Books Dữ liệu bạch kim - Higashino Keigo

Books Dữ liệu bạch kim - Higashino Keigo

Dữ liệu bạch kim mở ra câu chuyện về tương lai không xa của nước Nhật khi người dân phải khai báo DNA của mình cho cảnh sát nhằm phục vụ điều tra tội phạm. Nhờ có hệ thống cho phép phân tích và đối chiếu DNA này mà cảnh sát rút ngắn được thời gian tìm ra hung thủ của các vụ án. Nhưng thủ phạm mang tên NOT FOND 13 (NF 13) trong vụ giết người liên hoàn khiến hệ thống điều tra DNA bó tay, không trình ra được dữ liệu. Vậy nguyên nhân do đâu? NF 13 là ai? Chìa khoá mở kho “Dữ liệu bạch kim” là gì?

Văn minh kĩ trị

Có thể dễ dàng nhận thấy sự hiện diện của một nền khoa học kĩ thuật tiên tiến, hiện đại chi phối mạnh mẽ đời sống con người trong tiểu thuyết này. Và khái niệm “hiện đại” tỉ lệ nghịch với khái niệm “tự do” của con người sống trong xã hội đó. Và cũng thật nguy hiểm khi giới tội phạm lợi dụng lỗ hổng của “việc áp dụng phương pháp khoa học để giải quyết các vấn đề xã hội” vào hành vi tội ác của mình. Người đọc sẽ quen với những tên gọi sản phẩm khoa học công nghệ tiên tiến được đề cập đến trong tác phẩm như: hệ thống điều tra DNA, camera an ninh, thiết bị nghe lén, cánh tay rô bốt, thiết bị siêu xung điện,..Cuốn sách đề cập đến những câu chuyện con người sử dụng chúng vào mục đích cá nhân như thế nào. Đó là việc hệ thống điều tra DNA bị lợi dụng che giấu thân phận con người, camera an ninh bị làm giả hình ảnh, thiết bị nghe lén bị lợi dụng để theo dõi, siêu xung điện tác dụng trong kích dục và những âm mưu thâm độc, cánh tay rô bốt làm giả sản phẩm nghệ thuật,…Thật nguy hiểm khi bản thân NF13 cũng đã lợi dụng tính hiện đại của khoa học công nghệ áp dụng vào hành động phi nhân của mình.

Cuốn sách vượt qua ranh giới của một tiểu thuyết trinh thám

Dữ liệu bạch kim không đơn giản là một cuốn sách trinh thám bất ngờ, hấp dẫn, li kì và kịch tính với những cú rẽ ngang ngoạn mục nhằm tìm ra danh tính của NF 13 – tên tội phạm nguy hiểm và bí ẩn đã giết những phụ nữ trẻ bằng súng ngắn và để lại tinh dịch của mình trong cơ thể họ. Mà hơn thế, tiểu thuyết đề cập đến một vấn đề vô cùng nhân văn: thân phận con người cùng những góc khuất không ngờ của xã hội hiện đại. Ở đó người đọc được bắt gặp câu chuyện một cô gái cô độc, luôn tự ti về ngoại hình của mình, mắc chứng trầm cảm, dồn hết sức mình vào nghiên cứu khoa học để trở thành một thiên tài toán học. Đó là câu chuyện một chàng trai mang trong mình hai nhân cách vì ám ảnh thời thơ ấu và cuộc đấu tranh vật lộn dữ dội để tìm về chính mình. Đó là câu chuyện một người thợ gốm tự sát do không thắng nổi dư luận xã hội. Hay một cảnh sát nhiệt huyết và tài năng nghi ngờ về hệ thống DNA gây nỗi hoang mang cho người dân về vấn đề bảo mật quyền riêng tư và sự công bằng,…Chúng giúp trả lời câu hỏi: con người là nạn nhân của hoàn cảnh hay là nạn nhân của chính mình? Với cái kết không thể bất ngờ hơn đã tạo nên một “Dữ liệu bạch kim” đầy ắp những điều kì ảo và lạ lùng thu hút độc giả đến tận trang cuối cùng.

Ngôn từ đơn giản, dễ hiểu

Cuốn sách dày hơn 400 trang với 50 chương được tác giả sử dụng lời văn ngắn gọn, câu và đoạn văn thiên về đưa thông tin sự kiện hơn là miêu tả tâm lí nhân vật. Không có những câu văn bóng bảy, giàu hình ảnh mà đơn giản, dễ hiều, dễ đọc, dễ thấm. Truyện có nhiều phân cảnh, lời thoại nhiều, tiết tấu truyện không nhanh, không dồn dập mà nhẩn nha, chậm rãi để người đọc tự do tưởng tượng và hình dung cốt truyện. Những ý nghĩa triết lí nhân sinh mà tác phẩm đề cập không nằm trên bề nổi câu chữ mà chìm sâu trong hình tượng và những sự kiện diễn ra trong cuộc đời nhân vật. Người đọc được tự do tưởng tượng, tự linh hoạt trong suy luận của mình về nhân vật và sự kiện để tự tìm ra giá trị ý nghĩa của tác phẩm tựa như phần chìm của triết lí “tảng băng trôi”.

IMG_2710.JPG
 
714
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top