Tái sử dụng bài viết đúng cách như thế nào?

Tái sử dụng bài viết đúng cách như thế nào?

Viet Phong
Viet Phong
  • Du Mục Số 39 đến từ Vietnam
Bạn là người hay viết lách và mỗi khi nghĩ ý tưởng mới cần viết cho website/kênh/trang cá nhân thường rất đau đầu. Và không ít lần bạn "sao chép" sản phẩm của người khác về và đăng - chia sẻ thông điệp mà mình cùng quan tâm. Điều đó không đúng, cũng không sai. Song làm thế nào để bạn có thể tái sử dụng được các tài nguyên nội dung (content) sẵn có mà không mất quá nhiều công sức (so với mục đích)?

Tái sử dụng bài viết là gì?

Bạn viết rất nhiều, nhưng viết về một điều gì đó cũ thì lại không nhiều. Nguyên do từ nhu cầu người đọc, từ chính bản thân - tâm lí chúng ta không có cảm hứng để viết nữa. Tuy nhiên, nếu bắt buộc, ví dụ đề tài ấy được lặp lại thì chúng ta vẫn phải triển khai viết bài. Trong phạm vi bài viết ngắn này, chúng ta tạm định nghĩa, tái sử dụng bài viết là một yêu cầu, mục đích cần phải thực hiện. Và có một số đặc điểm sau.

Tại sao cần phải tái sử dụng nội dung?

- Tiết kiệm thời gian công sức
- Tiếp cận một đối tượng mới
- Tái định hướng những nội dung bị lãng quên
- Tận dụng tối đa những nỗ lực của bạn
- Hỗ trợ SEO website, tạo ra nhiều dạng nội dung hữu ích
- ...

Member học trực tuyến và tương tác mở tại diện đàn.jpg

Tái sản dụng content không phải là việc sao chép máy móc.​

Yêu cầu của tái sản xuất bài viết là gì?

  • Không trùng lặp cao
  • Người đọc đọc thấy sự mới mẻ
Không trùng lặp là đòi hỏi đầu tiên, rất quan trọng đối với mỗi kênh. Về mặt kĩ thuật, nếu trùng lặp cao sẽ bị các công cụ tìm kiếm đánh giá thấp, tệ hơn là phạt. Còn bình thường, các AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ sắp xếp bài viết của bạn xuất bản thấp tới người đọc. Trên Facebook là hiển thị kém tại bảng tin bạn bè, trên Google là không lọt top tìm kiếm,...vv

Và quan trọng hơn cả, người đọc của bạn thấy bài viết đó mới mẻ. Người đọc ngày nay tiếp cận với rất nhiều kênh nên việc trùng lặp bài viết - nội dung rất thường xảy ra. Nếu bạn khiến tâm lí người đọc của bạn bị nhàm thì kênh của bạn xác định sẽ mất lượt đọc trong tương lai.

Để viết bài nói chung, và tái sản xuất bài viết nói riêng chúng ta cần lập kế hoạch viết. Vậy tại sao cần lập kế hoạch viết ?

Việc lập kế hoạch viết bài sẽ giúp:

- Kiểm soát dễ dàng nội dung, thời gian, chi phí và hiệu quả của bài viết
- Tiết kiệm thời gian suy nghĩ ý tưởng trong suốt quá trình phát triển
- Phát triển nội dung đúng định hướng ban đầu của bạn
- Đẩy nhanh tốc độ phát triển kênh và quảng bá tốt thương hiệu

Để lên kế hoạch bạn cần xác định:

+ Số lượng bài viết trên kênh trong một ngày/tuần/tháng.
+ Nội dung sẽ xoay quanh vấn đề gì.
+ Thời gian đăng nội dung.

Mình khảo sát 1 số các kênh lớn thường xây dựng nội dung theo cấu trúc sau:

– 40% bài viết cốt lõi
– 40% chia sẻ kiến thức, thông tin
– 20% hoạt động tương tác trực tiếp với người đọc

Sau khi xác định được số lượng bài viết cũng như nội dung hãy tập trung dành 1-2 ngày để tìm kiếm và viết bài, thiết kế hình ảnh cho 1 tuần hoặc 1 tháng để tránh tình trạng lúc nào cũng tìm kiếm ý tưởng viết bài từ đó bị dính cái vòng luẩn quẩn. Nhắc đến ý tưởng, nếu trong trường hợp bạn đang bị bí và chưa biết viết gì thì bạn có thể tìm kiếm thêm ý tưởng thông qua:
+ Đối thủ cạnh tranh: Bạn chỉ cần dạo một vòng ở page đối thủ sẽ thấy được họ đang xây dựng nội dung theo ý tưởng gì? Bài viết nào có lượt tương tác cao nhất …Tuy nhiên hãy tìm kiếm những đối thủ nào mạnh một xíu nhé
+ Sử dụng google: Khi đã xác định được thế mạnh sản phẩm, khách hàng mục tiêu và điều họ quan tâm rồi, bạn hãy gõ các từ khóa đó vào google, từ chung chung đến cụ thể. Gõ các từ chung chung sẽ giúp các bạn tìm được khá nhiều idea, tuy nhiên có thể gặp phải trường hợp không bám sát nội dung, trong trường hợp này bạn thu hẹp từ khóa lại, làm vài lần sẽ quen thôi.
Việc sử dụng những nội dung, ý tượng, gợi ý trên google với mình là không xấu. Tuy nhiên, nhớ edit lại cho phù hợp văn phong, cách tiếp cận để phù hợp với cái mà khách hàng mục tiêu của bạn mong đợi, phong cách, văn phong fanpage bạn đang xây dựng nhé.
+ Tìm kiếm ở những nguồn khác như báo, tạp chí, google trends….

5 cách để thực hiện hoạt động tái sản xuất bài viết
  • Tham gia, tìm kiếm nội dung, chủ đề từ các group có liên quan đến lĩnh vực của bạn, xu hướng (trend)
  • Tìm kiếm nội dung từ đối thủ cạnh tranh
  • Biến chuyển nội dung từ dạng này sang dạng khác
  • Khảo sát, hỏi trực tiếp khách hàng
  • Sáng tạo, đột phá vấn đề chưa được biết đến, khai phá nhiều
Sáng tạo tốt nội dung, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ sau:

- Autoviral Content: Công cụ gợi ý content trending trên Facebook, Youtube, Vimeo, Tiktok,...đặt lịch 3-6 tháng và chăm hàng loạt fanpage cùng lúc.
- Quora: Kênh để bạn tìm thêm nhiều ý tưởng mới từ các chuyên gia nổi tiếng. Tạo tài khoản >> Vào chuyên mục yêu thích >> Chọn chủ đề và xem câu trả lời của các thành viên tại đây để lấy ý tưởng nội dung hay
- Hubspot’s Blog Topic Generator: Bạn chỉ cần nhập 3 từ khóa vào công cụ này nó sẽ trả cho bạn về danh sách các topic idea hay để bạn có ý tương viết.
- Ipactbnd blog title generator: Công cụ sáng tạo tiêu đề hấp dẫn, chỉ cần nhập từ khoa svaf công cụ sẽ gợi ý cho bạn những tiêu đề hay ho.
- Quick Sprout: Điền url của đối thủ, click vào social media analytics bạn sẽ được những nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên mxh từ đó có thể tập trung vào sáng tạo nội dung.
- Portent’s Content Idea Generator: Công cụ snags tạo nội dung theo nguyên tắc mạng lưới. Bạ chỉ cần điền chủ đề bạn muốn có ý tưởng và nhấn enter thì hệ thống sẽ trả về kết quả ngẫu nhiên của các sự kết hợp từ khóa này.

Đối với các bài viết văn học phổ thông lấy ý tưởng từ các nguồn sau:
- Sách giáo khoa, sách, tạp chí chuyên ngành văn học, văn hoá, xã hội
- Sách văn học
- Thường xuyên tham gia thảo luận và tương tác với các nhóm, đặc biệt tại diễn đàn (để có thể viết dài, tìm đọc lại tốt)
- Viết thường xuyên, như một thói quen
- Du lịch, thao đổi không gian sống, làm việc trong khoảng thời gian nhất định.
- Tham gia các cuộc thi, trại sáng tác

Tái sử dụng bài viết để gia tăng giá trị cho kênh - thương hiệu của bạn luôn được đánh giá cao. Bởi nó vừa giảm thời gian, chi phí viết bài, vừa giúp giữ được người đọc thân quen. Và nó cũng giúp bạn đọc lại, tư duy lại những nội dung cũ trong quá trình sắp xếp, phát triển thương hiệu. Bạn sẽ làm mới mình từ trong những bài viết cũ ấy một cách rất hiệu quả.

Hãy thường xuyên chia sẻ, tái sử dụng bài viết một cách sáng tạo bạn nhé.

Bài viết có tham khảo tư liệu từ Ngọc Tâm
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa Từ khóa
tái sản xuất bài viết tái sử dụng bài viết tái sử dụng content tái sử dụng nội dung viết lách
1K
0
0
Trả lời

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.