Bài viết Soạn bài Kiến thức ngữ văn lớp 7 trang 83 Tập 1 sẽ giúp các bạn tìm hiểu trước các đặc điểm của văn bản nghị luận văn học, phần học quan trọng liên quan tới rất nhiều bài học sau này như: Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển; Về bài thơ Ông đồ của Vũ Đình Liên; Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa; Đọc hiểu văn bản Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam. Bên cạnh đó là giá trị nhận thức của văn học và cách mở rộng câu bằng thêm cụm chủ vị.
Ví dụ: Phân tích cái hay cái đẹp về nội dung và hình thức nghệ thuật của bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) hoặc tiểu thuyết Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi). Để thuyết phục người đọc, người viết văn bản nghị luận phải nêu lên ý kiến, lĩ lẽ và các bằng chứng cụ thể.
Ví dụ: Đọc tác phẩm Đất rừng phương Nam các em sẽ có thêm những hiểu biết vê thiên nhiên, cảnh vật, con người Nam Bộ
Câu mở rộng thành phần có thành phần chính như chủ ngữ hoặc vị ngữ được mở rộng. Chủ ngữ (hay bộ phần vị ngữ) của câu có thể là 1 cụm danh từ, một cụm động từ hoặc một cụm tính từ. Trong đó thành phần phụ mở rộng có thể có cấu trúc giống như một câu đơn được gọi là cụm chủ – vị (C-V).
- Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ
Ví dụ: “Điều các bạn nghĩ cũng là điều xưa nay tôi mộng tưởng.” (Tô Hoài)
- Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm vị ngữ
Ví dụ: Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi.” (Tô Hoài)
- Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo chủ ngữ
Ví dụ: “Gió thổi mạnh làm cho Sơn thấy lạnh và cay mắt” (Thạch Lam)
- Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo vị ngữ
Ví dụ: “Chị Dậu cũng nước mắt chảy ngược qua gò má ròng ròng.” (Ngô Tất Tố)
Xem thêm các bài viết đáng chú ý liên quan tới bài viết Soạn bài Kiến thức ngữ văn lớp 7 trang 83 Tập 1: Ở đây
Soạn bài Kiến thức ngữ văn lớp 7 trang 83 Tập 1
1. Đặc điểm của văn bản nghị luận văn học
- Mục đích của văn bản nghị luận văn học là thuyết phục người đọc về một vấn đề văn học. Nội dung bài nghị luận thường tập trung phân tích về vẻ đẹp nội dung hoặc sự độc đáo về hình thức của tác phẩm văn học .Ví dụ: Phân tích cái hay cái đẹp về nội dung và hình thức nghệ thuật của bài thơ Tiếng gà trưa (Xuân Quỳnh) hoặc tiểu thuyết Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi). Để thuyết phục người đọc, người viết văn bản nghị luận phải nêu lên ý kiến, lĩ lẽ và các bằng chứng cụ thể.
2. Giá trị nhận thức của văn học
- Tác phẩm văn học không chỉ mang lại những hiểu biết về thiên nhiên, con người và cuộc sống xã hội,…mà còn giúp người đọc hiểu chính mình. Nói văn học có giá trị nhận thức là muốn khẳng định tác phẩm văn học mang lại những hiểu biết cho người đọcVí dụ: Đọc tác phẩm Đất rừng phương Nam các em sẽ có thêm những hiểu biết vê thiên nhiên, cảnh vật, con người Nam Bộ
3. Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm chủ - vị
Câu mở rộng thành phần có thành phần chính như chủ ngữ hoặc vị ngữ được mở rộng. Chủ ngữ (hay bộ phần vị ngữ) của câu có thể là 1 cụm danh từ, một cụm động từ hoặc một cụm tính từ. Trong đó thành phần phụ mở rộng có thể có cấu trúc giống như một câu đơn được gọi là cụm chủ – vị (C-V).
Việc mở rộng thành phần chính của câu (chủ ngữ, vị ngữ) bằng cụm chủ vị thường được thực hiện bằng cách:
- Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm chủ ngữ
Ví dụ: “Điều các bạn nghĩ cũng là điều xưa nay tôi mộng tưởng.” (Tô Hoài)
- Dùng cụm chủ - vị bổ sung cho từ làm vị ngữ
Ví dụ: Ấy vậy, tôi cho là tôi giỏi.” (Tô Hoài)
- Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo chủ ngữ
Ví dụ: “Gió thổi mạnh làm cho Sơn thấy lạnh và cay mắt” (Thạch Lam)
- Dùng cụm chủ vị trực tiếp tạo vị ngữ
Ví dụ: “Chị Dậu cũng nước mắt chảy ngược qua gò má ròng ròng.” (Ngô Tất Tố)
Xem thêm các bài viết đáng chú ý liên quan tới bài viết Soạn bài Kiến thức ngữ văn lớp 7 trang 83 Tập 1: Ở đây