Đề thi Đề thi thử số 11 THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn (vanhoctre biên soạn)

Đề thi Đề thi thử số 11 THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn (vanhoctre biên soạn)

Đề thi thử số 11 môn Ngữ văn giúp các bạn học sinh lớp 12 ôn tập và đạt thành tích cao trong kì thi THPT Quốc gia 2022.


xkk (30).png



ĐỀ THI
Số 11
Fourm Văn Học Trẻ
KÌ THI THPT QUỐC GIA 2022
Môn: Ngữ văn
Thời gian: 120 phút


Phần 1. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:


"Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên ba lĩnh vực chính: kĩ thuật số; Công nghệ sinh học; Robot thế hệ mới, xe tự lái, các vật liệu mới… Theo dự báo của các chuyên gia, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là nền tảng để kinh tế chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình dựa vào tài nguyên, lao động chi phí thấp sang kinh tế tri thức; làm thay đổi cơ bản khái niệm đổi mới công nghệ, trang thiết bị trong các dây chuyền sản xuất.

Đặt biệt, nền công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung- cầu lao động. Các nhà kinh tế và khoa học cảnh báo, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường lao động sẽ bị thách thức nghiêm trọng giữa cung và cầu lao động cũng như cơ cấu lao động.

Trong một số lĩnh vực, với sự xuất hiện của Robot, số lượng nhân viên cần thiết sẽ chỉ còn 1/10 so với hiện nay. Như vậy, 9/10 nhân lực còn lại sẽ phải chuyển nghề hoặc thất nghiệp.

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ Cách mạng công nghiệp 4.0. Hiện Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng nguồn nhân lực như trình độ chuyên môn kĩ thuật của lao động còn thấp, chỉ chiếm hơn 20% lực lượng lao động; năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực ASEAN…"

(Nguồn: Cách mạng 4.0: Việt Nam thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, http://vov.vn/)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1.
Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, hiện Việt Nam sẽ phải đối mặt với những thách thức gì từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0?

Câu 3. Các cụm từ “theo dự báo của các chuyên gia…”, “các nhà kinh tế và khoa học cảnh báo…”, “theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO),…” và các số liệu cụ thể được dẫn ra trong đoạn trích có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện ý tưởng chính của đoạn trích?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với ý kiến “trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 thị trường lao động sẽ bị thách thức nghiêm trọng” không? Vì sao?

Phần 2. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm)


Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề hành trang cần thiết của giới trẻ để có thể vững vàng bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Câu 2. (5.0 điểm)

Trong bài thơ Tây Tiến, Quang Dũng viết:


Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

(Theo Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.89)

Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp hình tượng người lính trong đoạn thơ trên.


Trên đây là đề thi thử mà chúng tôi đã biên soạn để phục vụ cho nhu cầu ôn thi của các bạn học sinh lớp 12. Các bạn cùng đón đọc những đề thi thử tiếp theo nhé!
 
Từ khóa
kì thi thpt quốc gia 2022 thpt quốc gia thpt quốc gia 2022
6K
0
1

Trần Ngọc 2021

Moderator
24/5/21
754
435
63,000
32
Xu
219,411
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3.0
1
Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: thuyết minh.
0.5
2
Theo đoạn trích, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0: Hiện Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về chất lượng nguồn nhân lực như trình độ chuyên môn kĩ thuật của lao động còn thấp, chỉ chiếm hơn 20% lực lượng lao động; năng suất lao động thấp hơn nhiều nước trong khu vực ASEAN…
0.5
3
Việc dẫn nguồn và số liệu cụ thể trong đoạn trích có tác dụng nhấn mạnh chất lượng thông tin của đoạn trích. Học sinh phân tích được một số ý chính theo yêu cầu của câu hỏi, ví dụ:
- Tác dụng của các cụm từ “theo dự báo của các chuyên gia…”, “các nhà kinh tế và khoa học cảnh báo…”, “theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO),…”: xác định rõ cơ sở khoa học, tăng tính xác thực, độ tin cậy của thông tin.
- Tác dụng của các con số: làm rõ thực trạng, tăng sức cảnh báo,…
1.0
4
Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ của bản thân về vấn đề được đặt ra ở câu hỏi, lí giải một cách thuyết phục nhưng không trái với pháp luật và chuẩn mực đạo đức. Sau đây là một vài gợi ý:
- Đồng tình: tự động hóa sẽ thay thế con người lao động trong nhiều lĩnh vực. Quá trình thay thế này sẽ làm biến động thị trường lao động, thay đổi nhận thức về việc làm và nhu cầu tuyển dụng…; nâng cao hiệu suất làm việc, mang lại môi trường làm việc an toàn. Điều này dẫn đến nguy cơ người lao động có thể rơi vào cảnh thất nghiệp.
- Không đồng tình: chỉ có những công việc mang tính lặp lại mới dễ bị thay thế. Những công việc thiên về cảm xúc và sáng tạo thì máy móc không thể thay thế con người.
- Vừa đồng tình vừa không đồng tình: Kết hợp cả hai ý trên.
1.0
II
LÀM VĂN
7.0
1
Viết đoạn văn về hành trang cần thiết của giới trẻ để có thể vững vàng bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
2.0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng- phân- hợp, móc xích hoặc song hành.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Hành trang cần thiết của giới trẻ để có thể vững vàng bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0.
0.25
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận
Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ hành trang cần thiết của giới trẻ để có thể vững vàng bước vào cuộc Cách mạng công nghệ 4.0. Có thể theo hướng sau:
- Nhận thức đúng về cuộc Cách mạng công nghệ 4.0: Đó là xu hướng tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất; có tác động không nhỏ của đến cuộc sống của chúng ta.
- Tác động của Cách mạng công nghệ 4.0 đến cuộc sống của chúng ta.
- Hành trang tuổi trẻ cẩn chuẩn bị để bước vào cuộc Cách mạng công nghệ 4.0: thay đổi tư duy; trang bị kiến thức, kĩ năng; chủ động và năng động trong mọi việc; chuẩn bị ngoại ngữ, tri thức công nghệ để chuẩn bị hội nhập…
- Phê phán một bộ phận giới trẻ lười “vận động”, bị thế giới bỏ lại phía sau.
1.0
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0.25
2
Cảm nhận của anh chị về vẻ đẹp của hình tượng người lính trong đoạn thơ.
5.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài
nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Vẻ đẹp hình tượng người lính trong đoạn thơ.
0.5
c. Triển khai vấn đềnghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
* Giới thiệu khái quát về tác giả Quang Dũng, tác phẩm Tây Tiến và đoạn trích.
0.5
* Về nội dung: cảm nhận về vẻ đẹp hình tượng người lính
- Vẻ đẹp hào hùng, lãng mạn:
+ Chân dung người lính kiêu hùng trong gian khổ: đoàn quân không mọc tóc, quân xanh màu lá, dữ oai hùm.
+ Ý chí mãnh liệt và tâm hồn mộng mơ: mắt trừng gửi mộng, mơ Hà Nội dáng kiều thơm.
Vẻ đẹp bi tráng:
+ Mất mát đau thương mà không bi lụy: mồ viên xứ, áo bào thay chiếu, về đất, sông Mã gầm lên khúc độc hành.
+ Sẵn sàng hiến dâng sự sống, tuổi trẻ: chẳng tiếc đời xanh.
2.5
* Về nghệ thuật
- Sự kết hợp hài hòa giữa bút pháp hiện thực và lãng mạn; hình ảnh gợi cảm, gây ấn tượng sâu sắc.
- Sử dụng nhiều từ Hán Việt; giọng thơ gân guốc, chắc khỏe, giàu nhạc tính, ngôn ngữ tạo hình độc đáo.
0.5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0.5
TỔNG ĐIỂM
10.0



Có đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề. Thân bài
triển khai được vấn đề. Kết bài kết luận được vấn đề.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận
Phân tích đoạn trích mở đầu Tuyên ngôn độc lập, liên hệ tới bài thơ Chiều tối, nhận xét về sự đa dạng và thống nhất trong phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh.

0,25
c. Triển khai vấn đề nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
* Giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm, đoạn trích0,5
* Phân tích đoạn trích
Thí sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách nhưng cần đáp ứng các yêu cầu sau:
Nội dung: Mọi người, mọi dân tộc trên thế giới đều bình đẳng, có quyền sống, quyền sung sướng, quyền tự do.
Cách thức thể hiện nội dung.
+ Trích dẫn “Tuyên ngôn độc lập của Mỹ” năm 1776 và “Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp” năm 1791, làm cơ sở pháp lí.
+ Dùng phép suy luận tương đồng Suy rộng ra…
+ Dùng câu văn khẳng định : Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.
+ Cách viết ngắn gọn, súc tích, khôn khéo, thông minh, sáng tạo và đầy sức thuyết phục.
Hiệu quả.
+ Khẳng định quyền tự do độc lập là của mọi dân tộc chứ không riêng bất cứ quốc gia nào, đó là lẽ phải là chân lí.
+ Thủ pháp gậy ông đập lưng ông đã bác bỏ một cách hiệu quả luận điệu dối trá của thực dân Pháp.
+ Một cách kín đáo thể hiện niềm tự hào dân tộc thông qua việc đặt nền độc lập của Mỹ và Pháp ngang với nền độc lập của Việt Nam.
+ Từ quyền bình đẳng tự do của con người, Hồ Chí Minh phát triển thành quyền bình đẳng tự do của dân tộc, một đóng góp to lớn với lịch
sử tư tưởng nhân loại và phong trào giải phòng dân tộc trên thế giới.









1,75
* Liên hệ tới bài thơ Chiều tối
- Nội dung:
Mượn hình ảnh cánh chim,chòm mây, cô gái xay ngô lò than rực hồng, HCM đã khắc họa vẻ đẹp bức trang thiên nhiên và bức tranh cuộc sống con người lúc chiều muộn. Cảnh thiên nhiên đang chuyển vào đêm tối, ánh sáng ban ngày lụi dần và tắt hẳn. Nhưng khi


màn đêm buông xuống thì ánh sáng của con người trở thành trung tâm chi phối cái nhìn và cảm xúc của nhân vật trữ tình.
= >Ngoại cảnh cũng là tâm cảnh. Bài thơ cho ta gặp tâm hồn cao đẹp của Hồ Chí Minh: Nhạy cảm trước thiên nhiên, cuộc sống; lòng nhân ái đến mức quên mình, tinh thần lạc quan cách mạng luôn hướng về sự sống ánh sáng của một thi sĩ – chiến sĩ.
- Bút pháp nghệ thuật: vừa đậm màu sắc cổ điển vừa thể hiện tinh thần thời đại:
+ Cổ điển: Thể thơ tứ tuyệt hàm súc; bút pháp chấm phá, gợi hơn là tả; thi đề, hình ảnh quen thuộc; nhân vật trữ tình hòa hợp với thiên nhiên, ung dung tự tại
+ Hiện đại : Nhân vật trữ tình chiếm vị trí chủ thể trong bức tranh phong cảnh. Tư tưởng và hình tượng thơ vận động từ bóng tối lạnh lẽo ra ánh sáng ấm áp, luôn hướng đến sự sống, tương lai.



0,75
* Nhận xét về phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh
Tính đa dạng:

Mỗi thể loại Hồ Chí Minh đều tạo được những nét riêng độc đáo và hấp dẫn:
+ Văn chính luận: Thường ngắn gọn, súc tích, lập luận chặt chẽ, bằng chứng thuyết phục, thấm đượm tình cảm lại giàu hình ảnh, giọng điệu đa dạng, khi ôn tồn thấu tình đạt lý, khi đanh thép mạnh mẽ, hùng hồn.
+ Thơ ca nghệ thuật hầu hết là thơ tứ tuyệt với bút pháp cổ điển kết hợp hài hòa với tinh thần hiện đại
Tính thống nhất:
Phong cách nghệ thuật của Bác đa dạng ở các thể loại nhưng lại thống nhất ở cách viết ngắn gọn, trong sáng, giản dị, sử dụng linh hoạt các bút pháp và thủ pháp nghệ thuật, thể hiện nhuần nhị và sâu sắc tư tưởng, tình cảm của người cầm bút; đồng thời, từ tư tưởng tới hình tượng nghệ thuật đều luôn luôn vận động một cách tự nhiên nhất quán,
hướng về sự sống, ánh sáng và tương lai.


0,5








0,5
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.

0,25
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo đúng nguyên tắc về chính tả, dùng từ, đặt câu.
0,25
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top