Thuyết phục người khác là một điều vô cùng quan trọng. Nó giúp mình được bảo vệ ý kiến và đưa ra quan điểm của bản thân. Để hiểu hơn về các viết bài luận thuyết phục người khác, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Câu 1
Từ những điều bài viết tham khảo gợi lên, theo bạn, muốn thực sự thuyết phục được người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm, người viết phải đặc biệt lưu ý những điểm gì?
Phương pháp giải:
- Đọc bài viết tham khảo trang 88.
- Chú ý luận điểm, luận cứ, cách dùng từ và giọng điệu trong bài tham khảo.
- Nêu những điểm cần lưu ý khi muốn thực sự thuyết phục được người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
Lời giải chi tiết:
Những điểm cần lưu ý:
- Cần đưa ra những luận điểm, luận cứ xác đáng, mạch lạc và có sự logic.
- Đưa ra các lí lẽ, bằng chứng chính xác và phải có sức thuyết phục với người khác.
- Giọng điệu, câu văn cần rõ ràng, ngắn gọn mà dễ hiểu, tạo sự hứng thú với người đọc, người nghe.
Câu 2
Vị thế của người thuyết phục có cần được thể hiện không? Nếu có nên thể hiện như thế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc bài viết tham khảo trang 88.
- Dựa vào vị thế của người thuyết trình trong bài tham khảo để đưa ra ý kiến của bản thân về vị thế của người thuyết trình.
Lời giải chi tiết:
- Vị thế của người thuyết trình có cần được thể hiện trong bài viết để nâng cao sức thuyết phục với người khác.
- Vị thế của người thuyết trình:
+ Là người từng bị nhiễm những thói quen xấu, thể hiện quan điểm của chính bản thân, có thể tăng thêm sức tin tưởng với người khác.
+ Là người ngoài cuộc, từng chứng kiến, tiếp xúc với những người có thói quen không tốt, nêu quan điểm và đưa ra những bằng chứng xác đáng, tạo sự hứng thú, sức thuyết phục với người khác.
Câu 3
Khi triển khai nội dung thuyết phục, việc suy đoán về những lí lẽ phản bác của người được thuyết phục có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
- Đọc bài viết tham khảo trang 88.
- Chú ý cách người viết đưa ra những lí lẽ, bằng chứng trong bài tham khảo.
- Nêu ý nghĩa của việc suy đoán về những lí lẽ phản bác của người được thuyết phục.
Lời giải chi tiết:
Ý nghĩa của việc suy đoán những lí lẽ phản bác của người được thuyết trình:
- Dự kiến được những lí lẽ phản bác được đưa ra, kiểm soát quá trình thuyết phục một cách tốt nhất.
- Người thuyết trình có thể kịp thời đưa ra những dẫn chứng làm rõ hơn về luận điểm của mình, phản bác lại lí lẽ của người được thuyết phục.
- Tránh sự mất bình tĩnh, bối rối khi bị người được thuyết phục phản bác.
II. Thực hành viết
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
Phương pháp giải:
- Giới thiệu ngắn gọn về thói quen, quan niệm cần thuyết phục người khác từ bỏ.
- Đưa ra luận điểm, lí lẽ, bằng chứng về những biểu hiện và lí do của thói quen, quan niệm đó.
- Chú ý cách triển khai luận điểm phải có sự mạch lạc, khoa học.
- Khẳng định ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen, quan niệm đó.
Lời giải chi tiết:
Dàn ý bài viết số 1
1. Mở bài: Giới thiếu ngắn gọn về thói quen đi học muộn và quan niệm của bản thân.
2. Thân bài:
a) Tác hại của việc đi học muộn:
- Đi học muộn có thể khiến ta mất uy tín, khiến các bạn và thầy cô không tin bạn và không muốn giao lưu với bạn nữa.
- Đi học muộn cũng làm cắt ngang mạch dạy học của thầy cô cũng như ảnh hưởng đến việc học của các bạn trong lớp.
- Đi học muộn còn khiến bạn bị mất kiến thức bài học, mất thời gian ôn lại bài mà mọi người đã học.
b) Nguyên nhân dẫn đến việc đi học muộn có thể là những nguyên nhân khách quan như tắc đường, hỏng xe,... hay nguyên nhân chủ quên như ngủ quên hoặc đơn giản nó là một thói quen không thể bỏ.
c) Biện pháp giúp bỏ thói quen đi học muộn:
- Sắp xếp thời gian hợp lý, cần dự tính thời gian cho những sự cố phát sinh thêm.
- Đặt đồng hồ báo thức hẹn giờ để tránh quên giờ và không lỡ mất thời gian.
- Rèn luyện bản thân nhiều hơn để không bị ỷ lại vào người khác.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề:
Cần từ bỏ thói quen đi học muộn để không làm mất thời gian của bản thân cũng như không làm ảnh hưởng đến người khác.
Dàn ý bải viết số 2
1. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn vấn đề: cần từ bỏ quan niệm kỳ thị người khuyết tật.
2. Thân bài.
a) Giải thích quan niệm: Kỳ thị người khuyết tật là thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết tật vì lý do khuyết tật của người đó.
b) Nguyên nhân của việc kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật:
- Nhận thức của người dân về chính sách và quyền của người khuyết tật còn nhiều hạn chế.
- Một số người còn có nhận thức sai lầm về người khuyết tật, có những quan niệm mê tín dị đoan không nên có hay một sô quan niệm nhân quả kiếp trước, …
c) Hậu quả của việc kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật:
- Kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc người khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội của cộng đồng.
- Kỳ thị và phân biệt đối xử cũng gây ra tỷ lệ thất nghiệp cao và dẫn đến trình độ học vấn thấp đối với người khuyết tật và cũng là nguyên nhân khiến nhiều người khuyết tật mất cơ hội kết hôn và sinh con trong khi đây là những vấn đề rất quan trọng về mặt văn hoá.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề.
Mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ chia và giúp đỡ những người khuyết tật khi họ gặp khó khăn, cần từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật ngay từ bây giờ.
Trên đây là bài soạn "Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm". Hi vọng bài viết sẽ trở thành nguồn tài liệu tham khảo giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập.
Câu 1
Từ những điều bài viết tham khảo gợi lên, theo bạn, muốn thực sự thuyết phục được người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm, người viết phải đặc biệt lưu ý những điểm gì?
Phương pháp giải:
- Đọc bài viết tham khảo trang 88.
- Chú ý luận điểm, luận cứ, cách dùng từ và giọng điệu trong bài tham khảo.
- Nêu những điểm cần lưu ý khi muốn thực sự thuyết phục được người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
Lời giải chi tiết:
Những điểm cần lưu ý:
- Cần đưa ra những luận điểm, luận cứ xác đáng, mạch lạc và có sự logic.
- Đưa ra các lí lẽ, bằng chứng chính xác và phải có sức thuyết phục với người khác.
- Giọng điệu, câu văn cần rõ ràng, ngắn gọn mà dễ hiểu, tạo sự hứng thú với người đọc, người nghe.
Câu 2
Vị thế của người thuyết phục có cần được thể hiện không? Nếu có nên thể hiện như thế nào?
Phương pháp giải:
- Đọc bài viết tham khảo trang 88.
- Dựa vào vị thế của người thuyết trình trong bài tham khảo để đưa ra ý kiến của bản thân về vị thế của người thuyết trình.
Lời giải chi tiết:
- Vị thế của người thuyết trình có cần được thể hiện trong bài viết để nâng cao sức thuyết phục với người khác.
- Vị thế của người thuyết trình:
+ Là người từng bị nhiễm những thói quen xấu, thể hiện quan điểm của chính bản thân, có thể tăng thêm sức tin tưởng với người khác.
+ Là người ngoài cuộc, từng chứng kiến, tiếp xúc với những người có thói quen không tốt, nêu quan điểm và đưa ra những bằng chứng xác đáng, tạo sự hứng thú, sức thuyết phục với người khác.
Câu 3
Khi triển khai nội dung thuyết phục, việc suy đoán về những lí lẽ phản bác của người được thuyết phục có ý nghĩa gì?
Phương pháp giải:
- Đọc bài viết tham khảo trang 88.
- Chú ý cách người viết đưa ra những lí lẽ, bằng chứng trong bài tham khảo.
- Nêu ý nghĩa của việc suy đoán về những lí lẽ phản bác của người được thuyết phục.
Lời giải chi tiết:
Ý nghĩa của việc suy đoán những lí lẽ phản bác của người được thuyết trình:
- Dự kiến được những lí lẽ phản bác được đưa ra, kiểm soát quá trình thuyết phục một cách tốt nhất.
- Người thuyết trình có thể kịp thời đưa ra những dẫn chứng làm rõ hơn về luận điểm của mình, phản bác lại lí lẽ của người được thuyết phục.
- Tránh sự mất bình tĩnh, bối rối khi bị người được thuyết phục phản bác.
II. Thực hành viết
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
Phương pháp giải:
- Giới thiệu ngắn gọn về thói quen, quan niệm cần thuyết phục người khác từ bỏ.
- Đưa ra luận điểm, lí lẽ, bằng chứng về những biểu hiện và lí do của thói quen, quan niệm đó.
- Chú ý cách triển khai luận điểm phải có sự mạch lạc, khoa học.
- Khẳng định ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen, quan niệm đó.
Lời giải chi tiết:
Dàn ý bài viết số 1
1. Mở bài: Giới thiếu ngắn gọn về thói quen đi học muộn và quan niệm của bản thân.
2. Thân bài:
a) Tác hại của việc đi học muộn:
- Đi học muộn có thể khiến ta mất uy tín, khiến các bạn và thầy cô không tin bạn và không muốn giao lưu với bạn nữa.
- Đi học muộn cũng làm cắt ngang mạch dạy học của thầy cô cũng như ảnh hưởng đến việc học của các bạn trong lớp.
- Đi học muộn còn khiến bạn bị mất kiến thức bài học, mất thời gian ôn lại bài mà mọi người đã học.
b) Nguyên nhân dẫn đến việc đi học muộn có thể là những nguyên nhân khách quan như tắc đường, hỏng xe,... hay nguyên nhân chủ quên như ngủ quên hoặc đơn giản nó là một thói quen không thể bỏ.
c) Biện pháp giúp bỏ thói quen đi học muộn:
- Sắp xếp thời gian hợp lý, cần dự tính thời gian cho những sự cố phát sinh thêm.
- Đặt đồng hồ báo thức hẹn giờ để tránh quên giờ và không lỡ mất thời gian.
- Rèn luyện bản thân nhiều hơn để không bị ỷ lại vào người khác.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề:
Cần từ bỏ thói quen đi học muộn để không làm mất thời gian của bản thân cũng như không làm ảnh hưởng đến người khác.
Dàn ý bải viết số 2
1. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn vấn đề: cần từ bỏ quan niệm kỳ thị người khuyết tật.
2. Thân bài.
a) Giải thích quan niệm: Kỳ thị người khuyết tật là thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết tật vì lý do khuyết tật của người đó.
b) Nguyên nhân của việc kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật:
- Nhận thức của người dân về chính sách và quyền của người khuyết tật còn nhiều hạn chế.
- Một số người còn có nhận thức sai lầm về người khuyết tật, có những quan niệm mê tín dị đoan không nên có hay một sô quan niệm nhân quả kiếp trước, …
c) Hậu quả của việc kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật:
- Kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc người khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội của cộng đồng.
- Kỳ thị và phân biệt đối xử cũng gây ra tỷ lệ thất nghiệp cao và dẫn đến trình độ học vấn thấp đối với người khuyết tật và cũng là nguyên nhân khiến nhiều người khuyết tật mất cơ hội kết hôn và sinh con trong khi đây là những vấn đề rất quan trọng về mặt văn hoá.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề.
Mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ chia và giúp đỡ những người khuyết tật khi họ gặp khó khăn, cần từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật ngay từ bây giờ.
Trên đây là bài soạn "Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm". Hi vọng bài viết sẽ trở thành nguồn tài liệu tham khảo giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập.
_Chúc các bạn học tốt!_
- Từ khóa
- quan niem thói quen thuyết phục