Books Thơ tặng tuổi thơ - Vũ Quần Phương

Books Thơ tặng tuổi thơ - Vũ Quần Phương

Vũ Quần Phương là cái tên chỉ nhắc đến thôi đã biết đó là nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Ông là nhà thơ đạt nhiều giải thưởng cao quý và có đóng góp không nhỏ với nền văn học nước nhà. Trong sự nghiệp đồ sộ của mình, Thơ tặng tuổi thơ là một trong những cuốn sách viết nên bởi những vần thơ tuyệt bút gửi tặng bạn đọc nhiều thế hệ. Nó dẫn dắt người đọc đắm chìm vào thế giới trong trẻo và hồn nhiên của tuổi thơ, ở đó tình cảm gia đình là chủ đề xuyên suốt tác phẩm với những rung động quá đỗi chân thực, ngọt ngào.

Với 38 bài thơ mà mỗi bài là một câu chuyện nhỏ bằng thơ bát ngát tình, tác giả nhắn nhủ với những người thân yêu của mình bức thông điệp về tình yêu vô cùng ý nhị và sâu sắc. Là người anh trai yêu em bé hết mực: Yêu to nhất nhà. Là tình cha ấm áp tựa vầng thái dương, trân quý từng khoảnh khắc bên con: Cuộc đời thăm thẳm trôi trôi mãi/ Níu lại từng giây con với cha. Là nỗi nhớ da diết, sâu lắng của người ông dành cho cháu: Lại nhớ và thương cu Tuệ quá/ Cái hôm sinh nhật có đông không? Ngoài ra là các bài thơ dành cho các em giống như lời tâm sự của nhà thơ: Tất cả đều là lòng yêu thương và sự nương tựa của tôi vào các em… để được bước cùng với các em trong cuộc đời ấm áp và cũng đầy bão gió này. Phải là con người có trách nhiệm, yêu thương gia đình hết mực với tấm lòng đôn hậu, bao dung thì tác giả mới có thể sáng tạo ra những vần thơ mênh mang, trong trẻo và hồn nhiên đến vậy.

Thơ tặng tuổi thơ là tập hợp những bài thơ trong veo nhưng cũng giàu chiêm nghiệm và chất chứa suy tư. Đó là niềm cảm thương sâu sắc trước những số phận, cuộc đời éo le và dành tình cảm thân thương với những con người bình dị trong cuộc đời rộng lớn như: Vầng trăng trong xe bò, Hoa một loài cây, Đợi mẹ…Tác phẩm không chỉ là tâm sự của nhà thơ dành cho lứa tuổi thiếu nhi mà còn dành cho cả những người từng đi qua tuổi thơ. Với giọng thơ thủ thỉ, tâm tình; ý thơ mang tính giáo dục cao; lời thơ ăm ắp cảm xúc vừa gần gũi vừa hóm hỉnh, có nhiều biện pháp tu từ: so sánh, liên tưởng, liệt kê,…cuốn sách thực sự chinh phục trái tim của độc giả ở mọi lứa tuổi.

Từ những bài thơ miêu tả sự vật, sự việc: Ngọn lửa, Ngưỡng cửa, Tích tắc tích tắc,… đến thiên nhiên: Gió, Mưa, Ổi găng, Mùa hoa bưởi,… và con người: thơ cho con và cho cháu,…tất cả đều lung linh, kì ảo mang vẻ đẹp huyền diệu. Chúng được hoà lẫn, lồng ghép vào nhau tạo nên những vần thơ tuyệt vời, giàu ý nghĩa chất chứa nhiều cảm xúc về: đạo làm người, tình yêu thiên nhiên – yêu quê hương – đất nước, không quên nguồn cội. Không những thế, những vần thơ đong đầy tình người ấy khiến trí tưởng tượng của các em bay thật cao, thật xa, giúp các em nuôi dưỡng những phẩm chất tốt như: lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu và sẻ chia. Từ đó giúp các em hiểu mình và hiểu người hơn.

Với những vần thơ có ngôn từ bình dị nhưng giàu xúc cảm, mang tính suy tư về tình người, tình đời với chiều sâu nội tâm con người, Vũ Quần Phương như nói giùm những người anh, người cha, người ông và các em những nỗi lòng và sự trăn trở của một con người tài hoa có tâm, có đức với niềm đam mê vô tận với thơ ca vốn là lẽ sống của cuộc đời ông.

01.JPG


 
350
2
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top