Dự thi Cảm nhận - Trao Duyên Góc Giáo Đường - Trầm Từ Thương

Dự thi Cảm nhận - Trao Duyên Góc Giáo Đường - Trầm Từ Thương

Thiên Ân
Thiên Ân
  • Thành Viên đến từ France
Đọc bài thơ Trao Duyên Góc Giáo Đường của tác giả Trầm Từ Thương đã gợi lên trong tôi bao kỉ niệm bên giáo đường ngày xưa ấy, ở một nơi thôn quê nhỏ bé đã chắp cánh ước mơ cho tôi vào đời. Nơi chứa chan những kỉ niệm của bao bạn thân, cũng như của người tôi cũng một thời thầm thương trộm nhớ, nhưng mối duyên tình của chúng tôi không trọn vẹn như đôi uyên ương trong bài thơ của tác giả, mà chúng tôi rẽ sang một lý tưởng cao đẹp khác và luôn nghĩ về nhau.

Vì thế, mà tôi muốn ghi lại chút cảm nhận về bài thơ, dù vốn văn thơ tôi chỉ mới trong giai đoạn tập tành nhờ luồng gió mới của Văn Học Trẻ.

Qua bài thơ tôi cảm nhận được tác giả là một người rất mực đạo đức, thánh thiện ngay từ thời thơ bé, là người vẹn nghĩa chung tình trong tình yêu và rất đỗi lãng mạn được thể hiện qua từng dòng thơ điển hình như:

Bao năm rồi vẫn nhớ
Tình em nơi góc nhỏ
Của kỉ niệm trong tôi
Thời gian vẫn cứ trôi.

Một câu chuyện tình được thêu dệt thành bài thơ tuy ngắn ngủi nhưng ôm trọn tất cả một mối tình thủy chung. Lời thơ vừa ngây ngô đáng yêu, vừa sâu sắc pha chút lãng mạn của cảnh vật đất trời:

Tôi với em cùng lớn
Từ ngày còn ấu thơ
Mình đã chơi duyên nợ
Cùng nghịch với trăng sao

Chúa Nhật trời thanh vắng
Sân nhà thờ ngợp nắng
Một chiều hè vắng lặng
Anh thấy em thinh lặng

Quỳ bên góc giáo đường
Thướt tha tà áo trắng
Nhẹ bay cùng với gió
Hoạ nét đẹp thanh cao.

Cộng với cảnh hồi hộp đợi chờ cái gật đầu của nàng sau lời tỏ tình. Cách tỏ bày ước nguyện không chỉ tự đáy lòng của chính chàng, mà còn là ước mơ của các đấng sinh thành dưỡng dục thì hỏi sao nàng có thể từ chối được cơ?

Anh nhẹ quỳ bên em
Rồi thủ thỉ nói khẽ
Làm vợ anh em nhé
Cho đẹp lòng cha mẹ

Lâu nay vẫn ước mong
Em sẽ làm dâu con
Duyên kết tình trăm năm
Đầu bạc tình viên mãn.

Với sự e ngại dịu dàng của nàng, tác giả cũng thể hiện sự đềm đạm, nết na...vốn là bản chất của người con gái. Trước một lời tỏ tình đầy yêu thương và lãng mạn như thế, nàng không chỉ gật đầu một phát cho xong nhưng với tất cả sự ý thức qua hành động:

"chấp tay khấn nguyện"

Giây phút đợi chờ này tác giả pha trộn chút lo lắng nhưng cũng vui thay bởi cô nàng cũng đã thầm yêu thương chàng từ lâu, nhưng vì là con gái nên nàng đâu dám đi bước trước. Tác giả đã thể hiện được sự hài hòa đúng bản chất của người con gái việt nam:

Anh thinh lặng đợi chờ
Rồi em khẽ trả lời
Thưa, dạ em đồng ý
Đừng giả lòng anh ơi

Thật tình thì em đã
Trót dại mà yêu anh
Nhưng vì em phận gái
Đâu dễ trước ngỏ lời.

Lời tỏ tình trước sự chứng kiến của Chúa với một lòng tin mãnh liệt và một tình yêu sâu sắc chắc chắn sẽ được Chúa chúc phúc cho đến đầu bạc, răng long:

Nay bên góc giáo đường
Trước tượng Chúa cao sang
Nụ hôn ta đã trao
Lời yêu ta đã tỏ

Giờ về thưa mẹ cha
Trầu cau cùng mân quả
Xe hoa rước về dinh
Em thời dâu mẹ anh

Đôi ta nên nợ duyên
Đời trọn nghĩa phu thê.
Đầu bạc tình viêm mãn
Nghĩa đẹp tình trăm năm.

Hình ảnh này diễn tả hình ảnh của các đôi bạn dắt nhau đến nhà thờ, để trao lời thề hứa trung thành với nhau, trước sự hiện diện của Chúa và Hội Thánh trong ngày thành hôn.

Bài thơ là một chuyện tình kết thúc rất đẹp được nuôi dưỡng từ khi còn thơ bé. Ước gì ngày nay các đôi vợ chồng trẻ đặc biệt là những người con Chúa cũng có một lòng tin yêu mãnh liệt dành cho Chúa, vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp của đạo công giáo qua việc giữ gìn cho nhau và dắt nhau đến nhà thờ để được Chúa chúc phúc, ngõ hầu họ sẽ yêu thương, chung thủy với nhau đến trọn đời như Đức Kitô và Hội Thánh.
 
Sửa lần cuối:
858
2
2

Trầm Từ Thương

Thành Viên
7/3/22
137
146
43,000
38
Xu
3,660
Cảm ơn bạn Thiên Ân đã cảm nhận cho bài thơ ngẫu hứng này của mình. Thật bất ngờ khi bạn cảm thơ rất hay.
Hiếm khi gặp được bạn đồng đạo trên VHT. Rất vui nếu được kết bạn qua Facebook cùng bạn để trao đổi những tác phẩm văn học Công giáo
FB mình là Trầm Từ Thương.
Rất mong được làm quen.
 
  • Like
Reactions: Thiên Ân

Thiên Ân

Thành Viên
1/3/22
49
51
18,000
France
Xu
77,819
Cảm ơn bạn Thiên Ân đã cảm nhận cho bài thơ ngẫu hứng này của mình. Thật bất ngờ khi bạn cảm thơ rất hay.
Hiếm khi gặp được bạn đồng đạo trên VHT. Rất vui nếu được kết bạn qua Facebook cùng bạn để trao đổi những tác phẩm văn học Công giáo
FB mình là Trầm Từ Thương.
Rất mong được làm quen.
Trầm Từ ThươngRất vui được làm quen với bạn.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top