Những kinh nghiệm hữu ích khi Tạo lập văn bản (Viết)

Những kinh nghiệm hữu ích khi Tạo lập văn bản (Viết)

Giống như Đọc, Viết là một kĩ năng cần thiết bật nhất trong học tập và cuộc sống. Xuyên suốt chương trình học, chúng ta tiếp xúc với nhiều thể loại khác nhau (Tự sự, Miêu tả, Biểu cảm, Thuyết minh, Nghị luận, Hành chính- Công vụ) và luyện viết những thể loại đó. Để chỉ ra phải viết như thế nào đối với từng thể loại sẽ rất phức tạp. Vì thế trong phạm vi bài viết này, tôi xin phép chia sẻ những kinh nghiệm chung nhất khi viết. Những điều được tôi chia sẻ dưới đây sẽ áp dụng được khi bạn viết bất cứ thể loại nào và tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp kĩ năng viết của bạn được nâng cao đáng kể.
  1. Tìm hiểu kĩ thể loại trước khi viết.
Trước khi viết một bài văn, tôi thường tìm hiểu về thể loại mình sắp viết và nắm rõ những đặc điểm, yêu cầu về thể loại đó. Đây là cơ sở để tôi xác định phương pháp viết bài và tránh sự lẫn lộn giữa các thể loại.
2. Luôn lập dàn ý trước khi viết
Tôi thường chỉ lập dàn ý cho phần thân bài.
Việc lập dàn ý chỉ đơn giản là việc gạch đầu dòng và ghi những từ khóa cần thiết cho các ý chính. Khi nhìn vào đó, tôi sẽ biết mình phải viết những gì.
Việc này đặc biệt cần thiết, nhất là khi việc viết bị giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định. Có dàn ý, tôi sẽ không quên mất các ý chính, tránh trường hợp chuyển sang ý khác thì lại chợt nhớ là còn một ý ở phần vừa viết xong.
Bài viết sẽ logic hơn khi tôi viết theo dàn ý.
3. Tôi thường để tâm tới việc liên kết đoạn, liên kết ý khi viết
Để tạo nên sự mạch lạc cho bài viết, việc liên kết các đoạn, các ý trong đoạn là vô cùng cần thiết. Tôi thường sử dụng những từ ngữ liên kết quen thuộc (bởi vì, ngoài ra, hơn thế,...) hoặc lặp lại các từ ngữ đã xuất hiện trước đó (hoặc các từ ngữ chủ đề) để các đoạn, các câu văn không rời rạc.
4. Tôi thường dừng lại khi viết xong một đoạn và đọc lại từ đầu đến đoạn vừa viết để chỉnh sửa.
Việc này sẽ làm mất kha khá thời gian, tuy nhiên, khi đang tự luyện viết ở nhà, việc này rất cần thiết. Đọc lại sẽ giúp tôi nhận ra chỗ nào tốt, chỗ nào chưa tốt, các đoạn vừa viết có liên kết chặt chẽ hay chưa, còn thiếu ý nào nữa không,... đó là cơ sở để tôi chỉnh sửa bài viết kịp thời.
Hoặc bạn cũng có thể viết xong toàn bộ rồi mới đọc và chỉnh sửa. Nhưng nhất định phải đọc lại và chỉnh sửa (nếu cần) sau khi viết.
5. Tham khảo các bài viết của người khác một cách thông minh.
Trên mạng có rất nhiều những bài viết để tham khảo, chỉ cần gõ vài từ khóa bạn sẽ kiếm được rất nhiều bài viết cho 1 đề bài. Tuy nhiên, bạn phải lưu ý rằng việc tham khảo chỉ nhằm mục đích giúp bạn tìm kiếm ý tưởng, không phải để phụ thuộc vào bài tham khảo và tuyệt đối không được đạo văn.
Tôi vẫn thường tham khảo những bài viết trên mạng nhưng tôi không viết giống họ. Điều tôi lưu ý khi đọc những bài viết đó là những ý chính họ đưa ra, cách họ liên kết các ý, cách họ đưa ví dụ, cách họ đưa dẫn chứng vào bài viết,... Nói chung là hãy học cách viết từ những bài tham khảo, đừng học theo những câu văn của họ.
6. Nếu có thời gian, tôi sẽ viết đi viết lại 1 đề bài nhiều lần.
Qua mỗi lần viết, ý tưởng của tôi sẽ được trình bày theo cách tốt hơn. Một điều có thể chắc chắn rằng, khi viết lại lần 2, bài viết của bạn sẽ hoàn thiện hơn vì khi đó bạn sẽ cải thiện được những điều mình chưa làm tốt trong lần viết đầu.
7. Khi mới tập viết, tôi tập trung vào việc viết đủ ý.
Rất nhiều bạn cho rằng viết bài cần phải có những câu văn bay bổng mới được đánh giá cao. Trên thực tế, những bài viết tốt đòi hỏi có ý tưởng tốt hơn là câu văn bay bổng. Nếu không có ý tưởng tốt, bài viết sẽ sáo rỗng.
Nếu mới bắt đầu viết, hãy tập trung vào việc tìm ý tưởng, triển khai ý tưởng một cách rõ ràng, dễ hiểu. Khi đã làm tốt điều đó mới dành thêm thời gian cho việc tạo ra những câu văn được trau chuốt kỹ lưỡng.

* Trên đây là những gì tôi rút ra được trong quá trình học môn Ngữ văn của mình. Hy vọng rằng những chia sẻ của tôi trong hai bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong giai đoạn bắt đầu rèn luyện kĩ năng Đọc và Viết.
Ảnh: Sưu tầm
 

Đính kèm

  • cuc-hoa-mi-bao-hieu-mua-dong-ve.jpg
    cuc-hoa-mi-bao-hieu-mua-dong-ve.jpg
    221.6 KB · Lượt xem: 697
907
7
2

BBT đề xuất

Đang có mặt

Bình luận mới

Top