Đề thi Đề thi thử số 10 THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn (vanhoctre biên soạn)

Đề thi Đề thi thử số 10 THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn (vanhoctre biên soạn)

Đề thi thử số 10 môn Ngữ văn giúp các bạn học sinh lớp 12 ôn tập và đạt thành tích cao trong kì thi THPT Quốc gia 2022.


xkk (28).png



ĐỀ THI
Số 10
Fourm Văn Học Trẻ
KÌ THI THPT QUỐC GIA 2022
Môn: Ngữ văn
Thời gian: 120 phút


Phần 1. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:


“Trên thế giới này, mỗi một con người là độc nhất vô nhị. Giá trị của các em ở thế gian này, chính là ở chỗ khác biệt giữa các em với mọi người. Vậy nên, sự lựa chọn quan trọng nhất của mỗi một người, là phải trở thành chính bản thân các em.

Các em đừng có thấy người khác nằm mơ thì các em cũng theo đó mà nằm mơ, bị người khác ảnh hưởng giấc mơ, từ đó mà mơ cùng một loại giấc mơ giống như người khác. Mỗi một người đều có giấc mơ của bản thân mình.

Cần phải lựa chọn thành chính bản thân các em, có nghĩa là không ngừng vươn lên bản thân mình. Các em cần phải không ngừng tìm lại chính mình, hỏi lại chính mình, dựng lập tiêu chuẩn cao nhất cho mình, theo đuổi cảnh giới cao nhất cho mình. Cuộc đời chúng ta cùng chung một nhịp thở với vận mệnh của xã hội này.

Một thế hệ có vận mệnh của một thế hệ. Thế hệ này của các em đã từng có một tuổi thơ và tuổi trẻ bình lặng, nhưng tương lai của các em có thể sẽ phải đối mặt với những biến cố và cải cách to lớn của xã hội…”

(Trích Diễn văn của Giáo sư Tùng Nhật Vân tại lễ tốt nghiệp khóa 2013,

Trường Đại học Chính trị và Pháp luận Trung Quốc, nguồn:/rifhucvn.net, ngày 03/4/2017)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1.
Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, để trở thành chính bản thân mình, tuổi trẻ cần phải làm gì?

Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hiểu như thế nào về câu: Trên thế giới này, mỗi một con người là độc nhất vô nhị?

Câu 4. Lời khuyên “Mỗi một người đều có giấc mơ của bản thân mình” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh/chị?

Phần 2. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm)


Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của sự khác biệt trong cuộc sống.

Câu 2. (5.0 điểm)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:

"Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa

Kìa em xiêm áo tự bao giờ

Khèn lên man điệu nàng e ấp

Nhạc về Viên Chăn xây hồn thơ

Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa"

(Theo Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr. 88- 89)



Trên đây là đề thi thử mà chúng tôi đã biên soạn để phục vụ cho nhu cầu ôn thi của các bạn học sinh lớp 12. Các bạn cùng đón đọc những đề thi thử tiếp theo nhé!
 
Từ khóa
kì thi thpt quốc gia 2022 thpt quốc gia thpt quốc gia 2022
20K
0
1

Trần Ngọc 2021

Moderator
24/5/21
754
435
63,000
32
Xu
219,411
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3.0
1
Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: nghị luận.
0.5
2
Theo đoạn trích, để trở thành chính bản thân mình, tuổi trẻ cần phải: không ngừng vươn lên, không ngừng tìm lại chính mình, hỏi lại chính mình, dựng lập tiêu chuẩn cao nhất cho mình, theo đuổi cảnh giới cao nhất cho mình…
0.5
3
Có thể hiểu câu Trên thế giới này, mỗi một con người là độc nhất vô nhị:
- Mỗi người là một cá thể duy nhất, độc đáo, không lặp lại, sự “độc nhất vô nhị đó” góp phần là nên sự đa dạng, phong phú cho xã hội.
- Chính vì vậy, con người phải sống hết mình để khẳng định mình.
1.0
4
- Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ của bản thân về vấn đề được đặt ra ở câu hỏi, lí giải một cách thuyết phục nhưng không trái với pháp luật và chuẩn mực đạo đức.
- Gợi ý:
Giấc mơ có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi con người. Vì, giấc mơ là ước mơ, là những điều ta mong muốn, giúp chúng ta tập trung hơn, xác định mục tiêu phấn đấu. Ước mơ cho ta động lực để tiếp tục cố gắng, làm cho cuộc sống có ý nghĩa. Ước mơ là điều thiêng liêng, và sống trên đời mỗi người nhất định đều sẽ có ước mơ của riêng mình….
1.0
II
LÀM VĂN
7.0
1
Viết đoạn văn về ý nghĩa của sự khác biệt trong cuộc sống.
2.0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân- hợp, móc xích hoặc song hành.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Ý nghĩa của sự khác biệt trong cuộc sống.
0.25
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của sự khác biệt trong cuộc sống. Có thể theo hướng sau:
- Sự khác biệt là những nét riêng, nét độc đáo khiến con người thể hiện được bản sắc riêng, không bị hòa tan trong đám đông.
- Ý nghĩa của sự khác biệt: giúp chúng ta suy nghĩ độc lập, thể hiện cá tính bản thân; khẳng định, đề cao vai trò cá nhân trong xã hội; giúp thay đổi tư duy, tìm cho mình cách tiếp cận mới mẻ về sự vật, hiện tượng….
- Không phải sự khác biệt nào cũng có ý nghĩa. Có những khác biệt có ý nghĩa tích cực, có những khác biệt có ý nghĩa tiêu cực. Khác biệt tiêu cực chính là sự kì dị, quái gở, phá vỡ những vẻ đẹp văn hóa truyền thống.
- Ngoài ra, đề cao sự khác biệt nhưng không cổ vũ cho lối sống ích kỉ, chối bỏ trách nhiệm với cộng đồng.
- Phê phán những người đánh mất bản sắc cá nhân, sống lặp lại, nói theo, nghĩ theo người khác…
1.0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0.25
2
Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng:
“Doanh trại bừng lên…..hoa đong đưa”
5.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài
nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Cảnh sinh hoạt, thiên nhiên và vẻ đẹp tâm hồn của người lính Tây Tiến.
0.5
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
* Giới thiệu khái quát về tác giả Quang Dũng, tác phẩm Tây Tiến và đoạn trích.
0.5
* Cảm nhận đoạn thơ
- Về nội dung:

+ Kỉ niệm đêm liên hoan văn nghệ thắm thiết tình quân dân.
+ Cảnh thiên nhiên sông nước miền Tây Bắc thơ mộng.
+ Đằng sau bức tranh về cảnh và người miền Tây Bắc, thấy được vẻ đẹp tâm hồn mơ mộng, hào hoa, lãng mạn và tình yêu thiên nhiên của người lính Tây Tiến.
- Về nghệ thuật: Bút pháp lãng mạn, ngôn ngữ thơ giàu chất tạo hình, phóng khoáng, tài hoa…
3.0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0.5
TỔNG ĐIỂM
10.0
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top