Đề thi Đề thi thử số 15 THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn (vanhoctre biên soạn)

Đề thi Đề thi thử số 15 THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn (vanhoctre biên soạn)

Đề thi thử số 15 môn Ngữ văn giúp các bạn học sinh lớp 12 ôn tập và đạt thành tích cao trong kì thi THPT Quốc gia 2022.

xkk (52).png

ĐỀ THI
Số 15
Fourm Văn Học Trẻ
KÌ THI THPT QUỐC GIA 2022
Môn: Ngữ văn
Thời gian: 120 phút


Phần 1. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:


"Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông. Xưa nay những đấng anh hùng làm nên những việc gian nan không ai làm nổi, cũng là nhờ cái gan mạo hiểm, ở đời không biết cái khó là gì.(...)

Còn những kẻ ru rú như gián ngày, làm việc gì cũng chờ trời đợi số, chỉ mong cho được một đời an nhàn vô sự, sống lâu giàu bền, còn việc nước việc đời không quan hệ gì đến mình cả. Như thế gọi là sống thừa, còn mong có ngày vùng vẫy trong trường cạnh tranh này thế nào được nữa. Hãy trông những bọn thiếu niên con nhà kiều dưỡng, cả đời không dám đi đâu xa nhà, không dám làm quen với một người khách lạ; đi thuyền thì sợ sóng, trèo cao thì sợ run chân, cứ áo buông chùng, quần đóng gót, tưởng thế là nho nhã, tưởng thế là tư văn; mà thực ra không có lực lượng, không có khí phách; hễ ra khỏi tay bảo hộ của cha mẹ hay kẻ có thế lực nào thì không có thể mà tự lập được.

Vậy học trò ngày nay phải tập xông pha, phải biết nhẫn nhục; mưa nắng cũng không lấy làm nhọc nhằn, đói rét cũng không lấy làm khổ sở. Phải biết rằng: hay ăn miếng ngon, hay mặc của tốt, hễ ra khỏi nhà thì phải nhảy lên cái xe, hễ ngồi quá giờ thì đã kêu chóng mặt ... ấy là những cách làm mình yếu đuối nhút nhát, mất hẳn cái tinh thần mạo hiểm của mình đi."

(Theo Mạo hiểm, Nguyễn Bá Học, Ngữ văn 11, Tập hai, NXB Giáo dục, 2008, tr. 114)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1.
Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính là gì?

Câu 2. Xác định một biện pháp tu từ trong đoạn trích trên.

Câu 3. Hãy nêu nội dung chính của đoạn trích?

Câu 4. Qua đoạn trích, anh/chị rút ra được bài học gì cho bản thân?

Phần 2. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm)


Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về mặt tích cực của tính mạo hiểm đối với thanh niên.

Câu 2. (5.0 điểm)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:

"Con sóng dưới lòng sâu

Con sóng trên mặt nước

Ôi con sóng nhớ bờ

Ngày đêm không ngủ được

Lòng em nhớ đến anh

Cả trong mơ còn thức


Dẫu xuôi về phương bắc

Dẫu ngược về phương nam

Nơi nào em cũng nghĩ

Hướng về anh - một phương"


(Trích Sóng, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr. 155-156)


Trên đây là đề thi thử mà chúng tôi đã biên soạn để phục vụ cho nhu cầu ôn thi của các bạn học sinh lớp 12. Các bạn cùng đón đọc những đề thi thử tiếp theo nhé!
 
Từ khóa
kì thi thpt quốc gia 2022 thpt quốc gia thpt quốc gia 2022
464
0
1

Trần Ngọc 2021

Moderator
24/5/21
754
435
63,000
32
Xu
219,411
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3.0
1
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.
0.5
2
Thí sinh có thể nêu một trong các biện pháp tu từ sau:
- So sánh: Còn những kẻ ru rú như gián ngày.
- Liệt kê: cả đời không dám đi đâu xa nhà, không dám làm quen với một người khách lạ.
...
0.5
3
Nội dung chính của đoạn trích:
- Đoạn trích nói về thói nhút nhát, tính cách yếu hèn của một bộ phận thanh niên quen được nuông chiều.
- Thức tỉnh thanh niên dám nghĩ, dám làm để có một tương lai tươi sáng
1.0
4
Thí sinh có thể rút ra những bài học khác miễn là phù hợp với nội dung đoạn trích, không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Sau đây là một vài gợi ý:
- Phải rèn luyện bản lĩnh, tập xông pha, dám mạo hiểm, dám thử thời vận.
- Dám chấp nhận thất bại để có một thành tựu xuất sắc trong tương lai.
...
1.0
II
LÀM VĂN
7.0
1
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về mặt tích cực của tính mạo hiểm đối với thanh niên.
2.0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, móc xích, song hành, tổng - phân - hợp, tuy nhiên cần đảm bảo đúng hình thức đoạn văn nghị luận; diễn đạt ý mạch lạc.
0.25
b. Đáp ứng yêu cầu về nội dung
Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận, có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần làm rõ các ý cơ bản sau:
- Mạo hiểm là dám hành động, chấp nhận thử thách để đạt thành công cao hơn sức của mình trong công việc.
- Mạo hiểm giúp con người trở nên tự tin, bản lĩnh; có giải pháp, có kế hoạch để hành động giành lấy thành quả vượt trội.
- Giúp bản thân khám phá ra khả năng của mình và có những trải nghiệm ý nghĩa, bổ ích cho lần sau.
- Mạo hiểm có chút phiêu lưu nhưng không được hoang tưởng; không mạo hiểm (người nhút nhát) khó có thành công nổi bật...
1.25
c. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
d. Sáng tạo
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

0.25
2Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ trong bài Sóng của Xuân Quỳnh.
5.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài
nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tâm trạng nhớ nhung của nhân vật trữ tình.
0.50
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
3.5
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ nghị luận.
* Triển khai vấn đề
- Mượn hình ảnh ẩn dụ, Xuân Quỳnh diễn tả nỗi nhớ da diết của nhân vật em dành cho người yêu. Nhân vật em lại tách ra khỏi sóng để diễn tả tận cùng nỗi nhớ: từ ý thức sang cõi vô thức.
- Nhân vật em còn bộc lộ nỗi tương tư và lòng chung thủy, sức mạnh tình yêu và chủ động trong tình yêu.
- Nghệ thuật thể hiện cấu trúc sóng đôi hai hình tượng góp phần thể hiện vẻ đẹp truyền thống mà hiện đại của người phụ nữ.
- Phép điệp, phép đối kết hợp với nhịp thơ đều 5/5 góp phần diễn tả con sóng yêu trùng điệp trào dâng trong lòng.
- Giọng thơ sôi nổi, da diết góp phần thể hiện sức sống của hồn thơ...
* Đánh giá chung: Qua nỗi nhớ, đoạn thơ thể hiện vẻ đẹp tình yêu và tâm hồn người phụ nữ.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0.5
 

BBT đề xuất

Đang có mặt

Top