Chia Sẻ Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn cấp quốc gia 2023 - vừa sức, thiết thực.

Chia Sẻ Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn cấp quốc gia 2023 - vừa sức, thiết thực.

Triều Anh
Triều Anh
  • Thành viên BQT
  • Người yêu của văn chương ❤️ đến từ Sóc Trăng
Sáng ngày 24/2/2023, kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm 2023 đã diễn ra trên toàn quốc. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm nay có 4.589 thí sinh dự thi đến từ 69 đơn vị. Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/2. Riêng môn Ngữ văn, với thời gian 180 phút, các thí sinh đã hoàn thành câu Nghị luận xã hội và câu Nghị luận văn học. Cùng Triều Anh xem qua đề thi học sinh giỏi Ngữ văn năm nay nhé.​

644b3e0861f6bba8e2e7.jpg

Vanhoctre.com

Đề thi học sinh giỏi Ngữ văn cấp quốc gia năm nay có gì?

1. Cấu trúc đề thi quen thuộc

Giống như mọi năm, đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2023 có cấu trúc hai phần:
- Câu 1. Nghị luận xã hội (8.0 điểm)
- Câu 2. Nghị luận văn học (12 điểm)

2. Đề văn hay, chuẩn xác và có sự phân hoá cao

- Câu 1. Nghị luận xã hội (8.0 điểm)​

Người xưa có câu: "Hữu xạ tự nhiên hương". Quan điểm trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay?

Thí sinh trình bày suy nghĩ của bản thân về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay dựa trên quan điểm “Hữu xạ tự nhiên hương” của người xưa. Đây là vấn đề nghị luận có ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống và rất gần gũi với lứa tuổi học sinh, thanh niên. Từ yêu cầu của đề bài, giúp cho thí sinh/ thanh niên ngày nay nhận thức đúng đắn, biết đánh giá đúng/sai về cách xây dựng hình ảnh của con người trong xã hội hiện nay, từ đó quyết định cá nhân muốn trở thành người như thế nào trong tương lai.

Có thể nói, dù vấn đề nghị luận gần gũi, thiết thực, quen thuộc nhưng không thể nói là không có sự phân hoá cao. Bởi muốn giải quyết tốt đề văn, đòi hỏi thí sinh dự thi phải có tư duy phản biện đa chiều, cách lập luận chặt chẽ, đặc biệt phải chứng tỏ được bản thân có cách nhìn thấu đáo, sâu sắc về vấn đề nghị luận.

- Câu 2. Nghị luận văn học (12 điểm)

Có ý kiến cho rằng: "Viết văn, cũng chừng ấy kí tự, chừng ấy con chữ, mỗi nhà văn sáng tạo ra một thế giới của riêng mình. Thế giới của riêng mình nhưng lại không chỉ cho riêng mình".
Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.

Câu nghị luận văn học là một vấn đề lí luận văn học khá quen thuộc, vừa sức với học sinh giỏi văn dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Để làm tốt đề bài, thí sinh cần có vốn kiến thức tổng quan về lí luận văn học để trình bày suy nghĩ riêng về tài năng nhà văn (sự sáng tạo, dấu ấn cá nhân) - "Viết văn, cũng chừng ấy kí tự, chừng ấy con chữ, mỗi nhà văn sáng tạo ra một thế giới của riêng mình. Thế giới của riêng mình nhưng lại không chỉ cho riêng mình".

Dù cấu trúc đề không mới, vấn đề nghị luận chưa mang tính đột phá nhưng vẫn có sự phân hoá. Theo tôi, bài viết được đánh giá cao là bài làm có cách lập luận chặt chẽ, dẫn chứng tiêu biểu và thuyết phục, thể hiện chiều sâu nhận thức và thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của bản thân chứ không chỉ dừng lại ở việc khẳng định ý kiến trong đề là đúng và nhất nhất bàn theo.​

Cuối cùng, tôi muốn nói với bạn đọc và các thí sinh một điều, dù đề thi có vừa sức, thiết thực, dễ nghị luận nhưng để được công nhận là học giỏi văn cấp quốc gia trong năm 2023 này thì những gì các thí sinh đã thể hiện trong bài thi của mình đã vượt trội so với nhiều thí sinh khác.
.....................................
Triều Anh
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
nhận xét đề thi hsg quốc gia môn văn 2023 đề thi học sinh giỏi quốc gia 2023 đề thi học sinh giỏi quốc gia 2023 môn văn đề thi hsg ngữ văn quốc gia 2023
1K
2
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top