Phân tích nhân vật An trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam

Phân tích nhân vật An trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
An là một nhân vật quan trọng trong tác phẩm Hai đứa trẻ, thể hiện rõ tài năng miêu tả tâm lí của nhân vật qua những lời nói, cử chỉ hết sức đơn giản mà tinh tế. Cùng Phân tích nhân vật An trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam để hiểu hơn về nhân vật thú vị này.

Dàn ý 1 - Phân tích nhân vật An trong Hai đứa trẻ​

I/ Mở bài​

- Thạch Lam là một trong những cây bút truyện ngắn xuất sắc của văn xuôi Việt Nam hiện đại. Ông là thành viên của nhóm Tự lực văn đoàn nhưng có một gương mặt riêng so với các nhà văn của Tự lực văn đoàn. Văn của Tự lực văn đoàn thường đượm nỗi buồn lãng mạn còn văn của Thạch Lam lại chất chứa những nỗi đau hiện thực. Nó như một thứ “hương hoàng lan” được chưng cất từ những nỗi đời.
- Truyện ngắn Hai đứa trẻ in trong tập Nắng trong vườn (1938), rất tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật Thạch Lam. Đó là kiểu truyện ngắn trữ tình đượm buồn. Nét phong cách này thể hiện sâu sắc ở truyện ngắn “Hai đứa trẻ”, không chỉ ở nhân vật chính là Liên, mà còn ở em trai của Liên là An.
- Nhân vật An tuy chỉ là một cậu bé, nhưng giống như chị, An cũng có một tâm hồn nhạy cảm, trái tim trẻ thơ biết yêu thương và tâm hồn biết mơ ước, khát khao hạnh phúc.

II/ Thân bài​

1. Luận điểm 1: Tâm hồn trẻ thơ mà nhạy cảm, tinh tế​

- Nhận thức được những biến động rất khẽ của thời gian (chiều, chiều rồi...", “trời nhá nhem tối”, “trời đã bắt đầu đêm").
- Cảm nhận được không gian phố huyện nhỏ hẹp, nghèo nàn, vừa thơ mộng lại đượm buồn.
- Tinh tế nhận ra những ánh sáng yếu ớt cuối ngày. Sự có mặt của ánh sáng làm nổi bật bóng tối. “Bóng tối như một cái gì đang hoạt động”, đang luồn lách, đang bám sát vào mọi cảnh vật, khiến cho tâm hồn trẻ thơ của An và chị cũng thấm buồn.

2. Luận điểm 2: Trái tim biết yêu thương, thông cảm với những kiếp sống tù đọng​

- Giống như chị, An cũng biết thương chị Tí, ngày mò cua bắt ốc, đêm lại dọn hàng nước mà chẳng kiếm được bao nhiêu
- Thương những đứa trẻ nghèo lom khom nhặt nhạnh trên nền đất sau buổi chợ
- Thương gia đình bác xẩm “chưa hát vì chưa có người nghe"
- Thông cảm với bà cụ Thi hơi điên

=> Tuy không sâu sắc và tinh tế như Liên, nhưng An cũng có tâm hồn biết yêu thương những kiếp người khổ sở, tàn tạ nơi phố huyện nghèo, tù túng.

3. Luận điểm 3: Tâm hồn biết ước mơ về một tương lai tươi sáng​

- Vì cảnh nhà sa sút, An cùng chị là Liên phải theo gia đình về vùng quê hẻo lánh, trông coi cửa hàng hộ mẹ, tối ngủ luôn ở cửa hàng.
- An không như Liên, tâm hồn trẻ thơ của cậu chưa hiểu và chịu đựng những nỗi đau như chị. Tuy sớm giã từ tuổi thơ êm đềm, cậu vẫn tìm được một niềm vui, một nỗi mong mỏi là được chờ đợi và ngắm nhìn đoàn tàu từ Hà Nội chạy qua trước cửa hàng mỗi đêm.
- An buồn ngủ ríu mắt nhưng vẫn dặn với chị: “Chừng nào tàu đến, chị đánh thức em dậy nhé!". An đợi tàu không phải để bán hàng mà vì muốn được nhìn chuyến tàu - hoạt động cuối cùng trong đêm.
- Khi tàu đến, An “nhỏm dậy”, “dụi mắt cho tỉnh hằn” cậu bé rất háo hức và vui mừng khi đoàn tàu đến, mặc cho cơn buồn ngủ còn chưa dứt hẳn.
- Câu hỏi của An thể hiện tâm trạng mong chờ một đoàn tàu náo nhiệt, đông đúc như mọi ngày -> hình ảnh đoàn tàu đã được An khắc ghi vào trong trí nhớ như một thói quen.
- Khi đoàn tàu đi khỏi, An giục chị đi ngủ -> nỗi buồn khi tàu đi khỏi của cậu bé không nhiều bằng chị. Đối với An, đoàn tàu như chỉ đơn giản là một sự gợi nhớ, một mơ ước của cậu bé.
- An không suy tư, không buồn và tâm trạng như Liên, nhưng đối với cậu, đoàn tàu cũng mang một ý nghĩa riêng, mang mong ước cũng như niềm vui nhỏ nhoi cho An trong cuộc sống tẻ nhạt ở phố huyện.
- Đoàn tàu gợi nhớ cho An về một cuộc đời xưa cũ, và khơi trong lòng cậu những ước mơ, khát khao mới, mơ về Hà Nội, về những đổi thay, thoát khỏi cuộc đời buồn chán, quẩn quanh nơi phố huyện tù túng.

4. Nghệ thuật​

- Truyện không có cốt truyện, không hấp dẫn, không có nhiều chi tiết kịch tính, mà có nhiều hiện thực gần gũi, sinh động.
- Thiên về miêu tả nội tâm nhân vật, thể hiện cảm quan tinh tế, nhạy cảm trước mọi biến chuyển của tạo vật và lòng người
- Giọng văn nhẹ nhàng, tâm tình sâu sắc
- Lời văn trong sáng, giàu hình ảnh, giàu nhịp điệu

=> Thể hiện rõ phong cách Thạch Lam

III/ Kết bài​

- Nhân vật An tuy không sâu sắc, nhạy cảm và chịu nhiều nỗi đau như nhân vật Liên, nhưng cậu cũng mang một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, một trái tim giàu tình yêu thương, biết mơ ước, biết khát khao được thay đổi cuộc đời.

Dàn ý 2 - Phân tích nhân vật An trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam​

1. Mở bài

- Giới thiệu tác giả Thạch Lam và truyện ngắn "Hai đứa trẻ"
- Giới thiệu nhân vật An

2. Thân bài

a. An là một cậu bé có tâm hồn trẻ thơ nhưng tinh tế và nhạy cảm
- An nhận thấy được sự chuyển biến nhẹ nhàng của thời gian "Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào."
- Cảm nhận được hương vị của quê hương "Một mùi âm ẩm bốc lên, hơi nóng của ban ngày lẫn với mùi cát bụi quen thuộc quá, khiến chị em Liên tưởng là mùi riêng của đất, của quê hương này".
=> Tâm trạng buồn

b. An là đứa trẻ có tấm lòng biết yêu thương những mảnh đời bất hạnh
- Thương mẹ con chị Tí "ngày, chị đi mò cua bắt tép; tối đến chị mới dọn cái hàng nước này dưới gốc cây bàng, bên cạnh cái mốc gạch ".
- Thương những đứa trẻ con nhà nghèo đi nhặt nhạnh đồ mà người bán hàng để lại
- An cùng chị rót rượu cho cụ Thi điên

c. An khao khát có niềm vui, sự náo nhiệt và mơ ước về cuộc sống tốt đẹp hơn​

- Do bố bị mất việc, cả gia đình phải chuyển về phố huyện nghèo sinh sống. An và Liên được mẹ giao cho trông coi một gian hàng tạp hoá nhỏ.
- An mong mỏi được nhìn thấy đoàn tàu đêm đi qua. Sự chờ đợi của An là một thói quen giống Liên, và cũng là sở thích, ước mơ của cậu bé.
- Khi tàu đến, An nhỏm dậy "dụi mắt cho tỉnh hẳn", mặc cho cơn buồn ngủ ríu cả mắt nhưng An vẫn háo hức được nhìn thấy tàu.
- Đoàn tàu từ Hà Nội đi qua phố huyện nghèo khiến cho An nhớ về quá khứ tươi đẹp, thời mà gia đình An vẫn giàu có, được đi chơi bồ hồ và uống những thứ nước xanh đỏ.
- An nhìn thấy đoàn tàu là nhìn thấy niềm vui, nhìn thấy một thế giới khác hẳn sự tù túng bế tắc ở phố huyện.

- Nghệ thuật:
+ Thạch Lam rất thành công trong việc miêu tả nội tâm nhân vật chỉ bằng vài chi tiết tiêu biểu.
+ Giọng văn nhẹ nhàng, giàu hình ảnh.

3. Kết bài

- Thông qua nhân vật An, tác giả muốn gửi gắm giá trị nhân đạo sâu sắc.



Phân tích nhân vật An trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam.jpg

Bài mẫu Phân tích nhân vật An trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam

Là thành viên trong nhóm Tự lực văn đoàn nhưng Thạch Lam là nhà văn có phong cách sáng tác riêng biệt và đặc sắc nhất. Những tác phẩm của ông im đậm dấu ấn trong trái tim bạn đọc bởi tài năng khám phá thế giới nội tâm nhân vật vô cùng tinh tế. Tiêu biểu nhất phải kể đến truyện ngắn "Hai đứa trẻ" in trong tập "Nắng trong vườn" (1938). Nhà văn không chỉ khắc hoạ Liên với những rung cảm tinh tế trước bức tranh thiên nhiên và cuộc sống con người. Bên cạnh đó, nhà văn còn gửi gắm tư tưởng nghệ thuật của mình qua nhân vật An.

Cậu bé An cũng có những ước mơ và khát vọng giống như bao đứa trẻ khác. Cũng giống như Liên, An là một cậu bé nhỏ tuổi, có tâm hồn của trẻ thơ tinh tế, nhạy cảm, biết rung động với cuộc đời và có ước mơ về hạnh phúc. Không chỉ Liên mà cậu bé An cũng đã dần nhận thức được sự chuyển biến khẽ khàng của thời gian "Chiều, chiều rồi, một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào."

Có lẽ An cũng là một đứa trẻ vô tư, chưa hiểu hết được mọi thứ đang diễn ra xung quanh nó nhưng phần nào nó cảm nhận được sự buồn, sự nghèo đói xơ xác tại phố huyện này - một phố huyện tối tăm, tù túng, nghèo đói, chưa thấy được vệt sáng của tương lai.

Là một cậu bé còn nhỏ tuổi, ít sự trải nghiệm nhưng chắc chắn trong tấm lòng của cậu đã biết yêu thương và cảm thông với những mảnh đời bất hạnh, sống bế tắc và không có lối thoát. Với những gia đình như chị Tý, những đứa trẻ con nhà nghèo, gia đình bác Xẩm và cụ Thi điên, cậu bé An không khỏi thương xót cho kiếp sống cơ cực của họ. Chỉ tiếc thay cậu bé không có gì nhiều hơn tấm lòng của mình để sưởi ấm cho sự nguội lạnh và đói nghèo ấy. Bằng con mắt tinh tế của Thạch Lam, chúng ta hiểu được rằng An cũng thích mơ mộng "An và Liên lặng ngước mắt lên nhìn các vì sao để tìm sông Ngân Hà và con vịt theo sau ông Thần Nông", nhưng rồi ngay sau đó An lại trở về với thực tại, với những điều hiển hiện trước mắt không mấy tốt đẹp.

Liệu cậu bé nhỏ tuổi này có mong muốn có được cuộc sống tươi sáng và đẹp đẽ hơn hay không? Sự mong mỏi chờ đợi đoàn tàu đi qua mỗi khi đêm về của chị em Liên và đặc biệt là cậu bé An đã cho ta hiểu được những mong mỏi của chúng. Việc đợi tàu của An, có thể chỉ là do cậu bé thích và mong muốn được thức để ngắm nhìn sự náo nhiệt của đoàn tàu cùng chị. Dù cho, An vẫn đang buồn ngủ ríu cả mắt thì cậu nhóc vẫn chẳng quên nhắc chị "Chừng nào tàu đến, chị đánh thức em dậy nhé!", đứa nhỏ không phải vì mong muốn bán được nhiều hàng mà chỉ đơn giản An muốn được nhìn thấy đoàn tàu đi qua. Lúc tàu đến, tâm trạng của An rất háo hức, vui mừng "dụi mắt cho tỉnh hẳn", chắc hẳn An đã chờ đợi đoàn tàu từ rất lâu. Đối với An, có lẽ đoàn tàu là những kỷ niệm đẹp, gợi nhớ về quá khứ tươi đẹp, thời gia đình vẫn còn giàu có được sống ở Hà Nội, hai chị em được đi chơi bờ hồ, được uống những thứ nước xanh đỏ. An không phải là một đứa trẻ quá hiểu chuyện nhưng trong An chắc chắn có mong ước đó là mong ước được vui vẻ, được hạnh phúc, được có niềm vui nhỏ nhoi giống chị. Cậu bé cũng muốn thoát khỏi sự buồn chán, tẻ nhạt, tối tăm nơi phố huyện nghèo xơ xác ấy.

Bằng ngòi bút miêu tả tâm lí nhân vật điêu luyện, Thạch Lam đã xây dựng nhân vật An vừa có sự hồn nhiên nhưng cũng hết sức nhạy cảm. Ngôn ngữ trong sáng, giàu cảm xúc đã đưa nhân vật An đến gần hơn với bạn đọc gần xa. Tuy cậu bé ấy không được Thạch Lam phác họa quá đậm nét nhưng chỉ bằng vài chi tiết tiêu biểu, An đã một góp phần không nhỏ trong việc làm nổi bật giá trị nhân đạo của "Hai đứa trẻ".
 
Từ khóa
an cũng là một đứa trẻ vô tư cây bút truyện ngắn xuất sắc hình ảnh đoàn tàu phân tích nhân vật an trong hai đứa trẻ tác giả muốn gửi gắm giá trị nhân đạo sâu sắc tâm hồn trẻ thơ mà nhạy cảm thach lam thông qua nhân vật an văn xuôi việt nam hiện đại
1K
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top