ĐỀ THI ĐẠI HỌC TOÀN QUỐC MÔN NGỮ VĂN (TRUNG QUỐC)

ĐỀ THI ĐẠI HỌC TOÀN QUỐC MÔN NGỮ VĂN (TRUNG QUỐC)

Vanhoctre
Vanhoctre
  • Thành viên BQT
  • Văn Học Trẻ đến từ Việt Nam
ĐỀ VĂN TOÀN QUỐC A:

Trong Hồng Lâu Mộng “Đại quan viên thử tài câu đối” có tình tiết như sau: Sau khi khu vườn dành cho Nguyên Phi (Giả Nguyên Xuân) được xây dựng xong, quan khách đã đến nơi đây thăm thú và đặt tên, câu đối cho đình đài lầu các.
Có người đã lấy hai chữ “Dực Nhiên” (Quang đãng sáng sủa) trong câu thơ “Hữu đình dực nhiên” của u Dương Tu trong bài “Tuý Ông Đình ký” để đặt tên.

Giả Chính cho rằng đình này ở trên mặt nước, đặt tên liên quan tới nước sẽ hợp lý hơn nên đề xuất lấy chữ “Tả” trong “Tả xuất vu lưỡng phong chi gian” (nước chảy ra từ giữa hai ngọn núi). Lại có người khác đề nghị đặt “Tả Ngọc” với hàm ý “Nước chảy ra từ hạt ngọc”.
Bảo Ngọc từ chối cái tên này, cho rằng dùng “Tẩm Phương” (Thấm đượm hương thơm) sẽ mang khí chất tao nhã và mới mẻ hơn. Giả Chính gật đầu ngầm đồng ý.
Hai chữ “Tẩm Phương” mang hàm ý “Thấm đượm hương thơm” đã khắc họa được cảnh sắc cây cỏ phản chiếu trên mặt nước, vừa không lỗi thời lại hợp với tâm ý thăm viếng người thân của Nguyên Phi mang hàm xúc kín đáo, suy xét chu toàn.

Trong đoạn văn trên, mọi người đã cùng đặt tên cho hoành phi, có người trực tiếp đặt, có người biến hoá cách đặt hoặc dựa vào hoàn cảnh để đặt tên, mang lại những hiệu quả nghệ thuật có màu sắc riêng. Những cách làm trên có thể gợi ý, giúp chúng ta có những suy nghĩ sâu sắc hơn ở nhiều lĩnh vực rộng mở hơn.

Bạn hãy viết một đoạn văn bằng kinh nghiệm của bản thân trong học tập và cuộc sống hàng ngày.

Yêu cầu: lựa chọn góc nhìn phù hợp, xác định khái niệm, làm rõ văn phong và tự đặt tiêu đề của riêng mình; Không sao chép, không đạo văn; Không tiết lộ thông tin cá nhân; Không dưới 800 từ.

FB_IMG_1654571223918.jpg


ĐỀ VĂN TOÀN QUỐC B:

BẮC KINH - THÀNH PHỐ HAI LẦN ĐĂNG CAI THẾ VẬN HỘI

Olympic và Paralympic 2008:

+Thành tích thi đấu: Đoàn thể thao Olympic Trung Quốc đứng thứ 3 bảng huy chương vàng, đứng nhất bảng tổng số huy chương, đoàn Paralympic đứng nhất bảng huy chương vàng và nhất bảng tổng số huy chương. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử.

+Thể thao đại chúng (chỉ các môn thể thao được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện): Phát triển vượt bậc.

+ Công nghệ nổi bật: Sân vận động “Tổ Chim” được xây dựng với kết cấu bằng thép lớn nhất thế giới; tỷ lệ tái xử lý nước thải đạt 100%

+ Hỗ trợ giao thông: Xây dựng tuyến đường sắt liên thành phố Bắc Kinh - Thiên Tân để phục vụ cho Thế vận hội.

+ Kinh tế quốc gia: Tổng sản phẩm nội địa (GDP): 31.4 nghìn tỷ NDT (năm 2008)

Olympic và Paralympic mùa đông 2022

+Thành tích thi đấu: Đoàn thể thao Olympic Trung Quốc đứng nhất bảng huy chương vàng, thứ 11 bảng tổng số huy chương, đoàn Paralympic đứng nhất bảng huy chương vàng và nhất bảng tổng số huy chương. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử.

+Thể thao đại chúng (chỉ các môn thể thao được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tập luyện): Thực hiện được “300 triệu người tham gia các môn thể thao trên băng tuyết”

+ Công nghệ nổi bật: Địa điểm tổ chức và dịch vụ thông minh. Dự báo thời tiết chính xác đến cấp độ “từng phút” và “hàng trăm mét”

+ Hỗ trợ giao thông: Tuyến đường sắt cao tốc tự lái Bắc Kinh - Trương Gia Khẩu được mở để phục vụ cho Thế vận hội. Tổng chiều dài toàn bộ hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc lên đến hơn 40.000 km, đứng đầu thế giới.

+ Kinh tế quốc gia: Tổng sản phẩm nội địa (GDP):114.4 nghìn tỷ NDT (năm 2021)

Bắc Kinh - Thành phố hai lần đăng cai tổ chức Thế vận hội), tỏa sáng thế giới. Hai kỳ tổ chức Thế vận hội vừa qua cho thấy nền thể thao Trung Quốc đã đạt tới một tầm cao mới, thể hiện sự phát triển nhảy vọt về sức mạnh toàn dân tộc của Trung Quốc, chứng kiến sự phát triển của bạn từ một đứa trẻ vô tri trở thành một thanh niên đầy triển vọng. Bằng những trải nghiệm của bản thân, bạn có thể cảm nhận được vinh quang của thể thao và sức mạnh của đất nước; tương lai ở phía trước, bạn sẽ được hòa mình vào dòng thủy triều đang dâng trào khi đất nước và dân tộc đang trong giai đoạn phục hưng. Sự trác việt là không có giới hạn, và những bước nhảy vọt sẽ không bao giờ dừng lại.

Kết hợp với các tư liệu bên trên, hãy viết một bài văn với chủ đề “Vượt qua, tiếp tục vượt qua nữa” để thể hiện suy nghĩ và cảm xúc của bạn.

Yêu cầu: Lựa chọn góc nhìn phù hợp, xác định khái niệm, làm rõ văn phong và tự đặt tiêu đề của riêng mình; Không sao chép, không đạo văn; Không tiết lộ thông tin cá nhân; Không dưới 800 từ.

ĐỀ VĂN TOÀN QUỐC - KHU VỰC 1:

“Bản thủ”, “Diệu thủ”, “Tục thủ” là 3 thuật ngữ trong cờ vây. “Bản thủ” chỉ cách chơi chính quy phù hợp với các quy tắc của cờ vây. “Diệu thủ” nói về một nước cờ đã đạt đến độ diệu kỳ nhất, khiến cho người ta phải bất ngờ. Còn “Tục thủ” là chỉ nước cờ nhìn thì có vẻ như hợp lý nhưng lại gây tổn hại tới toàn ván cờ. Người mới học chơi cờ vây nên bắt đầu từ “Bản thủ”, khi cái gốc đã chắc chắn rồi thì trình độ mới có thể nâng cao.

Có một số người mới chơi nhưng chỉ nóng lòng muốn theo đuổi “Diệu thủ” mà lơ là kỹ thuật cơ bản của “Bản thủ”. “Bản thủ” là nền móng, “Diệu thủ” là sáng tạo. Chỉ có nắm vững được cái nền rồi thì mới có thể tạo ra “Diệu thủ”, nếu không sẽ không tránh khỏi việc hạ xuống “Tục thủ”, trình độ cũng không dễ được nâng cao.

Hãy viết một bài văn thể hiện suy nghĩ và cảm nhận của bạn về đoạn văn trên.

Yêu cầu: Lựa chọn đúng góc độ, xác định đúng quan điểm, văn phong rõ ràng, tự nghĩ tiêu đề, không được đạo văn; không được để lộ thông tin, ít nhất 800 chữ.

ĐỀ VĂN TOÀN QUỐC - KHU VỰC 2:

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã ra mắt bộ phim tài liệu ngắn, giới thiệu về một nhóm người hăng hái đầy triển vọng, công tác ở nhiều ngành nghề khác nhau. Bọn họ đã chọn ngành nghề mà mình yêu thích, cũng đã chọn phương hướng đổi mới và phát triển, thể hiện sức mạnh mở ra tương lai.

Một nhà khoa học nhấn mạnh rằng, “cần có những phương pháp mới, tư duy mới, kiến thức mới” mới có thể thực hiện được Hệ thống dẫn đường Bắc Đẩu nhằm phục vụ cho các ngành nghề. Bà dốc hết sức mình khắc phục những khó khăn của khoa học công nghệ, tham gia vào giáo dục khoa học công nghệ, bồi dưỡng thanh thiếu niên nghiên cứu khoa học.

Một nhiếp ảnh gia cho rằng, "Những thứ thật sự thuộc về chúng ta, là dân tộc, là máu huyết, sẽ mãi mãi trường tồn." Ông lựa chọn đúc rút, chắt lọc những gì tinh túy nhất từ trong truyền thống dân tộc, nâng cao sự nhận diện của thanh thiếu niên đối với văn hóa Trung Quốc thông qua những bức ảnh.

Có kiến trúc sư cho rằng, cần thay đổi hình thức "nghìn thành như một" (ý chỉ thực trạng trong quá trình đô thị hóa của một quốc gia, quy hoạch đô thị thiếu bản sắc văn hóa riêng của đô thị, thiếu đặc trưng dân tộc và phong tục địa phương nên tất cả các đô thị đều giống nhau), phải “thổi” những lý tưởng và tinh thần cao cả vào trong những công trình kiến trúc phải trao lý tưởng và tinh thần cho kiến trúc. Ông đã luôn nỗ lực để xây dựng nên những công trình kiến trúc mà “muôn đời sau vẫn còn đẹp mãi”.
Ban chi đoàn trường THCS Phục Hưng sẽ tổ chức cuộc thi viết luận với chủ đề “Lựa chọn - Sáng tạo - Tương lai”. Anh/Chị hãy viết một bài văn dựa theo những tư liệu trên để thể hiện sự hiểu biết và suy nghĩ của mình.
Yêu cầu: Lựa chọn đúng góc độ, xác định đúng quan điểm, văn phong rõ ràng, tự nghĩ tiêu đề, không được đạo văn; không được để lộ thông tin, ít nhất 800 chữ.

ĐỀ BẮC KINH:

Chọn một trong hai đề sau để viết thành bài văn không dưới 700 từ.

(1) Cổ nhân có câu: “Biển học là vô bờ, không có điểm dừng” (Học bất khả dĩ dĩ), coi trọng việc học là truyền thống tốt đẹp từ bao đời này của dân tộc Trung Hoa. Trong thời đại ngày nay, cách hiểu của mọi người về chữ “học” có điểm tương đồng cũng có điểm khác biệt với người xưa.

Lấy chủ đề "Bàn về học tập ngày nay" để viết một bài văn nói lên suy nghĩ của bản thân về mục đích, giá trị, nội dung, phương pháp, đường lối và các phương diện đánh giá tiêu chuẩn của việc học.

(2) Trong thời đại Internet và thời kỳ dịch bệnh như hiện nay, rất nhiều hoạt động đã phải chuyển hướng sang “trực tuyến”, bạn nhất định cũng đã có nhiều trải nghiệm và kiến thức liên quan tới xu hướng mới này.

Hãy viết một bài văn với chủ đề “trực tuyến”, yêu cầu tư tưởng lành mạnh nội dung phong phú, hợp lý, ngôn ngữ rõ ràng lưu loát.

Yêu cầu: Tự chọn góc nhìn, tự đặt tiêu đề. Không giới hạn thể loại (trừ thơ), đặc điểm thể loại rõ ràng. Không dưới 800 chữ, không đạo nhái, sao chép.

ĐỀ CHIẾT GIANG:

Những năm gần đây, tỉnh Chiết Giang đã rất nỗ lực để phát triển mạnh các động lực đổi mới, thực hiện sâu rộng chiến lược bồi dưỡng và phát triển nhân tài cho tỉnh, sáng tạo chiến lược đưa tỉnh Chiết Giang trở thành một tỉnh mạnh, đồng thời triển khai một cách sâu rộn các dự án như "Hành động Côn Bằng”, "Kế hoạch hỗ trợ đặc biệt cho nhân tài cấp cao",... từ đó mức độ phát triển chất lượng cao của tỉnh tiếp tục được cải thiện

Thanh niên thời đại mới của tỉnh Chiết Giang vẫn luôn khai thác và sáng tạo cái mới ở tất cả mọi ngành nghề và trong mọi lĩnh vực.

Ví dụ tiêu biểu có thể kể đến cô gái Từ Phong Sán thuộc thế hệ những con người sinh sau năm 1995, cô gái ấy trải qua sự huấn luyện hà khắc tại đại học Hàng không Không quân, đạt điểm tối đa trong bài thi sát hạch và trở thành nữ phi công đầu tiên có thể bay một mình của lục quân Trung Quốc. Hay như công nhân thanh niên Dương Kiệt – chàng trai sinh sau năm 1990, từ một người học nghề bình thường đã trở thành "thợ thủ công Chiết Giang", đạt được danh hiệu "lao động kiểu mẫu của tỉnh Chiết Giang"; hay như nhóm nghiên cứu phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo Chi Giang với 90% thành viên là người dưới 35 tuổi đã dũng cảm xông pha vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong nước vốn được mệnh danh là lĩnh vực "không người", giành được giải thưởng ACM Gordon Bell Prize – giải thưởng quốc tế cao quý nhất trong lĩnh vực ứng dụng siêu máy tính

Những tài liệu trên khơi gợi suy nghĩ gì cho anh/chị về sự phát triển tương lai của bản thân? Hãy viết thành bài văn.
Yêu cầu: Tự chọn góc nhìn, tự lên dàn ý, tự đặt tiêu đề. Thể loại văn rõ ràng, không viết thành thơ ca. Không dưới 800 từ, không sao chép, đạo nhái.

ĐỀ THIÊN TÂN:

Khói và lửa tượng trưng cho cảnh sum họp, đoàn tụ của gia đình. Khói và lửa cũng tượng trưng cho đất nước thái bình, nhân dân thịnh thượng, năm tháng êm đềm. Khói và lửa là sự ấm áp và hòa thuận, cần được giữ gìn và bảo vệ, cũng cần được cống hiến và gánh vác. Khói lửa bình phàm chính là mỹ cảnh đẹp nhất đời người.

Suy nghĩ và cảm nhận của anh/chị về đoạn văn trên? Hãy viết một bài văn dựa trên những trải nghiệm của cá nhân anh/chị.
Yêu cầu: Tự chọn góc nhìn, tự đặt tiêu đề. Không giới hạn thể loại (trừ thơ), đặc điểm thể loại rõ ràng. Không dưới 800 chữ, không đạo nhái, sao chép.

*Chú thích: “Khói và lửa” nguyên văn là 烟火气 – Yên hỏa khí, người Trung Hoa có một câu nói thế này “人间烟火气,最抚凡人心“ có nghĩa là “Nhân gian yên hỏa khí, tối phủ phàm nhân tâm” ý chỉ “Khói và lửa trên đời là thứ xoa dịu cõi lòng người phàm nhất”, phố phường trăm vị, cuộc sống bình phàm, căn bếp nho nhỏ, một nắm gạo, một muôi nước, một ít đậu đỏ, chậm rãi đun sôi, hồng trần thế tục, một ngày êm đềm cứ như thế tung bay từ bên trong khói lửa.

Nguồn bài viết: Weibo Việt Nam
 
899
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top