Giới thiệu sách là gì? Đây là một mô tả ngắn gọn về nhân vật và nội dung của nó. Sau khi đọc văn bản chú thích, người mua tiềm năng sẽ có nắm bắt chính xác nhất về tác phẩm văn học. Nếu nó hấp dẫn, anh ta sẽ mua nó. Để biết cách viết chú thích cho cuốn sách, bạn nên đọc bài viết này, Văn học trẻ sẽ giúp bạn hiểu về tầm quan trọng của nó và vài mẹo viết hữu dụng.
Tuy nhiên, khi nói về nội dung, việc xuất bản các đoạn trích từ đánh giá của các nhà phê bình và liệt kê các phẩm chất của một nhà văn, điều quan trọng là không nên lạm dụng nó. Tuy nhiên, chú thích phải ngắn gọn và súc tích, không chi tiết và dài dòng.
Các chú thích khoảng một nghìn ký tự được ghi vào sách thì ít gặp hơn. Ở bản chú thích dài này, có thể không chỉ tập trung vào nội dung, mà còn tập trung vào việc thúc đẩy sáng tạo văn học - chẳng hạn để thông báo rằng tác giả đã được trao giải Nobel hoặc bộ phim chuyển thể nhận được giải Oscar.
Trong mọi trường hợp không được có thông tin và lời hứa sai trong văn bản chú thích. Nếu bạn hứa sẽ làm bạn cười, cảm động hoặc kinh ngạc, thì đây là những cảm xúc mà người mua tác phẩm của bạn nên trải nghiệm. Nếu không, anh ấy sẽ cảm thấy bị lừa dối. Và nếu bạn “dọa” sẽ hù dọa hoặc gây sốc cho người đọc đến tận sâu thẳm tâm hồn, để lộ ra một chủ đề chưa được ai động đến, hoặc để làm một cuộc cách mạng về thể loại, nếu bạn vui lòng, hãy làm điều đó.
Những chú thích về cuốn sách hay nhất không bao giờ khô khan hay trang trọng. Họ giải thích lý do tại sao tác phẩm của bạn nên được ưu tiên hơn những tác phẩm khác được viết cùng thể loại. Họ viết bằng niềm say mê. Do đó, trước khi viết chú thích, hãy dùng tất cả trí tưởng tượng của bạn. Văn bản phải tươi sáng, sống động, có sự bất ngờ. Và, tất nhiên, không mắc lỗi.
Tôi đã đề cập tới bài Cách viết chú thích cho cuốn sách ngay trong bài Cách viết tóm tắt cuốn sách, nhìn chung 2 công việc này khá giống nhau, đều là tóm tắt, nhưng chú thích sách sẽ ngắn hơn rất nhiều và hướng tới người mua sách, bạn đọc, khách hàng của bạn - thiên về quảng cảo, còn tóm tắt sách, dài hơn, mở rộng chi tiết hơn, hướng tới nhà xuất bản, biên tập viên và nhà phân phối sách, họa sĩ, thiết kế...tức đối tác của bạn. Tóm tắt, cần chính xác, đầy đủ ý chính (mà tôi đã đề cập trong bài viết trước), còn chú thích thì cần sáng tạo và lôi cuốn được người mua.
- Phong Cầm biên tập -
Tầm quan trọng của giới thiệu sách
Giới thiệu cho bất kỳ cuốn sách nào có hai mục đích chính:- Đầu tiên, nó nói về nội dung của kiệt tác của bạn và nhân vật mà nó đề cập đến. Sau khi đọc đoạn văn ngắn này, khán giả sẽ biết rõ điều gì đang chờ đợi họ trên các trang sách. Đồng thời, bạn không nên phấn đấu để làm hài lòng tất cả mọi người hoặc số đông. Điều chính là tìm cách tiếp cận người đọc của bạn.
- Thứ hai, mô tả ngắn gọn đặc điểm của tác phẩm văn học bán tác phẩm. Vì vậy, nên “moi móc”, gây tò mò, lôi kéo, phô bày những nội dung hấp dẫn trong tác phẩm của bạn từ trang đầu tiên đến trang cuối cùng.
Tuy nhiên, khi nói về nội dung, việc xuất bản các đoạn trích từ đánh giá của các nhà phê bình và liệt kê các phẩm chất của một nhà văn, điều quan trọng là không nên lạm dụng nó. Tuy nhiên, chú thích phải ngắn gọn và súc tích, không chi tiết và dài dòng.
Điều chính là sự ngắn gọn
Mô tả chú thích cho bất kỳ cuốn sách nào có số lượng hạn chế. Thông thường số lượng ký tự nằm trong khoảng từ 500 đến 700. Nhưng cũng có những văn bản trong khoảng 300–400 ký tự. Đối với số lượng nhân vật như vậy, bạn cần có thời gian để kể ngắn gọn về thời gian và địa điểm hành động của nhân vật chính hoặc một nhóm nhân vật chính, vấn đề hoặc xung đột và lý do tại sao điều này lại quan tâm và kích thích người đọc.Các chú thích khoảng một nghìn ký tự được ghi vào sách thì ít gặp hơn. Ở bản chú thích dài này, có thể không chỉ tập trung vào nội dung, mà còn tập trung vào việc thúc đẩy sáng tạo văn học - chẳng hạn để thông báo rằng tác giả đã được trao giải Nobel hoặc bộ phim chuyển thể nhận được giải Oscar.
Thú vị và trung thực
Các chú thích tốt nhất kể câu chuyện một cách ngắn gọn và hấp dẫn. Họ thu hút sự chú ý vào cuốn sách , hứa hẹn với khán giả một cuộc phiêu lưu hoành tráng, món ăn để suy nghĩ hoặc niềm vui thẩm mỹ.Trong mọi trường hợp không được có thông tin và lời hứa sai trong văn bản chú thích. Nếu bạn hứa sẽ làm bạn cười, cảm động hoặc kinh ngạc, thì đây là những cảm xúc mà người mua tác phẩm của bạn nên trải nghiệm. Nếu không, anh ấy sẽ cảm thấy bị lừa dối. Và nếu bạn “dọa” sẽ hù dọa hoặc gây sốc cho người đọc đến tận sâu thẳm tâm hồn, để lộ ra một chủ đề chưa được ai động đến, hoặc để làm một cuộc cách mạng về thể loại, nếu bạn vui lòng, hãy làm điều đó.
Đơn giản, vừa phải, sáng tạo
Mô tả chú thích chính xác luôn rõ ràng. Dựa vào đó, công chúng nên có ý kiến gần đúng về công việc của bạn. Và những cụm từ vô nghĩa hoặc những câu văn tự mãn sẽ không giúp ích được gì trong việc này. Bạn cũng nên tránh đa đoan và quan liêu.Những chú thích về cuốn sách hay nhất không bao giờ khô khan hay trang trọng. Họ giải thích lý do tại sao tác phẩm của bạn nên được ưu tiên hơn những tác phẩm khác được viết cùng thể loại. Họ viết bằng niềm say mê. Do đó, trước khi viết chú thích, hãy dùng tất cả trí tưởng tượng của bạn. Văn bản phải tươi sáng, sống động, có sự bất ngờ. Và, tất nhiên, không mắc lỗi.
Tôi đã đề cập tới bài Cách viết chú thích cho cuốn sách ngay trong bài Cách viết tóm tắt cuốn sách, nhìn chung 2 công việc này khá giống nhau, đều là tóm tắt, nhưng chú thích sách sẽ ngắn hơn rất nhiều và hướng tới người mua sách, bạn đọc, khách hàng của bạn - thiên về quảng cảo, còn tóm tắt sách, dài hơn, mở rộng chi tiết hơn, hướng tới nhà xuất bản, biên tập viên và nhà phân phối sách, họa sĩ, thiết kế...tức đối tác của bạn. Tóm tắt, cần chính xác, đầy đủ ý chính (mà tôi đã đề cập trong bài viết trước), còn chú thích thì cần sáng tạo và lôi cuốn được người mua.
- Phong Cầm biên tập -
Sửa lần cuối: