Dự thi Tìm Một Mùa Hè - Xuân Vũ

Dự thi Tìm Một Mùa Hè - Xuân Vũ

Xuân Vũ
Xuân Vũ
  • Thành Viên 19
Thời gian cứ thế tuần hoàn.
Hết thu, đông lại sang.
Tàn xuân, hạ tìm về.

Mùa hạ tìm về trên những vầng dương chói lọi. Vừa vào hạ, trời miền Nam đã đón những đợt nắng cháy da cháy thịt. Mặt trời mùa hạ nào khác gì một quả cầu lửa đang cố nung đỏ địa cầu. Nhiệt lượng khủng khiếp từ trời cao cứ thế soi thẳng, rọi mạnh xuống nhân thế làm thiên nhiên phải lè lưỡi ngao ngán. Đồng hồ chỉ vừa điểm chín giờ thôi là nắng vàng đã ôm trọn cả góc sân trường. Mấy chị hoa hồng, hoa tulip thích nhất xúng xính váy hoa tắm nắng mà giờ cũng khép mình lảng tránh, cứ chen chân, xô đẩy, hùa nhau núp dưới bóng râm của cây phượng già. Chỉ có cái loài cỏ dại lúc nào cũng bừng bừng sức sống nơi góc vườn là đang cố hết sức vươn từng ngọn cỏ thấp tè của mình đối chọi lại với vầng dương kia. Một mình không kham nổi sức nóng, nó rủ cả anh em, họ hàng, cùng nhau rướn người hẳn dậy, hướng thẳng cái màu xanh nõn nà của mình về phía trời xa. Mặt trời thấy thế cười khì, hất hàm ngạo nghễ ra lệnh cho hàng vạn chiến binh màu nắng tràn xuống như lũ quét. Cả hai cùng thi gan với nhau, chẳng ai muốn thua ai.

Đấy là thiên nhiên, còn lũ học sinh chúng tôi đón hạ bằng tiếng ve: “Ve... ve... ve... Hè về”. Cứ tầm tháng Năm là thi học kì, đám học trò cứ thế đâm đầu vào mà học, cứ thế ôn ôn luyện luyện, chẳng còn biết ngày nào tháng nào. Rồi bất chợt, vào một ngày nắng chói, tiếng ve từ đâu rộn lên từ gốc cây phượng đỏ ngoài kia. Một tiếng ve nhẹ ngân, một tiếng ve khác đáp lại, cứ thế tự lúc nào hòa vào nhau, trở thành một dàn đồng ca hoàn hảo. Cơn gió xôn xao cũng ham vui, lướt vù vù xuyên qua từng kẽ lá, tạo nên cái điệu nhạc thực nhẹ mà thanh, nghe xa mà gần, khi trầm lúc bổng. Loài ve bắt đầu từ ấu trùng, thường sống từ 3 đến 4 năm ở dưới đất sau đó mới bò lên thân cây rồi lột sác thành ve sầu. Đời ve ngắn, ngắm nhìn bầu trời chỉ vỏn vẹn 60 ngày, vừa đủ cho 2 tháng hè. Chắc chúng nó cũng biết điều đó, nên nào có tiếc nuối gì xuân thì. Ve sống hết mình, sống cùng tuổi trẻ, ve hát vang cái bài ca tuổi học trò, ngân dài cái âm vực của mùa hè. Âm thanh tiếng ve phải nghe kĩ, nghe lâu mới rõ cái hay. Mà chẳng có cách nào tận hưởng trọn vẹn tiếng ve hay hơn là khi mặc bộ đồng phục trắng tinh, nằm dài trên cái bàn thơm mùi gỗ. Vậy mà nhiều đứa học trò lại chẳng nhận ra điều ấy sớm hơn, đành bỏ lỡ tiếng ve hay nhất, lỡ cả mối tình đầu đẹp nhất.

Mùa hạ là mùa hối tiếc. Tuổi thanh xuân trôi qua nhanh như một giấc mộng. Người tỉnh, mộng tan. Mùa hạ trong mắt tôi là một người gái đẹp mơ màng giữa cánh đồng đầy hoa dại. Nàng tỉnh dậy bởi một tiếng gọi thân thương của gã tình lang, vô tình chớp mi làm thời gian vút qua thật nhanh. Lũ học trò ngơ ngác trong mùa hạ, chẳng biết tự bao giờ đã đến bến đỗ cuối của cuộc hành trình. Chúng vẫn hồn nhiên cười đùa vui vẻ với đám bạn khi bước chân lên bờ bên kia, vui vẻ quan sát sự mới lạ của thế giới.

“Tạm biệt các em. Phải sống thật hạnh phúc nhé!”

Đến tận khi người lái đò thầm lặng nói lời chào, chúng chợt thảng thốt. Lũ học trò lạc trong vòng chảy của thời gian, hoảng hốt quay đầu tìm một thời đã qua. Mọi thứ trong phút cuối diễn ra quá nhanh. Hồi trống cuối cùng giục giã vang lên, tiếng ve vẫn râm ran nói lời chào, phượng đỏ vẫy tay nói chào. Đến tận phút ấy, đám học trò ngốc nghếch mới biết mọi thứ đã dừng lại, chúng hoang mang chạy đi kiếm vị thần Mùa Hè, xin người giữ lại thêm chút thời gian. Chúng bần thần nhận ra sự chia cách đã đến, thời khắc chúng đặt dấu chấm cho bài thi cuối kỳ cũng là lúc ba năm cấp 3 đã đi qua. Bảng đen ôm phấn trắng, phượng già lau mắt ve, một thời áo trắng đã qua.

Vào một ngày hạ mưa buồn, tôi đưa chân đi tìm kỉ niệm xưa. Tìm trong cơn gió, thấy thấp thoáng mùi mồ hôi của đám con trai sau một trận bóng căng thẳng với lớp kế bên. Tìm trong màu phượng đỏ, đâu đây cái sự điệu đà của đám con gái làm duyên trước mặt người mình thầm thương. Tìm trong cái nắng cũ, ẩn hiện góc hành lang khuất nắng có đôi bạn ngập ngừng trao lời hẹn. Đi tìm âm thanh tiếng trống, vô tình bắt gặp lời giảng ấm áp của người thầy hôm nào. Tôi cứ tìm, tìm mãi một mùa hè.


nguồn ảnh: Pinterest
 

Đính kèm

  • tải xuống.jpg
    tải xuống.jpg
    403.3 KB · Lượt xem: 180
Từ khóa
cuộc thi mùa hè của tôi tản văn
633
0
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top