ngụy tạo hay tìm hiểu qua internet điều mình không chắc chắn chuẩn xác, nên viết về những người xung quanh bạn và những điều xung quanh bạn, để khi viết ra tác phẩm sẽ sống động và chân thực .
4: Hãy chắc chắn để bắt đầu viết sau khi ý tưởng đã chín muồi .
5: Chú ý đến phép tu từ, viết các câu phải trôi chảy. Có thể trích dẫn một hoặc hai câu nói nổi tiếng một cách thích hợp, nhưng không nên trích dẫn quá nhiều.
6: Viết thẳng, phẳng, có thể viết dọc hoặc viết ngược, có thể viết theo ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba.
Truyện ngắn là một thể loại văn học đặc biệt trong giới văn học, với những chuẩn mực và kỹ năng viết độc đáo.
1. Lí thuyết cần nắm trước khi viết
Định nghĩa Truyện ngắn và các tính năng , chủ đề, tạo hình nhân vật (phần miêu tả vẻ ngoài, tính cách, thân phận), triển khai cốt truyện, bối cảnh, góc độ thể hiện xung đột (điểm nhìn trần thuật), ….
Trước hết, truyện ngắn phải tạo ra những nhân vật thuyết phục. Cốt truyện của câu chuyện bao gồm các yếu tố như mở đầu, xung đột, cao trào và kết thúc . Bối cảnh hài hòa với tính cách của nhân vật , truyền tải một chủ đề cụ thể và đi theo một chủ đề nhất quán quan điểm tường thuật, lời thoại nhân vật cần phù hợp với tính cách, thông qua mô tả chính xác ngắn gọn để hiển thị nhân vật , chính chủ đề và xung đột , và sử dụng sức lột tả của ngôn ngữ lời nói và các phương tiện văn học để duy trì một giọng điệu phù hợp và tâm trạng, độ dài thích hợp, và tạo ra một hiệu ứng văn học độc đáo.
2, Cốt lõi của truyện ngắn là để truyền đạt mục đích chính của câu chuyện.
Tuy truyện ngắn mang đến cho người đọc sự giải trí nhưng cũng khơi dậy những cảm xúc nhất định và truyền tải một chủ đề nhất định. Chủ đề này không phải lúc nào cũng là một ý nghĩa được thể hiện rõ ràng , đôi khi nó là một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống hoặc bản chất con người được lồng vào ngôn từ của tác phẩm. Các chủ đề thường đến từ những trải nghiệm cụ thể của các nhân vật trong cuộc sống của nhà văn, chẳng hạn như những tai nạn xung quanh anh ta, tình thế tiến thoái lưỡng nan của chính anh ta, hoặc những vấn đề xã hội đang ập đến với anh ta. Để truyền tải một chủ đề rõ ràng,
Truyện ngắn cần tránh viết quá phức tạp cốt truyện .
3. Sự thành công hay thất bại của việc sáng tác truyện phụ thuộc vào việc khắc họa tính cách, bởi vì chính hành vi của các nhân vật mới chuyển tải chủ đề tác phẩm. Việc khắc họa nhân vật cần tập trung khắc họa tính cách “tròn trịa”, tức là nhân vật chính diện .
Phương pháp cụ thể của đặc tính nói chung là ba loại : mô tả , hành vi , và ngôn ngữ giao tiếp . (Cụ thể bao gồm danh tính của nhân vật, đặc điểm bên ngoài, môi trường, hoạt động bên trong, hành vi, đặc điểm ngôn ngữ và phản ứng của người khác đối với nhân vật, v.v.) Tất nhiên, mô tả các đặc điểm bên trong của nhân vật quan trọng hơn mô tả các đặc điểm bên ngoài. Để tạo ra một hình tượng nhân vật rõ ràng, tác giả phải “hiểu” rõ ràng mọi khía cạnh của nhân vật để tạo ra một nhân vật nhất quán và sống động như thật.
4. Cốt truyện : Tất cả các sự kiện xảy ra do xung đột chính, (bao gồm phần hiển thị , tình tiết mở đầu, hành vi mạnh dần, cao trào , hành vi nhẹ nhàng dần dần, kết thúc, v.v.) trong quá trình mở ra cốt truyện , người viết sẽ ở.Kỹ thuật hồi tưởng được sử dụng trong toàn bộ thời gian sắp xếp,vàphương pháp báo trước đượcsử dụngđể tạo ra một loại hồi hộp . Cảnh đóng vai trò chủ đạo trong cốt truyện, tác giả khi viết văn thường để người đọc thông qua suy luận, gợi ý để hiểu cảnh chứ không dùng phân đoạn văn miêu tả để minh họa cho cảnh .
5. Góc nhìn trần thuật của truyện ngắn quyết định chủ đề của tiểu thuyết , vì vậy việc lựa chọn điểm nhìn rất quan trọng. Ngôi kể truyền thống của truyện ngắn là ngôi thứ nhất xưng tôi hoặc ngôi thứ ba.
Đặc điểm của Ngôi thứ ba (điểm nhìn từ bên ngoài):
Ngôi thứ ba: người kể chuyện bị hạn chế (Người kể chuyện bị hạn chế, không thể hiểu được suy nghĩ của bất kỳ nhân vật nào, nhìn nhận mọi việc sẽ tự nhiên và khách quan hơn).
Góc nhìn toàn diện (là góc nhìn của tác giả với tư cách là người kể chuyện, và tác giả biết mọi thứ, nhìn thấy mọi thứ và hiểu mọi thứ).
Nếu chọn điểm nhìn từ bên trong với ngôi kể thứ nhất, thì tâm lí của nhân vật sẽ rõ rệt hơn, tác phẩm mang tính chủ quan hơn, góc nhìn hẹp.
Dù áp dụng góc nhìn nào thì góc nhìn trần thuật của tiểu thuyết cũng phải nhất quán và xuyên suốt.
6. Đối thoại, miêu tả, và mở đầu và kết thúc truyện ngắn .
Trước hết, đối thoại là một phần thiết yếu của truyện ngắn, nó không chỉ góp phần khắc họa nhân vật mà còn thúc đẩy sự phát triển của mâu thuẫn khi nhân vật sử dụng đối thoại để bày tỏ ý kiến hoặc kể chuyện. Của từ có thể là một nhân vật lẫn nhau nói chuyện cũng có thể là nhân vật từ từ với chính mình, mà bên trong độc thoại . Nếu bạn muốn viết một cuộc đối thoại chân thực và đáng tin cậy giữa các nhân vật, bạn phải lắng nghe và quan sát cẩn thận cuộc sống xung quanh.
Phần miêu tả: Miêu tả là những chi tiết bổ trợ cho diễn biến tâm trạng nhân vật trong truyện ngắn. Để miêu tả sinh động, rõ nét, nhà văn sẽ sử dụng nhiều biện pháp tu từ . Miêu tả phải rõ ràng, súc tích và mạnh mẽ, thẳng thắn.
Đoạn mở đầu, một trong những yêu cầu cao nhất của sáng tác truyện ngắn là viết một đoạn mở đầu ấn tượng, để người đọc có thể nhanh chóng hòa nhập vào câu chuyện , và cũng nhanh chóng thu hút sự chú ý của người biên tập.
*Có ba cách có thể để xem xét khi bắt đầu một câu chuyện ngắn :
- Sử dụng đối thoại để tiết lộ các nhân vật và cảnh, và giới thiệu những xung đột ban đầu;
- Để nhân vật chính bắt đầu thực hiện hành vi, và sau đó dẫn đến xung đột ban đầu;
- Xác định bối cảnh và cung cấp đủ chi tiết để tạo ra bầu không khí.
Phần kết của truyện ngắn cần cho thấy thay đổi nào mà các nhân vật chính phải trải qua do xung đột và khiến độc giả hài lòng khi đọc. Có nhiều cách để kết thúc một câu chuyện ngắn: chẳng hạn như chỉ đơn giản là giải tỏa xung đột, tiết lộ một chút cho người đọc về tương lai nhân vật hoặc cung cấp một cái kết bất ngờ .
Ngoài ra, khi hoàn thiện tác phẩm, nên hiệu đính cẩn thận, xem xét các vấn đề liên quan đến dấu câu, chia đoạn, chữ hoa và chữ thường, chính tả, ngữ pháp, và thành ngữ dùng đã chuẩn xác chưa.
MỘT SỐ YẾU TỐ ĐỂ ĐÁNH GIÁ MỘT TRUYỆN NGẮN LÀ HAY
● Allen Poe cho rằng những câu chuyện ngắn xuất sắc phải là: những câu chuyện hư cấu về một sự kiện vật chất hoặc tinh thần có thể gặp hơn một lần; tính độc đáo, nổi bật, thú vị và khó quên; tác dụng hoặc ấn tượng của nó mà mọi người để lại cần phải nhất quán , và phải có một dòng chạy trơn tru từ đầu đến cuối.
Khi một nghệ sĩ có tay nghề cao trong việc hình thành một câu chuyện, nếu anh ta thông minh, anh ta sẽ không điều chỉnh ý tưởng của mình cho phù hợp với tình tiết của câu chuyện, thay vào đó, anh ta sẽ làm việc cẩn thận để tạo ra một tình tiết câu chuyện để đạt được sự độc đáo có sức ảnh hưởng để thể hiện được ý tưởng của anh ta. Nếu câu đầu tiên của câu chuyện không đạt được hiệu quả mong muốn, thì bước đầu tiên của anh ta sẽ thất bại.
Tất nhiên-nếu bạn muốn viết một truyện ngắn xuất sắc, bạn có thể học hỏi từ Chekov đã viết lại cuốn tiểu thuyết của Tolstoy. Ông viết truyện đầu đời một cách dễ dàng, theo cách nói của ông: viết truyện dễ như chim hót. Nhưng phải đến khi đến Petersburg để thấy rằng mình được công nhận là một nhà văn có triển vọng, ông mới nghiêm túc và bắt đầu trau dồi kỹ năng viết tiểu thuyết của mình bằng cách viết lại các tiểu thuyết của Tolstoy. Hơn nữa, việc viết lại các tác phẩm của bậc thầy cho phép mọi người học hỏi các kỹ thuật sáng tạo của các nhà văn mà anh ta ngưỡng mộ, và do đó trau dồi các kỹ thuật độc đáo của riêng họ. Tất nhiên, Chekov đã rất thành công.
*Sự đảo ngược của cốt truyện , không khí căng thẳng, giải thích và kết thúc.
Đây là mẫu câu chuyện dễ được yêu thích. Ví dụ đơn giản: Trong làng có một cái giếng, trong giếng có một con cá chép vàng lớn. Con cá chép này do trưởng làng nuôi và giếng này là giếng nước uống của làng.
Tình tiết đảo ngược là do dân làng hiểu nhầm rằng trưởng thôn lợi dụng quyền lực để trục lợi, dùng nước của dân để nuôi cá, trưởng thôn giải thích rằng việc này là vì phong thủy và lợi ích cho mọi người. Thật? Trưởng làng là để ngăn chặn ai đó đầu độc giếng.
Cốt truyện căng thẳng do mâu thuẫn, hiểu lầm và xung đột, giải thích và kết thúc.
Đào cái hố là dễ nhất, cuối truyện thì ta đào một cái hố lớn, tại sao trưởng bản lại lo lắng có người đầu độc cái giếng? Ví dụ, một số đặc điểm xuất hiện ở vợ của trưởng bản, hoặc cuối truyện là bí mật của nhà trưởng bản Các ao cá đều nuôi cá chép vàng.
(Cái hố là chỉ những câu hỏi, đào hố là tạo ra các câu hỏi không lời đáp để người đọc suy nghĩ về chúng)
Điểm then chốt nhất của một truyện ngắn.
Điều đó có nghĩa là câu chuyện phải có một cốt lõi, để tạo một bước ngoặt hay ý nghĩa xoay quanh .
Chẳng hạn như câu chuyện O. Henry “Những ổ bánh mì của phù thủy”, có tiệm bánh mì - bà chủ quán giàu có độc thân, bà ta để ý người đàn ông tới tiệm bánh mì mua bánh mì mỗi ngày đều có vệt nâu đỏ ở tay, bà chủ đoán đó là một họa sĩ, say mê tưởng tượng ra cảnh 2 người thành một đôi, anh họa sĩ vẽ xong ngước nhìn bà say đắm, bà lặng lẽ thêm bơ vào bánh mì, nghĩ tới vị khách sẽ cảm kích về điều ấy, kết quả là anh chàng đó là một kĩ sư ....anh ta mua bánh mì để làm tẩy, thế mà lòng tốt của bà chủ lại là thứ hủy hoại bản vẽ khổ công của anh ta bấy lâu, bà chủ nhà lặng lẽ cất tấm tạp dề xanh, đổ hết đống mĩ phẩm dưỡng da mới mua, một truyện ngắn lại có tầm vóc của một cuốn tiểu thuyết.
Ví dụ khác, "Cô gái trăm phần trăm hoàn hảo" của Haruki Murakami, ngay từ đầu, người ta đã khẳng định rằng cô gái 100% của tôi và tôi là chàng trai 100% của cô gái. Sau đó, toàn bộ câu chuyện xoay quanh tất cả những điều này ...
Vì vậy, ưu tiên đầu tiên của tất cả các truyện ngắn là tìm ra điểm này . Sau đó, xây dựng toàn bộ câu chuyện xung quanh nó.
Truyện ngắn hay , ngoài việc đáp ứng các tiêu chí của "tiểu thuyết" mà tôi đã nêu ở trên, tức là còn có "điểm" "ngoài,
Điều quan trọng hơn là một tiêu chuẩn khác: sâu sắc và mới lạ . Càng trong những dòng ngắn ngủi, càng chứa đựng nhiều điều sâu sắc thì càng tốt . Đây là một tiêu chuẩn tốt a .
Càng về mặt kỹ thuật và sáng tạo các nội dung , thì càng tốt . Đây là tiêu chuẩn tốt thứ hai.
Sau đây lấy “Khổng Ất Kỉ” của Lỗ Tấn làm ví dụ, tại sao đó là một truyện ngắn hay. Ta biết đến Khổng Ất Kỷ trong câu chuyện cùng tên là một nho sĩ cuối mùa. Anh ta suốt đời ôm mộng công danh phú quý thi bao lần không đỗ vẫn không tỉnh ngộ, đến nỗi biến thành con mọt sách của thánh hiền, luôn mở miệng “chi, hồ, giả, dã”. Tư tưởng “vạn ban giai hạ phẩm, duy hữu độc thư cao” đầu độc anh ta đến mức coi việc ăn cắp sách không phải là ăn cắp, bởi vì có biết chữ mới là ăn cắp. Thời đại đã thay đổi khiến anh ta trở thành người cô độc, lạc lõng. Anh ta cũng là người “độc nhất mặc áo dài mà lại đứng trước quầy uống rượu”. Anh ta trở thành con rối để mọi người đùa giỡn rồi nhanh chóng bị bỏ rơi trong quên lãng. Với loại trí thức hủ nho như vậy, tác giả đồng tình với số phận bi thảm của họ, song ông nghiêm khắc phê phán cái thủ cựu gàn dở của họ.Đầu tiên chúng ta hãy nhìn lại điểm mấu chốt của toàn bộ câu chuyện của Khổng Ất Kỉ là ở đâu? Theo tôi, mấu chốt là khoảnh khắc Khổng Ất Kỷ xuất hiện trở lại, kéo theo một tấm gỗ, và sắp xếp 9 tấm đồng.
Toàn bộ cuốn tiểu thuyết được xây dựng xung quanh điểm này, và qua điểm này, tác giả thể hiện điều gì? Có phải là chán ghét Khổng Ất Kỷ không? Hay khinh thường? Ghét bỏ?
Tất nhiên đó là lòng trắc ẩn. Nó phản ánh điều gì từ lòng trắc ẩn này? Đó là nỗi đau và sự bất lực trước thực trạng của toàn xã hội. Vì vậy, sự thờ ơ của khán giả, sự bất lực của chàng trai trẻ, sự đáng thương của Kong Yiji và sự độc ác của người đàn ông giàu có được thể hiện một cách sinh động. Tất cả những điều này tạo thành một tổng thể, có thể gọi là một "bi kịch", và bi kịch là chủ thể của bi kịch không biết tại sao lại tạo ra một cái kết như vậy, họ cứ sống, rồi chết trong đau buồn.
Đó là cái mà chúng ta gọi là truyện ngắn có chiều sâu , có thể gọi là hay.
Cách tốt nhất để tiến bộ trong viết lách là viết lại tác phẩm đã viết.
Sau khi viết một truyện ngắn, không xuất bản nó ngay mà để nó sang một bên. Chơi hôm nay và chơi nó ngày mai, sửa đổi và chơi từng chút một, và theo thời gian, chúng ta đánh bóng ra một tác phẩm tốt.
Trước hết, bạn phải viết, viết nhiều. Đây là điều bạn cần tự mình trải nghiệm.
Nói một cách đơn giản: viết cùng một cuốn tiểu thuyết nhiều lần
Đừng viết về những điều bạn chưa trải qua.
- Phong Cầm-
Sửa lần cuối: