Books Dưỡng tâm giàu có dưỡng thân nghèo khó - Nguyễn Anh Dũng

Books Dưỡng tâm giàu có dưỡng thân nghèo khó - Nguyễn Anh Dũng

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định

Cuốn sách của Nguyễn Anh Dũng đã thay đổi cách nghĩ của tôi về loại sách nuôi dưỡng tâm hồn mà từ trước tôi vẫn nghĩ là những lời dạy dỗ sáo rỗng không thiết thực. Nó thực sự là cuốn sách dành cho những bậc phụ huynh đang có con và muốn con mình lớn lên với nụ cười và niềm hạnh phúc chứ không phải bằng những định kiến và áp lực, nhất là trong hoàn cảnh xã hội hiện nay ngày càng nhiều học sinh trầm cảm và có mầm bệnh tâm lí khó kiểm soát.

Review Dưỡng tâm giàu có dưỡng thân nghèo khó​


Câu hỏi đặt ra từ cuốn sách: Có phải chúng ta trải đường sẵn, hi sinh tất cả, đối tốt với con cái là thực sự tốt với chúng không? Và chúng có công nhận, có tạc lòng tạc dạ với những hi sinh đó của cha mẹ hay không? Những câu hỏi mà tác giả đưa đến đã tác động tới nhận thức của tôi rất nhiều. Tôi đã từng trải qua việc thiếu thốn tiền bạc do gia đình nghèo khó, để có tiền tích cóp mua một mảnh đất rồi xây được căn nhà đã tiêu tốn rất nhiều năm chắt chiu, nỗ lực tới cùng cực của vợ chồng chúng tôi, do đó tôi cảm thấy những người bạn đồng lứa với mình được cho sẵn một mảnh đất, được bố mẹ đôi bên hỗ trợ tiền xây nhà mà không gánh bất kì khoản nợ nào là thứ mà chúng tôi mất gần mười năm đánh đổi. Do vậy, tôi càng thêm trân trọng những gì bố mẹ cho tôi, và trân trọng hơn những gì mình đang có. Nhưng nếu như tôi cũng được cho sẵn một căn nhà khi lập gia đình như nhiều bạn bè của tôi (phải nói rằng việc bố mẹ cho con cái căn nhà khi xây dựng gia đình là một điều phổ biến ở Việt Nam ta) thì có phải tôi cũng cảm thấy đây là điều bình thường mà mỗi bậc phụ huynh nên làm với con cái của họ hay không? Nếu như vào khoảnh khắc tôi đang phải đối mặt với những áp lực lớn từ công việc và khoản nợ và bỗng dưng được cho một khoản tiền chắc tôi sẽ vô cùng biết ơn cha mẹ mình. Từ chuyện của bản thân mình và sau khi đọc cuốn sách càng khiến tôi đúc kết được rằng suy nghĩ của đa số phụ huynh Việt Nam ta có tiền hoặc không có tiền của đều muốn con mình sướng hơn mình, chúng sẽ được học những gì chúng muốn, chúng sẽ được ăn, được chơi được đi bất cứ nơi đâu chúng thích. Do vậy, chúng ta cũng phổ biến câu nói “hi sinh đời bố, củng cố đời con”, cố gắng hết đời mình để cho con cái có cuộc sống tốt hơn. Tư tưởng này gần như sự hiển nhiên của chúng ta mà quên mất rằng cái chúng ta cần làm không phải là cố gắng đến kiệt quệ rồi yêu cầu con cái chúng ta phải có điểm số xứng đáng với cái sự hi sinh ‘cao cả’ đó. Điểm số và tài năng là những thứ các bậc phụ huynh đất nước chúng ta thường dùng để đem ra hơn thua và sau đó là số tiền lương về sau của con cái. Nó in sâu vào tiềm thức nhiều thế hệ tới mức nhiều khi biết rằng đó là một câu hỏi vô duyên nhưng lại không may thốt ra khỏi miệng: lương bao nhiêu? Tiền bạc trở thành hệ số đong đếm và quyết định sự nể trọng của người khác đối với mình ư? Đấy là do chúng ta tự nghĩ thế rồi cho là thế, càng coi trọng điều gì thì càng nghĩ nhiều về thứ ấy. Qua câu chuyện cụ thể về “Người hàng xóm giàu có”, Nguyễn Anh Dũng đã đưa ra một ví dụ rất điển hình và dễ hiểu để mỗi chúng ta hiểu rằng: tiền bạc nhiều bao nhiêu cũng không mua được tình cảm thực sự mà người khác dành cho mình, tiền bạc có thể mất đi còn giá trị mà mỗi người đem lại cho người khác, đánh đổi bằng sự chân thành là mãi mãi. Chỉ khi mất đi cái vỏ bọc của cải chúng ta mới dễ dàng nhìn thấu bản chất sự vật và điều gì mới là quan trọng hơn.

“Một khi bạn đặt quá nhiều sự tự cao vào tiền bạc và địa vị của bản thân, thì sẽ có lúc bạn phải chấp nhận rằng những thứ đó quá phù du và nhỏ bé so với họ sở hữu”

(Dưỡng tâm giàu có dưỡng thân nghèo khó – Trang 64)​

Duong tam giau co.jpg

(Dưỡng tâm giàu có dưỡng thân nghèo khó - Nguyễn Anh Dũng/ Hình ảnh cuốn sách)
Cuốn sách đưa ra rất nhiều triết lí cuộc sống có ứng dụng cao được ví dụ sinh động qua các câu chuyện như: chú bé sóc Quan Trọng và sự quan trọng của cậu có như cái tên? Cậu bé David và bữa tiệc mừng điểm 10 – điểm 10 cũng có thể đáng chúc mừng như vậy ư? Người hàng xóm giàu có và trận cháy bất ngờ, sau trận cháy liệu ông có còn giàu có như vậy? …. Từ đó nhiều điều chuyển tải đưa tới chúng ta: Đường rộng không bằng tâm rộng, Để con được lớn với đầy đủ: Trách nhiệm – Cam kết- Biết chia sẻ - Biết đón nhận; Câu chuyện Người bạn xấu – để biết đâu thực sự là bạn, đâu thực là thiên đường.

Cuốn sách này sẽ không dành cho những người coi tiền là trên hết.

Nhưng với những người đang muốn tìm hiểu hơn về giá trị thực của cuộc sống, muốn nuôi dạy con cái bằng tình yêu thương và hòa hợp để con cái phát triển tự do và lành mạnh về thể chất và tâm hồn thì cuốn sách này có thể coi là cuốn sách gối đầu giường cho các bạn.

Với người ít thời gian đọc và đặc biệt là không muốn đọc những gì quá dài dòng mà điều rút ra lại không thực tế thì cuốn sách Dưỡng tâm giàu có dưỡng thân nghèo khó là một lựa chọn lí tưởng. Hơn nữa chất giấy của cuốn sách rất đẹp, nhẹ xốp, hình ảnh minh họa dễ thương, với những con mọt sách như mình cảm thấy chất “Riu” toát ra từ cuốn sách khiến mình không thể cưng nựng cho được. Chắc chắn cũng không làm bạn thất vọng.

Cuốn sách hiện được bán trên gian hàng của VHTbooks, các bạn có thể đặt mua hoặc dùng xu từ forum để đổi vào dịp 2/9 này nhé.

- Phong Cầm-
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Từ khóa
biết chia sẻ biết đón nhận cam kết dưỡng tâm giàu có dưỡng thân nghèo khó người hàng xóm giàu có trach nhiem vhtbooks
504
2
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top