Ngôn ngữ và lời văn nghệ thuật trong tác phẩm văn học

Ngôn ngữ và lời văn nghệ thuật trong tác phẩm văn học

Phân biệt ngôn ngữ và lời văn (lời nói)

Trong "Giáo trình ngôn ngữ học đại cương", F. De Saussure đã đưa ra một phân biệt nổi tiếng giữa ngôn ngữ (langue) và lời nói (parole). Theo ông, ngôn ngữ là một hệ thống kí hiệu tạo thành một kho tàng dự trữ trong tư duy của một cộng đồng người. Mỗi kí hiệu bao gồm hai phương diện gắn liền với nhau như hai mặt của một tờ giấy: cái biểu đạt và cái được biểu đạt. Cái biểu đạt trong ngôn ngữ gọi là vỏ vật chất còn cái được biểu đạt là khái niệm. Giữa chúng có mối quan hệ võ đoán tuyệt đối hay tương đối do qui ước của xã hội mà nhiều khi không thể giải thích một cách tường tận được.


Lời nói là sản phẩm của cá nhân, là sự vận dụng kho tàng ngôn ngữ của từng người trong từng hoàn cảnh cụ thể. Ngôn từ trong tác phẩm là một kiểu lời nói (lời văn) nghệ thuật do nhà văn sáng tạo trên cơ sở sản phẩm xã hội mà ông ta tiếp thu được. Lời văn nghệ thuật này chính là đối tượng của sự tìm hiểu, phân tích tác phẩm văn học.

Lời văn trong tác phẩm văn học là một hiện tượng nghệ thuật.
Ðặc điểm chung của văn học nghệ thuật là phản ánh cuộc sống bằng hình tượng nhưng trong mỗi bộ môn và loại hình nghệ thuật khác nhau, các hình tượng có những đặc điểm cụ thể riêng. Những đặc điểm cụ thể đó của hình tượng được qui định bởi chất liệu và phương tiện riêng. Trong nghệ thuật tạo hình, hội họa sử dụng đường nét, màu sắc; điêu khắc dùng hình khối nhằm trực tiếp miêu tả các hiện tượng của đời sống. Trong nghệ thuật biểu hiện, âm nhạc sử dụng âm thanh, múa dùng điệu bộ, dáng vẻ đã được cách điệu hóa...Trong loại hình nghệ thuật tổng hợp, người ta sử dụng nhiều phương tiện của các ngành nghệ thuật khác nhau nhằm phục vụ cho việc diễn xuất.

Văn học, một loại hình nghệ thuật độc lập, phát triển song song với các loại hình nghệ thuật khác nhưng lấy ngôn ngữ làm phương tiện diễn đạt. Ngôn ngữ là yếu tố đầu tiên của văn học. Tuy nhiên ngôn ngữ không phải là phương tiện diễn đạt riêng của văn học. Nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống cũng sử dụng ngôn ngữ. Vậy, ngôn ngữ văn học có gì khác so với các lĩnh vực khác?

Ðặc trưng của lời văn nghệ thuật.

  • Tính chính xác, trong sáng có thể được coi là đặc trưng đầu tiên của lời văn nghệ thuật. Chỉ với những lời văn chính xác, trong sáng, nhà văn mới có thể biểu hiện một cách đúng đắn và đầy đủ những sắc thái, cảm xúc, những điều mà nhà văn muốn diễn đạt. Ngôn ngữ nói chung có thể diễn đạt được mọi thứ nhưng để đạt được điều đó, nhà văn phải vật lộn, học hỏi, tích lũy... Nói như một nhà văn: "Trên đời không có sự giày vò nào ghê gớm hơn sự giày vò của ngôn ngữ" hoặc như Maiacôpxki từng viết:
Làm thơ


Chẳng khác gì khai thác

Chất hiếm radium

Lấy một gam

Mất hàng năm lao lực

Chỉ mỗi một từ
Có khi mất đứt
Hàng trăm nghìn
Tấn quặng xỉn ngôn từ.
(Nói chuyện với người thanh tra tài chánh)



Tính chính xác của lời văn nghệ thuật cần được hiểu không phải theo nghĩa cơ giới, toán học mà là sự diễn đạt hoàn hảo nhất một tâm trạng, một sự vật, một ý nghĩ, một hiện tượng bằng một từ duy nhất đúng. Guy de Maupassant cho rằng "Ðối tượng mà anh (nhà văn) muốn nói đến, dù là cái gì đi nữa, cũng chỉ có một từ biểu hiện nó". Người ta thường nhắc đến việc chọn lựa từ ngữ trong sáng tạo nghệ thuật qua câu chuyện "thôi, xao". Một hôm, Giả Ðảo (779-843), một nhà sư hoàn tục cưỡi ngựa về Tràng An. Ông đương bận nghĩ đến 2 câu thơ vừa mới sáng tác:

Ðiểu túc trì biên tụ

Tăng thôi nguyệt hạ môn"

(Chim đậu ở cây bờ ao

Nhà sư đẩy cửa dưới trăng)


Giả Ðảo băn khoăn không biết nên dùng chữ thôi (đẩy cửa) hay xao (gõ cửa). Ông buông cương, huơ tay bắt chước nhà sư lúc đẩy cửa, lúc gõ cửa. Ngựa đi vào đám quân của một vị quan đang đi kinh lí. Quân lính bắt Giả Ðảo trình quan. May thay, viên quan đó chính là Hàn Dũ. Sau khi nghe Giả Ðảo bày tỏ sự việc, Hàn Dũ suy nghĩ và góp ý nên dùng chữ "xao" (gõ). Có lẽ gõ gợi lên được hình tượng về âm thanh. Sau này, người ta thường dùng chữ "thôi, xao" với ý nghĩa là cân nhắc từng chữ để sửa chữa bài văn, bài thơ cho thật tốt.

Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du đã dùng hàng loạt các từ khác nhau để chỉ người phụ nữ nhưng ở mỗi lời văn lại có những sắc thái khác nhau:


Ðau đớn thay phận đàn bà

Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung.


-Hồng quân với khách hồng quần Ðã xoay đến thế vần vần chưa tha.

Rằng: hồng nhan tự thuở xưa Cái điều bạc mệnh có chừa ai đâu.
Lạ gì bỉ sắc tư phong

Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.

Canh khuya bức gấm rủ thao

Dưới đèn tỏ rạng má đào thêm xuân.



Cớ sao chị tốt một bề

Gái tơ mà đã ngứa nghề sớm sao.

..............


Lời văn nghệ thuật đòi hỏi nhà văn phải lựa chọn nghiêm khắc để có được những từ diễn đạt một cách đắc địa nhất tư tưởng, tình cảm của mình.
  • Tính hàm súc. Ðặc điểm này bắt nguồn từ nguyên tắc tiết kiệm trong ngôn ngữ, nghĩa là nói và viết sao cho "lời chật mà ý rộng", là sử dụng một số lượng chất liệu tối thiểu mà đạt được hiệu quả nghệ thuật tối đa. Mượn ý của Tô Ðông Pha, Lê Quí Ðôn viết: "Ý hết mà lời dừng, ấy là cái lời rất mực trong thiên hạ. Song lời dừng mà ý chưa hết được lại càng hay tuyệt".
  • Tính mơ hồ, đa nghĩa cũng là một đặc điểm của lời văn nghệ thuật dù đây cũng là đặc điểm dễ nhận thấy trong lời nói hằng ngày. Trong văn học, tính mơ hồ, đa nghĩa được nhân lên và trở thành một đặc điểm nổi bật bởi vì người nghệ sĩ thường hướng tới lời văn mơ hồ, đa nghĩa nhằm tạo nên những tầng lớp nghĩa khác nhau, nhằm "khêu gợi vô số những tư tưởng, những quan niệm, những cách giải thích". Ðiều này về bản chất có thể phân biệt khá rõ giữa lời văn nghệ thuật và lời văn trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống.
  • Tính tạo hình và biểu cảm. Một đặc trưng có tầm quan trọng nhất nhằm phân biệt lời văn nghệ thuật với lời văn thuộc các lĩnh vực khác là tính tạo hình và biểu cảm. Tạo hình là tạo nên một lời văn giàu hình ảnh, tái tạo đối tượng trong hình thái cụ thể, không lặp lại của nó. Chỉ bằng tính chất tạo hình, nhà văn mới làm sống lại một cách cụ thể , cảm tính những dáng vẻ riêng biệt . Bên cạnh đó, lời văn nghệ thuật còn biểu hiện những cảm nhận độc đáo của nhà văn với tư cách là nghệ sĩ và những nhà văn lớn bao giờ cũng có những độc đáo trong phong phong cách. Tsêkhôp quan niệm "nếu tác giả nàokhông có lối nói riêng của mình thì người đó sẽ không bao giờ là nhà văn cả"

Hai phẩm chất tạo hình và biểu cảm được kết hợp một cách hữu cơ, xuyên thấm vào nhau và trong nhiều trương hợp, khó thể tách rời. Vì vậy cần nhìn chúng là một đặc điểm thống nhất của lời văn nghệ thuật: tạo hình để biểu cảm, biểu cảm để tạo hình, trong tạo hình có biểu cảm và ngược lại.

Lời văn nghệ thuật của tác phẩm nghệ thuật bao giờ cũng có chức năng xây dựng hình tượng nên luôn luôn mang tính thẩm mĩ cao.
 
Từ khóa
ngôn ngữ ðặc trưng của lời văn nghệ thuật.
3K
0
1

muayeudau

Super Mod
5/1/21
74
77
18,000
Xu
0
Đặc điểm của ngôn ngữ văn học

Bài làm

Kết thúc bài “Một thời đại trong thi ca” đánh giá thành tựu của phong trào Thơ mới. Hoài Thanh viết: “Bi kịch ấy họ gửi cả vào tiếng Việt, họ yêu vô cùng thứ tiếng trong mấy mươI thế kỉ đã chia sẻ vui buồn với cha ông, họ dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng Việt. Tiếng Việt, họ nghĩ là tấm lụa đã hứng vong hồn những thế hệ qua. Đến lượt họ, họ cũng muốn mượn tâm hồn bạch chung để gửi nỗi băn khoăn riêng”.

Nhắc đến tiếng mẹ đẻ, Lưu Quang Vũ có những vần thơ tha thiết:

Trái đất rộng giàu sang bao thứ tiếng
Cao quí, thâm trầm, rực rỡ, vui tươi
Tiếng Việt rung rinh nhịp đập trái tim Người
Như tiếng sao như dây đàn máu nhỏ
Nhờ ngôn ngữ tiếng Việt mà ta nghe được:
Tiếng tủi cực kẻ ăn cầu ngủ quán
Thành Nguyễn Du vằng vặc nỗi thương đời…

(Tiếng Việt)

Như vậy, người sáng tạo lẫn nhà phê bình văn học đều quan tâm đến một yếu tố quyết định cho sự thành bại của giá trị tác phẩm: đó là ngôn ngữ nghệ thuật, chất liệu cấu thành tác phẩm.

Ngôn ngữ là yếu tố đầu tiên của văn học
(M.Gorki)

Thơ, truyện ngắn, bút kí, tiểu thuyết… có được đều là do ngôn ngữ nghệ thuật cấu thành. Không có ngôn ngữ nghệ thuật thì không có văn bản văn học. Dùng ngôn ngữ làm chất liệu, văn học mang nhiều đặc điểm khác biệt với các bộ môn khoa học khác.

Văn học là thế giới của sự sáng tạo. Cuộc sống văn học phản ánh là cuộc sống được nhà văn tái tạo cái nhìn chủ quan của mình bằng ngôn ngữ văn chương. Ngôn ngữ của văn học phải có những đặc điểm mà ngôn ngữ thôn thường không có về tính biểu cảm,tính hình tượng,tính hàm súc,…Văn học giáo dục tâm hồn con người bằng quá trình tự nhận thức,bằng cách tác động vào tình cảm và phải trải qua thời gian dài để thấm sâu dần.Do đó,ngôn ngữ của văn học phảI giàu hình tượng,giàu tính biểu cảm và để tránh sự diễn đạt nôm na,dông dài,nó phảI gợi nên cảm xúc sâu sắc nhờ tính hàm súc,chính xác.

Ngôn ngữ văn chương chỉ có ở văn học .Các môn khoa học khác ít cần dùng đến chất văn chương khi sử dụng ngôn ngữ.Để viết nên 1 định lí,1 công thức,1 bản thống kê…

Người ta không cần đến tính biểu cảm,tính hình tượng,hoặc tính cá thể hoá trong ngôn ngữ .

Nói đến ngôn ngữ văn chương,ta nghĩ ngay đến ngôn ngữ trong thơ.Nó tiêu biểu cho phong cách văn chương với những cách dùng từ,đặt câu rất lạ mà ngôn ngữ thông thường không có được.Mỗi câu mỗi chữ đều hướng tới mức độ cao nhất của cảm xúc.Đọc thơ Xuân Diệu,ta thấy sự sáng tạo trong ngôn ngữ văn chương,trong lối sử dụng ngữ âm khác với thông thường.

Những luồng run rẩy rung rinh lá
Đôi nhánh khô gầy xương mong manh

Tác giả thể hiên cáI rét mướt,run rẩy,cáI cảm giác lẻ loi,đơn độc nhờ lối diễn tả lạ giấu chủ từ trong câu,nhờ vị trí đứng sát bên nhau của 4 phụ âm “r”.Không nói gió mà người ta thấy gió,không nói rõ là cành cây mà người ta đã biết cành cây,đó là cách nói hàm súc trong thơ.Chưa biết cáI gì làm “run rẩy”,chưa biết cáI gì đang mong manh mà người ta nghĩ ngay đến cáI lạnh lẽo,cáI ảm đạm của ngày thu xứ Bắc,đến cáI lo sợ,cuống quýt của chiếc lá sắp lìa cành,cáI cuống quýt của Xuân Diệu sợ mùa xuân đi mất,đó là điều mà tác giả muốn nói.Và đó cũng là cáI mà ngôn ngữ văn chương đã tạo ra cho ta cảm xúc khi đọc”Đây mùa thu tới”!Hình ảnh chiếc lá “run rẩy rung rinh”,những cành cây “Khô gầy xương mong manh”cứ như đung đưa ngay trước mắt.

Ngôn ngữ văn chương không chỉ chú trọng đến cảm xúc,đến tình cảm mà còn chú ý tính hệ thống và tính chính xác.Cảm xúc là trạng tháI rất tinh tế trong tâm hồn.Từ ngữ sử dụng trong văn chương một cách có chủ ý và thông nhất sẽ làm tăng thêm vẻ tinh tế đó.
Miêu tả Từ HảI và Sở Khanh trong “Truuyện Kiều”,Nguyễn Du cũng đã xây dung nên 2 mô hình ngôn ngữ có vẻ tương tự nhau.Nhưng bên cạnh các từ lặp lại ấy,các từ khác có ý nghĩa khác nhau.Từ HảI hiên ra đầy tự tin của một đấng trượng phu:

Lắng nghe ,vừa ý, gât đầu
Cười rằng:Tri kỉ trước sau nấy người

Vẵn “nghe”,”gật đầu”nhưng Sở Khanh lại hiện nguyên hình là gã huênh hoang,rỗng touch,một tên lừa đảo:

Lặng nghe ,lẩm nhẩm gật đầu
Ta đây nào phảI ai đâu mà rằng

Nhờ tính hệ thống của việc lặp từ,lặp cách miêu tả,ta phát hiện con người giả của Sở Khanh và con người anh hùng thật của Từ HảI cùng nhiều diều thú vị khác mà tác giả không trực tiếp nói.Tính chính xác của ngôn ngữ văn chương có sức thể hiện rất cao tâm lí tình cảm nhân vật.Trong buổi giao duyên Kiều và Vân,Nguyễn Du đã dùng từ”cậy”:

Cậy em,em có chịu lơì

“Cậy” là tháI độ của người chịu ơn và phảI mang ơn,”chịu”lại mang vẻ mệnh lệnh,uy quyền của 1 người chị.TháI độ của Kiều trong từ “cậy”mà không phảI là “nhờ”.”Chịu”mà không phảI là “nhận” tính chính xác của từ đạt đến mức hoàn toàn,không thể thay thế được từ nào hay hơn!

“Ngôn ngữ văn chương”là ngôn ngữ được sử dụng 1 cách nghệ thuật.Các biện pháp tu từ:so sánh,ẩn dụ,chiết tự,đảo ngữ,nói nhấn,nói giảm…được huy động tối đa.Bằng sự thay đổi,phối hợp các thanh điệu,câu văn trở nên sống động,nó thở bằng nhịp thở của thời đại,của lịch sử sôI sục:

Pháp chạy,Nhật hàng,vua Bảo Đại thoáI vị
(Tuyên ngôn Độc lập)

Truyện Kiều không chỉ làm súc động người đọc ở cốt truyện,tình cảm của nhân vật trong từng câu từng chữ mà trong cáI âm điệu của nó cũng làm người đọc xúc động.Thông cảm cho nhân vật người phụ nữ đọc những lời Nguyễn Du viết về họ,ta không khỏi bồi hồi:
Ngẩn ngơ khi trơ về già
Chồng con đâu tá biết nhờ cậy ai

Đọc "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc"chứng kiến cảnh"Vợ yếu chạy tìm chồng",giữa lúc "Cơn bóng xế dật dờ trước ngõ"ta cảm thấy ngậm ngùi.Cảm xúc bật lên từ hoàn cảnh,nhưng nếu không có các từ"ngẩn ngơ","bóng xế dật dờ"thì có lẽ cảm xúc đến người đọc không được trọn vẹn.

Có thấy được bóng chiều"dật dờ trước ngõ"có thấy cảnh quạnh hiu một thân lủi thủi của người phụ nữ"khi trở về già"ta mới có cảm xúc với lời văn.Tính hình tượng trong ngôn ngữ nghệ thuật chứa đựng tính sáng tạo của nhà văn trong cách nhìn hiện thực.Hình tượng trong thơ,trong văn rất cụ thể,rất sắc nét,đến mức gây ấn tượng mạnh nhất và người ta như thấy,như có thể sờ mó được nó.

Cách dùng từ trong thơ-trong ngôn ngữ nghệ thuật-giàu hình tượng nhờ những cách nói lạ và sáng tạo của nhà thơ.Trong"Thề non nước"Thế Lữ đã chữa một câu thơ của Tản Đà từ:"suối tuôn dòng lệ chờ mong tháng ngày"thành"suối khô dòng lệ chờ mong tháng ngày".Tuy đã rất sáng tạo trong hình ảnh"suối tuôn dòng lệ"nhưng cách nói của Tản Đà vẫn chưa đạt hiệu quả cao về mặt hình tượng.Cách nói"suối tuôn"vẫn gần với cách nói thông thường,nhưng"suối khô dòng lệ"thì lại là chuyện khác.Hình ảnh này hoàn toàn chỉ có trong ngôn ngữ văn chương.Chỉ có ngôn ngữ văn chương mới tạo ra những hình ảnh độc đáo như thế!Trong ngay bản thân tựa đề"Sống mòn"của Nam Cao,nó cũng gợi ra bao hình ảnh chán chường,cùng quẫn của hình tượng kiếp"sống mòn",sống mà đang chết,chưa sống mà đạ chết của một đời thường vô nghĩa.Trong ngôn ngữ thông thường không có cách nói ấy và đó là cách nói riêng của Nam Cao.

Nói đến cách nói riêng của tác giả ta đề cập đến tính cá thể trong ngôn ngữ văn chương. Ngôn ngữ văn chương là ngôn ngữ mang phong cách của nhà văn.

Vốn là "văn lạnh".Các nhân vật của ông thường được gọi là"hắn","thị"nhờ vậy nhân vật bỉ đẩy xa.Nam Cao khảo sát,miêu tả nhân vật của mình khách quan hơn.Nam Cao lại chuyên về phân tích tâm lí,văn ông xuất hiện dày đặc những từ những câu chỉ trạng thái,cảm giác.

Các từ"bâng khuâng","mơ hồ","già nua","bệnh tật"…với cách nói của các câu theo logic nhân quả,đã làm nổi bật phong cách của Nam Cao.Cách đặt tựa đề:"Tờ hoa"cũng mang đậm phong cách Nguyễn Tuân,một người luôn say mê cáI đẹp.Với tài hoa ,uyên bác,ông khai thác"thời gian của người".Quá trình lao động,chiến đấu của con người đối với Nguyễn Tuân được gọi là"Tờ hoa!".Các câu chư xô bồ được ném lên hỗn loạn lên mặt giấy,viết theo thần hứng theo cảm xúc và đầy nước mắt là phong cách của Nguyên Hồng.

Nhà"nóng này"đã gửi gắm vào các con chữ bằng cảm xúc dạt dào của mình.Hình tượng cũng là sự cá thể hóa.Trong Truyện Kiều,các mùa thu không giống nhau;Thúy Vân.Thúy Kiều đều là hai mĩ nhân nhưng bằng ngôn ngữ diễn tả mỗi người một vẻ.

Ngôn ngữ nghệ thuật phảI là ngôn ngữ hàm xúc,"ý tại ngôn ngoại".Dù chỉ cô đúc,ngắn gọn trong bốn hoặc tám câu nhưng những bài thơ tứ tuyệt hoặc bát cú Đường Luật hay vẫn được xem là những tác phẩm có tính hàm xúc,tính đa nghĩa trong ngôn ngữ thơ.

Hai câu thực trong"Thu vịnh"của Nguyễn Khuyến:
Nước biếc trông như tầng khói phủ
Song thưa để mặc bóng trăng vào.

Đâu chỉ là tả thực"Trông như"chỉ là phán đoán về hiện thực"Trong chốn nước biếc ấy ta trông như tầng khói phủ"."Để mặc"là tháI độ hờ hững không quan tâm.Vịnh mùa thu mà lại thờ ơ với cảnh.Vậy thì những từ ngữ của hai cau thơ Yên Đổ chắc sẽ nói nhiều tâm
Sự hơn nữa.

ở tác phẩm Thuốc của Lỗ Tấn đằng sau cáI im lặng của mọi người trong quán trà,đằng sau cáI câu"Điên thật rồi!"được lặp lại ở ba đối tượng khác nhau là tháI độ đánh giá Hạ Du của nhân dân Trung Hoa,từ già chí trẻ.Những điều đó,tác giả đã nhắn gửi tới người đọc không trực tiếp mà thông qua cách sắp xếp các lời nói,các hình ảnh trong tác phẩm.

Có cảm nhận được cả những điều không có trong câu chữ,văn bản đó,mới hiểu hết được cáI hay của ngôn ngữ văn chương.

Xét riêng tong văn bản,tong câu thơ không phảI lúc nào ngôn ngữ văn chương cũng mang hết những đặc điểm đã nêu trên.Chỉ cần một hay hai đặc điểm trên thì ngôn ngữ là ngôn ngữ văn chương.Để hướng tới cáI đệp của một tác phẩm,người sáng tác phảI huy động các đặc tính của ngôn ngữ để đưa vào trong tác phẩm của mình ngôn ngữ văn chương.

Văn bản cấu thành từ ngôn ngữ,mà ngôn ngữ nghệ thuật sẽ gây nên hiệu ứng ở người đọc.Tư tưởng của nhà văn,cảm hứng nghệ thuật của tác giả cứ thế được truyển tảI bằng ngôn ngữ.Những choc năng to lớn của văn học được xây dựng và thể hiện từ cấu trúc ngôn ngữ.Dùng chất liệu ngôn ngữ để xây dựng tác phẩm,nhà văn phảI luôn tự giác biết rằng mình đang tận dụng tối đa cáI chất văn chương trong ngôn ngữ.Vì thế học tập trau dồi và sử dụng thành công ngôn ngữ trong tác phẩm có lẽ là điều kiện trước hết,điều kiện kiên quyết để sáng tạo văn chương.

st
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top