Phoolan Davi - Nữ hoàng băng cướp

Phoolan Davi - Nữ hoàng băng cướp

Phong Cầm
Phong Cầm
  • Thạc sĩ lang thang ^^ 33 đến từ Nam Định

Truyền kì về “Nữ hoàng băng cướp”, câu chuyện có thật ở Ấn Độ về một người phụ nữ một mình chống lại giới thượng lưu: tầng lớp dưới, bị hãm hiếp, sỉ nhục và bước tiến tới nghị sĩ quốc hội như thế nào?​


Nhân vật chính có tên là Phoolandavi, cách viết chệch của David, nghĩa khác là ma quỷ. Tôi không biết có phải định mệnh, cô gái này đã trở thành ác quỷ trong lòng tầng lớp cao cấp của Ấn Độ. Cô sinh ra trong một gia đình đẳng cấp Maratha ở Uttar Pradesh, Ấn Độ vào ngày 10 tháng 8 năm 1963. Sau đó, vì anh họ cướp mảnh đất duy nhất của gia đình cô, Phoolan đã nổi loạn chống lại anh họ và mắng anh ta là kẻ trộm cắp. Hơn 11 năm Phoolan kết hôn với một người đàn ông trung niên góa vợ cách xa hàng trăm km. Sau khi kết hôn, vì không chịu nổi cảnh bạo hành gia đình của người đàn ông trung niên, Phoolan đã bỏ trốn về làng 2 năm sau đó. Ở đó, Phoolan tiếp tục nỗ lực để đòi lại phần đất bị chiếm đóng từ người anh họ của cô, người bị đưa ra tòa vì tội chiếm đóng bất hợp pháp. Cuối cùng, vì người anh họ hối lộ quan tòa nên Phoolan thua kiện, người anh họ thậm chí vu oan cho Phoolan tội trộm cắp nên Phoolan bị bắt và tống vào tù.

Trong tù, Phoolan bị tra tấn, đánh đập và hãm hiếp bởi các tù nhân khác, thậm chí quản ngục cũng tham gia vào việc đánh đập và hãm hiếp Phoolan, Phoolan bị trừng phạt và tống vào một căn phòng đầy chuột, bị tra tấn vì không nghe lời. Những gì gặp được trong tù đã hun đúc cho Phoolan sự coi thường uy quyền và lòng dũng cảm nổi loạn. Năm 1980, Phoolan bị hai tên cướp bắt cóc vào một đêm mưa. Thủ lĩnh của băng cướp Babu, thuộc tầng lớp thượng lưu, yêu Phoolan, cưỡng hiếp cô và sau đó ép Phoolan lấy làm vợ hai. Bản thân Babu có tính cách độc tài, thường xuyên đánh đập Phoolan và thường xuyên lột quần áo của Phoolan trước mặt tất cả những tên cướp khác để làm nhục cô. Sự sỉ nhục này đã khơi dậy sự tức giận của Vikram , phó tộc trưởng của giai cấp Maratha với Phoolan, nên vào một đêm, Phoolan và Vikram đã hợp lực để ám sát thủ lĩnh Babu và 3 tay sai của hắn. Sau khi Vikram nắm quyền điều hành băng đảng, Phoolan trở thành vợ của anh. Để trút giận cho quá khứ của Phoolan, Vikram đã dẫn đầu băng nhóm đến cướp ngôi làng của chồng đầu tiên của Phoolan, đồng thời trước sự chứng kiến của toàn thể dân làng, anh đã lôi chồng cũ của cô ra và để cô đánh hắn vì đã bạo hành Phoolan, anh cũng cảnh báo những người đàn ông còn lại trong làng đã đánh vợ mình.

Phoolan Davi - Nữ hoàng băng cướp.jpg

(Phoolan Davi và Vikram - Ảnh minh họa lấy từ bộ phim về cuộc đời Phoolan Davi "Nữ hoàng băng cướp" dù chính bà đã từng phản đối bộ phim này là không có thực. Bộ phim về cuộc đời bà Phoolan được chiếu ngay khi bà còn sống)

Khoảng thời gian bên Vikram là khoảng thời gian hạnh phúc nhất đối với Phoolan, ban ngày Vikram dạy Phoolan cách bắn súng trường, ban đêm họ lên đường đi cướp làng, bắt cóc con tin đòi tiền chuộc. Vikram rất tốt với Phoolan, và sau này Phoolan nhớ lại trong cuốn tự truyện "I, Pran David" của cô rằng Vikram là người đàn ông có trách nhiệm và hấp dẫn nhất mà cô từng gặp, và là người duy nhất tôn trọng và yêu thương cô.

Nhưng khoảng thời gian vui vẻ không kéo dài được bao lâu, vài tháng sau, SriRam, bạn của Vikram, được ra tù và lên làm thủ lĩnh băng đảng, Sri Ram thuộc giai cấp Kshatriya. Trong quá trình cướp bóc, Sri Ram thường lôi những người không thể phản kháng ra đánh đập họ, điều này cũng khiến Puran và Vikram bất mãn với anh ta. Vikram đòi chia băng nhóm, Sri Ram không đồng ý và phóng hỏa giết chết Vikram, bắt giữ Phoolan tại làng Bahmai thuộc giai cấp Kshatriya. Tại ngôi làng này, Phoolan bị giam trong một nhà kho đen, bị trói vào cột, bị nhiều người đàn ông hãm hiếp tập thể hàng đêm cho đến khi cô bất tỉnh và bắt cô khỏa thân dắt quanh làng. Cho đến một tháng sau, hai người của Phoolan và Vikram đã trốn thoát, lẻn vào làng và giải cứu Phoolan.

Sau khi nghỉ ngơi và hồi phục, Phoolan gặp một thủ lĩnh băng đảng Hồi giáo khác là Mustaquin. Với sự hỗ trợ của anh ta, Phoolan đã tìm được nhiều dân làng thuộc giai cấp thấp để xây dựng lại băng đảng của mình. Hầu hết các thành viên của băng đảng này đều là những người thuộc đẳng cấp thấp. Băng đảng của Phoolan hoạt động mạnh ở miền trung và miền bắc Ấn Độ, cướp bóc chống lại các tầng lớp cao, sau mỗi vụ cướp, một phần chiến lợi phẩm được phân cho những người nghèo ở các tầng lớp thấp hơn. Trong thời kỳ này, danh tiếng của Phoolan đã được lan truyền rộng rãi ở Ấn Độ, và người ta gọi cô là Nữ hoàng băng cướp.

Nhưng Phoolan không quên nỗi nhục của mình, vào tháng 2 năm 1981, Phoolan trở về làng Bahmai, họ cải trang thành cảnh sát và đột kích vào ngôi làng trong lúc có đám cưới đang được tổ chức, và kiểm soát ngôi làng. Phoolan đưa tất cả những kẻ đã từng hãm hiếp cô ấy lúc đó nhưng không tìm được Shri Ram, Phoolan đưa họ tới quanh một cái giếng và đã bắn chết 22 người Thakur trong cả làng, phóng hỏa đốt ngôi làng, được biết đến với cái tên "Vụ thảm sát làng Bahmai ", đây là vụ thảm sát lớn nhất ở Ấn Độ sau độc lập gây chấn động toàn quốc. Thủ tướng Uttar Pradesh lúc đó là VP Singh đã từ chức sau khi vụ thảm sát Bahmai được đưa ra ánh sáng. Số vụ giết người là một mặt, và mặt khác, bởi vì giai cấp thấp giết chết một giai cấp cao, điều này là không thể chấp nhận được ở Ấn Độ. Hơn nữa, người đứng đầu còn là phụ nữ. Chính phủ Ấn Độ quyết định truy lùng Phoolan, và họ đã treo thưởng 100.000 rupe cho ai bắt được Phoolan. Đồng thời, vì sự trả thù của Phoolan dành cho giới thượng đẳng và những kẻ hãm hiếp, cô trở thành thần tượng trong lòng tầng lớp hạ đẳng và phụ nữ Ấn Độ, búp bê Phoolan mặc trang phục nữ thần Durga cũng bán khá chạy trên thị trường.

Phoolan Davi - Nữ hoàng băng cướp 1.jpg

(Phoolan và băng đảng của mình giả trang cảnh sát trong vụ Thảm sát Bahmai)

Trong hai năm sau đó, quân đội và cảnh sát đã săn lùng Phoolan khắp nơi nhưng không được gì cả, Phoolan liên tục thoát khỏi sự truy lùng của quân đội và cảnh sát, tiếp tục tấn công tầng lớp thượng đẳng. Trong tuyệt vọng, chính phủ Ấn Độ chỉ có thể quyết định đàm phán với Phoolan để có được hòa bình. Lúc này, Phoolan đang trong tình trạng sức khỏe kém và hầu hết các thành viên trong băng đảng của cô đều đã chết, một số dưới tay cảnh sát, một số khác dưới tay băng nhóm đối thủ. Vào tháng 2 năm 1983, Phoolan đáp lại, đồng ý đầu hàng chính quyền, nhưng với một số điều kiện. Đầu tiên Phoolan cho biết cô không tin tưởng cảnh sát Uttar Pradesh và khẳng định chỉ đầu hàng cảnh sát Madhya Pradesh. Người thứ hai khẳng định chỉ giao vũ khí cho Mahatma Gandhi và Nữ thần Durga, không phải cảnh sát. Thứ ba, Phoolan yêu cầu cô không thể bị kết án tử hình và các thành viên trong băng đảng của cô không bị giam giữ quá tám năm. Thứ tư, em trai của cô ấy được làm việc trong chính phủ, cha cô ấy được nhận được một mảnh đất, và tất cả các thành viên trong gia đình cô ấy được tham dự lễ đầu hàng dưới sự hộ tống của cảnh sát. Chính phủ của Indira Gandhi ở Ấn Độ đã đồng ý với tất cả các điều kiện của cô.

Phoolan Davi - Nữ hoàng băng cướp 6.jpg

(Phoolan Daviđội khăn đỏ dâng cao súng đầu hàng chính quyền)

Sau đó, tại Thung lũng Jambal, Phoolan đội một chiếc khăn quàng đỏ trên đầu, dưới ánh nhìn của gần 10.000 người, cô quỳ xuống trước những bức tượng của Mahatma Gandhi và Nữ thần Durga, cởi súng và ngẩng cao đầu, chính thức đầu hàng chính phủ Ấn Độ. Phoolan Devi đã bị buộc 48 tội danh, trong đó có 30 tội danh cướp và bắt cóc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dư luận, chính quyền đã phải hoãn phiên tòa 11 năm, trong tù, Phoolan bị u nang buồng trứng, bác sĩ trại giam cắt bỏ toàn bộ tử cung.

Năm 1994, Phoolan được tạm tha, cô đã thành lập Eklavya Sena, một tổ chức có mục đích dạy phụ nữ và người tầng lớp thấp kém, người yếu thế cách tự bảo vệ mình. Vào năm 1996, Phoolan thay mặt Đảng Xã hội được bầu thành công vào Quốc hội và tái đắc cử vào năm 1999. Trong thời gian này, cô cũng hoàn thành cuốn tự truyện "I,Phoolan davi" với sự giúp đỡ của hai người bạn ngoại quốc. Phoolan yêu cầu đấu tranh cho quyền lợi của những người nghèo ở giai cấp thấp và ủng hộ quyền bình đẳng cho phụ nữ. Cô trở nạn nhân của chế độ đẳng cấp, được vô số tầng lớp thấp hơn yêu mến, và nhanh chóng trở thành một nhân vật nổi tiếng của Ấn Độ và quốc tế.

Các phóng viên đã phỏng vấn cô ấy và hỏi: “Cô có thể kể cho tôi nghe về việc bị cưỡng hiếp không?”

Phoolan trả lời: “Nhiều phụ nữ ở lớp hạ đẳng đã bị hãm hiếp, và rất ít người có đủ can đảm và khả năng chống lại kẻ thù của họ. Bạn có biết cuộc sống phụ nữ ở nông thôn quê tôi ra sao không? Để tôi nói cho bạn biết, vụ hiếp dâm bạn đang nói đến là chuyện họ gặp phải hàng ngày, cứ như thể con gái của một gia đình nghèo sinh ra là đồ chơi cho nhà giàu. Họ sẽ sỉ nhục và đối xử với bạn như tài sản riêng, ở quê nghèo không có nhà vệ sinh, bạn ra đồng vệ sinh là có người đợi rồi ”.

Phóng viên hỏi lại: "Bạn có kỷ niệm vui vẻ nào không?"

Phoolan trả lời: "Tôi đã rất hạnh phúc trong giây phút đó khi trở thành một tên cướp và tôi đã lập danh sách những người đã bắt nạt tôi, sau đó khiến họ phải đền trả gấp đôi. Vũ khí là một công cụ mạnh mẽ, quyền năng và mọi người đều muốn có nó. Có thể nói khi làm tướng cướp tôi đều vui vẻ, khi xử tử những tên ác ôn này tôi đều hát.”

Một câu hỏi khác từ các phóng viên là: "Điều gì đã thúc đẩy bạn chiến đấu?"

Câu trả lời của Phoolan: "Giận dữ."

Cuối cùng, phóng viên hỏi: "Nếu có kiếp sau, bạn có còn muốn làm Phoolan Devi không?"

Phoolan trả lời, "Tôi thà là một con lợn và một con chó hơn là Phoolan Devi.”

Năm 2001, Phoolan bị ám sát bên ngoài nhà khi mới 38 tuổi. Kẻ giết hại Phoolan là Sher Singh Rana, nói nguyên nhân giết cô là để trả thù cho vụ thảm sát làng Bahmai nhưng người ta đoán đây có thể coi là một âm mưu chính trị.

Phoolan Davi - Nữ hoàng băng cướp 3.jpg

(Nếu bà Phoolan không chết, có lẽ bà có thể đã viết lên nhiều kì tích vào lịch sử Ấn Độ và thế giới)

Cái chết của Phoolan làm dấy lên tình trạng bất ổn. Những người ủng hộ Phoolan tức giận tổ chức các cuộc đình công và biểu tình ở miền bắc Ấn Độ, các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Kết: Cuốn hồi kí "I, Phoolan Davi", bộ phim "Nữ hoàng tướng cướp" được dựng dựa trên những tình tiết của cuốn hồi kí ấy (dù có nhiều tình tiết phim bị lên án và bị chính nguyên mẫu phủ nhận) nhưng đã nói lên phần nào thực trạng xã hội nhiều bất công với phụ nữ và những người thuộc tầng lớp hạ đẳng. Có thể nói bà Phoolan là hình mẫu cho đấu tranh cho bất công và áp bức sớm muộn gì cũng xảy ra ở Ấn Độ lúc bấy giờ.

- Bài viết của Văn học trẻ
Bài viết có tham khảo từ wiki/फूलन_देवी​
 
Từ khóa
chính phủ ấn độ nữ hoàng tướng cướp phoolan davi quyền bình đẳng cho phụ nữ
828
3
0

BBT đề xuất

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.

Bình luận mới

Top