Chia Sẻ 9 thói quen tập trung viết lách của các nhà văn vĩ đại

Chia Sẻ  9 thói quen tập trung viết lách của các nhà văn vĩ đại

Khi viết tác phẩm, đặc biệt là những cuốn tiểu thuyết dài, có độ rộng bối cảnh, chắc chắn các tác giả đã từng chán nản, mất đi động lực hoàn thành khi đang dang dở. Làm thế nào để vượt qua trạng thái tiêu cực ấy và viết tiếp? Bài viết “9 thói quen tập trung viết lách của các nhà văn vĩ đại” , Văn học trẻ sẽ đem đến cho các bạn những cách mà các bậc thiên tài văn học đã dùng để vượt qua bản thân:

Nội dung bài:

Trong cuộc chiến trống xao nhãng để hoàn thành tác phẩm, mỗi tác giả cần có một chiến lược vững chắc. Đó không chỉ là về những nhà văn đầy khát vọng, mà còn về những biểu tượng văn học. Trên con đường đến với những kiệt tác, những bậc thầy được tôn vinh của con chữ cũng đã kiệt sức bởi sự kỳ vọng vào những điều tốt nhất và động lực cho bản thân .

Ngoài tài năng bẩm sinh, những thiên tài này còn sở hữu nhiệt huyết và niềm đam mê với nghề của họ. Và những thói quen kỳ quặc của họ đã giúp con chữ chạm vào tờ giấy. Có thể một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống hàng ngày bình thường của những người thợ thủ công này sẽ giúp bạn có thêm tip giữ thói quen sáng tạo cho chính mình.

1. Viết nằm

Đối với một số nhà văn, vị trí này cho phép họ giải phóng tiềm năng và sự tập trung của mình. Cảm hứng và từ chính xác chỉ đến trong một chiếc giường êm ái. Trong số những người sở hữu đặc điểm này có Mark Twain, George Orwell, Edith Wharton, Woody Allen và Marcel Proust. Chiếc giường và ghế sofa đã giúp họ sản xuất ra vô số trang. Nhà văn, nhà viết kịch người Mỹ Truman Capote tự gọi mình là "tác giả tay ngang" vì ông không thể nghĩ và viết ở các vị trí khác.

Mark Twain.jpg

Mark Twain
2. Viết đứng - "Ngành dọc sáng tạo"

Ngược lại với điểm đầu tiên, viết khi đang đứng dường như không phải là điều gì đó xa lạ đối với các tác giả của những thứ giật gân. Danh sách này bao gồm Ernest Hemingway, Charles Dickens, Virginia Woolf, Lewis Carroll và Philip Roth. Cảm hứng cho những tác phẩm tuyệt vời đến chính xác trên bàn làm việc. Phương pháp này cũng có lợi cho những người quan tâm đến sức khỏe: tác dụng có lợi của "bàn đứng" đối với cột sống đã được chứng minh.

Hemingway.jpeg

Ernest Hemingway
3. Thẻ

Vladimir Nabokov, tác giả của Lolita, Pale Fire và Ada, đã có một cách tiếp cận đặc biệt để viết cuốn tiểu thuyết. Anh ấy đã làm điều này trên những tấm thẻ riêng biệt nằm gọn trong những chiếc hộp mỏng. Cách khác thường khiến nó có thể viết các cảnh không nhất quán và thay đổi vị trí của chúng theo ý muốn. Và Nabokov cũng thường xuyên lót những tờ giấy dưới gối để ghi lại những ý tưởng chợt nảy ra trong đầu. Biết đâu "các phương pháp của Nabokov" cũng sẽ hữu ích với bạn?

Vladimir.jpg

Vladimir Nabokov
4. Thao tác màu

Tác giả của Ba chàng lính ngự lâmBá tước Monte Cristo, Alexandre Dumas, đã sử dụng một hệ thống mã hóa màu sắc. Và ông là người có nguyên tắc trong việc lựa chọn màu sắc cho các tác phẩm của mình. Thật thú vị, phải không? Trong nhiều thập kỷ, thiên tài đã sử dụng các màu sắc khác nhau cho các thể loại khác nhau. Màu xanh là màu của tiểu thuyết viễn tưởng. Màu hồng dành cho các bài báo và phi hư cấu, và màu vàng dành cho thơ. Tại sao không thử mã hóa này cho tác phẩm của bạn? Trong cuộc sống, nói chung, bạn cần phải cố gắng thay đổi tất cả mọi thứ!
dumas.jpeg

Alexandre Dumas
5. Lộn ngược

Phương pháp sáng tác “kì cục” này đã được chứng minh từ tác giả nổi tiếng Dan Brown. Như anh ấy nói, nó giúp anh ấy thư giãn và tập trung. Càng treo lâu, ảnh hưởng càng lớn.

Một thói quen khác của tác giả Mật mã Da Vinci là để đồng hồ cát trên máy tính để bàn. Mỗi giờ, Brown tạm nghỉ viết bản thảo của mình để thực hiện một vài động tác chống đẩy, ngồi xổm và vươn vai. Nếu điều đó có ích, tại sao không? Trên thực tế, đó là một ý tưởng tuyệt vời. Ít nhất thể dục không bao giờ gây hại.
Dan brown.jpg

Dan Brown

6. Nhìn một bức tường

Francine Prowse, tác giả của Blue Angel, tin rằng bức tường trống là một phép ẩn dụ phù hợp cho tất cả các văn bản. Trong khi làm việc, Francine đẩy bàn ra cửa sổ để trước mắt có một bức tường gạch. Vẻ ngoài đơn điệu này giúp khắc phục tình trạng lơ đãng và làm việc hiệu quả trong nhiều giờ.
francine.jpg

Francine Prowse
7. Thực hiện các cuộc đối thoại

Nhà biên kịch từng đoạt giải thưởng Mạng xã hội Aaron Sorkin thừa nhận đã bị gãy mũi trong quá trình này. Đột ngột. Chuyện đã xảy ra như thế nào? Vâng, anh ấy có thói quen thích diễn lại các cuộc đối thoại trong kịch bản của mình trước gương. Một lần, khi đang thực hiện quá trình này, anh ta đã đập đầu vào chiếc gương này. Kịch hóa là tốt, nhưng hãy nhớ đề phòng!

sorkin.jpg

Aaron Sorkin

8. Cởi quần áo

Bạn chắc chắn sẽ rất kinh ngạc khi biết phương pháp gây hứng thú viết của Victor Hugo. Anh ấy chỉ… viết khi không mặc quần áo. Với lịch trình dày đặc trước mặt trên nhà thờ Đức Bà, anh đã chỉ thị cho người hầu của mình giấu hết quần áo. Điều này khiến anh không thể ra khỏi nhà. Ngay cả trong những ngày lạnh giá, Hugo cũng chỉ cho phép mình quấn mình trong chăn trong khi sáng tác câu chuyện của mình. Chiêu thức ép buộc bản thân.
victor huygo.jpg

Victor Hugo

9. Cà phê

Tiểu thuyết gia người Pháp Honore de Balzac đã khơi dậy nguồn cảm hứng của mình bằng khoảng 50 tách cà phê mỗi ngày. Đây là lượng cà phê đã truyền cảm hứng cho anh ấy ở mức độ phù hợp. Theo một số nghiên cứu, Balzac hầu như không ngủ trong khi viết The Human Comedy. Ngoài anh ta ra, Voltaire là một người yêu cà phê khác. Anh ấy cần 40 cốc mỗi ngày.

balzac.jpg

(Honore de Balzac)

>>

Bài viết “9 thói quen tập trung viết lách của các nhà văn vĩ đại” – dù là ai, tầm cỡ thế giới hay thường nhân, chắc chắn sẽ có lúc bị xao nhãng, thiếu động lực, cách mỗi người đấu tranh với con chữ cũng thật đáng kinh ngạc đúng không?

Bạn ấn tượng với phương pháp nào nhất? Hãy để lại bình luận ý kiến của bạn cho mình biết nhé.

Xem thêm: 50 lời khuyên của các nhà văn nổi tiếng về nghề viết
 
Từ khóa Từ khóa
9 thói quen tập trung viết lách các nhà văn vĩ đại honore de balzac nguồn cảm hứng tiểu thuyết gia victor hugo
  • Like
Reactions: Vii
597
1
0
Trả lời

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.