Hướng dẫn Làm sao để bài văn chứng minh có sức thuyết phục?

Hướng dẫn Làm sao để bài văn chứng minh có sức thuyết phục?

Văn chứng minh là dạng đề văn sử dụng các lí lẽ, chứng cứ xác thực để làm rõ nội dung được đưa ra. Dạng đề văn chứng minh sẽ giúp học sinh nâng cao khả năng tư duy, hùng biện, thuyết phục chúng. Khi làm văn chứng minh yêu cầu học sinh phải có nền tảng kiến thức vững chắc để có nhiểu ý tưởng, dẫn chứng đúng đắn cho bài viết. Vậy làm sao để bài văn chứng minh có sức thuyết phục?

Làm sao để bài văn chứng minh có sức thuyết phục.png


Để bài văn chứng minh có sức thuyết phục, người viết cần phải làm rõ những vấn đề sau:

1. Về dẫn chứng

-
Dẫn chứng không toàn diện, cân đối. Thông thường một bài văn nghị luận chứng minh có vài ba luận điểm (ý lớn) và mỗi luận điểm gồm một số khía cạnh (luận cứ hay ý nhỏ). Các luận cứ không nhất thiết đều phải có dẫn chứng (luận chứng) nhưng ở mỗi luận điểm, các dẫn chứng phải đa dạng và không đến nỗi mất cân đối với các luận điểm khác.
- Dẫn chứng không tiêu biểu nghĩa là không xác đáng để thuyết phục, ví dụ lấy một hiện tượng không phổ biến, không thường gặp để chứng minh cho nhận xét của mình. Trong nghị luận văn học, một dẫn chứng đúng nhưng không hay thì cũng kém thuyết phục.

2. Về cách đưa dẫn chứng

- Không nên lấy dẫn chứng quá “thuộc mặt”, quá xa, quá cũ. Khi làm bài, lấy dẫn chứng càng mới, càng gần thời điểm thi càng tốt. Những dẫn chứng đã quá quen thuộc, thường được sử dụng đi sử dụng lại từ trước đến nay trong các bài văn thì không nên tiếp tục sử dụng. Muốn có dẫn chứng mang tính thời sự cần tích cực theo dõi báo, tivi, truy cập nguồn mới nhất từ internet…
- Số lượng dẫn chứng nên phù hợp với vấn đề đang được bàn luận.
- Dẫn chứng đưa ra ở dạng liệt kê mà không được diễn giải, bình luận, phân tích khiến người đọc không hiểu hoặc không cảm nhận đầy đủ, không đồng cảm với người viết.
- Dẫn chứng “khô khan”: một vấn đề của đời sống hay một tình tiết trong truyện không nên chỉ nhắc đến mà cần phải miêu tả, thuật lại để người đọc hình dung ra và có cảm xúc.
- Dẫn chứng phải là dẫn chứng ở ngoài đời thực, không lấy dẫn chứng trong tác phẩm văn chương.
- Chú ý lấy dẫn chứng ở trong nước trước rồi mới đến nước ngoài.
- Tuyệt đối không lấy dẫn chứng kiểu chung chung, sáo rỗng hoặc không liên quan đền vấn đề đang bàn luận.
- Sự sáng tạo luôn được đánh giá cao.

Như vậy, việc lấy dẫn chứng là vô cùng cần thiết. Khi thiếu thao tác này, coi như bài viết của bạn không đủ ý và khả năng sẽ không giành được điểm tối đa.
 
Sửa lần cuối:
Từ khóa
bài văn chứng minh cách đưa dẫn chứng dẫn chứng
  • Like
Reactions: Tiến 2021
593
1
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.
Top