Người thắp đèn cho núi - Nhiều tác giả

Người thắp đèn cho núi - Nhiều tác giả

Nếu như cha mẹ là người ban cho chúng ta hình hài thì thầy cô như cha mẹ thứ hai trao cho mỗi người kiến thức. Trong suốt cuộc đời chở đò, thầy cô luôn miệt mài ngày đêm bên trang giáo án đưa các thế hệ học trò qua sông tri thức cập bến thành công. Cuốn sách Người thắp đèn cho núi - nhiều tác giả, là tuyển tập gồm 23 truyện ngắn xúc động và tràn ngập tình thương mến dành cho lứa tuổi 7+ như một sự tri ân sâu sắc với những người lái đò thầm lặng ấy.

Người thắp đèn cho núi là những áng văn mộc mạc, chân phương, là kết tinh của những câu chuyện mà khi nhớ lại bạn đọc không khỏi rưng rưng. Mỗi câu chuyện là một tấm gương chân thực, sống động và sâu sắc về thầy cô để lại trong lòng người đọc những cảm xúc và ấn tượng khó phai mờ. Họ không chỉ đem ánh sáng tri thức đến với học trò mà còn khơi dậy ngọn lửa trong tâm hồn các em.

Sự nghiệp trồng người cao cả

Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Bởi thầy cô là hình mẫu sự tận tâm, tận lực không chỉ trao truyền cho học trò kĩ năng chinh phục kiến thức mà còn dạy các em nhân cách sống đẹp. Vinh quang và cao quý thay sứ mệnh trồng người cao đẹp và thiêng liêng của thầy cô. Người đọc hẳn không quên hình ảnh người thầy vừa dạy học cho lũ trẻ vừa dạy lẽ sống cho dân bản ( Thầy ĐạmBùi Việt Phương); người thầy dạy học trò tình yêu thương, sự đồng cảm và chung tay giúp đỡ những mảnh đời nghèo khổ, bất hạnh (Vòm trời cổ tích – Điểm Lê). Hay hình ảnh những cô giáo dạy học sinh những bài học quý giá về thực tế cuộc sống như cô Hoài (Giọt nước mắt thầu đâu – Mạc Ly), cô Phượng (Bài học ở rừng – Lê Trâm). Hình ảnh thầy cô hiện lên qua những trang văn rất đỗi bình thường nhưng vô cùng vĩ đại bởi họ biết cách truyền cảm hứng cho học trò.

Những áng văn lắng đọng yêu thương

Chưa bao giờ bạn đọc được tiếp xúc với những truyện ngắn đằm thắm, dạt dào tình người đến vậy! Với lòng yêu nghề, mến trẻ, thầy cô luôn quan tâm và dành tình yêu với học trò như những đứa con (Em gọi cô là mẹ - Du An). Dù trên đất liền, hải đảo xa xôi hay vùng núi cao hiểm trở, thầy cô đã cống hiến hết thanh xuân, hi sinh bản thân mình, vượt những khó khăn, gian khổ, thiếu thốn để dồn hết tâm sức ươm những mầm xanh cho đất nước (Người thắp đèn cho núi – Lê Quang Trạng). Do đó hình bóng cô thầy luôn gắn liền với trái tim và kí ức bao thế hệ, tạo nên trong lòng các em những kỉ niệm trong sáng, chân thành, tươi đẹp (Nghề giáo – Lục Mạnh Cường , Đường hoa – Nguyễn Thu Hằng,…). Vì thầy cô không chỉ nắm tay, mở ra chân trời tri thức mà còn nâng cánh những ước mơ bay thật cao, thật xa (Ước mơ trong bão – Chu Thanh Hương). Tất cả xuất phát từ chữ tâm trong sáng, ngọn lửa đam mê với nghề, vì trách nhiệm với học sinh thân yêu, thầy cô luôn động viên, uốn nắn các em (Vì cô đã tin – Võ Thu Hương, Giai điệu tình yêu – Võ Thu Hương, Cô giáo vỡ lòng của tôi – Vũ Tuyết Mây,…)

Do vậy, tình thầy trò luôn khăng khít, bền chặt, vô cùng trong sáng và đầy tin yêu. Ngọn lửa ấm áp tình người đó mãi cháy sáng xua tan giá lạnh mùa đông, trào lên mênh mang trong mỗi mùa hiến chương các nhà giáo.

Những bài học giản dị từ gương thầy cô

Ngoài việc không chỉ phản ánh tình nghĩa thầy trò: Thầy cô luôn thân thiện, hết lòng yêu thương, chỉ dạy cho trò mà cuốn sách còn khẳng định thầy cô luôn là hình mẫu lí tưởng, là gương sáng khiến học trò kính trọng và biết ơn, hết mình rèn giũa bản thân trên con đường tu đức, luyện tài, rèn lối sống để ngày mai lập nghiệp. Đó là hình ảnh người thầy để lại trong lòng học trò những kí ức đẹp với cách truyền đạt kiến thức và tấm lòng đôn hậu (Lá đổ - Vũ Thị Huyền Trang); là người thầy dạy văn với cuộc sống nhiều bươn trải, thiếu thốn nhưng yêu nghề bằng cả trái tim (Ở cạnh nhà thầy – Vũ Thị Huyền Trang). Đó là cô giáo với hình ảnh đẹp trong lòng các thế hệ học trò về lòng tâm huyết với nghề, tính cách ngay thẳng, chính trực (Cô giáo và học trò cũ – Nguyên Hương); là những trăn trở của cô giáo trong sự nghiệp trồng người (Bông hoa phấn trắng – Lê Phương Liên). Điều đó khiến cho học trò thêm yêu quý, ngưỡng mộ và nể phục tài năng và tâm huyết của thầy cô.

Những câu chuyện về thầy cô đều đẹp đẽ đến mức gần như thuần khiết dẫu cho còn nhiều khó khăn, gian khổ lẫn những bất trắc nhiều lúc khiến chúng ta cảm thương thay những thiếu thốn vật chất mà thầy cô đã nếm trải. Do đó hình ảnh những kĩ sư tâm hồn bám trường, bám lớp ngày đêm cống hiến tài và tâm cho đàn em thơ luôn là hình ảnh lung linh nhất, rực rỡ nhất, đáng trân trọng nhất xứng đáng để mỗi chúng ta thêm trân quý và tự hào.

Nguyễn Minh​

người thắp đèn cho núi.JPG
 
494
2
1

ilaydam

Thành Viên
6/12/22
7
1
3,000
smmgoal.com
Xu
9,895
Trong suốt cuộc đời chở đò, thầy cô luôn miệt mài ngày đêm bên trang giáo án đưa các thế hệ học trò qua sông tri thức cập bến thành công.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top