Books Giữ gìn 36 phố phường - Tô Hoài

Books Giữ gìn 36 phố phường - Tô Hoài

Hà Nội, trái tim thân yêu của Tổ quốc, là đề tài không bao giờ vơi cạn đối với các nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ,…Đã có nhiều cây bút viết về Hà Nội vô cùng xuất sắc, một trong các nhà văn danh tiếng ấy là Tô Hoài với Giữ gìn 36 phố phường. Đây là một cuốn tạp văn đặc sắc 200 trang, ngồn ngộn thông tin, thể hiện trách nhiệm cao cả của người con tài hoa sinh ra ở Hà Nội.

Giữ gìn 36 phố phường gồm 37 bài viết ngắn gọn, linh hoạt, đa dạng cùng những phản ứng nhanh nhạy, kịp thời trước những vấn đề bức xúc của Tô Hoài về mảnh đất thủ đô ngàn năm văn vật với những ý kiến đánh giá rõ ràng và sắc nét không chỉ thể hiện vẻ ngoài mà còn là hồn cốt của vùng đất này.

Nhịp sống phố phường

Qua ngòi bút Tô Hoài, Hà Nội là trung tâm của các hoạt động từ phố xá cho đến con người. Ngoài hình ảnh quen thuộc hối hả và tất bật chốn thị thành, một Hà Nội hiện lên rất khác ấy là sống chậm. Cuốn sách đề cập đến các vấn đề từ vi mô đến vĩ mô một cách tỉ mỉ, cặn kẽ, thấu tình đạt lí. Đó là các hoạt động: ăn, mặc, ở, đi lại,…với các công việc như: làm báo, viết văn,…Đưa người đọc dứt khỏi bộn bề cuộc sống để cảm nhận ý nghĩa các hoạt động, công việc đó và thấu hiểu giá trị của chúng trong từng khoảnh khắc cuộc đời.

Nói về con người, nhà văn phản ánh rất sống động và chân thật thực trạng con người Hà Nội trong quá khứ, xây dựng con người mới văn minh, lịch sự và quan tâm đến những người lang thang, cơ nhỡ. Tất cả những điều đó là tập hợp những câu chuyện tưởng như vô thưởng vô phạt mà kì thực vô cùng giá trị thể hiện cái tâm, cái tầm của một nhà văn yêu nước.

Gìn giữ cho muôn đời sau

Tác phẩm không chỉ đề cập đến việc giữ gìn phần xác mà còn nói đến việc giữ gìn phần hồn của thủ đô. Đó là những câu chuyện về gìn giữ các di tích lịch sử, nét đẹp văn hoá, nếp sống thanh lịch của Hà Nội xưa,…Những câu chuyện nhỏ nhặt thậm chí vặt vãnh của phố xá thế kỉ XX như việc học về lịch sử Hà Nội, chứng nhân lịch sử Hồ Tây hay những vật trong quá khứ như : đôi guốc, lược thưa, lược bí, tranh gà Kim Hoàng,…Chúng là một phần của văn hoá vật thể và phi vật thể đã biến mất trong thời đại mới mà khi mất đi rồi người ta mới hốt hoảng, tìm lại trong cảm xúc tiếc nuối. Vì thế nỗi lo sợ Hà Nội 36 phố phường và Hồ Tây biến mất là có cơ sở căn cứ.

Chỉ có một con người có tài năng, tâm huyết và nhiệt tình, là người yêu Hà Nội sâu sắc như Tô Hoài mới có thể viết ra những áng văn giá trị đến thế. Đó là những nguồn tư liệu quý giá khiến người đọc không khỏi băn khoăn, trăn trở, nghĩ suy về cách thức giữ gìn những giá trị của Hà Nội xưa.

Những câu chuyện của một chứng nhân đáng tin cậy

Được ví như Ông già Hà Nội, Tô Hoài vừa là biểu tượng của người trí thức thủ đô vừa là một chứng nhân đáng tin cậy vượt qua chiều dài thời gian gần một thế kỉ với những biến đổi không ngừng của đất Hà thành. Chúng được thể hiện qua những trang viết chân xác về: con người, nhịp sống với những sự vật, sự việc cụ thể và về: văn hoá, lịch sử. Vì thế khuôn mặt của Hà Nội: xưa – nay, cũ – mới, hay – dở, tốt – xấu,…hiện lên rõ nét qua từng bài viết vừa giản dị, cụ thể vừa chính xác, kĩ lưỡng. Những câu chuyện thuộc đủ các lĩnh vực như: Hội hoạ, âm nhạc, ẩm thực, tâm linh, tục lệ, du lịch,…Dù viết ở lĩnh vực nào, với con mắt tinh đời và ngòi bút sắc sảo, có duyên cùng vốn sống giàu có, đa dạng thì cuốn sách đã góp phần làm phong phú thêm gia tài tác phẩm đồ sộ của nhà văn.

Giữ gìn 36 phố phường đã đưa người đọc đến với nhiều dòng hồi tưởng xuyên qua sự sống từ quá khứ - hiện tại – tương lai để hiểu, yêu và tự hào về Hà Nội nhiều hơn. Tô Hoài xứng đáng là nhà văn có tài năng lớn, cây đại thụ trong nền văn học Việt Nam cận đại, để lại trong lòng bạn đọc sự ngưỡng mộ và quý trọng vô ngần.

Nguyễn Minh

giũ gìn 36 phố phường.JPG
 
677
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top