Sức mạnh của kỉ niệm

Sức mạnh của kỉ niệm

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định
Nếu cuộc đời là một chuyển hải trình, thì kỷ niệm chính là những cơn sóng biển. Một đại dương sẽ thế nào nếu thiếu đi những cơn sóng? Một cuộc đời sẽ thế nào mà không có những kỷ niệ ? Quá khứ là không thể tách rời, và dẫu có phai mờ thì bao kỷ niệm vẫn ở đó, đợi chờ để lại xuất hiện trong tâm trí ta thật tình cờ. Kỷ niệm với sức mạnh gợi nhớ hình bóng quá khứ, vừa có thể đem lại hạnh phúc cũng vừa có thể đem lại thương đau vô cùng. Sức mạnh ấy sẽ luôn hiện hữu và tác động lên ta trên dòng chảy cuộc đời.

sức mạnh của kỉ niệm.png

(Sức mạnh của kỉ niệm)

Vậy sức mạnh của kỷ niệm là những gì? Trước hết, rất nhiều kỉ niệm trong quá khứ luôn ẩn chứa những bài học, kinh nghiệm quý báu cho mỗi chúng ta trong cả hiện tại và tương lai. Một triết gia từng nói: “Quá khứ là thầy dạy của tương lai”. Khi nhớ về những lần vụng dại hay vấp ngã, ta sẽ biết nhận ra những khiếm khuyết của mình để sửa đổi và trở nên tốt hơn. Kỷ niệm trong những phút tĩnh lặng còn là khoảnh khắc để lòng ta tĩnh lại, và nhận ra những điều thật tâm ta trân trọng. Không những thế, sức mạnh của kỷ niệm còn là nguồn động lực giúp ta vượt qua những khoảnh khắc đen tối trong cuộc đời. Khoa học đã chứng minh khi nhớ về những ký ức hạnh phúc, não bộ sẽ giải phóng các hợp chất giúp cơ thể và tinh thần thư giãn, nhờ đó giúp ta bình tĩnh và can đảm hơn. Cuối cùng, những kỷ niệm còn có sức mạnh khơi nguồn cho biết bao sáng tạo nghệ thuật. Kỷ niệm về tuổi thơ cay xè mùi khói bếp bên hình bóng người bà đã giúp Bằng Việt viết nên “Bếp lửa” đầy cảm động. Ký ức về những tháng ngày đóng quân nơi núi rùng đầy vất vả đã giúp cho Quang Dũng viết nên một “Tây Tiến” lãng mạn và bi tráng. Như một quyển nhật ký chất chứa bao điều, trái tim người nghệ sĩ lần giở những trang quá khứ để gửi cho cuộc đời bao cảm xúc, bao câu chuyện. Cứ thế, bao kỷ niệm êm đềm lại tiếp tục đồng hành cúng ta trên chuyến hải trình của cuộc sống, với tất cả sức mạnh và giá trị của nó.

Thế nhưng như những cơn sóng, sức mạnh của kỷ niệm vừa có thể vỗ về vừa có thể đánh chìm ta. Bên cạnh những kỷ niệm đẹp, vẫn còn đó những kỷ niệm đau buồn đủ sức tàn phá tâm hồn và trái tim. Ký ức về một tuổi thơ không hạnh phúc hay những lời làm ta tổn thương, hay hình bóng một người thân yêu đã rời xa sẽ không dễ gì biến mất. Sức mạnh của chúng cứ như một bóng ma, âm thầm và rồi lại bất ngờ làm ta tổn thương thêm một lần nữa. Ngoài ra, nếu ta cứ mãi đắm chìm trong những kỷ niệm tốt đẹp của quá khứ mà không chịu hướng đến tương lai cũng thật tai hại. Vì xã hội luôn tiến lên từng ngày, nếu không chịu chấp nhận thay đổi thì cuộc sống ta sẽ thụt lùi và lụi tàn dần. Cái chức năng gợi nhớ của kỷ niệm, trớ trêu thay cũng đem lại vô vàn trái ngang cho chính mỗi người.

Song, đứng trước tất cả sức mạnh của kỷ niệm, cách ta đối diện và tiếp nhận chúng là điều quan trọng nhất. Tôi tin rằng, tất cả kỷ niệm, dù đẹp đẽ hay xấu xí, êm đềm hay bão tố, đáng nhớ hay đáng quên cũng đều mang một ý nghĩa nào đó. Nhà văn Banana Yoshimoto từng viết: “Tất cả những điều đó không phải là vết thương tâm hồn cố hữu của em. Chúng chính là hiện thân của việc em đang sống.” Nếu không thể tách mình khỏi quá khứ, ta hãy thử đối diện và tiếp nhận chúng. Giữ lấy những kỷ niệm tốt đẹp ở trong tim, tha thứ và chấp nhận quên đi những kí ức tồi tệ đã là quá khứ. Và cũng đừng quên, người ta không thể sống thiếu kỷ niệm nhưng cũng không thể chỉ sống bằng kỷ niệm. Những kỷ niệm không phải một liều thuốc quên để trốn chạy, mà để trở thành động lực hành động cho ta trong tương lai. Sức mạnh của kỷ niệm là sức mạnh của quá khứ, còn sức mạnh của chúng ta là hiện tại và tương lai. Hãy nhớ rằng: một quá khứ không có tương lai sẽ lụi tàn, và một tương lai không quá khứ sẽ lạc lối.

Tôi đã từng đọc ở đâu đó rằng “Còn kỷ niệm là còn tâm hồn, còn nhớ, và còn biết thương chính mình, để sống còn niềm tin vào cái đẹp.” Kỷ niệm là món quà của quá khứ và là một phần của cuộc sống mỗi người. Trước tất cả sức mạnh to lớn của nó, cách ta đối diện và tiếp nhận chúng mới là quan trọng nhất. Một đại dương không thể thiếu sóng biển, và một cuộc đời không thể đi qua mà không mang lấy chút kỷ niệm nào. Trên chuyến hải trình của cuộc đời này, mong rằng những kỷ niệm sẽ luôn là cơn sóng vỗ về bạn với tất cả êm đềm của nó...



TRỊNH THANH LÊ VI -blogchuyenvan
nghị luận về sức mạnh của kỉ niệm​
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
cuộc đời một tương lai không quá khứ sẽ lạc lối quá khứ là thầy dạy của tương lai sức mạnh của kỉ niệm động lực hành động cho ta trong tương lai
2K
3
2

QuangNhat

Thành Viên
15/7/22
175
217
43,000
Xu
1,103,427
Kỷ niệm chính là những trang lịch sử của cuộc đời, ghi dấu sự tồn tại của chúng ta và lưu lại cho đời sau. Đó cũng chính là sức mạnh của Kỷ niệm.
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top