SỰ PHÊ PHÁN CHÂN THÀNH VÀ THẲNG THẮN

SỰ PHÊ PHÁN CHÂN THÀNH VÀ THẲNG THẮN

Vanhoctre
Vanhoctre
  • Thành viên BQT
  • Văn Học Trẻ đến từ Việt Nam
1669982845780.png


Mấy ngày qua, nhà thơ Nguyễn Thành Phong viết về Văn nghệ trẻ hồi nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhà thơ Nguyễn Thành Phong và tôi làm cùng nhau năm đầu tiên.

Có rất nhiều chuyện hay về tờ báo này. Tôi ghi nhật ký hàng ngày trong một thời gian dài nên rất chính xác. Lúc nào đó sẽ đưa lên cùng bản chụp những trang nhật ký viết tay.

Nhưng có một chuyện tôi rất nhớ. Đó là việc tôi in một bài phê bình thơ của một nhà phê bình. Trong bài phê bình đó có một phần phê phán thơ tôi khá nặng nề.

Khi báo ra, gặp tôi, nhà phê bình ấy tỏ ra rất ngại ngùng. Tôi thì vẫn vui vẻ và pha trà mời bác ấy.

Nhiều năm sau, gặp tôi bác ấy hỏi: vì sao mình phê phán thơ Thiều mà Thiều không giận? Tôi cười và nói: vì anh phê phán thơ em một cách chân thành cho dù em không đồng quan điểm với anh về cách đọc thơ.

Khen có hai đường: khen chân thành và khen cơ hội. Phê phán cũng như thế.

Có những người phê phán một tác phẩm văn học rất thẳng thắn. Tôi rất trọng thái độ đó. Nhưng phê phán một tác phẩm văn học cho dù thẳng thắn, chân thành nhưng không hiểu đúng, không tiếp cận được bản chất tác phẩm lại là việc khác.

Sự chân thành, thẳng thắn khi đánh giá một tác phẩm văn học không đồng nghĩa với sự đúng. Nhưng nếu coi sự chân thành và thẳng thắn của mình khi đánh giá một tác phẩm văn học là duy nhất đúng thì mình đã mắc một sai lầm và biến thành kẻ độc đoán.

Tôi là một kinh nghiệm cho chính tôi. Hồi 30 tuổi, tôi đã không thể hiểu và chấp nhận một tác phẩm mà người khác đánh giá cao. Nhưng đến 50 tuổi thì tôi thấy tác phẩm ấy hay thật. Vì sao? vì tôi đã lớn lên trong cuộc sống và hiểu biết hơn nghệ thuật.

Một đứa trẻ lên 3 không nói dối khi nhìn thế giới xung quanh, nhưng đâu phải lúc nào nó cũng đúng. Nhưng rồi nó sẽ lớn lên và thay đổi cách nhìn.

Để sự chân thành và thẳng thắn của mình có ích cho sự phát triển thì mình phải học rất nhiều và không bao giờ coi là đủ.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều
 
Từ khóa
nguyễn quang thiều nhà văn
  • Like
Reactions: VHT Books
416
1
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Top