Hướng dẫn Đề thi thử số 01 kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022

Hướng dẫn  Đề thi thử số 01 kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022

Chào mừng các bạn đến với diễn đàn của chúng tôi, đến đây, các bạn học sinh sẽ được tham khảo những đề thi về kì thi Tuyển sinh lớp 10 năm 2022 môn Ngữ văn. Mời các bạn cùng theo dõi những bài viết mới nhất để nhận được những tài liệu học tập bổ ích, thú vị.
Dưới đây là đề thi mà Văn học trẻ đã biên soạn:

đề thi thử số 01 kì thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022.png


ĐỀ THI THỬ
Số 01
Fourm Văn Học Trẻ
KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10
Môn: Ngữ văn
Thời gian: 120 phút


Phần 1 (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới


“Có người nói thành đạt là do gặp thời, có người lại cho là do hoàn cảnh bức bách, có người cho là do có điều kiện được học tập, lại có người cho là do có tài năng trời cho. Các ý kiến đó mỗi ý chỉ nói tới một nguyên nhân, mà lại là nguyên nhân khách quan, họ quên mất nguyên nhân chủ quan của con người.

Thật vậy. Gặp thời tức là gặp may, có cơ hội, nhưng nếu chủ quan không chuẩn bị thi cơ hội cũng qua đi. Hoàn cảnh bức bách tức là hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục. Nhưng gặp hoàn cảnh ấy có người bi quan, thất vọng, chán nản, thối chí, có người lại gồng mình vượt qua.”​

(Nguyên Hương, Trò chuyện với bạn trẻ, Ngữ văn 9, tập hai, NXB GDVN, 2018)​

Câu 1 (1,0 điểm). Xác định một phép liên kết được sử dụng trong hai câu văn in nghiêng ở trên và chỉ rõ từ ngữ được dùng làm phương tiện liên kết

Câu 2 (0,5 điểm). Theo tác giả, khi gặp “hoàn cảnh khó khăn buộc phải khắc phục”, con người có những cách ứng xử nào?

Câu 3 (2,5 điểm). Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy trình bày suy nghĩ khoảng 2/3 trang giấy thi về ý kiến: Phải chăng hoàn cảnh khó khăn cũng là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình.

Phần II. (6,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:


Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi
Ung dung buồng lái ta ngồi
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng.


Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng
Nhìn thấy con đường chạy thẳng vào tim
Thấy sao trời và đột ngột cánh chim
Như sa như ùa vào buồng lái

(Phạm Tiến Duật, Bài thơ về tiểu đội xe không kính)​

Câu 1. (0,5 điểm) Giải thích ý nghĩa nhan đề: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.

Câu 2. (1 điểm) Từ “đắng” trong dòng thơ in đậm được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Hãy giải thích ý nghĩa của từ láy trong văn cảnh.

Câu 3. (0,5 điểm) Chỉ ra hai biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.

Câu 4. (4 điểm) Viết đoạn văn theo phép lập luận diễn dịch (khoảng 12 câu) phân tích đoạn thơ trên. Trong đoạn văn có sử dụng phép lặp và phép thế (gạch dưới các từ ngữ dùng làm phương tiện liên kết đó).

Đề thi thử số 1 dành cho kì thi vào 10 môn Ngữ Văn được nhóm tác giả vanhoctre biên soạn rất mong được sự ủng hộ của quý độc giả. Phần đáp án và thang điểm ở phần bình luận phía dưới các bạn nhé!


 
Sửa lần cuối:
549
0
1
Trả lời
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
4,0
1
- Phép nối: từ “nhưng”.
- Phép lặp: từ “gặp thời”, “hoàn cảnh bức bách”, “chủ quan”
- Phép thế: từ “Thật vậy”, “hoàn cảnh ấy”.
1,0​
2
Gặp hoàn cảnh ấy có người bi quan, thất vọng, chán nản, thối chí, có người lại gồng mình vượt qua.
0,5​
3
Viết đoạn văn về vấn đề: Phải chăng hoàn cảnh khó khăn cũng là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình.
2,5
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn
Thí sinh có thể trình bày theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc – xích, song hành.
0,25​
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phải chăng hoàn cảnh khó khăn cũng là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình.
0,25​
c. Triển khai vấn đề nghị luận:
* Giải thích:
- Hoàn cảnh khó khăn là những bất lợi, khó khăn khi ta làm một công việc nào đó. Trong hành trình đi đến thành công không phải ai cũng gặp may mắn, chúng ta tất yếu sẽ gặp khó khăn, vấp ngã mà buộc phải đứng dậy và vượt qua. Chính trong hoàn cảnh khó khăn đó con người sẽ khám phá ra nhiều năng lực của bản thân.
* Biểu hiện: Khi làm một công việc nào đó ta gặp trở ngại, vấp ngã không thể hoàn thành. Trong một bài toán không tìm ra lời giải, trong một bài văn không định hướng được cách làm…
* Ý nghĩa vai trò của khó khăn với con người:
- Vì sao nói hoàn cảnh khó khăn là cơ hội để khám phá khả năng của chính mình?
+ Gặp hoàn cảnh khó khăn ta mới phát hiện được năng lực giải quyết vấn đề của bản thân.
+ Gặp hoàn cảnh khó khăn ta mới khám phá được óc sáng tạo của bản thân, sự nhanh nhạy của bản thân.
+ Gặp khó khăn ta mới biết được sức chịu đựng của chính mình, có thể vượt qua được những khó khăn đó hay không. Đây cũng là cơ hội để ta rèn luyện năng lực của bản thân.
+ Người ta vẫn thường nói ở tận cùng khó khăn sẽ là nơi mở ra cơ hội mới. Cơ hội đó cũng chính là khả năng nắm bắt của mỗi cá nhân trước thời cuộc.
+ Gặp khó khăn sẽ giúp ta nhận ra những thiếu sót của bản thân để sửa chữa, trau dồi.
* Dẫn chứng: học sinh lấy dẫn chứng phù hợp với yêu cầu của đề.
* Phản đề:
- Không phải ai cũng có thể vượt qua khó khăn, họ buông xuôi nên thất bại, sống cuộc đời dễ dàng nhưng vô nghĩa, đó là lối sống đáng phê phán.
*Biện pháp:
- Đứng trước khó khăn, thử thách con người cần bình tĩnh, tự tin, xét đoán mọi vấn đề để tìm ra phương hướng giải quyết. Không nản lòng, không sợ gian khổ vượt qua mọi khó khăn.
- Liên hệ bản thân: đứng trước khó khăn, em sẽ làm gì? (nên chủ động, dũng cảm đối diện và tìm cách vượt qua, không bỏ cuộc giữa chừng ...).
1,5​
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
0,25​
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0,25​
II
6.0
1
Ý nghĩa nhan đề Bài thơ về tiểu đội xe không kính:
- Nhan đề bài thơ khá dài, lạ , thu hút người đọc bởi sự khác lạ, độc đáo
- Nhan đề có tác dụng làm nổi bật hình ảnh độc đáo của toàn bài: Những chiếc xe không có kính. Đây là một phát hiện mới mẻ, thú vị của tác giả, thể hiện sự am hiểu và gắn bó với hiện thực đời sống chiến tranh trên tuyến đường Trường Sơn.
- Hai chữ “Bài thơ” tưởng thừa nhưng thể hiện rõ
+ Cách nhìn, cách khai thác hiện thực của tác giả: đưa hiện thực thô ráp, tươi rói vào thơ.
+ Không phải chỉ phản ánh hiện thực khốc liệt của chiến tranh mà còn nói về chất thơ của hiện thực ấy, chất thơ của tuổi trẻ anh hung hiên ngang dũng cảm, vượt lên gian khổ, hiểm nguy của cuộc chiến vì lí tưởng cao đẹp.
0,5​
2​
Từ “đắng” được dùng theo nghĩa chuyển. Trong văn cảnh câu thơ, từ “đắng” được dùng với nét nghĩa: miêu tả cảm giác cay mắt của người lính lái xe ngồi trên chiếc xe không kính che chắn.
1,0​
3​
Có thể chọn biệp pháp tu từ điệp từ, điệp ngữ (không có kính, bom, nhìn…) hoặc đảo ngữ (Ung dung buồng lái ta ngồi)
4
Viết đoạn văn về vấn đề: Phân tích hai khổ thơ đầu trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính
4,0
a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn: Diễn dịch
0,25​
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích hai khổ thơ đầu trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính
0,25​
c. Khi triển khai đoạn văn, cần làm rõ các ý cơ bản sau:
- Hình ảnh những chiếc xe không kính và hiện thực gian khổ, khốc liệt của chiến tranh; những thiếu thốn, gian nan, thử thách… của người lính trong cuộc sống và chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn.
- Vẻ đẹp của những người lính lái xe Trường Sơn: dũng cảm, hiên ngang, xem thường mọi khó khăn, thử thách, tràn đầy tinh thần lạc quan.
- Chú ý yêu cầu sử dụng phép lặp và phép thế (gạch dưới các từ dùng làm phương tiện liên kết đó).
3,0​
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt
0,25​
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0,25​
Tổng điểm
10
 

Trending content

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.