Đề thi Đề thi thử số 16 THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn (vanhoctre biên soạn)

Đề thi  Đề thi thử số 16 THPT Quốc gia 2022 môn Ngữ văn (vanhoctre biên soạn)

Đề thi thử số 16 môn Ngữ văn giúp các bạn học sinh lớp 12 ôn tập và đạt thành tích cao trong kì thi THPT Quốc gia 2022.

xkk (59).png


ĐỀ THI
Số 16
Fourm Văn Học Trẻ
KÌ THI THPT QUỐC GIA 2022
Môn: Ngữ văn
Thời gian: 120 phút


Phần 1. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:


Bạn có bao giờ ngồi suy nghĩ nghiêm túc về những gì mình thật sự yêu thích? Những gì mình thật sự có khả năng? Những gì mình muốn đạt được trong cuộc sống? Đâu là những trở ngại đối với bạn? Hầu hết mọi người không làm được việc này. Họ chấp nhận những gì “nên” làm, thay vì dành thời gian để tìm hiểu những gì họ “muốn” làm. Mỗi người trong chúng ta yêu thích những thứ khác nhau, lo lắng về những điều khác nhau, có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, và điểm riêng của từng người. Chúng ta phải để ý đến những điểm này khi tìm điểm giao nhau giữa năng lực và sự yêu thích. Tôi đặt tên cho giao điểm này là “ngọn lửa xanh” - nơi sự đam mê và năng lực giao nhau. Khi ngọn lửa xanh bùng cháy trong chúng ta, nó trở thành một nguồn lực rất mạnh có thể đưa bạn đi bất cứ nơi nào bạn muốn. Theo tôi thì ngọn lửa xanh là sự giao thoa giữa mục tiêu và đam mê dựa trên sự đánh giá thực tế năng lực của mình. Ngọn lửa xanh giúp bạn xác định mục tiêu trong cuộc sống (…) Tôi tin rằng trong tim mỗi người đều có một mục tiêu khác nhau, một mục tiêu có khả năng bùng phát nếu được kích hoạt phù hợp.

(Trích Đừng bao giờ đi ăn một mình–Keith Ferrazzi, NXB Trẻ, 2014, tr. 42)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1.
Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính là gì?

Câu 2. Xác định một biện pháp tu từ có trong đoạn trích.

Câu 3. Anh/chị hiểu hình ảnh ngọn lửa xanh là gì?

Câu 4. Theo anh/chị làm thế nào để tìm kiếm được niềm đam mê?

Phần 2. LÀM VĂN ( 7,0 điểm)

Câu 1. (2.0 điểm)
Từ nội dung phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của niềm đam mê tích cực trong cuộc sống.

Câu 2. (5.0 điểm)

Anh/chị hãy cảm nhận về sự hữu hạn của đời người và khát vọng hóa thân của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ sau:

"Cuộc đời tuy dài thế

Năm tháng vẫn đi qua

Như biển kia dẫu rộng

Mây vẫn bay về xa


Làm sao được tan ra

Thành trăm con sóng nhỏ

Giữa biển lớn tình yêu

Để ngàn năm còn vỗ. "


(Trích Sóng, Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2010, tr. 156)



Trên đây là đề thi thử mà chúng tôi đã biên soạn để phục vụ cho nhu cầu ôn thi của các bạn học sinh lớp 12. Các bạn cùng đón đọc những đề thi thử tiếp theo nhé!
 
Từ khóa Từ khóa
kì thi thpt quốc gia 2022 thpt quốc gia thpt quốc gia 2022
756
0
1
Trả lời
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM

Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
3.0
1
Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.
0.5
2
Thí sinh nêu được một trong các biện pháp tu từ sau:
- Câu hỏi tu từ: Bạn có bao giờ ngồi suy nghĩ nghiêm túc về những gì mình thật sự yêu thích? Những gì mình thật sự có khả năng?...
- Điệp ngữ: ngọn lửa xanh v.v...
0.5
3
Hình ảnh “ngọn lửa xanh” có nghĩa: nơi sự đam mê và năng lực giao nhau. Nói cách khác, ngọn lửa xanh chính là niềm đam mê.
1.0
4
Thí sinh nêu rõ quan điểm, suy nghĩ cá nhân. Tuy nhiên cần kiến giải thuyết phục, hợp lí, không trái với chuẩn mực đạo đức và luật pháp. Có thể tham khảo gợi ý sau:
Muốn tìm kiếm niềm đam mê của mình thì hãy chọn việc làm theo sở thích kết hợp với năng lực bản thân và mục tiêu mong muốn …
1.0
II
LÀM VĂN
7.0
1
Suy nghĩ của mình về vai trò của niềm đam mê tích cực trong cuộc sống.
2.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài
nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
0.25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Tâm trạng nhớ nhung của nhân vật trữ tình.
0.25
c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
- “Đam mê” là sở thích ở mức độ cao và khát khao đạt được mục đích mà mình theo đuổi.
- Vai trò của niềm đam mê: kích thích suy nghĩ và tìm cách để thực hiện, để đạt mục tiêu…
- Giúp con người dồn tâm huyết trong hành động và tạo ra kì tích
- Phê phán những kẻ thiếu đam mê ...
1.25
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo
Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.

0.25
2Cảm nhận về sự hữu hạn của đời người và khát vọng hóa thân của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ.
5.0
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận
Mở bài
nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề.
0.5
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận
Sự hữu hạn của đời người và khát vọng hóa thân của nhân vật trữ tình trong đoạn thơ.
0.5
c. Triển khai vấn đề cần nghị luận
Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:
3.5
* Giới thiệu tác giả, tác phẩm, đoạn thơ nghị luận.
* Triển khai vấn đề: Trên cơ sở hiểu biết bài thơ Sóng, thí sinh cảm nhận đoạn thơ theo định hướng sau:
- Xuân Quỳnh suy tư về đời người ngắn ngủi, tiếc cho đời người và muốn nắm giữ mãi hạnh phúc đang có.
- Nhân vật em khát khao hóa thân vào con sóng vĩnh hằng để có tình yêu bất tử, hạnh phúc vĩnh viễn.
- Ước vọng này biểu hiện tâm hồn người phụ nữ đang yêu, muốn sống hết mình cho tình yêu. Khát vọng này biểu hiện giá trị nhân văn.
- Nghệ thuật: dùng từ và phép đối góp phần thể hiện vẻ đẹp dịu dàng nữ tính; nhịp thơ 5/5 diễn tả con sóng yêu trùng điệp; giọng thơ sâu lắng, hình ảnh thơ phóng khoáng góp phần thể hiện nét đẹp của hồn thơ rộng mở, giàu cảm xúc mà vẫn sắc sảo…
* Đánh giá chung:
Khát vọng hạnh phúc mang tính phổ biến và giàu tính nhân văn.
Thái độ biết trân trọng đời người và giữ gìn hạnh phúc.
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0.25
e. Sáng tạo
Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
0.25
 

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.