CÁCH LÀM BÀI THI HSK4 ĐẠT ĐIỂM CAO

CÁCH LÀM BÀI THI HSK4 ĐẠT ĐIỂM CAO

Sau chuỗi bài chia sẻ về HSK5 và HSK6 thì có khá nhiều bạn nhắn mình chia sẻ thêm về HSK4. Hôm trước mình đã viết bài CÁCH LÀM BÀI ĐỌC HIỂU HSK4 ĐẠT ĐIỂM TỐI ĐA 100/100. Các bạn có thể xem lại bài viết trong nhóm.
Một trong những bước quan trọng khi bắt tay vào ôn luyện HSK là tìm hiểu kỹ cấu trúc đề thi, như vậy thì bạn mới nhanh chóng định hướng cách ôn tập và biết được bản thân cần cải thiện, nâng cao những kỹ năng nào. Bài viết ngày hôm nay của mình sẽ liên quan đến phân tích cấu trúc đề thi HSK4 và các phương pháp làm từng phần Nghe - Đọc - Viết.
CẤU TRÚC ĐỀ THI HSK4
Bài thi có 3 phần lớn : Nghe - Đọc - Viết, mỗi phần sẽ có quy định thời gian làm bài và tô đáp án cho thí sinh. Tổng cộng toàn bài thi có 100 câu làm trong 100 phút.
PHẦN NGHE
Gồm 45 câu hỏi, làm trong vòng 30 phút (không bao gồm 5 phút điền phiếu đáp án), chia thành 3 phần nhỏ.
Phần 1:
  • Gồm 10 câu hỏi phán đoán đúng sai. Phần này chủ yếu là các đoạn ngắn tầm 2-3 câu. Sau khi hết một câu bạn phải xem đáp án câu mà đề cho có khớp với đoạn văn bên trên không, nếu khớp thì đánh dấu tích, nếu nội dung không khớp hoặc không có liên quan đến đoạn văn phía trên thì đánh dấu X.
  • Nội dung nghe phần này cũng không quá khó, tốc độ vừa phải nên các bạn cố gắng để đạt điểm tối đa phần này. Nhớ tranh thủ đọc trước các đáp án từ câu 1-10, sau đó nhanh chóng xác định từ khóa chính, vậy là bạn đã có thể hình dung được đại khái đoạn hội thoại sẽ nói về nội dung gì. Và khi đoạn băng được phát thì nhớ tập trung vào các từ khóa vừa xác định và đưa ra phán đoán.
Phần 2:
  • Gồm 15 câu hỏi chọn đáp án đúng. Phần này chủ yếu là các đoạn hội thoại ngắn, mỗi nhân vật chỉ có 1 lượt lời nên lượng thông tin không nhiều và nội dung cũng khá đơn giản. Các bạn cũng nên tập trung nghe kĩ và nắm được hết nội dung đoạn thoại vì đôi khi người hỏi sẽ đưa ra câu hỏi có liên quan đến người nói thứ nhất mà bạn chỉ nhớ được lời thoại của người thứ 2 hoặc ngược lại.
  • Mẹo làm dạng bài này đó là bạn hãy đọc lướt qua 4 đáp án của đề thi và đoán xem câu hỏi có thể đưa ra cho 4 câu trả lời này là gì. Việc đọc trước đáp án giúp bạn phán đoán tốt hơn. Một số thông tin mà bạn cần ghi nhớ khi nghe ở phần này là những từ khóa chính như tên nhân vật, thời gian, địa điểm,... Nếu bạn không nghe kịp hoặc không nghe hiểu một câu nào đó, thì tạm thời để lại và tiếp tục nghe câu tiếp theo, đừng để tâm lý bạn sẽ bị ảnh hưởng và bỏ lỡ nhiều các câu hỏi phía sau.
Phần 3:
  • Gồm 20 câu hỏi chọn đáp án đúng. Phần này cũng giống như phần 2 là các đoạn hội thoại nhưng mỗi nhân vật sẽ có 2-3 lượt lời nên lượng thông tin trong đoạn hội thoại sẽ nhiều lên. Tuy nhiên nội dung thoại vẫn ở mức các câu thoại tương đối ngắn nên cũng không khó để các bạn nắm trọn được nội dung thoại. Phần khó ở phần này là từ câu 36-45 đề bài sẽ là các đoạn văn ngắn tầm 3-5 câu. Mỗi đoạn sẽ có 2 câu hỏi tương ứng. Nội dung các đoạn văn rất phong phú, có thể liên quan đến các lĩnh vực đời sống, gia đình, xã hội, giải thích các hiện tượng, khoa học,…
  • Ở phần này, việc đọc qua thật nhanh đáp án trước khi nghe rất quan trọng, vì như thế bạn có thể đoán được đại khái câu hỏi, để không bị hoang mang khi nghe câu hỏi của đề. Làm như vậy cũng giúp bạn dễ dàng bắt keywords khi nghe.
PHẦN ĐỌC
Gồm 45 câu hỏi làm trong 40 phút (đã bao gồm thời gian điền đáp án vào phiếu trả lời), chia thành 3 phần.
Phần 1:
  • Gồm 10 câu chọn từ điền vào chỗ trống. Trong đó 5 câu là điền từ vào câu đơn, 5 câu là điền từ vào hội thoại.
  • Các từ được cho ở phần này có độ tương đồng về nghĩa không cao nên dạng câu hỏi như này cũng tương đối đơn giản, bạn cần dựa vào ngữ cảnh của câu nói hoặc hội thoại để chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu. Nếu như gặp từ mới không biết nghĩa, các bạn có thể sử dụng phương pháp loại trừ.
  • Dạng bài này yêu cầu bạn phải nắm chắc cách dùng của các danh từ, động từ, tính từ, liên từ,... nên trong quá trình ôn tập, bạn nhớ học thật kĩ từ vựng, bao gồm nghĩa của từ, từ loại và cách sử dụng từ trong các ngữ cảnh là phần này bạn dễ dàng lựa chọn được đáp án.
Phần 2:
  • Gồm 10 câu sắp xếp thứ tự. Đề bài sẽ cho 3 vế câu, chúng ta phải sắp xếp thành 1 câu hoàn chỉnh phù hợp ngữ pháp, ngữ nghĩa.
  • Phần này các bạn cần nắm vững được các cấu trúc ngữ pháp tạo câu và logic của câu.
  • Điểm quan trọng của dạng bài này đó là giữa các vế câu phải có sự liên kết, và thông thường sự liên kết đó sẽ được thể hiện bằng các liên từ. Bởi vậy chúng ta cần chú ý đến liên từ, chúng sẽ là từ khóa để tiến hành sắp xếp câu . Các liên từ thường xuất hiện có thể kể đến như 由于,因为,所以,然后,既然,…..
Phần 3:
  • Gồm 20 câu lựa chọn đáp án. 14 câu đầu là các đoạn văn ngắn khoảng 2-3 câu, mỗi đoạn chỉ có 1 câu hỏi. 6 câu cuối là các đoạn văn dài hơn một chút, mỗi đoạn có 2 câu hỏi.
  • Một mẹo nhỏ khi làm dạng bài này đó là các bạn đừng vội chăm chú đọc đoạn văn luôn, mà hãy đọc lướt nhanh phần câu hỏi trước để nắm được những thông tin mình cần phải đặc biệt chú ý, để đến khi đọc đoạn văn bạn sẽ có thể nhanh chóng tìm ra được đáp án, chứ không cần mất công để hiểu cả đoạn. Cách làm này còn giúp bạn tiết kiệm được thời gian hơn.
  • Phần này chủ yếu là các đoạn văn miêu tả, tự sự, bởi vâỵ không quá khó để hiểu nội dung cũng như đưa ra đáp án đúng.
PHẦN VIẾT
Gồm 15 câu hỏi làm trong 25 phút, chia thành 2 phần.
Phần 1:
  • Gồm 10 câu hoàn thành câu. Đề bài sẽ cho một câu hoàn chỉnh nhưng thứ tự trong câu đã bị đảo lộn. Nhiệm vụ của chúng ta là sắp xếp lại thành câu hoàn chỉnh đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa.
  • Để làm tốt phần này thì các bạn nên chuẩn bị kiến thức chắc chắn về kết cấu câu trong tiếng Trung, vị trí của các thành phần trong câu như định ngữ, trạng ngữ, bổ ngữ, trung tâm ngữ, giới từ, lượng từ… Ngoài ra cần phải biết hoặc phán đoán được ý nghĩa, từ loại và cách sử dụng từng từ vựng cho sẵn
  • Nắm được kết cấu câu, dạng ngữ pháp điển hình: ví dụ như câu chữ 把, câu chữ 被, câu so sánh 比, 跟…一样…
  • Khi làm bài, từ nào đã được bạn chọn để sắp xếp thì hãy dùng bút chì gạch từ đó đi để không bị nhầm lẫn, và sau khi sắp xếp câu xong thì hãy đếm lại xem mình đã sử dụng đủ từ chưa nha.
Phần 2:
  • Gồm 5 câu, dùng từ để đặt câu theo tranh cho sẵn. Mỗi câu tương đương với 1 tranh, nhiệm vụ của bạn là nhìn tranh và sử dụng từ đã cho trước để đặt câu, nội dung của câu phải có liên quan đến bức tranh.
  • Nên đặt những câu ngắn gọn đơn giản, tránh viết những câu tối nghĩa hoặc không liên quan đến nội dung bức tranh. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến dấu câu, tránh mắc những lỗi sai không đáng có.
  • Phần này ưu tiên viết câu đúng trước rồi mới viết câu hay. Mình thấy có khá nhiều học viên của mình thích viết câu dài và dùng những cấu trúc phức tạp, mình chỉ khuyến khích các bạn chắc kiến thức mới nên viết như thế. Thà viết câu đơn giản đúng còn hơn là viết câu phức tạp mà sai bạn nhé!
1673868403608.png
 
306
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top