Những gì bạn đọc ảnh hưởng đến bài viết của bạn như thế nào?

Những gì bạn đọc ảnh hưởng đến bài viết của bạn như thế nào?

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 32 đến từ Nam Định
"Nếu bạn không có thời gian để đọc, bạn sẽ không có thời gian (hoặc công cụ) để viết. Đơn giản như vậy", Stephen King viết trong cuốn hồi ký của mình, "On Writing". Ông cho rằng các nhà văn phải đọc nhiều và thường xuyên để phát triển tiếng nói của chính họ và để học cách viết câu và cấu trúc câu chuyện theo cách buộc người đọc phải cầm tác phẩm của họ và đọc nó.

Ý tưởng rằng chúng ta phải là độc giả trước tiên để trở thành nhà văn được lặp lại trong các cuốn sách viết về thủ công và thường là lời khuyên đầu tiên mà các tác giả đã xuất bản dành cho các tiểu thuyết gia đầy tham vọng. Toàn bộ sách đã được dành riêng cho việc đọc là cần thiết như thế nào để nắm vững chữ viết. Tác giả Francine Prose trong cuốn Reading Like a Writer viết: “Càng đọc nhiều, chúng ta càng có thể thực hiện trò ảo thuật đó nhanh hơn khi xem các chữ cái đã được kết hợp thành những từ có ý nghĩa như thế nào”.

Nhưng liệu những gì chúng ta đọc và cách chúng ta đọc nó có thực sự tác động đến khả năng khéo léo tạo ra văn xuôi có thể đọc được không?

Một chế độ đọc sách lành mạnh​

Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học Florida trên 48 sinh viên MBA, những gì sinh viên đọc ở trường đại học ảnh hưởng trực tiếp đến trình độ viết mà họ đạt được. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã khảo sát sinh viên về thói quen và tài liệu đọc của họ, và họ cũng lấy mẫu viết từ thư xin việc của họ. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã chạy các mẫu đó - cũng như các mẫu từ các câu chuyện tin tức mà những người tham gia đã đọc - thông qua các chương trình để đánh giá độ phức tạp của bài viết.

Sau khi phân tích những phát hiện của họ, các nhà nghiên cứu kết luận rằng những sinh viên đọc các tạp chí học thuật và tiểu thuyết văn học đạt điểm cao hơn trong các phép đo về độ phức tạp của văn bản so với những sinh viên chủ yếu đọc nội dung web hoặc tiểu thuyết phổ biến được xuất bản trên các trang web như BuzzFeed, Reddit và The Huffington Post. Mặc dù nghiên cứu không điều tra lý do tại sao có thể tồn tại mối liên hệ giữa việc đọc tài liệu và khả năng viết, nhưng các tác giả nghiên cứu cho rằng bài viết của chúng ta có thể bắt chước những gì chúng ta đọc.

Theo Yellowlees Douglas, đồng tác giả nghiên cứu, nó giống như ăn một chế độ ăn uống lành mạnh. Bà nói với The Boston Globe : “Nếu bạn thực sự thèm muốn chế độ dinh dưỡng, nó sẽ hiển thị trên cơ thể bạn theo cách này hay cách khác .

Tuy nhiên, Andrew Jarosz, giáo sư tâm lý học tại Đại học bang Mississippi, chỉ ra rằng nghiên cứu này có kích thước mẫu tương đối nhỏ và nói rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận rằng độ phức tạp của tài liệu chúng ta đọc ảnh hưởng đến độ phức tạp của những gì chúng ta viết.

"Thực sự có thể là việc đọc các tài liệu phức tạp dẫn đến việc viết phức tạp hơn," ông nói. "Ngoài ra, điều gì sẽ xảy ra nếu những người viết tốt hơn thích đọc các tài liệu phức tạp phản ánh khả năng viết của chính họ? Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra khi mối quan hệ đi theo hướng khác."

Jarosz cho biết các biến số khác cũng có thể là nguyên nhân giải thích tại sao một số người viết ở trình độ cao hơn những người khác, bao gồm trí thông minh và khả năng ghi nhớ làm việc, khả năng lưu trữ và xử lý thông tin đồng thời. Ông nói: “Trí nhớ làm việc liên quan đến khả năng đọc và hiểu văn bản, và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu nó liên quan đến khả năng viết.

vht6.png

(Một nghiên cứu mới kết luận rằng sinh viên đại học đọc tạp chí học thuật và tiểu thuyết văn học đạt điểm cao hơn trong các phép đo về độ phức tạp của văn bản so với những sinh viên chủ yếu đọc nội dung web hoặc tiểu thuyết phổ biến.)

Bạn đang đọc đúng cách?​

Các chuyên gia nói rằng cách chúng ta đọc cũng có thể đóng một vai trò trong khả năng giao tiếp của chúng ta. Susan Reynolds, tác giả của cuốn sách "Fire Up Your Writing Brain" (Tiếp lửa cho khả năng viết của bạn), tin rằng việc đọc sâu - đọc có suy nghĩ, chậm rãi và nhập vai, giàu độ phức tạp và chi tiết cảm giác - là điều cần thiết để trở thành một nhà văn giỏi hơn. Cô khuyến khích các nhà văn bỏ qua truyền hình và tiểu thuyết thương mại và thay vào đó đọc thơ và tiểu thuyết văn học, điều này thúc đẩy một kiểu đọc sâu sắc hơn.

"Đọc sâu kích hoạt các trung tâm nói, thị giác và thính giác của não chúng ta, tất cả đều hoạt động cùng nhau để giúp chúng ta nói, đọc và viết", cô viết trên Psychology Today . "Bộ não đọc của bạn cảm nhận được một nhịp đi kèm với cách viết phức tạp hơn, bộ não của bạn sau đó sẽ tìm cách mô phỏng khi viết."

Đọc sâu khác biệt với các kiểu đọc khác khi chúng ta chỉ đọc lướt văn bản một cách hời hợt hoặc đọc lướt để tìm kiếm thông tin. Ví dụ, ngôn ngữ được tìm thấy trong tiểu thuyết văn học, phức tạp và giàu chi tiết, ẩn dụ và ám chỉ, và bộ não xử lý ngôn ngữ này bằng cách tạo ra một biểu diễn tinh thần dựa trên cùng các vùng não sẽ hoạt động nếu bạn đang trải qua sự kiện trong đời thực. Ví dụ, một nghiên cứu của Đại học Emory năm 2012 cho thấy rằng khi đối tượng đọc một phép ẩn dụ liên quan đến kết cấu, chẳng hạn như "ca sĩ có giọng hát nhung", vỏ não cảm giác của người đọc - vùng cảm nhận kết cấu thông qua xúc giác - trở nên hoạt động.

Nói cách khác, chủ động đọc những bài văn xuôi như vậy là một trải nghiệm nhập vai, một trải nghiệm có thể khó tái tạo khi đọc tài liệu trực tuyến, ví dụ như bạn bị tấn công bởi các siêu liên kết buộc bạn phải chọn xem ở lại trang hay nhấp chuột đi. Maryanne Wolf, nhà tâm lý học tại Đại học Tufts, cho biết việc đọc trực tuyến có thể biến chúng ta thành "người giải mã thông tin đơn thuần", làm suy yếu khả năng tham gia vào việc đọc sâu của chúng ta. Và nhà văn Nicholas Carr lập luận rằng thời gian chúng ta dành cho trang web thậm chí đang tái cấu trúc bộ não của chúng ta, rút ngắn thời gian chú ý của chúng ta và khiến việc đọc sâu trở nên khó khăn.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc đọc sâu mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cả việc gia tăng sự đồng cảm và đọc sâu cũng "cung cấp cho nhà văn một cách để đánh giá cao tất cả những phẩm chất khiến tiểu thuyết trở nên hấp dẫn và có ý nghĩa - và khai thác khả năng viết sâu hơn cấp độ." (Reynolds)

Bất kể khoa học có thể nói gì về việc đọc sách ảnh hưởng đến việc viết lách như thế nào, bản thân các nhà văn có xu hướng đồng ý rằng bạn không thể là một nhà văn thành công, trừ khi bạn là người ham đọc sách trước. Bằng cách đọc sách, người viết không chỉ tích lũy kiến thức mà còn hiểu rõ hơn về ngôn ngữ, tìm hiểu thể loại của chúng, phát triển vốn từ vựng và quan trọng nhất là tìm được cảm hứng.

Có lẽ đó là lý do tại sao khi nhà văn, người đoạt giải Nobel Jose Saramago được hỏi về thói quen viết hàng ngày của mình, ông nói: "Tôi viết hai trang. Và sau đó tôi đọc, đọc và đọc."
 
519
2
1

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top