Nhà  Thóc

Tiểu Mai
Tiểu Mai
  • Thành Viên 35 đến từ Hà Nội
Sinh ra, lớn lên bằng đồng ruộng nhưng đã lâu lắm mới lại quét thóc trên sân phơi. Nắng đã khuất bóng cây, thóc cũng không nhiều bằng ngày tôi còn bé. Nghe mạch máu giần giật từ má lên thái dương nóng ran. Ngày tôi còn bé...


Nhà toàn người gầy còm nheo nhóc, bà thì già quá, cháu thì non chớt. Bố mẹ phải gồng lên biết bao mùa gặt vác thóc lên tầng hai, vác sang nhà hàng xóm phơi nhờ vì sân nhà bé tẹo, vác lên mấy bậc thềm đổ vào cái hòm thóc bằng tôn, cái hòm mà sau mấy vụ lúa được mùa mới đủ tiền sắm. Cái hòm thóc ngày bé tôi nhìn thấy to thế, bây giờ sao nhỏ tí. Cứ sau vụ gặt thì gõ nghe tiếng chắc nịch. Còn đến năm học mới thì gõ kêu boong boong.


Năm đó mất mùa lúa, tôi lên lớp ba. Bố không có tiền đóng học cho hai chị em. Bà giáo phải xin nhà trường cho chị em tôi chậm học phí. Rồi đến mùa sau, tôi thấy bà giáo viết vào tờ giấy liệt kê các mục học phí ba chữ “đã đủ thóc”, rồi đưa tôi cầm về. Lớn lên tôi mới biết năm học đó bà giáo đã ứng trước tiền học phí cho chị em tôi, sau đó bố mẹ chở thóc ra trả bà giáo. Cho nên câu nói “năm lớp ba tôi học hết hai cót thóc” là hoàn toàn theo nghĩa đen thật sự.


6190

(Ảnh minh họa: Internet)

Năm hơn chín tuổi người tôi còi dí đã đạp xe chở được bà nội bảy mươi tuổi đi cấy đồng xa. Con đường đất nhiều cửa gầu, có khi trơn trượt, hai bà cháu ngã xuống mương, xuống ruộng là chuyện bình thường. Giờ mà có bà cụ bảy mươi tuổi bị ngã là con cháu đưa đi viện ngay, chụp chiếu, khám xét xem xương khớp có bị làm sao không. “Ngày đó bà còn không cả dám ốm đâu mày ạ”, bà tôi phều phào cười. Mẹ thì gánh mạ đi lâu lắc mới vào đến ruộng. Mãi nhiều năm sau bố mới mua được chiếc Dream tàu, chứ xe đạp đã là sang lắm, cái ngày đó.


Nhìn cha mẹ rồi tự hỏi mình, đời người có những ngày tháng sao mà mạnh mẽ đến thế, nghị lực đến thế, lấy đâu ra nhiều sức lực đến thế để gồng gánh được cả quá khứ, cả hiện tại và cả tương lai. Tương lai của tôi vẫn luôn thắc thỏm: Không biết là ta đã thực sự “thoát cảnh đồng ruộng” như bố mẹ hằng mong mỏi?


Khi mà ta vẫn nhớ quay quắt những mùi cỏ dại trên bờ ruộng, nhớ mùi đất mới cày, mùi mưa rào đầu hạ, mùi gió đông hanh hao, mùi sương chiều phủ xuống cánh đồng trơ gốc rạ… Ta vẫn thấy má mình rưng rưng khi nghe mùi phấn thóc chiêm rặm ngứa, vẫn thấy thân thuộc biết mấy khi mùi ngai ngái của rơm lúa mới trên đồng thoảng nơi sống mũi, vẫn thấy bắp chân mỏi nhừ như khi đẩy xe thồ trên cánh đồng nứt nẻ mỗi mùa khô.


Người trẻ bây giờ có bạn không biết hạt thóc trông ra làm sao, bông lúa được trồng cấy như thế nào. Dễ hiểu bởi mỗi người có một cuộc sống khác nhau. Vậy mà mấy cậu chàng đôi mươi hễ mở miệng lại nói “còn thóc không, nhiều thóc phết nhỉ” như một từ lóng thật ngầu.
- Cha bố chị, hết thóc là lại về nhà chứ gì!
Ôi bà tôi, nghe thanh niên choai choai nói vậy liền tưởng rằng như thế là hợp mốt. Không phải vậy đâu bà ơi, đối với cháu, thóc là nhà, nhà cũng chính là thóc đã nuôi cháu thành người. Nên thóc không bao giờ là hết, cũng chẳng bao giờ vơi đi được. Bà dạy cháu học cấy, dạy cháu cầm liềm, dạy cháu bó từng gồi lúa gầy xơ gầy xác. Con bé chín tuổi quàng tay ôm mãi không hết một gồi lúa của người lớn, nhưng vẫn cố bấu thật chặt mấy ngón tay bé tí, chỉ vì “rơi một bông thóc là mất một miếng và cơm”. Chữ “thóc” là ngôn từ đẹp đẽ thiêng liêng nhất mà ngày bé cháu cố giữ không để rơi trên những mảnh ruộng, và đến trưởng thành cháu cũng chưa từng đánh rơi.


Hạt thóc bây giờ chẳng còn giá trị cao như những ngày xưa đó. Nền công nghiệp hóa làm cho cái bóng người nông dân trên đồng ngày càng mờ nhạt. Nhưng trong lòng tôi, hạt thóc là cả tuổi thơ khó nhọc, là gánh gồng của ông bà cha mẹ. Thóc đã ở trong tim, trong máu của con, thì con dù đi đâu, làm gì cũng không “thoát cảnh đồng ruộng” được đâu, bố mẹ à.


Tiểu Mai
<Bài dự thi viết chủ đề Nhà 2021>
 
Từ khóa Từ khóa
bờ ruộng cay cót thóc gốc rạ phơi thóc sân phơi thóc đồng ruộng
2K
4
7
Trả lời
Nếu như có nút "sad" và "thương thương" em sẽ gửi đến chị tác giả một ngàn nút cảm xúc ấy. Em không lớn lên ở đồng quê, càng không trải qua cái thời gắn bó với đồng ruộng, với hạt thóc như chị, nhưng khi đọc những dòng chị viết em thấy xúc động lắm, thấy đâu đó hình ảnh gia đình mình nghèo khó trong những năm tháng ấu thơ, thấy được tình cảm của chị dành cho những hạt thóc bé nhỏ. Có thể văn phong của chị không quá xuất sắc, không quá mỹ miều bay bổng hay nên thơ, nhưng chắc hẳn chị đã viết bằng cả trái tim nên khi đọc em thấy dạt dào cảm xúc, một cảm xúc bình yên, chân chất khó tả. Hơn hết, tác giả đã cho em thấy được tấm lòng của những người làng quê khi ấy, đó là hình ảnh bà giáo ứng trước tiền học phí, không hiểu sao em thấy nhớ những người thầy cô giáo cũ của mình, những người mà theo như cách chúng em vẫn thường hay nói rằng "dạy vì đam mê".

Có những đoạn miêu tả làm em ngẩn ngơ, vì khi đọc em liền thấy thấp thoáng đâu đó hình ảnh trong những câu văn, dường như ngửi được cả mùi thóc vàng ươm, rồi em khóc, chẳng vì điều gì cả, hoặc có lẽ đã lâu rồi em chưa được thấy, được ngửi những mùi hương nồng nàn bình dị ấy. Em xin chúc chị luôn vui vẻ, hạnh phúc và luôn giữ cho mình tình cảm vững bền với hạt thóc, với làng quê, chúc chị ngày càng thành công hơn trong tương lai.
 
Nếu như có nút "sad" và "thương thương" em sẽ gửi đến chị tác giả một ngàn nút cảm xúc ấy. Em không lớn lên ở đồng quê, càng không trải qua cái thời gắn bó với đồng ruộng, với hạt thóc như chị, nhưng khi đọc những dòng chị viết em thấy xúc động lắm, thấy đâu đó hình ảnh gia đình mình nghèo khó trong những năm tháng ấu thơ, thấy được tình cảm của chị dành cho những hạt thóc bé nhỏ. Có thể văn phong của chị không quá xuất sắc, không quá mỹ miều bay bổng hay nên thơ, nhưng chắc hẳn chị đã viết bằng cả trái tim nên khi đọc em thấy dạt dào cảm xúc, một cảm xúc bình yên, chân chất khó tả. Hơn hết, tác giả đã cho em thấy được tấm lòng của những người làng quê khi ấy, đó là hình ảnh bà giáo ứng trước tiền học phí, không hiểu sao em thấy nhớ những người thầy cô giáo cũ của mình, những người mà theo như cách chúng em vẫn thường hay nói rằng "dạy vì đam mê".

Có những đoạn miêu tả làm em ngẩn ngơ, vì khi đọc em liền thấy thấp thoáng đâu đó hình ảnh trong những câu văn, dường như ngửi được cả mùi thóc vàng ươm, rồi em khóc, chẳng vì điều gì cả, hoặc có lẽ đã lâu rồi em chưa được thấy, được ngửi những mùi hương nồng nàn bình dị ấy. Em xin chúc chị luôn vui vẻ, hạnh phúc và luôn giữ cho mình tình cảm vững bền với hạt thóc, với làng quê, chúc chị ngày càng thành công hơn trong tương lai.
Thiên ThanhCảm ơn nhận xét ngập tràn yêu thương của bạn Thiên Thanh ạ.
Tản văn này từng câu đều là thật, là tuổi thơ của mình. Thật đến nỗi dù là với "văn phong không quá xuất sắc, không quá mỹ miều bay bổng hay nên thơ, nhưng chắc hẳn chị đã viết bằng cả trái tim". Mình thật sự xúc động khi bài viết này đã chạm đến cảm xúc của người đọc đến vậy. Đối với mình đó là một thành công không nhỏ chút nào.
Từ bé, bà giáo thường phê giọng văn của mình có cái kể rất thật, mình thường được khen là có khiếu kể chuyện, chứ không phải là khiếu viết văn. Như bên facebook, có đoạn mình được bạn Minh Phong nhận xét "kể mà không cảm, nhưng lại làm người đọc tràn đầy cảm xúc về cái tình nghĩa quê hương, tình thương bố mẹ" khiến mình nổi da gà luôn. Quả thật, có đôi khi mình cứ viết theo bản năng, theo ký ức vậy thôi chứ cũng không thể ngờ tạo được mối đồng cảm đắt giá như vậy.
Thật đáng quý khi nhận được những lời nhận xét sâu sắc như thấu tận tâm can tác giả.
Mình rất cảm ơn lời chúc của bạn Thiên Thanh, cũng xin chúc bạn nhiều hạnh phúc và luôn có những nhận xét yêu thương dành cho các tác giả. Mình rất vui vì bài viết đã lấy được nước mắt của bạn. <3
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: Phong Cầm
Tôi rất thích chất quê và chất kể trong cách viết của tác giả. Nó nhanh chóng gây đồng cảm, khiến người đọc dễ dàng chìm đắm như đang ở trong bối cảnh chân thật. Mặt trái của lối viết này chính là dễ dẫn đến sự nhầm lẫn giữa văn nói và văn viết. Ở bài viết này tác giả đã khắc phục được điểm yếu đó.

Tác giả có phong cách miêu tả sinh động, giản đơn nhưng lại có chiều sâu nội hàm. Bạn đã sử dụng hình ảnh ẩn dụ như “cái hòm thóc”, “chiếc Dream tàu” tuy đều là những đồ vật giản dị nhà nông nào cũng có thể thấy nhưng mỗi món đồ đều mang một câu chuyện rất riêng.

Tôi thích nhất hai câu này trong bài: “rơi một bông thóc là mất một miếng và cơm”, “gồng gánh được cả quá khứ, cả hiện tại và cả tương lai”. Có phải quá khứ là đang nói đến tuổi già của ông bà, hiện tại là của cha mẹ, và tương lai chính là các con? Và "bông thóc" không chỉ là "thóc" mà còn là những bài học làm người, những truyền thống tốt đẹp của gia đình, quê hương, dân tộc.

Tuy nhiên, với hình ảnh bao trùm là “thóc” thì cá nhân tôi thấy tác giả cần thêm nhiều “lửa” hơn thì mới thực sự đạt được sự “chín” của tác phẩm.

Cảm ơn Cười đã nhận xét bài viết của mình. Cách viết còn nhiều chỗ chưa hoàn thiện, rất mong được các bạn đóng góp ạ.
Cười
 
Tôi rất thích chất quê và chất kể trong cách viết của tác giả. Nó nhanh chóng gây đồng cảm, khiến người đọc dễ dàng chìm đắm như đang ở trong bối cảnh chân thật. Mặt trái của lối viết này chính là dễ dẫn đến sự nhầm lẫn giữa văn nói và văn viết. Ở bài viết này tác giả đã khắc phục được điểm yếu đó.

Tác giả có phong cách miêu tả sinh động, giản đơn nhưng lại có chiều sâu nội hàm. Bạn đã sử dụng hình ảnh ẩn dụ như “cái hòm thóc”, “chiếc Dream tàu” tuy đều là những đồ vật giản dị nhà nông nào cũng có thể thấy nhưng mỗi món đồ đều mang một câu chuyện rất riêng.

Tôi thích nhất hai câu này trong bài: “rơi một bông thóc là mất một miếng và cơm”, “gồng gánh được cả quá khứ, cả hiện tại và cả tương lai”. Có phải quá khứ là đang nói đến tuổi già của ông bà, hiện tại là của cha mẹ, và tương lai chính là các con? Và "bông thóc" không chỉ là "thóc" mà còn là những bài học làm người, những truyền thống tốt đẹp của gia đình, quê hương, dân tộc.

Tuy nhiên, với hình ảnh bao trùm là “thóc” thì cá nhân tôi thấy tác giả cần thêm nhiều “lửa” hơn thì mới thực sự đạt được sự “chín” của tác phẩm.
CườiCảm ơn Cười đã nhận xét bài viết của mình. Cách viết còn nhiều chỗ chưa hoàn thiện, rất mong được các bạn đóng góp ạ.
 

Đang có mặt

Không có thành viên trực tuyến.