Books Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói - Bill McFarlan

Books Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói - Bill McFarlan

Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói.png

Thông tin cơ bản:

  • Tác giả: Bill McFarlan
  • Nhà xuất bản: NXB ĐH Kinh tế Quốc dân
  • Kích thước: 13 x 20.5 cm
  • Số trang: 188
  • Ngày phát hành: 09/2012



Trích dẫn từ sách:

Những câu nói hớ nổi tiếng nhất thế giới:

"Tôi không hề có quan hệ tình ái với người phụ nữ đó, cô Lewinsky."
Tổng thống Mỹ Bill Clinton phát biểu vào tháng 01 năm 1998 về mối quan hệ của mình với cô thực tập sinh tại Nhà Trắng. 10 tháng sau, ông phải xin lỗi vì đã lừa dối người dân Mỹ về lời phát biểu của mình.

"Không thể có sự che đậy nào tại Nhà Trắng."Tổng thống Mỹ Richard Nixon, người đã phải từ chức vì một... vụ che đậy tại Nhà Trắng.

"Đây không phải là một cuộc chiến chống Hồi giáo." Tony Blair nói về cuộc chiến chống... chủ nghĩa khủng bố.

"Tôi không xài ma túy. Tôi không lái xe khi đã uống say và tôi không có năm đứa con với ba người phụ nữ khác nhau." Cựu thủ quân đội tuyển Scotland Colin Hendry, vốn chỉ bị buộc tội đánh cùi chỏ vào một đối thủ.

"Nhìn môi tôi đây. Sẽ không có thuế mới." Tổng thống Mỹ George Bush... trước khi tăng thuế.

Review sách:

Tác giả Bill McFarlan là nhà báo, nhà hoạt động truyền thông. Từ đầu những năm 1980 đến 2004, ông làm người dẫn chương trình cho BBC, Đài truyền hình Scotland, Sky và Setanta. Bill McFarlan là người đồng sáng lập và Chủ tịch điều hành của Pink Elephant Communications - chuyên về các khóa học truyền thông và kỹ năng thuyết trình.

Ngôn ngữ là thứ thể hiện tư duy vượt bật của loài người, nó mang sức mạnh hô mưa gọi gió ở mọi thời đại và đặc biệt hơn trong kỷ nguyên của mạng xã hội. Một lời nói có thể kêu gọi quần chúng, kết chiến tranh, gọi hòa bình. Tuy nhiên chỉ một câu lỡ lầm cũng khiến niềm tin của tất cả mọi người sụp đổ trong tức khắc. Đó là vấn đề của những người nổi tiếng hoặc có uy quyền, đối với chúng ta, lời nói cũng mang theo vô số lợi ích lẫn tai họa. Các hoạt động giao tiếp có ảnh hưởng to lớn đến đời sống. Những gợi ý của tác giả sẽ giúp bạn vượt qua nhiều tình huống khó xử với khách hàng, đồng nghiệp, gia đình và bạn bè. Trong sách đưa ra nhiều ví dụ thú vị để bạn đọc dễ dàng tiếp nhận thông tin vấn đề.

“ Hãy đảm bảo chắc chắn bạn đã động não trước khi nói” - Bill McFarlan.

Chúng ta đang đi trên hành trình không thể quay đầu - từ một đứa trẻ trở nên trưởng thành, từng trải qua vô số những tình huống tồi tệ khiến các mối quan hệ dần rạn nứt hoặc đổ vỡ hẳn. Tất cả đều liên quan đến thái độ và lời nói. Chúng ta phải học cách diễn đạt tích cực, loại bỏ đi những cụm từ gây khó chịu. Đó là điều cần thiết. Những vấn đề này sẽ được đề cập xuyên suốt cuốn sách.

Tôi đọc cuốn sách này sau một sự kiện của một tháng trước, tôi đã phải chuyển khỏi phòng trọ chung - nơi tôi và người bạn thân thiết sắp gắn bó ba năm. Chúng tôi đã từng sống những ngày tháng hòa thuận vui vẻ, từng bị lừa tiền, từng chia nhau nửa ổ bánh mì sống cầm hơi, từng vô tư giúp đỡ lẫn nhau. Thế nhưng rất nhiều mâu thuẫn nhỏ nhặt, dần dần tích góp thành những bất mãn to lớn. Cứ thế tôi là người đề nghị rời đi. Sau đó cô ấy có gửi cho tôi vài tin nhắn mang hàm ý xin lỗi. Rằng cô ấy biết mình sai, rằng trước giờ cũng không ai nói với cô ấy phải sống như thế nào cả. Tôi biết chứ, chúng tôi còn rất trẻ, và cũng không ai nói với tôi cách sống như thế nào ngoài những lời chung chung, mẹ sẽ dặn tôi phải cư xử “lễ phép”, “ngoan ngoãn”,.... Có lẽ phải trải nghiệm nhiều lần mất đi, chúng ta mới hiểu được và trân trọng một mối quan hệ, tôi đã không đủ kiên nhẫn và cảm thông cho đứa bạn cùng phòng phải đi làm vất vả, cả ngày mệt mỏi kia. Ai có thể ngay lúc đó cho tôi một lời khuyên cứu vớt một mối quan hệ đã rạn nứt? Chẳng ai cả ngoài chính tôi của sau này, sau mỗi ngày chậm chạp hoàn thiện kỹ năng ứng xử, giao tiếp của mình, nhưng thật muộn màng. Chúng ta phải học cả đời đấy, đọc sách sẽ làm rút ngắn một ít thời gian, trực tiếp học tập kinh nghiệm của người đi trước.

Những câu trả lời về bản thân một cách tích cực có thể lan truyền năng lượng tốt đẹp đến với mọi người. Lạc quan, tích cực không phải một nét tính cách trời sinh, vũ trụ trao tặng ngẫu nhiên, mặc dù có người trông như sinh ra đã thế, chúng ta cũng có thể học được. Qua chương chín của cuốn sách, tôi ngẫm ra những lời nói thường ngày của mình vô tình là những lời than phiền độc hại, nó đã rút cạn năng lượng của những người đang cố hỏi han tình trạng của tôi - gương mặt phờ phạc mang ánh mắt buồn bã vô thần. Rằng việc sống bi quan không những ảnh hưởng đến chính tôi, nó còn ảnh hưởng đến những người xung quanh rất nhiều.

Một trong những thông điệp của cuốn sách mà tôi yêu thích là “Loại bỏ những từ sáo rỗng”. Nó nằm ở chương tám, trong chương đã liệt kê rất nhiều cụm từ hay được sử dụng nhưng rất phản tác dụng. Trong đó có một câu tôi hay dùng, “Tôi sẽ cố gắng…(công việc cần làm)”, tôi cũng nhận ra những lúc cam kết như thế, trong lòng tôi đang có cảm giác không chắc chắn, nếu không tôi sẽ nói thẳng “Tôi sẽ…(công việc cần làm)”. Chính cụm “Tôi sẽ cố gắng…” đã làm giảm tính cam kết của lời nói.

Cuốn sách có năm phần, gồm mười lăm chương. Những câu chuyện ngắn thực tế mà tác giả đã trải qua hoặc chứng kiến được lồng ghép tinh tế, chúng ta sẽ rút ra những kinh nghiệm cho riêng mình qua những trang sách. Cách loại bỏ những sai lầm ngôn từ, bài học về sự nhẫn nại và lịch thiệp, cho đến cách để nói lời xin lỗi chân thành,.... Đối với tôi, đây là cuốn sách hay, đã khiến tôi phần nào bình tâm sau khi một mối quan hệ tôi trân trọng đã đổ vỡ. Đây sẽ là một cuốn sách tôi sẽ đọc lại nhiều lần, để nhắc nhở bản thân cẩn thận hơn trong giao tiếp thường ngày.

“Có một số người nói trước khi kịp suy nghĩ” - Jean de la Bruyère.

Hãy “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói”.

Mây Hạ.​
 
496
2
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Bình luận mới

Top